Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/2016/QĐ-UBND

Bắc Ninh, ngày 22 tháng 03 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ VIỆC PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ, PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, CƠ QUAN TÀI CHÍNH VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND năm 2004;

Căn cứ Luật Đất đai năm 2013;

Căn cứ các Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;

Căn cứ Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

Căn cứ Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 16/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 của liên Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;

Căn cứ Thông tư số liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04/4/2015 của liên Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;

Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất;

Căn cứ Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;

Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại tờ trình số 111/TTr-STNMT ngày 15/3/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế về việc phối hợp giữa Trung tâm phát triển quỹ đất với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ TN&MT (B/c);
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp (B/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Quỹ phát triển đất tỉnh;
- Quỹ đầu tư phát triển tỉnh;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH, TNMT, PVPTN, CVP.

TM. UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Thành

 

QUY CHẾ

VỀ VIỆC PHỐI HỢP GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ, PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, CƠ QUAN TÀI CHÍNH VÀ CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 08/2016/QĐ-UBND ngày 22/3/2016 của UBND tỉnh Bắc Ninh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định cơ chế phối hợp giữa Trung tâm phát triển quỹ đất với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện), Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với Trung tâm phát triển quỹ đất, UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Điều 3. Nguyên tắc thực hiện

Việc phối hợp giữa Trung tâm phát triển quỹ đất với UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan phải bảo đảm các nguyên tắc sau:

1. Bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.

2. Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị; nội dung, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo.

3. Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.

Chương II

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Công tác lập kế hoạch tổ chức thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện

1. Cơ quan thực hiện: Trung tâm phát triển quỹ đất

a) Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, xây dựng kế hoạch thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất báo cáo cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ để tổ chức thực hiện;

b) Báo cáo UBND cấp huyện ban hành kịp thời các văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;

c) Xây dựng kế hoạch xin ứng vốn từ ngân sách Nhà nước, từ Quỹ phát triển đất tỉnh, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh và các quỹ tài chính khác cũng như các nguồn vốn vay, vốn liên doanh, liên kết để thực hiện nhiệm vụ được giao; hoàn ứng theo quy định;

d) Lập và trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt: Dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất trình cơ quan tài chính thẩm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hồ sơ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường đã được phê duyệt;

đ) Chủ động liên hệ với các cơ quan, đơn vị và các đối tượng sử dụng đất thuộc dự án thu hồi để tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án được giao;

e) Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất; giải đáp các kiến nghị, đề xuất của người có đất bị thu hồi với các nội dung do Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện;

g) Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo tới các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định;

h) Cung cấp hồ sơ và phối hợp cùng Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư, khiếu nại, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với các dự án do Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện;

i) Thực hiện đầy đủ, đúng quy định chế độ sử dụng các nguồn kinh phí được giao quản lý, sử dụng;

k) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

2. Cơ quan phối hợp:

a) UBND cấp huyện:

- Lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ để thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật;

- Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chỉ đạo Hội đồng phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất trong công tác lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án do Trung tâm phát triển quỹ đất được cơ quan có thẩm quyền giao;

- Cung cấp thông tin cho Trung tâm phát triển quỹ đất về kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn, đề xuất với các Sở, ban, ngành báo cáo UBND tỉnh giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất xây dựng kế hoạch thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất;

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tạo điều kiện cho Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện các dự án trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố;

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã): Phối hợp và cung cấp cho Trung tâm phát triển quỹ đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi; chỉ đạo cán bộ thuộc thẩm quyền phối hợp cùng Trung tâm phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất;

- Đề xuất với UBND tỉnh về giá đất cụ thể đối với các loại đất phải xác định giá cụ thể để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Thông báo thu hồi đất sau khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền cho phép khảo sát địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư; quyết định phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền; quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thu hồi đất; thành lập Ban thực hiện cưỡng chế; tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định; giải quyết khiếu nại, tố cáo của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức;

- Chỉ đạo lực lượng công an, các cơ quan chuyên môn trực thuộc và UBND cấp xã đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn trong công tác chi trả tiền bồi thường cho các tổ chức, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất và chủ trì tổ chức thực hiện công tác cưỡng chế (nếu có);

- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn theo kế hoạch, trình UBND tỉnh giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng theo quy định.

b) Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

- Phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất; giải đáp các kiến nghị, đề xuất của người có đất bị thu hồi theo thẩm quyền;

- Họp thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất trong quá trình chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề phát sinh trong việc thực hiện Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền.

c) Phòng Tài nguyên và Môi trường:

- Là cơ quan thường trực giúp UBND cấp huyện và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải quyết các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Tham mưu UBND cấp huyện ra thông báo thu hồi đất, thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các Quyết định trong quá trình thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cưỡng chế (nếu có) theo thẩm quyền của UBND cấp huyện;

- Phối hợp và cung cấp cho Trung tâm phát triển quỹ đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi để triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Cung cấp thông tin về vị trí, đường phố, nguồn gốc đất, tình hình sử dụng đất để xác định nghĩa vụ tài chính khi tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng;

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND cấp huyện lập hồ sơ xác định giá đất cụ thể đối với các dự án phải xác định giá đất cụ thể để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi trình UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ;

- Phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo tới các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định.

d) Phòng Tài chính - Kế hoạch:

- Thẩm định dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất theo thẩm quyền trình UBND cấp huyện phê duyệt; phê duyệt quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất theo quy định; tạm ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hướng dẫn thủ tục hoàn ứng cho đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền;

- Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường giải quyết các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

đ) UBND cấp xã:

- Phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, niêm yết công khai, kết thúc niêm yết công khai và tổng hợp các ý kiến khi kết thúc niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất;

- Cung cấp đầy đủ, chính xác và xác nhận các số liệu, tài liệu về chủ sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng, hồ sơ địa chính và tài sản trên đất có liên quan đến khu đất thu hồi, cử cán bộ trực tiếp tham gia cùng Trung tâm phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định hiện hành;

- Tổ chức địa điểm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong công tác chi trả tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất;

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc giao, niêm yết công khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất; tham gia thực hiện cưỡng chế; phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư niêm phong, di chuyển tài sản của người bị cưỡng chế thu hồi đất.

- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện định kỳ và đột xuất trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu trên địa bàn quản lý;

e) Các cơ quan, đơn vị liên quan:

Trên cơ sở kế hoạch tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cấp có thẩm quyền và kế hoạch xin ứng vốn của Trung tâm phát triển quỹ đất để thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất theo kế hoạch của cấp có thẩm quyền giao. Các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp và thực hiện các nhiệm vụ:

- Quỹ phát triển đất tỉnh, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh và các tổ chức tài chính khác: Bố trí nguồn kinh phí ứng vốn đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn thủ tục hoàn vốn ứng theo quy định;

- Chi cục Thuế, cơ quan quản lý về xây dựng cấp huyện, các phòng, ban khác thuộc UBND cấp huyện: Phối hợp cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan cho Trung tâm phát triển quỹ đất, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật; theo chức năng, nhiệm vụ xem xét và giải quyết trong vòng 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị cho ý kiến của cơ quan chủ trì trong việc thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các nội dung liên quan khác. Nếu quá thời hạn trên mà không có ý kiến trả lời thì coi như có ý kiến đồng thuận với nội dung được đề nghị cho ý kiến;

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: Cung cấp thông tin, tài liệu về đất đai cho Trung tâm phát triển quỹ đất và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện việc thu hồi đất theo quy định; phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) khi thu hồi đất, đồng thời thông báo tới các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định.

Điều 5. Thực hiện việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai khi được cấp có thẩm quyền giao

1. Trung tâm phát triển quỹ đất căn cứ vào nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền giao và quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của đối tượng sử dụng đất, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xây dựng phương án thu hồi, xác định giá trị còn lại của giá trị đã đầu tư vào đất hoặc tài sản gắn liền với đất (nếu có) và đề nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để thực hiện việc thu hồi đất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để quản lý theo quy định của pháp luật.

2. UBND cấp huyện, cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền, UBND cấp xã nơi có đất vi phạm pháp luật về đất đai có trách nhiệm tổ chức kiểm tra để xác định hành vi vi phạm, lập biên bản để báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đất; cung cấp số liệu, tài liệu liên quan đến đối tượng và thửa đất vi phạm; phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và các cơ quan liên quan tiến hành thu hồi đất và xác định giá trị còn lại đã đầu tư vào đất hoặc tài sản gắn liền với đất (nếu có) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

3. Cơ quan tài chính: Thẩm định, trình cấp có thẩm quyền dự toán kinh phí tổ chức thu hồi đất vi phạm pháp luật về đất đai và ứng vốn để tổ chức chi trả kinh phí khi thu hồi đất (nếu có).

Điều 6. Việc quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có dự án đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử dụng đất; đất đã thu hồi thuộc trách nhiệm quản lý của Trung tâm phát triển quỹ đất; lập phương án sử dụng, khai thác quỹ đất được giao quản lý

1. Trung tâm phát triển quỹ đất trên cơ sở được giao quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng, đất đã thu hồi, đề nghị cơ quan có thẩm quyền bàn giao ranh giới, vị trí thửa đất, khu đất để tổ chức quản lý theo quy định; phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã nơi có đất được giao quản lý xây dựng phương án quản lý, xử lý hoặc báo cáo kịp thời cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện có hành vi lấn, chiếm, vi phạm đất đang được giao quản lý; xây dựng phương án khai thác, sử dụng đất hiệu quả trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bàn giao khu đất cho các cơ quan, đơn vị theo Quyết định của cấp có thẩm quyền.

2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất để quản lý, xử lý hành vi lấn, chiếm, vi phạm, bàn giao khu đất tại thực địa cho Trung tâm phát triển quỹ đất và các cơ quan, đơn vị khi có Quyết định của cấp có thẩm quyền.

3. Cơ quan tài chính: Thẩm định, trình cấp có thẩm quyền dự toán kinh phí tổ chức quản lý và chi phí xây dựng phương án khai thác sử dụng đất theo ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Điều 7. Việc lập dự án đầu tư và tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng, tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư khi được UBND tỉnh giao

1. Trung tâm phát triển quỹ đất trên cơ sở quỹ đất được giao quản lý, báo cáo cấp có thẩm quyền lập dự án đầu tư, xây dựng kế hoạch ứng vốn, vay vốn để tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất được giao quản lý để đấu giá quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư; thực hiện đầy đủ, đúng quy định chế độ sử dụng các nguồn kinh phí để thực hiện dự án, thanh quyết toán dự án đúng quy định và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện dự án để tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư; thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tạo điều kiện cho Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

3. Cơ quan tài chính, Quỹ phát triển đất tỉnh, Quỹ đầu tư phát triển tỉnh và các tổ chức tài chính khác: Trên cơ sở kế hoạch xin ứng vốn của Trung tâm phát triển quỹ đất bố trí nguồn kinh phí ứng vốn đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn thủ tục hoàn vốn ứng theo quy định.

Điều 8. Việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật

1. Trung tâm phát triển quỹ đất trên cơ sở quỹ đất đang được giao quản lý, xây dựng phương án đấu giá, chuẩn bị hồ sơ đấu giá, lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức đấu giá, lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá, giám sát việc thực hiện cuộc đấu giá, báo cáo kết quả và lập hồ sơ gửi cơ quan tài nguyên và môi trường để trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền trong trường hợp đấu giá không thành, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bàn giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá theo quy định; phối hợp cùng cơ quan Thuế đôn đốc nộp tiền sử dụng đất, giải quyết khiếu nại sau khi có kết quả phê duyệt trúng đấu giá theo chức năng, nhiệm vụ.

2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất và đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá tổ chức niêm yết, thông báo công khai đấu giá tại trụ sở cơ quan, đơn vị, đảm bảo an ninh trong quá trình tổ chức đấu giá và kết hợp bàn giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá.

3. Cơ quan tài chính: Thẩm định dự toán kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá do Trung tâm phát triển quỹ đất lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí để tổ chức thực hiện đấu giá theo quy định.

Điều 9. Việc thực hiện các dịch vụ trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đấu giá quyền sử dụng đất; dịch vụ tư vấn xác định giá đất, trừ các trường hợp Nhà nước định giá đất; cung cấp thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất và quỹ đất cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu

1. Thực hiện dịch vụ trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

a) UBND cấp huyện:

- Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt, ra thông báo thu hồi đất sau khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền cho phép khảo sát địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư;

- Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Tổ công tác giúp việc Hội đồng để thực hiện dự án, chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ký kết hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất để thực hiện toàn bộ hoặc một phần trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền;

- Quyết định phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền; quyết định về việc kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thu hồi đất; thành lập Ban thực hiện cưỡng chế; tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định; giải quyết khiếu nại, tố cáo của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất theo quy định;

- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quản lý theo kế hoạch và đột xuất.

b) Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

- Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ký hợp đồng, chỉ đạo và cung cấp cho Trung tâm phát triển quỹ đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi để triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Hợp đồng ký kết;

- Lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất chuyển Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định trình UBND cấp huyện phê duyệt để tổ chức thực hiện;

- Yêu cầu chủ đầu tư dự án xin thu hồi đất chuyển kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo dự toán kinh phí được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc tạm ứng kinh phí khi dự toán chưa được duyệt để có kinh phí tổ chức thực hiện;

- Tổ chức họp để thẩm định hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án thuộc thẩm quyền trình UBND cấp huyện phê duyệt;

- Tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) theo quy định;

- Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định;

- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

c) Phòng Tài nguyên và Môi trường:

- Tham mưu giúp UBND cấp huyện ra thông báo thu hồi đất, quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Tổ công tác giúp việc Hội đồng để thực hiện dự án, quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền và các quyết định khác trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;

- Thường trực giải quyết các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;

- Tham mưu cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định trong việc ký, thực hiện các hợp đồng kinh tế trong công tác lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn.

d) Trung tâm phát triển quỹ đất:

Trên cơ sở Hợp đồng ký với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm xây dựng và tổ chức kế hoạch thực hiện các nội dung công việc theo hợp đồng ký kết, báo cáo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các nội dung được giao đảm bảo đúng quy định và yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

đ) UBND cấp xã:

- Phối hợp và cung cấp đầy đủ, chính xác các số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính và tài sản trên đất có liên quan đến khu đất thu hồi cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Trung tâm phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án trên địa bàn;

- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Cử cán bộ trực tiếp tham gia cùng Hội đồng và Trung tâm phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định hiện hành;

- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện định kỳ và đột xuất trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu trên địa bàn quản lý.

2. Thực hiện dịch vụ trong việc đấu giá quyền sử dụng đất:

a) Trung tâm phát triển quỹ đất được thực hiện dịch vụ tư vấn đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất, khu đất do cơ quan, đơn vị khác quản lý; trên cơ sở được đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất giao nhiệm vụ thực hiện cuộc đấu giá, ký kết hợp đồng thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất và tổ chức thực hiện cuộc bán đấu giá theo quy định.

b) UBND cấp huyện và các cơ quan được giao quản lý đất đấu giá, trên cơ sở đất được giao để tổ chức đấu giá đề nghị cấp có thẩm quyền giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu việc thực hiện cuộc đấu giá theo quy định; lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chi trả kinh phí đấu giá cho đơn vị thực hiện cuộc đấu giá theo quy định.

c) UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất đối với các dự án đấu giá do Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện cuộc bán đấu giá, tổ chức niêm yết, thông báo công khai đấu giá tại trụ sở cơ quan, đơn vị, đảm bảo an ninh trong quá trình tổ chức đấu giá theo quy định.

3. Thực hiện dịch vụ trong việc tư vấn xác định giá đất, trừ các trường hợp Nhà nước định giá đất; cung cấp thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất và quỹ đất cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu:

a) Trung tâm phát triển quỹ đất được thực hiện dịch vụ tư vấn xác định giá đất, trừ các trường hợp Nhà nước định giá đất; cung cấp thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất và quỹ đất cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu và theo thẩm quyền.

b) UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền và UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác xác định giá đất do Trung tâm phát triển quỹ đất gửi đến, cũng như xác định vị trí thửa đất, khu đất cần định giá, các thông tin về quyền sử dụng đất để Trung tâm phát triển quỹ đất thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 10. Trách nhiệm của các Sở, ngành và UBND cấp huyện

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

a) Thẩm định các nội dung liên quan chức năng, nhiệm vụ đã được quy định.

b) Quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ đối với Trung tâm phát triển quỹ đất.

c) Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, theo đề nghị của UBND cấp huyện và Trung tâm phát triển quỹ đất, chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành báo cáo với UBND tỉnh giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

d) Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện công tác lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Tài chính:

Thẩm định các nội dung liên quan và bố trí nguồn kinh phí để thực hiện các nội dung của Quy chế này theo thẩm quyền.

3. Sở Xây dựng:

a) Giới thiệu địa điểm, cung cấp thông tin về quy hoạch, thẩm định thiết kế cơ sở … cho các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện các nội dung trong Quy chế này.

b) Thẩm định, phê duyệt các nội dung khác thuộc thẩm quyền.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Thẩm định, phê duyệt các nội dung thuộc thẩm quyền như đăng ký đầu tư, chứng nhận đầu tư, ký quỹ đầu tư …

5. Cục thuế tỉnh:

Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và các tổ chức có liên quan trong việc thu nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất; gửi thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất và các loại phí, lệ phí theo quy định.

6. UBND cấp huyện:

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc Quy chế này.

Điều 11. Trách nhiệm thi hành

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị liên quan phản ánh kịp thời về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 08/2016/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp giữa Trung tâm phát triển quỹ đất với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

  • Số hiệu: 08/2016/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 22/03/2016
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh
  • Người ký: Nguyễn Hữu Thành
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 01/04/2016
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản