Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1657/QĐ-UBND | Ninh Thuận, ngày 27 tháng 08 năm 2021 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ về chi phí cách ly y tế khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng chống COVID-19;
Căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/03/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19”;
Căn cứ Văn bản số 1769/QĐ-BYT ngày 31/3/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức giường cách ly tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19;
Căn cứ Thông báo số 285-TB/TU ngày 14/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ Kế hoạch số 1240/KH-UBND ngày 10/4/2020 của UBND tỉnh về tiếp nhận, cách ly y tế công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh vào Ninh Thuận;
Theo đề nghị của Trưởng Ban điều hành các Khu cách ly y tế tập trung tỉnh tại Tờ trình số 2488/TTr-BĐH ngày 25/8/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này quy trình tiếp nhận, cách ly người về từ vùng dịch, người có yếu tố dịch tễ và F1 tại các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| KT. CHỦ TỊCH |
TIẾP NHẬN, CÁCH LY NGƯỜI VỀ TỪ VÙNG DỊCH, NGƯỜI CÓ YẾU TỐ DỊCH TỄ VÀ F1 TẠI CÁC CƠ SỞ CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
(kèm theo Quyết định số 1657/QĐ-UBND ngày 27/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, HÌNH THỨC, ĐỐI TƯỢNG CÁCH LY
1. Mục đích: Cách ly những người từ vùng dịch, có yếu tố dịch tể và F1 nguy cơ mắc Covid-19 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.
2. Hình thức: Cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
3. Đối tượng cách ly:
- Người đi về hoặc từng qua vùng có dịch của quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 (theo thông tin của Bộ Y tế);
- Người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc Covid-19 trong trường hợp vượt khả năng tiếp nhận của cơ sở y tế;
- Các đối tượng khác theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.
1. Thực hiện đúng, đầy đủ các hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế về việc giám sát, cách ly y tế nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nước ngoài.
2. Sử dụng hiệu quả, phù hợp các sinh phẩm chẩn đoán SARS-CoV-2 hiện có trên cơ sở thực hiện kế ho ạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 và các hướng dẫn liên quan của Bộ Y tế.
3. Phù hợp với năng lực, nguồn lực của địa phương, khu vực trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp giám sát, xét nghiệm và cách ly y tế.
III. CÁC ĐỊA ĐIỂM CÓ THỂ THIẾT LẬP CƠ SỞ CÁCH LY Y TẾ TẬP TRUNG (CƠ SỞ CÁCH LY)
1. Doanh trại quân đội, công an.
2. Khu ký túc xá của trường học.
3. Khu nhà ở của nhà máy, xí nghiệp.
4. Khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng.
5. Khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú.
6. Trường học.
7. Cơ sở y tế tuyến xã, phường, thị trấn.
8. Các khu vực khác có thể sử dụng làm cơ sở cách ly.
IV. CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI CƠ SỞ CÁCH LY
1. Đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu: Điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm.
2. Đảm bảo thông thoáng khí.
3. Đảm bảo an ninh, an toàn.
4. Đảm bảo phòng, chống cháy nổ.
5. Tốt nhất nên riêng biệt với khu dân cư hoặc có hàng rào ngăn cách.
6. Thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý.
7. Nếu có điều kiện thì trang bị tivi và internet cho từng phòng cách ly.
Cách ly 1 4 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm hoặc có thể kéo dài theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
1. Bố trí, sắp xếp trong cơ sở cách ly:
1.1. Trạm gác:
- Bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào cơ sở cách ly;
- Bố trí điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay;
- Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày; tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào cơ sở cách ly.
- Đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “CƠ SỞ CÁCH LY TẬP TRUNG - KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO”;
- Trạm gác do lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ, y tế đảm nhiệm;
- Có thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp chân.
1.2. Điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển:
- Bố trí gần cổng ra vào cơ sở cách ly;
- Tất cả các phương tiện vận chuyển được phép ra, vào cơ sở cách ly phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1 % Clo hoạt tính.
1.3. Bố trí các khu vực trong cơ sở cách ly:
a) Phân khu dành cho người được cách ly (phân khu cách ly):
- Lựa chọn địa điểm:
Tốt nhất chọn khu vực biệt lập, cuối hướng gió, dễ quan sát, dễ tiếp cận.
Xa các khu vực chức năng và khu dân cư xung quanh.
- Khoanh vùng phân khu cách ly:
Khoanh vùng phân khu cách ly bằng hàng rào mềm hoặc hàng rào cứng tùy theo điều kiện.
Đặt biển cảnh báo nền đỏ chữ vàng: “KHU VỰC DÀNH CHO NGƯỜI ĐƯỢC CÁCH LY - KHÔNG PHẬN SỰ MIỄN VÀO”.
- Lối ra, vào phân khu cách ly:
Thiết lập một lối ra, vào phân khu cách ly bằng hàng rào mềm.
Bố trí tại lối ra, vào phân khu cách ly:
• Thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.
• Thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.
• Nơi/điểm rửa tay có sẵn xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn.
- Khu vực tiếp đón đối tượng cách ly: Chọn khu vực thuận lợi, đủ rộng, thông thoáng nằm trong phân khu cách ly để tiếp đón, kiểm tra y tế ban đầu, phân loại người được cách ly ngay khi tiếp nhận.
- Phòng ở cho người được cách ly:
Phòng phải đảm bảo thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ và không dùng điều hòa.
Các giường cách ly phải đặt cách nhau tối thiểu 01 mét trở lên. Nếu không bố trí được giữa các giường phải ngăn cách bằng màn che nhựa, màu trắng.
Trước cửa mỗi phòng, bố trí dung dịch sát khuẩn tay; thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.
Trong phòng cách ly có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 02 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người được cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng.
Có bảng nội quy phòng cách ly.
- Phòng cách ly tạm thời trong phân khu cách ly:
Bố trí từ một đến hai phòng cách ly tạm thời dành cho những người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phát hiện được trong lúc tiếp nhận hoặc phát hiện được trong quá trình theo dõi cách ly. Phòng này được bố trí riêng xa phòng ở của những người đang được cách ly và thuận tiện trong việc vận chuyển người bệnh đến cơ sở điều trị.
Phòng cách ly tạm thời cần có: Giường cá nhân, dung dịch khử khuẩn tay, găng tay, khẩu trang, thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”; thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.
- Phòng ở dự trữ trong trường hợp khẩn cấp: Bố trí từ một đến hai phòng ở dự trữ dành để chuyển những người cùng phòng với người có các triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh trong quá trình cách ly. Phòng này được bố trí riêng xa phòng ở của những người đang được cách ly khác.
- Phòng/khu vực đệm thay đồ bảo hộ cho nhân viên:
Phòng/khu vực đệm được bố trí ở ngay đầu lối ra vào phân khu cách ly để nhân viên thay đồ bảo hộ khi đi vào và ra phân khu cách ly.
Phòng/khu vực đệm cần có tủ đựng trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch khử khuẩn tay nhanh, ghế ngồi khi mặc trang phục, thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”; thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.
- Khu vực vệ sinh, nhà tắm trong phân khu cách ly: Tốt nhất mỗi phòng cách ly có nhà vệ sinh và nhà tắm riêng, trong trường hợp phòng cách ly không có nhà vệ sinh và nhà tắm riêng thì phải bố trí khu vực vệ sinh, nhà tắm trong phân khu cách ly đảm bảo:
Nam, nữ riêng.
Có sẵn xà phòng và nước sạch, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa thông thường có thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”; thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.
Vệ sinh hàng ngày sạch sẽ.
Đối với công trình vệ sinh lưu động phải thu gom xử lý chất thải khi đầy.
b) Khu vực dành cho Ban điều hành, nhân viên y tế và nhân viên phục vụ (khu vực điều hành):
- Khu vực điều hành bố trí ở vị trí riêng với phân khu cách ly, thuận tiện đi lại và dễ quan sát phân khu cách ly, đồng thời đảm bảo:
Máy tính, máy in và các thiết bị, vật tư - văn phòng phẩm.
Đảm bảo thông tin liên lạc, mạng internet, wifi.
- Thiết lập hệ thống loa truyền thanh hoặc loa cầm tay để phổ biến, nhắc nhở, thông báo thông tin cho người được cách ly và những cán bộ trong khu cách ly.
- Có sẵn nơi/điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay.
- Có nhà vệ sinh nam, nữ; nhà vệ sinh có đủ xà phòng và nước sạch để rửa tay, tắm giặt. Có sẵn chất tẩy rửa thông thường.
- Có thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.
c) Khu vực nhà bếp:
- Nhà bếp phải được bố trí tách biệt với phân khu cách ly;
- Có đủ nước sạch để sử dụng;
- Đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế biến, phân phối thức ăn;
- Có xe đẩy để chuyển suất ăn cho người được cách ly;
- Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định;
- Có thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi;
- Có nội quy nhà ăn, hướng dẫn an toàn thực phẩm trong cơ sở cách ly phòng dịch.
d) Khu cầu thang bộ, thang máy, sảnh chờ:
- Có sẵn tài liệu truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19;
- Bố trí dung dịch sát khuẩn tay;
- Có thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”;
- Có thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.
- Lau, vệ sinh khử khuẩn cầu thang bộ, thang máy, bảng điều khiển, nền sảnh chờ, hành lang hàng ngày.
đ) Khu vực tiếp nhận đồ tiếp tế:
- Tại trạm gác, thiết lập 0 1 bàn tiếp nhận đồ tiếp tế gửi vào cho người được cách ly;
- Người tiếp tế đến đăng ký với người bảo vệ trực và để đồ tiếp tế tại bàn tiếp nhận, trong đó ghi rõ tên, tuổi người tiếp nhận và người tiếp tế;
- Cán bộ của cơ sở cách ly vận chuyển đồ tiếp tế đến cửa của phân khu cách ly và thông báo cho người cách ly đến nhận đồ tiếp tế;
- Nghiêm cấm mang vật dụng của người cách ly ra khỏi khu vực cách ly khi chưa được khử trùng.
g) Khu vực lưu giữ chất thải tạm thời:
- Bố trí một khu vực riêng, có mái che, có nền cao thoát nước, có biển cảnh báo để lưu giữ chất thải tạm thời cho cơ sở cách ly, thuận tiện để vận chuyển chất thải đi xử lý;
- Có thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có bánh xe, có thành cứng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”;
- Có thùng đựng rác thải sinh hoạt, có nắp đậy, có bánh xe, có thành cứng;
- Có sẵn nơi/điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch;
- Có sẵn dung dịch khử trùng có chứa 0,05% Clo hoạt tính để khử khuẩn thùng đựng chất thải sau sử dụng.
2.1. Ban Điều hành các Khu cách ly y tế tập trung tỉnh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh):
- Giúp Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong việc tổ chức các cơ sở cách ly;
- Đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định thiết lập, trưng dụng cơ sở cách ly do tỉnh quản lý;
- Chủ trì điều hành, thực hiện việc tiếp nhận, cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo, tổ chức việc thực hiện cách ly tập trung và đảm bảo các nguồn lực để thực hiện việc cách ly phòng, chống dịch; tạo điều kiện, hỗ trợ để người được cách ly yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi;
- Trực tiếp quyết định phê duyệt danh sách người được cách ly, danh sách hoàn thành, cấp giấy chứng nhận cho công dân hoàn thành cách ly y tế tập trung tại các cơ sở cách ly của tỉnh quản lý;
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiếp nhận, cách ly công dân từ địa phương, vùng có dịch về các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh, tổ chức bàn giao về địa phương khi hoàn thành cách ly tập trung;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng Công an bảo đảm công tác an ninh, an toàn tại các cơ sở cách ly, tiếp nhận, đề phòng lực lượng phản động cài cắm, phá hoại;
- Báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh xem xét, chỉ đạo, giải quyết khi có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền được giao;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và cơ quan liên quan lập dự toán tạm ứng bảo đảm tiền ăn, phụ cấp đặc thù, vật chất văn phòng phẩm bảo đảm lực lượng làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly;
- Chỉ đạo các cơ sở cách ly chuẩn bị tổ chức tiếp nhận công dân theo kế hoạch;
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Quân khu theo quy định, khi có vụ việc đột xuất phải báo cáo ngay.
2.2. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, thành phố:
- Ban hành quyết định thiết lập cơ sở cách ly tập trung do huyện, thành phố quản lý;
- Ban hành hoặc ủy quyền ban hành quyết định phê duyệt danh sách người được cách ly tập trung, danh sách người kết thúc thời gian cách ly tập trung, giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung;
- Theo dõi, chỉ đạo tổ chức tiếp nhận, cách ly công dân từ địa phương, vùng có dịch về các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh, tổ chức bàn giao về địa phương khi hoàn thành cách ly tập trung;
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở được dùng làm cơ sở cách ly tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo quy định để phục vụ người được cách ly phòng chống dịch Covid-19;
- Chỉ đạo , tổ chức việc thực hiện cách ly tập trung; huy động các nguồn lực để thực hiện việc cách ly phòng chống dịch Covid-19; tạo điều kiện, hỗ trợ để người được cách ly yên tâm thực hiện việc cách ly trên địa bàn quản lý;
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thống nhất về giá và bố trí kinh phí chi trả cho dịch vụ đối với các trường hợp cơ sở được dùng làm cơ sở cách ly thuộc sở hữu tư nhân;
- Thống nhất với cơ sở được dùng làm cơ sở cách ly về việc chuyển đổi mục đích sử dụng tạm thời trong thời gian cách ly phòng, chống dịch Covid-19;
- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà và tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung. Chỉ đạo UBND cấp xã phân công và giao trách nhiệm cụ thể người giám sát từng trường hợp cách ly y tế tại nhà, đồng thời ghi rõ thông tin người giám sát (họ tên, số điện thoại) vào Quyết định cách ly tại nhà. Tổ chức quản lý, giám sát nghiêm việc cách ly y tế tại nhà, đảm bảo người được cách ly và những người cùng chung sống trong gia đình tuân thủ quy định cách ly y tế tại nhà;
- Phân công cơ quan chuyên môn thực hiện việc kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở cách ly hoặc cơ sở cung cấp xuất ăn cho cơ sở cách ly.
2.3. Cơ sở cách ly y tế tập trung:
- Có nội quy cơ sở cách ly, phân khu cách ly, phòng cách ly;
- Đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu cho nhu cầu sinh hoạt của người được cách ly;
- Cung cấp suất ăn riêng cho từng người được cách ly;
- Không tổ chức ăn uống, hoạt động tập trung đông người trong khu vực cách ly;
- Đảm bảo an toàn thực phẩm trong cơ sở cách ly;
- Tạo điều kiện, động viên, chia sẻ, giúp đỡ để người được cách ly yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi;
- Giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly và tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế.
- Tổ chức giao ban hàng ngày với các bộ phận liên quan trong cơ sở cách ly;
- Đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực cách ly;
- Khi công dân hoàn thành điều trị, cách ly tập trung 14 ngày trở về địa phương (về cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà), Ban điều hành cơ sở cách ly phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chuyển kết quả xét nghiệm cuối cùng (giá trị CT-cycle threshold values) cho địa phương để cán bộ y tế huyện, xã biết tổ chức quản lý, theo dõi tiếp theo cho từng trường hợp cụ thể đảm bảo chặt chẽ, phù hợp, hiệu quả;
2.4. Người quản lý, chủ các cơ sở được dùng làm khu cách ly y tế tập trung:
- Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh/huyện, thành phố để triển khai các hoạt động cách ly tại cơ sở;
- Phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ người được cách ly theo quy định;
- Tổ chức thông tin truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19. Treo, dán các áp phích, thông báo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19.
- Không tổ chức các sự kiện tập trung đông người tại khu vực sinh hoạt chung; không tổ chức các sự kiện có đông người tại nơi ở, nơi lưu trú;
- Báo cáo cơ quan có thẩm quyền và phối hợp tổ chức cưỡng chế cách ly nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế;
- Tổ chức vệ sinh khử trùng khu vực sinh hoạt chung.
2.5. Cán bộ y tế và nhân viên cơ sở cách ly:
- Tổ chức tiếp đón và đo nhiệt độ, kiểm tra y tế ban đầu người được cách ly tại khu vực tiếp đón. Lập danh sách, ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân của người được cách ly; tên và số điện thoại của người nhà khi cần báo tin. Trường hợp phát hiện người cách ly có sốt hoặc có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh trong lúc tiếp đón phải tách ngay ra và đưa vào phòng cách ly tạm thời, sau đó phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế dự phòng huyện, thành phố đưa những người này đến cơ sở điều trị để cách ly theo quy định;
- Thông báo yêu cầu, mục đích, thời gian của việc cách ly cho người được cách ly; giải thích tạo sự đồng thuận, tình nguyện thực hiện cách ly;
- Sắp xếp người được cách ly vào các phòng cách ly theo nguyên tắc những người có cùng đặc điểm dịch tễ, cùng ngày tiếp nhận thì xếp vào cùng phòng hoặc cùng một khu vực trong phân khu cách ly. Tốt nhất bố trí mỗi người một phòng riêng, trong trường hợp không đủ phòng thì các giường cách ly phải đặt cách nhau tối thiểu 01 mét trở lên hoặc nếu không bố trí được thì giữa các giường phải ngăn cách bằng màn che nhựa, màu trắng;
- Phát khẩu trang, tờ rơi khuyến cáo phòng bệnh Covid-19 và hướng dẫn người được cách ly các biện pháp tự phòng bệnh và phòng lây nhiễm cho người khác, bao gồm: Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác; thông báo cho cán bộ y tế ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, đau họng, khó thở;
- Theo dõi tình trạng sức khỏe và đo thân nhiệt người được cách ly ít nhất 2 lần/ngày (sáng, chiều). Ghi nhận kết quả vào mẫu theo dõi sức khỏe của người được cách ly;
- Hướng dẫn người được cách ly thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm; thu gom chất thải khác vào thùng đựng chất thải sinh hoạt;
- Hướng dẫn người được cách ly không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như: Cốc, chén, bát, đũa, thìa, khăn, bàn chải đánh răng,...;
- Kiểm tra an toàn thực phẩm hàng ngày tại nhà bếp của cơ sở cách ly;
- Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống lây nhiễm cho cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế khi tiếp xúc với người được cách ly;
- Báo cáo ngay cho người phụ trách cơ sở cách ly, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung t âm Y tế dự phòng tỉnh/huyện, thành phố khi đối tượng cách ly có triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở trong quá trình cách ly. Có biện pháp chuyển những người có triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở đến cơ sở y tế để được quản lý, điều trị và cách ly theo quy định;
- Báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày cho người phụ trách cơ sở cách ly, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh/huyện, thành phố;
- Ứng xử tận tình, chia sẻ, động viên và giúp đỡ người được cách ly khi thực hiện nhiệm vụ, tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng và cộng tác cho người được cách ly trong suốt quá trình theo dõi.
- Chấp hành việc cách ly y tế theo quy định, theo nội quy của cơ sở cách ly và cam kết thực hiện các biện pháp cách ly y tế (theo mẫu);
- Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; không khạc nhổ bừa bãi;
- Được đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần/ngày (sáng, chiều) và tự theo dõi sức khỏe hàng ngày;
- Thông báo cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: Sốt, ho, đau họng, khó thở;
- Hàng ngày thực hiện việc hạn chế ra khỏi phòng cách ly và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác trong phân khu cách ly;
- Không tụ tập nói chuyện, không ngồi ăn chung, không tổ chức các trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân trong phân khu cách ly;
- Giặt, rửa vật dụng cá nhân như quần áo, bát đĩa, cốc chén bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường;
- Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như: Cốc, chén, bát, đũa, thìa, khăn, bàn chải đánh răng,...;
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ;
- Thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm;
- Thu gom chất thải sinh hoạt khác vào thùng đựng chất thải sinh hoạt.
VII. PHÒNG CHỐNG LÂY NHIỄM CHO CÁN BỘ, NHÂN VIÊN TRONG CƠ SỞ CÁCH LY
- Thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như sử dụng quần áo phòng hộ, khẩu trang,... trong quá trình làm nhiệm vụ tại phân khu cách ly;
- Rửa tay ngay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau mỗi lần vào/ra phân khu cách ly;
- Bố trí các lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp xúc gần với người cách ly (y tế, trực tiếp đưa cơm, nhân viên điện nước,..) sinh hoạt, ăn, nghỉ, vệ sinh,... riêng với các bộ phận khác. Các bộ phận, lực lượng phục vụ trong cơ sở cách ly (y tế, quân sự, công an, dân quân,...) hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nhau và thực hiện nghiêm 5K;
- Lập danh sách, theo dõi sức khỏe hàng ngày cán bộ, nhân viên ở các bộ phận làm nhiệm vụ thường xuyên tại phân khu cách ly;
- Khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, thì thực hiện cách ly, quản lý điều trị và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm theo đúng quy định;
- Người đang mang thai, mắc bệnh mạn tính (hen phế quản, tim phổi mạn, suy thận, suy gan, suy tim, ung thư, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch,...) không bố trí làm việc tại cơ sở cách ly;
- Khi có ca nhiễm SARS-CoV-2 trong khu cách ly, chủ cơ sở cách ly phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế huyện/thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 7 ngày/lần để tầm soát, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Trường hợp trong khu cách ly không có ca nhiễm SARS- CoV-2, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày cuối cùng trước khi hoàn thành nhiệm vụ;
- Tùy mức độ, nguy cơ lây nhiễm tại cơ sở cách ly để xem xét, tổ chức xét nghiệm cho những người tham gia phục vụ trong cơ sở cách ly;
- Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly y tế tập trung; những người tham gia phục vụ trong cơ sở cách ly (khung điều hành) phải được theo dõi sức khỏe, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung 14 ngày (tại cơ sở cách ly này hoặc cơ sở cách ly khác do Trưởng Ban điều hành các Khu cách ly y tế tập trung tỉnh quyết định), tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 và ngày thứ 1 4, khi có kết quả âm tính mới được về cơ quan, đơn vị tiếp tục công tác.
VIII. XỬ LÝ KHI PHÁT HIỆN TRƯỜNG HỢP MẮC BỆNH HOẶC NGHI NGỜ MẮC BỆNH COVID-19 TRONG CƠ SỞ CÁCH LY
1. Báo cáo ngay cho người phụ trách cơ sở cách ly, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh/huyện, thành phố và chính quyền địa phương.
2. Chuyển ngay người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sang phòng cách ly tạm thời.
3. Chuyển những người ở cùng phòng với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sang phòng ở dự trữ trong trường hợp khẩn cấp.
4. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh/huyện, thành phố điều tra dịch tễ ca bệnh.
5. Vận chuyển người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh đến cơ sở điều trị được chỉ định bởi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh/huyện, thành phố để quản lý, điều trị và lấy mẫu bệnh phẩm.
6. Sở Y tế chỉ đạo thực hiện vệ sinh, khử trùng phòng bệnh nhân the o đúng quy định của Bộ Y tế. Phòng của bệnh nhân chỉ được sử dụng trở lại sau khi được khử trùng.
IX. HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ CỦA CƠ SỞ CÁCH LY
Sau khi kết thúc nhiệm vụ, cơ sở cách ly tiến hành thực hiện các công việc sau:
1. Thực hiện các thủ tục hoàn tất nhiệm vụ theo quy định của các cấp có thẩm quyền.
2. Dọn dẹp chất thải, rác thải và thực hiện vệ sinh môi trường.
3. Tiến hành khử trùng lần cuối khu vực cách ly bằng phun dung dịch khử trùng có chứa clo 0,1 % Clo hoạt tính.
4. Tổ chức rút kinh nghiệm, tổng kết hoàn tất nhiệm vụ cách ly.
5. Tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các cơ quan chức năng có liên quan về kết quả thực hiện theo quy định./.
- 1Công văn 4491/UBND-VX năm 2021 về kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương đang có dịch do thành phố Hải Phòng ban hành
- 2Công văn 222/SYT-NVY năm 2021 về tăng cường thực hiện giám sát người về từ vùng dịch do Sở Y tế thành phố Hà Nội ban hành
- 3Công văn 225/SYT-NVY năm 2021 về điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người về từ vùng dịch do Sở Y tế thành phố Hà Nội ban hành
- 4Kế hoạch 4174/KH-UBND về tiếp nhận cách ly, quản lý trường hợp công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành có dịch Covid-19 về lại tỉnh sau ngày 15/8/2021
- 5Nghị quyết 17/2021/NQ-HĐND quy định về một số chế độ, chính sách hỗ trợ cho người phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- 6Công điện 30/CĐ-UBND năm 2021 về tăng cường quản lý người trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác để phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Thanh Hóa điện
- 7Kế hoạch 4983/KH-UBND năm 2021 về tiếp nhận, quản lý, cách ly công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành về lại tỉnh sau khi các tỉnh, thành chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm mức độ thực hiện giãn cách xã hội do tỉnh Ninh Thuận ban hành
- 8Quyết định 2567/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế phối hợp tổ chức hoạt động các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- 9Kế hoạch 210/KH-UBND năm 2021 về cách ly y tế tập trung tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 10Kế hoạch 5827/KH-UBND năm 2021 về tổ chức tiếp nhận, quản lý, cách ly công dân Ninh Thuận từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do tỉnh Ninh Thuận ban hành
- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Nghị định 101/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch
- 3Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 4Quyết định 878/QĐ-BYT năm 2020 về "Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19" do Bộ Y tế ban hành
- 5Công văn 1769/BYT-KH-TC năm 2020 về hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức giường cách ly tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 do Bộ Y tế ban hành
- 6Nghị quyết 16/NQ-CP năm 2021 về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 do Chính phủ ban hành
- 7Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do Chính phủ ban hành
- 8Công văn 4491/UBND-VX năm 2021 về kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương đang có dịch do thành phố Hải Phòng ban hành
- 9Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Công văn 222/SYT-NVY năm 2021 về tăng cường thực hiện giám sát người về từ vùng dịch do Sở Y tế thành phố Hà Nội ban hành
- 11Công văn 225/SYT-NVY năm 2021 về điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người về từ vùng dịch do Sở Y tế thành phố Hà Nội ban hành
- 12Kế hoạch 4174/KH-UBND về tiếp nhận cách ly, quản lý trường hợp công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành có dịch Covid-19 về lại tỉnh sau ngày 15/8/2021
- 13Nghị quyết 17/2021/NQ-HĐND quy định về một số chế độ, chính sách hỗ trợ cho người phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung theo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- 14Công điện 30/CĐ-UBND năm 2021 về tăng cường quản lý người trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác để phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Thanh Hóa điện
- 15Kế hoạch 4983/KH-UBND năm 2021 về tiếp nhận, quản lý, cách ly công dân tỉnh Ninh Thuận từ khu vực các tỉnh, thành về lại tỉnh sau khi các tỉnh, thành chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo hướng giảm mức độ thực hiện giãn cách xã hội do tỉnh Ninh Thuận ban hành
- 16Quyết định 2567/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế phối hợp tổ chức hoạt động các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- 17Kế hoạch 210/KH-UBND năm 2021 về cách ly y tế tập trung tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 18Kế hoạch 5827/KH-UBND năm 2021 về tổ chức tiếp nhận, quản lý, cách ly công dân Ninh Thuận từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do tỉnh Ninh Thuận ban hành
Quyết định 1657/QĐ-UBND năm 2021 về quy trình tiếp nhận, cách ly người về từ vùng dịch, người có yếu tố dịch tễ và F1 tại các cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
- Số hiệu: 1657/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 27/08/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
- Người ký: Lê Huyền
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra