ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1680 /QĐ-UBND | Quảng Bình, ngày 18 tháng 7 năm 2011 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 210/TTr-VPUBND ngày 14 tháng 7 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành chuyên môn cấp tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1680/QĐ-UBND ngày 18 tháng 07 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định công tác phối hợp giữa Văn phòng UBND tỉnh với các sở, ban, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn (sau đây gọi tắt là các sở, ban, ngành), UBND các huyện, thành phố trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Bình theo quy định tại Nghị định 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ.
2. Quy chế này không quy định việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, người có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và các tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn, UBND các huyện, thành phố trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật, đảm bảo tính công khai, minh bạch và tiếp nhận, xử lý đúng thẩm quyền quy định.
2. Hoạt động phối hợp giữa các sở, ban, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn, UBND các huyện, thành phố dựa trên cơ sở vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan đã được pháp luật quy định.
3. Đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương trong công tác phối hợp; xác định rõ trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và cán bộ, công chức tham gia phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
4. Việc tiếp nhận, cung cấp trao đổi thông tin và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị phải kịp thời; thủ tục tiếp nhận đơn giản, thuận tiện; quy trình giải quyết phản ánh, kiến nghị phải cụ thể, rõ ràng, thống nhất và đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị giữa các cơ quan hành chính nhà nước.
Chương II
NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ YÊU CẦU VỀ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 4. Nội dung phản ánh, kiến nghị
1. Phản ánh những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức.
2. Phản ánh về nội dung các quy định hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành gồm: sự không phù hợp của quy định hành chính với thực tế; sự không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính; quy định hành chính không hợp pháp; quy định hành chính trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.
3. Kiến nghị các phương án xử lý những phản ánh quy định tại khoản 1, 2 Điều này và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Điều 5. Hình thức phản ánh, kiến nghị
Các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các hình thức sau:
1. Văn bản.
2. Phản ánh trực tiếp hoặc điện thoại.
3. Phiếu lấy ý kiến.
Điều 6. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
1. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng văn bản:
a) Cá nhân, tổ chức chuyển nội dung phản ánh, kiến nghị đến cơ quan tiếp nhận thông qua một (hoặc nhiều) các cách thức sau:
- Trực tiếp chuyển đến cơ quan tiếp nhận là Văn phòng UBND tỉnh.
- Hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc gửi qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử).
b) Chỉ sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
c) Cá nhân, tổ chức phải nêu rõ ràng, cụ thể những nội dung cần phản ánh, kiến nghị.
d) Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
2. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng điện thoại hoặc trực tiếp:
a) Chỉ thực hiện phản ánh, kiến nghị thông qua số điện thoại chuyên dùng của cơ quan tiếp nhận đã công bố công khai hoặc phản ánh, kiến nghị trực tiếp với cơ quan tiếp nhận.
b) Chỉ sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
c) Thông báo đầy đủ tên, địa chỉ, số điện thoại (hoặc địa chỉ thư điện tử khi cần liên hệ) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
d) Nội dung phản ánh, kiến nghị phải trình bày rõ ràng, đầy đủ, ngắn gọn.
đ) Cán bộ, công chức tiếp nhận có trách nhiệm ghi chép trung thực và đầy đủ nội dung phản ánh, kiến nghị bằng văn bản.
3. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị bằng phiếu lấy ý kiến.
a) Chỉ áp dụng đối với cơ quan hành chính nhà nước muốn lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính cụ thể.
b) Việc gửi phiếu lấy ý kiến đến cá nhân, tổ chức thực hiện thông qua một hay nhiều cách như sau:
- Gửi công văn lấy ý kiến.
- Lấy ý kiến thông qua phương tiện thông tin đại chúng.
- Gửi thông tin qua mạng máy tính điện tử (thư điện tử, trang tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử).
c) Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.
d) Nội dung phiếu lấy ý kiến phải thể hiện rõ nội dung cần lấy ý kiến.
Chương III
TIẾP NHẬN VÀ PHỐI HỢP XỬ LÝ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 7. Cơ quan tiếp nhận và cơ quan phối hợp xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng UBND tỉnh giúp UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
- Phản ánh, kiến nghị gửi về Văn phòng UBND tỉnh, số 06 Hùng Vương, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Số điện thoại: 052.3823457 - 505 hoặc qua thư điện tử: kstthc@quangbinh.gov.vn hoặc qua chuyên mục Tiếp nhận ý kiến phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính trên Website Quảng Bình: http://www.quangbinh.gov.vn/tthc
2. Đối với hình thức phản ánh, kiến nghị thông qua Phiếu lấy ý kiến, cơ quan hành chính nhà nước nào gửi Phiếu lấy ý kiến thì cơ quan đó tiếp nhận.
3. Cơ quan phối hợp xử lý phản ánh, kiến nghị bao gồm các sở, ban, ngành chuyên môn cấp tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm của Văn phòng UBND tỉnh trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
1. Văn phòng UBND tỉnh bố trí cán bộ Phòng Kiểm soát TTHC thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
2. Xây dựng kế hoạch, tiến hành phân loại các phản ánh, kiến nghị để xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cho các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phối hợp xử lý; chủ trì triển khai tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
3. Tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ chức lưu trữ hồ sơ, tài liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về các phản ánh, kiến nghị và kết quả xử lý theo hướng dẫn của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính. Tổ chức công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên Trang thông tin điện tử của tỉnh.
4. Có trách nhiệm giúp Chủ tịch UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra và kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị. Trong trường hợp cần thiết, tổ chức làm việc với các cơ quan có liên quan để thống nhất phương án xử lý phản ánh, kiến nghị; trường hợp không thống nhất về phương án xử lý, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp ý kiến các cơ quan liên quan, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền cao hơn xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
5. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ 6 tháng một lần báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 9. Trách nhiệm của cơ quan phối hợp xử lý phản ánh, kiến nghị
1. Phân công lãnh đạo phụ trách và chỉ đạo thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị theo quy định của Quy chế này; công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Văn phòng UBND tỉnh tại cơ quan, đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc có giải quyết TTHC.
2. Bố trí một cán bộ, công chức có năng lực nghiên cứu, tổng hợp và kỹ năng giao tiếp để theo dõi, thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
3. Tiến hành xem xét, nghiên cứu các quy định pháp luật có liên quan đến nội dung quy định thủ tục hành chính để giải quyết kịp thời, chính xác đối với các phản ánh, kiến nghị do Văn phòng UBND tỉnh chuyển đến hoặc do các cơ quan, cá nhân, tổ chức gửi đến (đối với hình thức gửi Phiếu lấy ý kiến); tổ chức lưu giữ hồ sơ về phản ánh, kiến nghị đã được xử lý theo quy định của pháp luật về văn thư, lưu trữ.
4. Tham dự các phiên họp thường kỳ hoặc đột xuất liên quan đến công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính do UBND tỉnh triệu tập hoặc do Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình giải quyết phản ánh, kiến nghị thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị mình theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh và đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh. Định kỳ 6 tháng, hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Văn phòng UBND tỉnh) tình hình và kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Điều 10. Trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị theo quy định của Quy chế này.
2. Thực hiện đúng quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước quy định tại Điều 13 của Quy chế.
3. Khi tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính không được chậm trễ hoặc gây khó khăn, nhũng nhiễu.
Điều 11. Quyền và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị
1. Có quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan hành chính nhà nước về những quy định hành chính không phù hợp hoặc trái với tình hình thực tế.
2. Có quyền yêu cầu cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận thông báo về tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.
3. Trình bày nội dung phản ánh, kiến nghị với cơ quan hành chính nhà nước một cách rõ ràng, trung thực và có căn cứ.
4. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin phản ánh, kiến nghị nếu phản ánh, kiến nghị không đúng sự thật, thiếu khách quan hay vì mục đích vụ lợi, ảnh hưởng xấu đến hoạt động công vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Điều 12. Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Đối với các phản ánh, kiến nghị được thực hiện thông qua hình thức văn bản, điện thoại, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện các công việc sau:
- Xác minh tính xác thực của cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị; làm rõ các thông tin phản ánh, kiến nghị nếu thấy cần thiết.
- Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị theo các nội dung, hình thức và yêu cầu về phản ánh, kiến nghị được quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 của Quy chế này.
- Ghi đầy đủ các phản ánh, kiến nghị vào sổ theo dõi tiếp nhận.
- Nghiên cứu, đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị như sau:
+ Phản ánh, kiến nghị không tiếp nhận do không đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 6 của Quy chế này.
+ Phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý của UBND tỉnh hoặc được phân cấp thẩm quyền xử lý cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
+ Phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý của UBND tỉnh.
Tiến hành xác định rõ và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật hoặc thông báo từ chối tiếp nhận bằng văn bản cho cá nhân, tổ chức đối với phản ánh, kiến nghị không đáp ứng yêu cầu quy định.
- Tổ chức lưu giữ hồ sơ về các phản ánh, kiến nghị đã được tiếp nhận theo quy định của pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời, lưu vào cơ sở dữ liệu điện tử những phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận.
2. Đối với các phản ánh, kiến nghị được thực hiện thông qua hình thức Phiếu lấy ý kiến, các cơ quan hành chính nhà nước muốn lấy ý kiến cá nhân, tổ chức về quy định hành chính cụ thể phải tuân thủ quy trình theo quy định tại khoản 2, Điều 9, Nghị định 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ:
Điều 13. Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước
1. Đối với phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức:
- Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị do Văn phòng UBND tỉnh chuyển đến, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trình lãnh đạo cơ quan xem xét. Đồng thời, tiến hành xác minh các vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình để xử lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định.
+ Lãnh đạo cơ quan hành chính nhà nước xử lý phản ánh, kiến nghị xem xét tính chất và mức độ về hành vi của cán bộ, công chức; căn cứ vào các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu để áp dụng các hình thức xử lý phù hợp với tính chất, mức độ của các hành vi này. Trong trường hợp nếu không thống nhất được phương án xử lý về hành vi vi phạm của cán bộ, công chức thì báo cáo, trình lãnh đạo UBND tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền cao hơn để xử lý.
- Sau khi có kết quả chính thức về việc xử lý phản ánh, kiến nghị, trong thời hạn 03 ngày làm việc, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm báo cáo kết quả xử lý cho UBND tỉnh và gửi Văn phòng UBND tỉnh để đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử của tỉnh; đồng thời, gửi công văn thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị biết.
- Thực hiện lưu trữ hồ sơ về phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời lưu vào cơ sở dữ liệu điện tử.
2. Đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý phải tuân thủ quy trình sau:
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc (không quá 35 ngày đối với các trường hợp phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị) kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị do Văn phòng UBND tỉnh chuyển đến, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trình lãnh đạo xem xét và tổ chức làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị hoặc làm việc với cơ quan tiếp nhận (nếu xét thấy cần thiết) để làm rõ các nội dung phản ánh, kiến nghị.
+ Tiến hành nghiên cứu, đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị thành các loại như sau:
* Phản ánh, kiến nghị chưa đủ cơ sở để xem xét xử lý, cần tiếp tục tập hợp để nghiên cứu;
* Phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở để xem xét xử lý thì tiến hành xem xét quy định hành chính được phản ánh, kiến nghị theo các tiêu chí: sự cần thiết; tính hợp lý, hợp pháp và tính hiệu quả của quy định về thủ tục hành chính; sự thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác; sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết hoặc gia nhập.
* Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý phản ánh, kiến nghị.
- Sau khi có kết quả chính thức về việc xử lý phản ánh, kiến nghị, trong thời hạn 03 ngày làm việc, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm báo cáo kết quả xử lý cho UBND tỉnh và gửi Văn phòng UBND tỉnh để đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử của tỉnh; đồng thời, gửi công văn thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị biết.
- Thực hiện lưu trữ hồ sơ về phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời lưu vào cơ sở dữ liệu điện tử những phản ánh, kiến nghị đã giải quyết.
Điều 14. Hình thức xử lý các phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính do cơ quan hành chính nhà nước ban hành
Tuỳ theo nội dung, tính chất của các phản ánh, kiến nghị, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố lựa chọn một trong các hình thức sau để xử lý:
+ Huỷ bỏ hoặc bãi bỏ các quy định hành chính ban hành không đúng thẩm quyền trong các văn bản do các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố hoặc các cơ quan, đơn vị trực thuộc ban hành.
+ Sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ các quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ các quy định hành chính thuộc thẩm quyền.
+ Kiến nghị và soạn thảo văn bản trình HĐND, UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hoặc bãi bỏ các quy định hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh.
+ Ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền ban hành quy định hành chính mới phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước tại địa phương.
+ Trình UBND tỉnh đề nghị, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ) sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hoặc bãi bỏ các quy định hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan này.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Trách nhiệm thi hành
1. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế.
2. Giám đốc các sở, ban, ngành chuyên môn cấp tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn; UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
Điều 16. Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Cán bộ, công chức, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có thành tích trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện tốt Quy chế này sẽ được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
2. Cán bộ, công chức, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nếu vi phạm hoặc không thực hiện, thực hiện chưa nghiêm túc Quy chế này thì phải chịu trách nhiệm kỷ luật theo quy định của pháp luật./.
- 1Quyết định 35/2014/QĐ-UBND về Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An
- 2Quyết định 1515/QĐ-UBND năm 2014 về Quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp với các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính do thành phố Cần Thơ ban hành
- 3Quyết định 10/2014/QĐ-UBND về Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- 1Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân 2003
- 2Nghị định 20/2008/NĐ-CP về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
- 3Nghị định 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính
- 4Quyết định 35/2014/QĐ-UBND về Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An
- 5Quyết định 1515/QĐ-UBND năm 2014 về Quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp với các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân quận, huyện và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính do thành phố Cần Thơ ban hành
Quyết định 1680/QĐ-UBND năm 2011 về Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- Số hiệu: 1680/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 18/07/2011
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình
- Người ký: Nguyễn Hữu Hoài
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 18/07/2011
- Ngày hết hiệu lực: 17/07/2014
- Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực