Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1200/QĐ-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 04 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIẢM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020-2030 TRONG NĂM 2023

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025;

Căn cứ Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030;

Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1719/STNMT-CCBVMT ngày 10 tháng 3 năm 2022 về đề xuất ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030 trong năm 2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030 trong năm 2023.

Điều 2. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố về tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các Sở ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- Thường trực UBND TP;
- Ủy ban MTTQVN TP và các tổ chức thành viên;
- VPUB: PCVP/ĐT;
- Phòng ĐT, DA, KT, TH;
- Lưu: VT(ĐT-LHT)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Xuân Cường

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIẢM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020-2030 TRONG NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1200/QĐ-UBND ngày 04 tháng 04 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố)

Triển khai Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 29 tháng 03 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030 trong năm 2023, như sau:

I. MỤC ĐÍCH

Tiếp tục phát huy kết quả tích cực đã đạt được trong triển khai Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020 và kết quả thực hiện năm 2021-2022; rà soát và đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thành 03 nhóm mục tiêu và 18 chỉ tiêu cụ thể Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Nhóm giải pháp 1: Tăng cường sự tham gia và phối hợp của các Sở, ban, ngành; Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; các đơn vị có liên quan trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức, giúp cộng đồng dân cư Thành phố thay đổi hành vi, hình thành thói quen tích cực trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

a) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Phối hợp với các Sở ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, các đoàn thể, các tôn giáo và quận, huyện triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, tập trung các nội dung truyền thông về giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, trồng và bảo vệ cây xanh, phát triển mảng xanh, hạn chế tiếng ồn tại khu dân cư...; tiếp tục phối hợp triển khai, vinh danh và nhân rộng các mô hình xây dựng công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng tại khu dân cư, các mô hình cơ sở tôn giáo điển hình trong công tác bảo vệ môi trường.

- Phát động và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

- Biên soạn nội dung và định hướng các chủ đề truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Tổ chức các lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho báo cáo viên và lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam Thành phố và các đoàn thể thành viên.

- Phối hợp truyền thông về các chủ đề bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy mặt tích cực của mạng xã hội trong công tác truyền thông.

- Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoạt động truyền thông, tuyên truyền về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, trồng và bảo vệ cây xanh, phát triển mảng xanh, hạn chế tiếng ồn, triển khai nhân rộng mô hình Trường học xanh trên toàn địa bàn Thành phố.

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải thông tin chất lượng môi trường Thành phố đến người dân thông qua hệ thống bảng điện tử của Thành phố nhằm mục đích nâng cao nhận thức, giúp cộng đồng dân cư thay đổi hành vi, hình thành thói quen tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

b) Sở Văn hóa và Thể thao:

- Phối hợp với Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận, huyện và thành phố Thủ Đức để tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng các tuyến đường văn minh, mỹ quan đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện lối sống xanh, thân thiện với môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, không xả chất thải, chất thải nhựa ở trong và xung quanh khu vực tổ chức hoạt động, lễ hội, sự kiện trên địa bàn Thành phố... lồng ghép hình thức tuyên truyền qua các hội thi, hội diễn, triển lãm tranh ảnh, vận động sáng tác âm nhạc, phim ảnh, văn học nghệ thuật có chủ đề về bảo vệ môi trường.

- Đưa các tiêu chí về bảo vệ môi trường vào việc bình xét các danh hiệu văn hóa như danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu phố, Ấp văn hóa...; Biên soạn, in ấn các clip, tài liệu tuyên truyền giao tiếp ứng xử trong cộng đồng, trong hoạt động lễ hội.

c) Sở Thông tin và Truyền thông:

Đẩy mạnh thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

d) Sở Giáo dục và Đào tạo:

Chủ trì triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường, giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong trường học thuộc phạm vi quản lý; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu các giải pháp triển khai, nhân rộng mô hình Trường học Xanh trên toàn địa bàn Thành phố.

e) Sở Công Thương:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và các tổ chức đoàn thể triển khai các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đến các tổ chức, cá nhân bán lẻ, các đơn vị trong phạm vi quản lý.

- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tổ chức thực hiện chỉ tiêu đến hết năm 2023, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại,... sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

- Vận động các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, nhà sách, cửa hàng,... cam kết có lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần hoặc thay thế bằng các sản phẩm thân thiện môi trường; không cung cấp miễn phí túi ni lông khó phân hủy cho khách hàng.

f) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội Nông dân Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện triển khai truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong hoạt động nông nghiệp, nông thôn.

- Chủ trì, phối hợp hướng dẫn trồng và cung cấp các loại cây xanh trong các đợt phát động trồng cây trên địa bàn Thành phố.

g) Sở Du lịch:

Duy trì lồng ghép tổ chức tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trong các hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố.

h) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo:

- Chủ trì triển khai các giải pháp nhằm phát huy vai trò trung tâm của người dân, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường để ngăn ngừa phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động gây ồn, giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh môi trường tại địa phương.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo và người dân về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và xây dựng khu dân cư sạch - đẹp.

i) Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện:

- Chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện địa phương, chú trọng nội dung truyền thông về giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, trồng và bảo vệ cây xanh, phát triển mảng xanh, hạn chế tiếng ồn khu dân cư, các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đến người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

- Xây dựng lực lượng báo cáo viên và tuyên truyền viên nòng cốt và thực hiện các đợt tuyên truyền về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu thường xuyên tại các khu dân cư với các hình thức đa dạng, hiệu quả và phù hợp với các nhóm đối tượng dân cư trên địa bàn.

- Phát triển, nhân rộng các mô hình, sáng kiến hiệu quả về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt là các mô hình bảo vệ môi trường dựa vào cộng đồng.

- Tổ chức đối thoại với người dân, các tổ chức, doanh nghiệp về thực trạng vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn để lắng nghe ý kiến góp ý, hiến kế trong công tác quản lý môi trường, đặc biệt là giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các tuyến kênh rạch, gầm cầu, nơi công cộng.

2. Nhóm giải pháp 2: Hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút các ngành nghề đầu tư trong lĩnh vực môi trường; đảm bảo sự tiếp cận thuận lợi, bình đẳng của các nhà đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ thân thiện môi trường.

a) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 57/2015/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc ban hành quy định quản lý tài nguyên nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Tham mưu điều chỉnh Quyết định ban hành kế hoạch xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường; triển khai điều tra, đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của các sông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó làm cơ sở tham mưu sửa đổi, bổ sung Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND ngày 06 tháng 5 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc phân vùng các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để phù hợp theo quy định hiện hành.

- Phát huy vai trò của Quỹ Bảo vệ môi trường Thành phố trong việc cho vay ưu đãi đối với các hoạt động bảo vệ môi trường theo quy định.

- Công bố và hướng dẫn triển khai Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 (sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).

- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy định giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật liên quan.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn giai đoạn 2023-2025 theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

b) Sở Công Thương:

- Xây dựng “Phương án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.

- Tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Thành phố xây dựng đề án phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn Thành phố để tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành ban hành cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích khai thác năng lượng mặt trời mái nhà nhằm phát huy tiềm năng về điện mặt trời trên địa bàn Thành phố.

c) Sở Xây dựng:

Tổ chức nghiên cứu, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060.

d) Sở Khoa học Công nghệ:

- Triển khai, mở rộng các đề tài, đề án nghiên cứu khoa học, phổ cập, phát triển nhũng giải pháp, áp dụng ngoài xã hội cơ chế chính sách hỗ trợ liên quan đến giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030.

- Chủ trì phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan tổ chức xét chọn đơn vị thực hiện đề án khoa học xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương (nước thải Trạm trung chuyển rác; nước thải cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; hàm lượng phóng xạ trong không khí xung quanh; lò đốt sử dụng chất thải công nghiệp không nguy hại).

e) Sở Quy hoạch và Kiến trúc:

Rà soát, tham mưu điều chỉnh quy hoạch hệ thống thoát và thu gom nước thải; quy hoạch quỹ đất tạo mảng xanh, cảnh quan môi trường khi Thành phố thực hiện các dự án (dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, đề án phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2045...); quy hoạch mảng cây xanh công viên trong khu đô thị; các khu công viên nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

f) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố về khả năng cân đối vốn, bố trí vốn cho các dự án trọng điểm về môi trường; ưu tiên vốn đầu tư từ ngân sách Thành phố cho những công trình hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện.

g) Sở Tài chính:

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí vốn đầu tư cho các dự án xử lý nước thải, chất thải rắn theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

h) Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện:

Tổ chức triển khai hiệu quả các quy định, quy hoạch, chính sách, chương trình, kế hoạch về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, kiểm soát ô nhiễm môi trường, di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch trên địa bàn quản lý.

3. Nhóm giải pháp 3: Nâng cao năng lực quản lý, phát triển nguồn nhân lực; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra; hiện đại hóa cơ sở vật chất, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thực hiện công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

a) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thực hiện Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030 trong năm 2023.

- Trong quá trình xem xét phê duyệt, xác nhận thủ tục môi trường đối với các cơ sở sản xuất theo thẩm quyền, yêu cầu các cơ sở sản xuất phải có hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn môi trường theo quy định hiện hành.

- Phối hợp Ủy ban nhân các quận huyện, thành phố Thủ Đức; Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu nước thải công nghiệp, khí thải được thu gom, xử lý, cụ thể:

+ Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố; xử lý nghiêm minh các hành vi xả thải nước thải, khí thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường; thực hiện kiểm tra sau giấy phép các công trình khai thác nước dưới đất, xả nước thải vào nguồn nước (đối với các giấy phép còn thời hạn).

+ Yêu cầu các chủ đầu tư trước khi đưa dự án đi vào hoạt động, đảm bảo phải có hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn môi trường theo quy định hiện hành; nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của hồ sơ pháp lý về môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoặc phê duyệt như báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết/đơn giản, cam kết bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, giấy phép môi trường...; thực hiện quan trắc tự động hoặc định kỳ chất lượng nước thải trước khi xả thải vào nguồn tiếp nhận; truyền số liệu, hình ảnh tự động, liên tục hoặc báo cáo định kỳ về cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

+ Phối hợp các bên có liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý tình trạng xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông, kênh rạch vùng giáp ranh, trong đó tập trung kiểm tra đối với các cơ sở có nguồn thải lớn, cơ sở tái phạm nhiều lần, cơ sở chậm xử lý khắc phục ô nhiễm môi trường theo tiến độ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+ Triển khai điều tra, đánh giá, phân loại và xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn thải trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; trên cơ sở đó từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn thải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và được tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về môi trường.

- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; kế hoạch thực hiện công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn giai đoạn 2023-2025; triển khai công tác quét dọn vệ sinh, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; thực hiện mô hình, đầu tư đồng bộ các trang thiết bị thu gom, vận chuyển, trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, ép kín, đạt tiêu chuẩn môi trường do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý và cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, trung chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố theo phân cấp của Ủy ban nhân dân Thành phố. Kiểm tra việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đối với các hoạt động cung ứng dịch vụ nêu trên.

- Theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất thải rắn theo Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” đã được Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành.

- Triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch thực hiện thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu trên địa bàn Thành phố.

b) Sở Văn hóa và Thể thao:

- Chủ trì, phối hợp Sở ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra liên ngành, trong đó chú trọng kiểm tra và xử lý đối với hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, tiếng ồn thuộc thẩm quyền quản lý trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ.

c) Sở Công Thương:

Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản kinh doanh hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng theo quy định của pháp luật.

d) Sở Giao thông vận tải:

Chủ trì thực hiện các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông, vận tải:

- Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

- Triển khai thực hiện các dự án giao thông theo quy hoạch; quản lý, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông vận tải góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông vận tải.

- Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới.

e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện kiểm soát nguồn thải trong hoạt động chăn nuôi, kiểm soát và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố; Quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có trên địa bàn Thành phố đảm bảo thực hiện hiệu quả chỉ tiêu tỷ lệ che phủ rừng và cây xanh phân tán.

f) Sở Xây dựng:

- Kiểm tra chủ dự án thi công công trình xây dựng, giao thông, yêu cầu thực hiện nghiêm biện pháp ngăn ngừa, giảm phát tán bụi, khí thải ra môi trường.

- Rà soát, hỗ trợ di dời dân ra khỏi các vùng có nguy cơ cao sạt lở bờ sông; rà soát các điểm xung yếu trên địa bàn Thành phố để có kế hoạch di dời khi xảy ra thiên tai.

g) Sở Khoa học và Công nghệ:

Tổ chức triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghệ sản xuất vật liệu thân thiện môi trường nhằm thay thế nhựa trong sản xuất kinh doanh theo đặt hàng của các Sở ngành trên địa bàn Thành phố.

h) Sở Nội vụ:

- Tiếp tục củng cố, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng để thực hiện chỉ tiêu Chương trình đề ra.

- Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thực hiện Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030 trong năm 2023.

i) Đề nghị Cục Hải quan Thành phố:

- Kiểm soát, thống kê danh sách các tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu sản phẩm nhựa dùng một lần để tiêu thụ, sản xuất, phân phối trên địa bàn Thành phố; tăng cường kiểm tra và thu thuế bảo vệ môi trường theo quy định.

- Bằng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát mạnh, đúng trọng điểm, đảm bảo đúng quy định pháp luật (trong đó chú trọng ngăn chặn tối đa ngay từ khi hành vi chưa vào đến địa phận Thành phố kết hợp với các biện pháp tăng cường kiểm tra trong, sau thông quan, điều tra, khởi tố các vụ việc trọng điểm) đối với việc nhập lậu phế thải, phế liệu và hàng hóa có đặc trưng phế liệu không đủ điều kiện về bảo vệ môi trường.

j) Đề nghị Cục Thuế Thành phố:

Kiểm tra, xử lý vi phạm về thuế bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân sản xuất túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn Thành phố theo quy định.

k) Công an Thành phố:

Tăng cường trinh sát, kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý đối với các hành vi vi pháp luật về bảo vệ môi trường.

l) Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao:

Chủ trì, phối hợp kiểm tra chủ cơ sở hạ tầng và doanh nghiệp đang hoạt động; Tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp từ khâu quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt quản lý đối với loại hình cho thuê nhà xưởng. Các khu công nghiệp, các dự án lớn trước khi đi vào hoạt động phải có công trình xử lý chất thải (nước thải, khí thải) đạt quy chuẩn môi trường và hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục truyền số liệu trực tiếp cho Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát thường xuyên.

m) Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện:

- Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó có vi phạm về vệ sinh môi trường, các trường hợp lấn chiếm cửa xả, hầm ga thoát nước, lấp bít miệng thu nước, công trình lấn chiếm trên kênh rạch.

- Tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, thiết lập hệ thống thu gom riêng biệt các nhóm chất thải sau phân loại từ nguồn thải đến các nhà máy tái chế, xử lý chất thải theo quy định. Triển khai các giải pháp kiểm soát tỷ lệ phân loại chất thải đúng tại nguồn thải.

- Tiếp tục thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động lực lượng thu gom rác dân lập thành Hợp tác xã/Doanh nghiệp/Tổ chức có tư cách pháp nhân và chuyển đổi phương tiện thu gom tại nguồn theo đúng quy định.

- Tổ chức triển khai, quản lý giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương theo quy định hiện hành.

- Tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân Thành phố phân cấp, ủy quyền cho Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện về quản lý và tổ chức thực hiện công tác quét dọn vệ sinh, thu gom, vận chuyển, vận hành trạm trung chuyển chất thải rắn trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiện đại hóa, đầu tư đồng bộ các công trình, trang thiết bị, phương tiện, điểm tập kết, quét dọn, thu gom, vận chuyển, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn theo mô hình, định hướng của Thành phố để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình đã đề ra.

- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng các trạm trung chuyển trên địa bàn để phục vụ hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Có lộ trình, kế hoạch chi tiết thực hiện ngưng hoạt động, giải tỏa các trạm trung chuyển không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường và nâng cấp, cải tạo và đầu tư mới các trạm trung chuyển.

- Hiện đại hóa, đầu tư đồng bộ các công trình, trang thiết bị, phương tiện thu gom, vận chuyển, thùng rác công cộng, điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn theo mô hình, định hướng của Thành phố để đảm bảo các phương tiện thu gom, vận chuyển đạt tiêu chuẩn môi trường và trạm trung chuyển được đầu tư theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, ép kín, đạt tiêu chuẩn môi trường.

- Duy trì chất lượng vệ sinh tại các khu vực đã cải tạo và không để phát sinh điểm ô nhiễm mới.

- Thường xuyên kiểm tra và tổ chức thực hiện hoặc đề xuất các cơ quan quản lý theo phân cấp của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện việc nạo vét bùn đất bồi lắng, vớt rác, xử lý lục bình, cỏ dại và nạo vét bãi cạn, thanh thải chướng ngại vật, khơi thông dòng chảy trên các tuyến sông, kênh, rạch nhằm phát huy cao nhất hiệu quả chức năng nhiệm vụ của các tuyến sông, kênh, rạch.

- Tổ chức thực hiện đầu tư các nhà vệ sinh công cộng và thùng rác công cộng tại các nơi công cộng nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu vệ sinh và thải bỏ chất thải rắn của khách du lịch, khách vãng lai và người dân trên địa bàn.

- Tiếp tục triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera tại các khu dân cư thực hiện việc xử lý vi phạm vệ sinh môi trường bằng nhiều hình thức: nhắc nhở thông qua tổ dân phố, xử lý bằng hình thức phạt tiền thông qua hình ảnh ghi nhận được.

- Tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, thiết lập hệ thống thu gom riêng biệt các nhóm chất thải sau phân loại từ nguồn thải đến các nhà máy tái chế, xử lý chất thải theo quy định (Sau khi Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quy định phân loại theo định hướng mới và Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành hướng dẫn kỹ thuật triển khai theo định hướng mới của Thành phố).

- Kiện toàn bộ máy tổ chức, nhân sự để thực hiện hiệu quả nội dung, nhiệm vụ của Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường.

4. Nhóm giải pháp 4: Đẩy mạnh đầu tư công nghệ cao, khuyến khích việc sử dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu chất thải, kiểm soát và xử lý triệt để ô nhiễm, kết hợp xử lý chất thải tạo năng lượng, bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường sinh thái. Tập trung các giải pháp công trình để phục vụ công tác giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

a) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Quan trắc thường xuyên, liên tục chất lượng không khí, chất lượng nước mặt, thủy văn, nước dưới đất trên địa bàn Thành phố; thực hiện mở rộng mạng lưới quan trắc các thành phần môi trường trên địa bàn Thành phố đảm bảo liên tục cập nhật thông tin về chất lượng môi trường không khí, nguồn nước.

- Theo dõi dữ liệu quan trắc tự động chất lượng nước thải, khí thải của các đơn vị được kết nối về Sở Tài nguyên và Môi trường, kịp thời cảnh báo, đề xuất xử lý các trường hợp xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn quy định.

- Triển khai nhóm giải pháp xử lý chất thải rắn theo định hướng tăng cường xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế đến năm 2025 đạt ít nhất 80%, hướng tới 2030 đạt 100%:

+ Hỗ trợ hướng dẫn thủ tục pháp lý cho các nhà đầu tư thực hiện chuyển đổi công nghệ xử lý rác, xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh việc xây dựng, đưa dự án chuyển đổi công nghệ vào vận hành.

+ Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện theo phương thức đối tác công tư.

- Triển khai lộ trình giảm khai thác nước dưới đất và thực hiện trám lấp giếng trên địa bàn Thành phố theo quy định.

- Tăng cường ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu, khảo sát đánh giá hiện trạng môi trường, biến đổi khí hậu, phòng tránh sự cố thiên tai trên địa bàn. Sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu điều tra, nghiên cứu để phục vụ công tác quy hoạch, quản lý và cung cấp cho các dự án đầu tư.

b) Sở Y tế:

- Nâng cao hiệu quả xử lý nước thải, chất thải nguy hại trong lĩnh vực y tế. Thường xuyên rà soát việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường tại các bệnh viện.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện phân loại, thu gom, xử lý chất thải y tế theo đúng quy định; Thường xuyên kiểm tra việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường tại các cơ sở y tế; Kịp thời thực hiện đầu tư, cải tạo nâng cấp công trình xử lý chất thải đảm bảo đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về môi trường.

c) Sở Xây dựng:

- Triển khai Đề án chống ngập và xử lý nước thải Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2045 và Kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 - 2030.

- Chủ động rà soát, triển khai xây dựng đê bao xung yếu, tuyến kè, rạch nhằm tăng cường thoát nước trong nội thành.

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đầu tư mới các công trình thoát nước, chống ngập.

- Yêu cầu các chủ dự án thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục chủ trì triển khai các giải pháp phát triển diện tích cây xanh, mảng xanh, công viên trên địa bàn Thành phố.

d) Sở Giao thông vận tải:

Tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án giao thông theo quy hoạch góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông vận tải.

e) Sở Khoa học và Công nghệ:

Tổ chức triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong xử lý chất thải, tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng, phát thải các bon thấp, tái sử dụng chất thải; nghiên cứu các giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; nghiên cứu phát triển các loại túi đựng hàng thân thiện môi trường theo đặt hàng của Sở, ban ngành trên địa bàn Thành phố.

f) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Phối hợp các Sở ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố các giải pháp, cơ chế chính sách để khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư công trình bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện Thành phố (xử lý nước thải đô thị; kết cấu hạ tầng giao thông góp phần giảm ô nhiễm không khí; phát triển hệ thống thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn cho từng giai đoạn).

- Chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện theo phương thức đối tác công tư.

g) Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện:

- Tăng cường nạo vét hệ thống sông, kênh, rạch theo phân cấp quản lý để góp phần chỉnh trang đô thị, tăng khả năng tiêu thoát nước khu vực, giảm ngập úng, cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường.

- Khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường tại các tuyến kênh rạch, gầm cầu, nơi công cộng... trên địa bàn quản lý; triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

h) Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV:

Thực hiện đầu tư các công trình phát triển mạng lưới cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn, an ninh nguồn nước và ứng phó sự cố cho hệ thống cấp nước của Thành phố.

5. Nhóm giải pháp 5: Tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong vùng và các vùng lân cận và quốc tế trong quản lý, giải quyết các vấn đề tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện:

- Phối hợp các đơn vị tập trung thực hiện tốt Đề án bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai.

- Nâng cao năng lực ứng phó xử lý sự cố môi trường. Tăng cường việc phối hợp với Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu và các tỉnh giáp ranh trong xử lý sự cố môi trường.

- Triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp, kế hoạch về quản lý tài nguyên nước, khoáng sản, bảo vệ môi trường vùng giáp ranh liên tỉnh, liên vùng, liên ngành nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề môi trường phát sinh. Phối hợp với các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam có kế hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí dự toán kinh phí cho các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Thủ trưởng các Sở ngành, các cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện:

- Tổ chức triển khai các giải pháp, chương trình/dự án được phân công nhiệm vụ trong năm 2023;

- Sơ kết kết quả thực hiện Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2023 trong Quý II, gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 29 tháng 4 năm 2023 để tổng hợp, tham mưu sơ kết kết quả thực hiện Chương trình, trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 6 năm 2023;

- Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch đến năm 2023 và xây dựng Kế hoạch cụ thể năm 2024 đối với Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030 gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 10 năm 2023 để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 30 tháng 12 năm 2023.

2. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, Cục Hải quan Thành phố, Cục Thuế Thành phố phối hợp thực hiện.

3. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch này, các Sở ngành, địa phương chủ động phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định./.

 

PHỤ LỤC

CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH GIẢM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020-2030 TRONG NĂM 2023
(Đính kèm theo Quyết định số 1200/QĐ-UBND ngày 04 tháng 04 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)

STT

Nhiệm vụ

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

Kinh phí (đồng)

Nguồn kinh phí

I

Nhóm giải pháp 1

 

 

 

 

 

1

Truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở ngành
Ủy ban nhân dân các quận huyện
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo; Báo đài: Báo Sài Gòn Giải phóng, Báo Tuổi trẻ, Báo Thanh niên, Báo Tài nguyên và Môi trường, Báo Pháp luật TPHCM, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố (Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ phát thanh), Đài Truyền hình Thành phố, Báo VnExpress (Công ty CP Dịch vụ trực tuyến FPT - FPT online), VTV9 (Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TPHCM), Báo Đại biểu Nhân dân, Báo Người Lao động, Báo Phụ nữ TPHCM

2023

8,5 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

2

Truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận huyện

Các Sở ngành
Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo

2023

12 tỷ (500 triệu đồng/quận huyện/năm x 21 quận huyện x 1 năm + 1,5 tỷ/TP. Thủ Đức.năm)

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

II

Nhóm giải pháp 2

 

 

 

 

 

3

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật môi trường địa phương

Sở Khoa học Công nghệ

Sở Tài nguyên và Môi trường
Sở ngành, Viện nghiên cứu phát triển, Ủy ban nhân dân thành phố Thú Đức và các quận-huyện

2020-2025

Năm 2023 2,2 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

4

Đề án/phương án xây dựng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành phố phù hợp định hướng phát triển KT-XH và phát triển ngành

Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở ngành liên quan
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận-huyện

2023

0,1 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

III

Nhóm giải pháp 3

 

 

 

 

 

5

Chương trình thanh kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước

Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở ngành liên quan
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp; Ban Quản lý Khu công nghệ cao Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận-huyện

2023

5,8 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

6

Chương trình Điều tra, đánh giá chất lượng môi trường đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở ngành liên quan
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận-huyện

2023-2024

2,2 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

7

Điều tra, đánh giá, phân loại và Xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn thải trên địa bàn Thành phố

Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở ngành liên quan
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp; Ban Quản lý Khu công nghệ cao Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

2023-2024

4,5 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

8

Xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí của Thành phố

Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở ngành và đơn vị liên quan

2023-2024

2,5 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

9

Định kỳ điều tra, khảo sát, cập nhật số liệu thống kê, thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý chất thải rắn (nguồn phát sinh, khối lượng, thành phần tính chất chất thải, công tác thu gom vận chuyển, tái chế, xử lý các loại chất thải rắn,...)

Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở ngành liên quan
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp; Ban Quản lý Khu công nghệ cao Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

2023

0,3 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

10

Định kỳ rà soát, xây dựng mới, bổ sung, điều chỉnh bộ định mức kinh tế kỹ thuật trong công tác quản lý chất thải rắn đô thị

Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở ngành liên quan
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

2023

1,4 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

11

Tổ chức triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện, kiểm tra, giám sát, ...)

Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

Các Sở ngành
Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp; Ban Quản lý Khu công nghệ cao

2023

162,2 tỷ (Quận huyện: 500 triệu/năm.phường xã * 322 phường xã * 1 năm; Sở ban ngành, các tổ chức đoàn thể: 200 triệu/năm * 6 đơn vị * 1 năm)

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

12

Chương trình tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình

Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo

2023

3,6 tỷ (150 triệu/ quận huyện/năm x 21 quận huyện x 1 năm + 450 triệu/TP. Thủ Đức.năm)

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

13

Đầu tư hạ tầng kỹ thuật trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt, xây dựng (giải tỏa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng và đầu tư mới)

Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

Sở Tài nguyên và Môi trường
Sở ngành và đơn vị liên quan

2023

Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện với kinh phí theo dự án cụ thể

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

14

Hoạt động sự nghiệp bảo vệ môi trường cho Sở Công thương

Sở Công thương

Sở Tài nguyên và Môi trường
Sở ngành và đơn vị liên quan Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

2023

1,1 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

15

Hoạt động sự nghiệp bảo vệ môi trường trong các Khu chế xuất, khu công nghiệp

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp

Sở Tài nguyên và Môi trường
Sở ngành và đơn vị liên quan Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

2023

1,5 tỷ (cũ: 3,1 tỷ)

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

16

Hoạt động sự nghiệp bảo vệ môi trường trong Khu công nghệ cao

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao

Sở Tài nguyên và Môi trường
Sở ngành và đơn vị liên quan Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức

2023

2,5 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

VI

Nhóm giải pháp 4

 

 

 

 

 

17

Dự án Đầu tư nâng cao năng lực quan trắc môi trường

Sở Tài nguyên và Môi trường

Sở ngành liên quan
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

2021-2025

2023 - 2025
47 tỷ

Ngân sách Nhà nước theo phân cấp hiện hành

18

Dự án Đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung (theo Đề án chống ngập và xử lý nước thải thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2045 và Kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 - 2030)

Sở Xây dựng

Sở ngành liên quan
Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

2020-2030

-

Theo Đề án chống ngập và xử lý nước thải thành phố Hồ Chí Minh