- 1Nghị định 123/2016/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ
- 2Nghị định 69/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- 3Quyết định 1665/QĐ-TTg năm 2017 về phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1230/QĐ-BGDĐT | Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2018 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1230/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Căn cứ Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Quyết định số 1665), Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục, cụ thể như sau:
1. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp, hoạt động triển khai thực hiện Quyết định số 1665. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV) trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
2. Tạo môi trường và cơ chế hoạt động khởi nghiệp, tạo chuyển biến mang tính đột phá về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các đại học, học viện, các trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm trong cả nước (gọi chung là các cơ sở đào tạo).
3. Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp; khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, từng bước hình thành, xây dựng quỹ hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo.
1. Đẩy mạnh công tác truyền thông
a) Biên soạn các tài liệu, ấn phẩm, phục vụ công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhà trường, doanh nghiệp đối với hoạt động khởi nghiệp của HSSV.
b) Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, các cuộc giao lưu để giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
c) Xây dựng, triển khai các chuyên Mục, chuyên đề tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, trên các kênh thông tin đại chúng, Báo Giáo dục và thời đại.
d) Hằng năm tổ chức chuỗi sự kiện ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho HSSV trong toàn quốc.
đ) Tuyên truyền, hướng dẫn HSSV sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học liệu từ Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.
2. Hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp
a) Hình thành đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo. Các cơ sở đào tạo bố trí cán bộ, giảng viên phụ trách công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.
b) Xây dựng và ban hành bộ tài liệu đào tạo đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo; tài liệu bồi dưỡng giáo viên hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông (THPT), các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp dành cho sinh viên các trường đại học và học sinh THPT.
c) Tổ chức đào tạo bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại cơ sở đào tạo, trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; tổ chức các khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho HSSV tại các nhà trường.
d) Tổ chức các khóa đào tạo, học tập, giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm quốc tế cho HSSV và đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các nhà trường trong và ngoài nước.
đ) Các cơ sở đào tạo xây dựng các chuyên đề khởi nghiệp đưa vào Chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn phù hợp với thực tiễn.
3. Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
a) Các cơ sở đào tạo bố trí, đầu tư cơ sở vật chất, thành lập các trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong trường, tạo không gian dùng chung cho sinh viên. Thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp phù hợp với nhóm ngành đào tạo.
b) Giai đoạn 2018-2020, thí điểm xây dựng 03 mô hình trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, tại 03 khu vực. Giai đoạn 2021-2025 hình thành ít nhất 10 trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong cả nước trên cơ sở sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của các nhà trường.
c) Xây dựng nội dung, Chương trình phát triển sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp trực tuyến giữa các cơ sở đào tạo, các HSSV và các doanh nghiệp.
4. Hỗ trợ nguồn vốn cho các Chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
a) Các đại học, học viện, trường đại học chủ động bố trí kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của nhà trường (bao gồm các nguồn chi thường xuyên, nguồn nghiên cứu khoa học sinh viên,...) để hỗ trợ các hoạt động, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên trong trường.
b) Xây dựng Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các nhà trường từ nguồn kinh phí xã hội hóa.
c) Hỗ trợ tìm kiếm nguồn kinh phí, kết nối, thu hút đầu tư từ các cá nhân, tổ chức đối với các dự án được hình thành từ các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
5. Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
a) Phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các văn bản quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo; cơ chế, chính sách hỗ trợ giảng viên, giáo viên, người làm công tác hướng nghiệp, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các nhà trường; quy định về công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các nhà trường.
b) Nghiên cứu xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy trình thẩm định, xét duyệt, triển khai và cơ chế đầu tư, theo dõi, quản lý, giám sát các dự án, mô hình kinh doanh được hình thành từ ý tưởng của học sinh, sinh viên.
c) Phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất, ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà đầu tư tham gia đầu tư, góp vốn vào các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì phối hợp với Văn phòng (Trung tâm Truyền thông giáo dục), các Cục, Vụ liên quan chủ động tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về Kế hoạch và các hoạt động triển khai Kế hoạch này của các nhà trường, địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo triển khai thực hiện Đề án. Chủ trì việc kiểm tra, đánh giá, báo cáo định kỳ hằng năm việc triển khai các nội dung của Kế hoạch. Tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020 và tổng kết đánh giá Đề án vào năm 2025.
2. Các Cục, Vụ thực hiện các nội dung được giao trong Kế hoạch theo danh Mục các nhiệm vụ phân công (theo Phụ lục đính kèm).
3. Các Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tại địa phương tham mưu trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 1665 tại địa phương và trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, định kỳ hằng năm báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 1665, định kỳ hằng năm báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong kinh phí triển khai thực hiện Đề án cấp hàng năm, kinh phí xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
- Vụ Kế hoạch - Tài chính hướng dẫn các Vụ, Cục chức năng, các trường đại học trực thuộc xây dựng dự toán, hàng năm bố trí kinh phí hoạt động triển khai Đề án theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số 1230/QĐ-BDGĐT ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
A. CÁC NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI TRONG GIAI ĐOẠN 2018-2020
STT | Nội dung công việc | Kết quả, sản phẩm dự kiến | Thời gian thực hiện | Đơn vị chủ trì/ giám sát | Đơn vị phối hợp/thực hiện | |
I. | Đẩy mạnh công tác truyền thông | |||||
1 | Xây dựng, triển khai các chuyên Mục, chuyên đề tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp | |||||
1.1 | Xây dựng chuyên Mục giới thiệu về các mô hình hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; các tấm gương sinh viên khởi nghiệp trong các trường đại học | 01 chuyên Mục trên kênh, sóng của Đài THVN, Đài TNVN | Từ năm 2018 | Vụ GDCTHSSV | VP Bộ | |
1.2 | Xây dựng chuyên trang về hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trên Báo Giáo dục và Thời đại | 01 chuyên trang trên báo GDTĐ. | Từ năm 2018 | Báo GDTĐ | Vụ GDCTHSSV | |
2 | Tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên toàn quốc |
|
|
|
| |
2.1 | Tổ chức Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp của HSSV; Tổng kết, trao giải, tôn vinh khen thưởng các tập thể, cá nhân; tổ chức các hoạt động giao lưu nhóm sinh viên quốc tế, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước | Ngày Hội khởi nghiệp được tổ chức | Tháng 9 hàng năm | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo; VP Bộ | |
3 | Tổ chức hội nghị, hội thảo | |||||
| Tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư các dự án ý tưởng khởi nghiệp của HSSV theo các lĩnh vực; Hội thảo xây dựng các giải pháp hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo | Mỗi năm có 02-03 hội nghị, hội thảo theo chuyên đề được tổ chức, theo Chương trình công tác hằng năm | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | Các bộ, ngành liên quan; Các doanh nghiệp, trong và ngoài nước | |
II | Hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp | |||||
1 | Xây dựng tài liệu cung cấp kiến thức kỹ năng khởi nghiệp | |||||
1.1 | Xây dựng tài liệu cung cấp thông tin, kiến thức về hệ sinh thái khởi nghiệp trong các đại học của các nước trên thế giới cho lãnh đạo các trường đại học | 01 Bộ tài liệu | Năm 2018 | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo
| |
1.2 | Xây dựng bộ tài liệu đào tạo cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo | 04 Bộ tài liệu | Từ năm 2018 | Vụ GDCTHSSV | ||
1.3 | Xây dựng bộ tài liệu về khởi nghiệp dành cho đội ngũ giáo viên hướng nghiệp tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên | 02 Bộ tài liệu | Năm 2019 | Vụ GDTrH, GDTX | ||
1.4 | Xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn về các kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho học sinh THPT | 01 Bộ tài liệu | Năm 2018 | Vụ GDCTHSSV | ||
1.5 | Xây dựng Bộ tài liệu đào tạo khởi nghiệp toàn diện cho sinh viên | 01 Bộ tài liệu | Năm 2019 | Vụ GDCTHSSV | ||
2 | Tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ | |||||
2.1 | Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo | Tập huấn tại 03 khu vực; mỗi khu vực 100 học viên | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo
| |
2.2 | Tập huấn về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, khởi nghiệp hướng đến Mục tiêu phát triển bền vững cho sinh viên | Mỗi năm tập huấn ít nhất cho 03 trường đại học | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | ||
2.3 | Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên hướng nghiệp tại các trường phổ thông | Mỗi năm tập huấn cho 05 địa phương | Hằng năm | Vụ GDTrH | Các Sở GDĐT | |
2.4 | Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên | Mỗi năm tập huấn cho 05 địa phương | Hằng năm | Vụ GDTX | ||
2.5 | Tập huấn nâng cao nhận thức về khởi nghiệp cho học sinh các trường THPT | Mỗi năm tập huấn cho 05 địa phương | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | ||
3 | Tổ chức các khóa đào tạo, học tập, giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm quốc tế | |||||
3.1 | Tổ chức các đoàn học tập trao đổi kinh nghiệm tại nước ngoài cho đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các nhà trường | Từ 02-04 đoàn học tập kinh nghiệm quốc tế | Từ năm 2018 | Cục HTQT | Vụ GDCTHSSV phối hợp thành lập Đoàn; chọn chủ đề học tập, tọa đàm | |
3.2 | Tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm quốc tế về khởi nghiệp | Mỗi năm 01-02 hội thảo chuyên đề được tổ chức | Từ năm 2018 | Vụ GDCTHSSV | Cục HTQT phối hợp mời tham dự; Các cơ sở đào tạo cử cán bộ, sinh viên tham dự | |
III | Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp | |||||
1 | Hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động khởi nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp, các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp | |||||
1.1 | Tổ chức thí điểm 03 mô hình trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tại 03 khu vực | 03 Trung tâm được hình thành | Giai đoạn 2018-2020 | Vụ GDCTHSSV | Vụ KHTC | |
2 | Xây dựng nội dung, Chương trình phát triển sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp trực tuyến giữa các cơ sở đào tạo, các học sinh, sinh viên và các doanh nghiệp |
| Từ năm 2019 | Cục CNTT |
| |
2.1 | Xây dựng nội dung, Chương trình phát triển sàn giao dịch ý tưởng, huy động các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo tham gia. | Tất cả các cơ sở đào tạo tham gia, 300 doanh nghiệp tham gia | Từ năm 2019 | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo | |
2.2 | Xây dựng Phần mềm, cập nhật dữ liệu và duy trì vận hành sàn giao dịch. | 01 Phần mềm được hình thành hoặc tích hợp trên Cổng TTĐT của Bộ GDĐT | Từ năm 2019 | Cục CNTT | Các cơ sở đào tạo | |
IV | Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp | |||||
1 | Phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các văn bản quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ HSSV; hỗ trợ giảng viên, giáo viên, người làm công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các nhà trường; quy định về công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo | Các văn bản QPPL | Từ năm 2018 | Vụ GDCTHSSV | Vụ PC; các đơn vị thuộc các bộ, ngành liên quan | |
2 | Nghiên cứu xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy trình thẩm định, xét duyệt, triển khai và cơ chế đầu tư, theo dõi, quản lý, giám sát các dự án, mô hình kinh doanh được hình thành từ ý tưởng của học sinh, sinh viên | Văn bản QPPL | Năm 2019 | Vụ GDCTHSSV | Vụ PC; các đơn vị thuộc các bộ | |
3 | Phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất, ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà đầu tư tham gia đầu tư, góp vốn vào các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên | Các báo cáo đề xuất; các văn bản QPPL | Từ năm 2019 | Vụ GDCTHSSV | Vụ PC; các đơn vị thuộc các bộ |
|
V | Hỗ trợ nguồn vốn cho các Chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên |
| ||||
1 | Nghiên cứu, hướng dẫn cơ chế hỗ trợ kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của cơ sở đào tạo, Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo đối với các ý tưởng dự án khởi nghiệp của HSSV | Các văn bản hướng dẫn | Từ năm 2021 | Vụ GDCTHSSV | Vụ KHTC; KHCNMT; Các đơn vị thuộc các bộ, ngành liên quan |
|
VI | Các hoạt động quản lý Điều hành Đề án |
| ||||
1 | Xây dựng văn bản hướng dẫn các cơ sở đào tạo triển khai các nội dung của Kế hoạch theo từng năm | Văn bản hướng dẫn | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV |
|
|
2 | Tổ chức các đoàn kiểm tra, khảo sát, đánh giá tại các cơ sở đào tạo | Mỗi năm 03 đoàn kiểm tra | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | Vụ GDĐH; GDTrH |
|
3 | Xây dựng báo cáo nghiên cứu cơ chế, chính sách, nội dung, hình thức tổ chức thí điểm xây dựng mô hình trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo | 01 bản báo cáo đề xuất chức năng nhiệm vụ, danh Mục, kinh phí hỗ trợ | Năm 2018 | Vụ GDCTHSSV | Giao 01 cơ sở đào tạo thực hiện |
|
4 | Xây dựng báo cáo đánh giá tác động của Đề án giai đoạn 2017-2020 | 01 bản báo cáo | Năm 2019 | Vụ GDCTHSSV | Viện KHGDVN |
|
5 | Tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả, chỉ đạo, Điều hành, kết quả triển khai thực hiện theo từng năm | 01 Hội nghị được tổ chức vào tháng 12 hằng năm | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo |
|
6 | Tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Đề án | 01 Hội nghị trực tuyến | Năm 2020 | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo |
|
7 | Xây dựng báo cáo tổng kết mô hình thí điểm trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo và đề xuất nhân rộng mô hình | 01 bản báo cáo đánh giá, đề xuất nhân rộng mô hình | Năm 2020 | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo |
|
8 | Tổ chức các hội nghị, hội thảo theo các chuyên đề, chủ đề | Mỗi năm tổ chức 02-03 Hội thảo theo chuyên đề | Hăng năm | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo |
|
B. CÁC NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI TRONG GIAI ĐOẠN 2021-2025
STT | Nội dung công việc | Kết quả, sản phẩm dự kiến | Thời gian thực hiện | Đơn vị chủ trì/giám sát | Đơn vị phối hợp/thực hiện |
I. | Đẩy mạnh thông tin, truyền thông | ||||
1 | Xây dựng, triển khai các chuyên Mục, chuyên đề tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp | ||||
1.1 | Tiếp tục Xây dựng chuyên Mục giới thiệu về các mô hình hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; các tấm gương sinh viên khởi nghiệp trong các trường đại học | Duy trì 01 chuyên Mục trên các kênh, sóng của Đài THVN, Đài TNVN | Từ năm 2021 | Vụ GDCTHSSV | VP Bộ (TTTT Giáo dục), |
2 | Tiếp tục duy trì tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên toàn quốc (tháng 9 hằng năm) | ||||
3 | Tổ chức các hội nghị, hội thảo truyền thông | ||||
3.1 | Hội thảo với các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng giải pháp hỗ trợ trong giai đoạn 2021 -2025 | 01-02 hội thảo được tổ chức | Năm 2021 | Vụ GDCTHSSV | Các bộ, ngành liên quan |
3.2 | Hội thảo xúc tiến đầu tư các dự án ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên theo các lĩnh vực | Giới thiệu ý tưởng dự án của học sinh, sinh viên tới các doanh nghiệp, để hỗ trợ tăng tốc | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | Các bộ, ngành liên quan |
II | Nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp | ||||
1 | Xây dựng tài liệu cung cấp kiến thức kỹ năng khởi nghiệp | ||||
1.1 | Xây dựng chỉnh sửa các tài liệu tập huấn đội ngũ cán bộ tại các cơ sở đào tạo | 04 Bộ tài liệu | Năm 2021 | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo |
1.2 | Xây dựng chỉnh sửa các bộ tài liệu đào tạo khởi nghiệp toàn diện cho sinh viên, học sinh THPT | 02 Bộ tài liệu | Năm 2022 | Vụ GDCTHSSV; Vụ GDTrH | |
2 | Tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực chọn đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo và giáo viên hướng nghiệp tại các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên | ||||
3 | Tiếp tục tổ chức các cuộc giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm quốc tế cho học sinh, sinh viên và đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường | ||||
3.1 | Tổ chức các đoàn học tập trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường | 04 Đoàn học tập kinh nghiệm quốc tế | Từ năm 2021 | Cục HTQT | Vụ GDCTHSSV phối hợp thành lập Đoàn; chọn chủ đề học tập, tọa đàm |
3.2 | Tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về khởi nghiệp | Mỗi năm duy trì 01-02 hội thảo với các chủ đề | Từ năm 2021 | Vụ GDCTHSSV | Cục HTQT, các Bộ, ngành liên quan |
III | Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp | ||||
1 | Tiếp tục triển khai xây dựng mô hình Trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo | 10 Trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo được hình thành | Giai đoạn 2020-2025 | Vụ GDCTHSSV | Vụ KHTC |
IV | Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp | ||||
4.1 | Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo | Rà soát các văn bản đã ban hành. | Từ năm 2021 | Vụ GDCTHSSV | Vụ PC, các đơn vị liên quan |
V | Hỗ trợ nguồn vốn cho các Chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên | ||||
1 | Tiếp tục rà soát sửa đổi cơ chế hỗ trợ kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của cơ sở đào tạo, Quỹ hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo đối với các ý tưởng dự án khởi nghiệp của HSSV | 01 bản báo cáo rà soát; các văn bản hướng dẫn | Từ năm 2021 | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo; Vụ KHTC |
VI | Các hoạt động quản lý Điều hành Đề án | ||||
1 | Tổ chức các hội nghị, hội thảo theo các chuyên đề, chủ đề | Mỗi năm tổ chức 02-03 Hội thảo theo chủ đề | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | Các Bộ, ngành liên quan |
2 | Tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá tại các cơ sở đào tạo | Mỗi năm 03 đoàn kiểm tra | Hằng năm | Vụ GDCTHSSV | Vụ GDĐH; GDTrH |
3 | Xây dựng báo cáo đánh giá hiệu quả của Đề án giai đoạn 2020-2025 | 01 bản báo cáo | Năm 2024 | Vụ GDCTHSSV | Các cơ sở đào tạo; Các Cục, Vụ liên quan |
4 | Tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án và đề xuất các cơ chế, chính sách giai đoạn tiếp theo | 01 Hội nghị trực tuyến | Năm 2025 | Vụ GDCTHSSV | Các Bộ, ngành liên quan |
- 1Công văn 4341/BGDĐT-KHTC năm 2016 thực hiện chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh, sinh viên nghèo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 2Nghị định 57/2017/NĐ-CP quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người
- 3Công văn 17991/BTC-HCSN năm 2017 về kinh phí và cơ chế tài chính triển khai Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 do Bộ Tài chính ban hành
- 4Công văn 3370/VPCP-KGVX năm 2018 về thí điểm triển khai phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 5Thông tư 126/2018/TT-BTC hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 6Quyết định 929/QĐ-LĐTBXH năm 2019 phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
- 7Quyết định 959/QĐ-LĐTBXH phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” năm 2019 do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
- 1Công văn 4341/BGDĐT-KHTC năm 2016 thực hiện chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh, sinh viên nghèo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 2Nghị định 123/2016/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ
- 3Nghị định 57/2017/NĐ-CP quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người
- 4Nghị định 69/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- 5Quyết định 1665/QĐ-TTg năm 2017 về phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Công văn 17991/BTC-HCSN năm 2017 về kinh phí và cơ chế tài chính triển khai Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 do Bộ Tài chính ban hành
- 7Công văn 3370/VPCP-KGVX năm 2018 về thí điểm triển khai phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 8Thông tư 126/2018/TT-BTC hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 9Quyết định 929/QĐ-LĐTBXH năm 2019 phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
- 10Quyết định 959/QĐ-LĐTBXH phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” năm 2019 do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
Quyết định 1230/QĐ-BGDĐT năm 2018 về Kế hoạch triển khai Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" của ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- Số hiệu: 1230/QĐ-BGDĐT
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 30/03/2018
- Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Người ký: Nguyễn Thị Nghĩa
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 30/03/2018
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực