Hệ thống pháp luật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/NQ-HĐND

Cần Giờ, ngày 14 tháng 10 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ BAN HÀNH NỘI QUY KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ
KHÓA XI, KỲ HỌP THỨ HAI

(Ngày 07 tháng 10 năm 2021)

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Xét Tờ trình số 96/TTr-HĐND của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện ngày 07 tháng 7 năm 2021 về ban hành Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Điều 2. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 07 tháng 10 năm 2021./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố;
- Văn phòng Đoàn đại biểu QH và HĐND thành phố;
- Tổ Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố;
- Thường trực Huyện ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện;
- Thường trực Ủy ban nhân dân huyện;
- Ban Thường trực UBMTTQ huyện;
- Văn phòng Huyện ủy;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện;
- Thủ trưởng các phòng, ban, ngành huyện;
- Chủ tịch HĐND, UBND, UBMTTQ các xã, thị trấn;
- VP: CVP, PVP/TH; Cổng thông tin điện tử huyện;
- Lưu: VT. G.

CHỦ TỊCH




Lê Minh Dũng

 

NỘI QUY

KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, kỳ họp thứ hai)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

Kỳ họp Hội đồng nhân dân là hình thức hoạt động chủ yếu của Hội đồng nhân dân huyện. Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân huyện thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Điều 2. Khai mạc và bế mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân

1. Hội đồng nhân dân huyện họp thường lệ mỗi năm hai kỳ, kỳ họp giữa năm và kỳ họp cuối năm. Ngoài kỳ họp thường lệ, Hội đồng nhân dân huyện tổ chức các kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện hoặc khi có ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện yêu cầu.

2. Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện khai mạc và bế mạc kỳ họp. Tại kỳ họp thứ nhất của mỗi khóa Hội đồng nhân dân huyện, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện khóa trước khai mạc kỳ họp.

3. Trước khi Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện khai mạc và sau khi Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện bế mạc kỳ họp, Hội đồng nhân dân huyện làm lễ chào cờ, cử Quốc ca.

Điều 3. Chủ tọa kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

Thường trực Hội đồng nhân dân huyện triệu tập chủ trì các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, bảo đảm để kỳ họp được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, đạt hiệu quả thiết thực theo chương trình đã được Hội đồng nhân dân huyện thông qua, bảo đảm để Hội đồng nhân dân huyện thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Chủ tọa các phiên họp của Hội đồng nhân dân huyện, bảo đảm thực hiện chương trình làm việc của kỳ họp và những quy định về kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện giúp Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện trong việc điều hành phiên họp theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện.

Điều 4. Thư ký kỳ họp

1. Tổ chức việc ghi âm, ghi biên bản các phiên họp, kỳ họp; tập hợp, tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác ý kiến của đại biểu.

2. Điểm danh đại biểu dự kỳ họp và các phiên họp.

3. Phối hợp với các Ban của Hội đồng nhân dân huyện và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc chuẩn bị phiếu lấy ý kiến đại biểu Hội đồng nhân dân huyện; chỉnh lý dự thảo Nghị quyết hoặc các văn bản khác để báo cáo với Thường trực Hội đồng nhân dân huyện trình Hội đồng nhân dân huyện.

4. Phối hợp Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện cung cấp thông tin, tài liệu của kỳ họp.

5. Thư ký kỳ họp chịu trách nhiệm theo dõi thời gian phát biểu của đại biểu và báo cáo với Chủ tọa kỳ họp biết khi thời gian phát biểu của đại biểu đã hết.

Điều 5. Trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện

1. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện có trách nhiệm tham dự đầy đủ các kỳ họp, phiên họp của Hội đồng nhân dân huyện, tham gia thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân huyện. Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân huyện không tham dự các kỳ họp, phiên họp thì phải có lý do và phải báo cáo với Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện trước thời gian khai mạc kỳ họp. Trong thời gian tiến hành kỳ họp, nếu đại biểu vắng mặt 01 buổi hoặc 01 ngày làm việc thì phải báo cáo với Chủ tọa kỳ họp.

Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân huyện không tham dự các kỳ họp liên tục trong 01 năm mà không có lý do thì Thường trực Hội đồng nhân dân huyện báo cáo với Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết định.

2. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện trả lời phỏng vấn và cung cấp thông tin về kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện phải đảm bảo chính xác, khách quan; không tiết lộ thông tin, tài liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước, nội dung các phiên họp kín của Hội đồng nhân dân huyện.

3. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện được cấp Giấy chứng nhận đại biểu và Huy hiệu đại biểu; đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đeo Huy hiệu đại biểu khi dự các kỳ họp và khi làm nhiệm vụ đại biểu. Vị trí ngồi của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện trong hội trường được sắp xếp, bố trí theo sơ đồ và thay đổi theo mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện.

4. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện có trách nhiệm sử dụng, bảo quản tài liệu của kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện theo quy định của pháp luật; trả lại tài liệu thu hồi khi được yêu cầu; sử dụng, bảo quản huy hiệu đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Giấy chứng nhận đại biểu Hội đồng nhân dân huyện theo đúng quy định.

Điều 6. Trách nhiệm của Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện

Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện có trách nhiệm triển khai để đại biểu Hội đồng nhân dân huyện trong Tổ thực hiện chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện và các quy định khác về kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện; tổ chức và điều hành hoạt động của Tổ; giữ mối liên hệ với Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện.

Điều 7. Chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Căn cứ vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện, theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Chánh án Tòa án nhân dân huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện và đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện dự kiến chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện.

2. Hội đồng nhân dân huyện quyết định chương trình kỳ họp. Trong trường hợp cần thiết, theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Chánh án Tòa án nhân dân huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện và đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Hội đồng nhân dân huyện quyết định sửa đổi, bổ sung chương trình kỳ họp đã được thông qua.

3. Chương trình kỳ họp được thảo luận tại phiên khai mạc và thông qua khi được quá nửa số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện có mặt tán thành. Chủ tọa kỳ họp điều hành chương trình kỳ họp sau khi được Hội đồng nhân dân huyện thông qua.

Điều 8. Khách mời tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố; đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đơn vị huyện Cần Giờ.

2. Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện, Chánh án Tòa án nhân dân huyện, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện không phải là đại biểu Hội đồng nhân dân được mời tham dự các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện; có trách nhiệm tham dự các phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân huyện khi thảo luận về những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách. Người được mời tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện được phát biểu ý kiến về vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách nếu được Chủ tọa phiên họp đồng ý hoặc có trách nhiệm phát biểu ý kiến theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân huyện hoặc Chủ tọa phiên họp.

3. Đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội huyện được mời tham dự các phiên họp công khai của Hội đồng nhân dân huyện khi bàn về các vấn đề có liên quan.

4. Đại diện đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, cơ quan báo chí và công dân có thể được tham dự các phiên họp công khai của Hội đồng nhân dân huyện.

5. Danh sách khách mời, chế độ sử dụng tài liệu và vị trí chỗ ngồi của khách mời do Thường trực Hội đồng nhân dân huyện quyết định.

Điều 9. Tài liệu phục vụ kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện quyết định những tài liệu được lưu hành tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện.

2. Tài liệu kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện được gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân huyện chậm nhất là 5 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.

Điều 10. Lưu trữ tài liệu kỳ họp

Tài liệu chính thức được sử dụng tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện, biên bản, tài liệu ảnh của các phiên họp được lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ.

Điều 11. Thông tin về kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện có trách nhiệm tổ chức cung cấp thông tin về chương trình, nội dung của kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện tại kỳ họp theo quy định của pháp luật.

2. Phiên khai mạc, bế mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, phiên chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát chuyên đề tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện hoặc các nội dung khác được phát thanh trực tiếp theo quyết định của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện.

3. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện quyết định thông tin, tài liệu kỳ họp được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân huyện.

4. Đại diện cơ quan báo chí được bố trí thuận lợi tại khu vực dành riêng để tham dự, đưa tin về các phiên họp công khai tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện và bảo đảm việc đưa tin chính xác, khách quan theo quy định của pháp luật về báo chí (nếu có).

Chương II

PHIÊN HỌP TẠI KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN

Điều 12. Các hình thức làm việc tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Các phiên họp tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện được Hội đồng nhân dân huyện quyết định và ghi trong chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện bao gồm:

a) Phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân huyện;

b) Phiên họp do Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tổ chức để thảo luận, xem xét về các nội dung thuộc chương trình kỳ họp;

c) Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn;

d) Phiên họp giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân huyện.

2. Hội đồng nhân dân huyện thảo luận và quyết định các vấn đề trong chương trình kỳ họp tại các phiên họp toàn thể. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân huyện quyết định thảo luận tại các Tổ thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

3. Tại kỳ họp, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện có thể mời Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Trưởng các Ban của Hội đồng nhân dân huyện và thành viên khác có liên quan trao đổi những vấn đề cần thiết để trình Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết định.

Điều 13. Triệu tập kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện triệu tập kỳ họp thường lệ của Hội đồng nhân dân huyện chậm nhất là hai mươi ngày, kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất chậm nhất là bảy ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.

2. Dự kiến chương trình kỳ họp được gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân huyện cùng với thư triệu tập kỳ họp.

3. Chậm nhất mười ngày trước ngày khai mạc kỳ họp thường lệ và chậm nhất ba ngày trước ngày khai mạc kỳ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, dự kiến chương trình kỳ họp được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.

Điều 14. Phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân

1. Hội đồng nhân dân huyện nghe trình bày các Tờ trình về đề án, dự án, các báo cáo; thảo luận và quyết định các vấn đề trong chương trình kỳ họp tại phiên họp toàn thể.

2. Tại kỳ họp thứ nhất của mỗi khóa Hội đồng nhân dân huyện, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện khóa trước hoặc triệu tập viên chủ tọa các phiên toàn thể của Hội đồng nhân dân huyện cho đến khi Hội đồng nhân dân huyện bầu Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện khóa mới.

Điều 15. Thảo luận tại phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân huyện

1. Chủ tọa phiên họp nêu nội dung tập trung thảo luận tại phiên họp.

2. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đăng ký phát biểu ý kiến với Chủ tọa phiên họp. Chủ tọa phiên họp mời từng đại biểu phát biểu.

3. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện phát biểu tập trung về nội dung của phiên thảo luận; không phát biểu quá hai lần về cùng một nội dung. Thời gian phát biểu lần thứ nhất không quá mười phút, lần thứ hai về cùng một vấn đề không quá năm phút.

Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã đăng ký mà chưa được phát biểu hoặc đã phát biểu nhưng chưa hết ý kiến do thời gian phát biểu đã hết thì đại biểu gửi ý kiến bằng văn bản đến Thư ký kỳ họp để tập hợp, tổng hợp.

4. Chủ tọa phiên họp phát biểu kết thúc phiên thảo luận.

Điều 16. Biểu quyết tại phiên họp toàn thể

1. Trước khi tiến hành biểu quyết, Chủ tọa phiên họp nêu rõ nội dung cần đại biểu Hội đồng nhân dân huyện biểu quyết. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện có quyền biểu quyết tán thành, không tán thành hoặc không biểu quyết. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện không được biểu quyết thay cho đại biểu khác.

2. Hội đồng nhân dân huyện quyết định áp dụng một trong các hình thức biểu quyết sau đây:

a) Biểu quyết bằng bỏ phiếu kín;

b) Biểu quyết công khai bằng giơ tay.

3. Hội đồng nhân dân huyện quyết định bằng hình thức bỏ phiếu kín đối với các trường hợp:

- Bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban Hội đồng nhân dân huyện.

- Bầu chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện.

- Bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân huyện.

- Quyết định những vấn đề khác mà Hội đồng nhân dân huyện xét thấy cần thiết bỏ phiếu kín.

4. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện được thông qua khi có quá nửa tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện biểu quyết tán thành. Riêng nghị quyết về bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân huyện được thông qua khi có ít nhất hai phần ba (2/3) tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện biểu quyết tán thành.

Điều 17. Phiên họp thảo luận tại Tổ của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện

1. Tại mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, căn cứ nội dung chương trình, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện thành lập các Tổ thảo luận. Tổ thảo luận gồm: đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, khách mời của kỳ họp (đại diện lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn...).

2. Hội đồng nhân dân huyện chỉ định Tổ trưởng, thư ký tổ thảo luận, Tổ trưởng tổ thảo luận chủ tọa phiên họp Tổ.

3. Trình tự phiên họp thảo luận tại Tổ được tiến hành như sau:

a) Chủ tọa nêu những nội dung đề nghị đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tập trung thảo luận;

b) Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện phát biểu ý kiến;

c) Đại diện lãnh đạo các phòng, ban, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị liên quan phát biểu thông tin, trao đổi đối với các vấn đề đại biểu quan tâm;

d) Chủ tọa phát biểu kết thúc phiên họp thảo luận Tổ.

Điều 18. Phiên họp thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án của các Ban Hội đồng nhân dân huyện

1. Để chuẩn bị cho việc thẩm tra, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện cử thành viên tham gia nghiên cứu dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án. Yêu cầu cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan cung cấp tài liệu và trình bày về vấn đề mà Ban thẩm tra.

2. Việc thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án được thực hiện theo trình tự sau:

- Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình bày;

- Đại diện cơ quan, tổ chức hữu quan phát biểu ý kiến;

- Các thành viên Ban thảo luận;

- Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án phát biểu ý kiến nếu thấy cần thiết;

- Chủ tọa phiên họp kết luận.

Điều 19. Trình tự thông qua dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án thuyết trình trước Hội đồng nhân dân huyện.

2. Đại diện Ban của Hội đồng nhân dân huyện được Thường trực Hội đồng nhân dân huyện phân công thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình bày báo cáo thẩm tra.

3. Hội đồng nhân dân huyện thảo luận, trong quá trình thảo luận, Chủ tọa kỳ họp có thể nêu những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết định.

4. Hội đồng nhân dân huyện biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án bằng cách biểu quyết từng vấn đề, sau đó biểu quyết toàn bộ hoặc biểu quyết toàn bộ một lần.

Điều 20. Phiên họp kín

1. Hội đồng nhân dân huyện họp công khai. Trong trường hợp cần thiết theo đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện hoặc yêu cầu của ít nhất một phần ba (1/3) tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện thì Hội đồng nhân dân huyện quyết định họp kín.

2. Khách mời tham dự, ghi âm, ghi biên bản tại phiên họp do Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện quyết định.

Điều 21. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được phát thanh trực tiếp, trừ trường hợp do Hội đồng nhân dân huyện quyết định

1. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện có quyền chất vấn Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Ủy viên Ủy ban nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện.

2. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện được thực hiện theo trình tự sau:

- Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện ghi vấn đề chất vấn, người bị chất vấn vào phiếu chất vấn;

- Căn cứ ý kiến, kiến nghị của cử tri, vấn đề xã hội quan tâm, phiếu chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đề nghị Hội đồng nhân dân huyện quyết định nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn;

- Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện nêu chất vấn, có thể cung cấp thông tin minh họa bằng hình ảnh, video, vật chứng cụ thể. Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân huyện không đồng ý với nội dung trả lời chất vấn thì có quyền chất vấn lại để người bị chất vấn trả lời;

- Người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ các vấn đề mà đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã chất vấn, xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập (nếu có). Chủ tọa phiên chất vấn có thể mời các đơn vị, cá nhân có liên quan cùng trả lời chất vấn.

3. Hội đồng nhân dân huyện cho trả lời bằng văn bản trong các trường hợp sau:

- Chất vấn không thuộc nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp;

- Vấn đề chất vấn cần được điều tra, xác minh;

- Người bị chất vấn trực tiếp trả lời bằng văn bản và gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã chất vấn, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày chất vấn.

4. Hội đồng nhân dân huyện có thể ban hành nghị quyết về chất vấn.

5. Chậm nhất mười ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, người đã trả lời chất vấn có trách nhiệm gửi báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện về chất vấn đến Thường trực Hội đồng nhân dân huyện để chuyển đến các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

Điều 22. Trình tự phiên họp giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân huyện

1. Đoàn giám sát báo cáo kết quả giám sát.

2. Đại diện cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát báo cáo, giải trình.

3. Hội đồng nhân dân huyện thảo luận.

4. Hội đồng nhân dân huyện ban hành nghị quyết về vấn đề được giám sát.

Điều 23. Biên bản kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện và các phiên họp tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện phải được ghi biên bản.

2. Biên bản kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện gồm biên bản tổng hợp, biên bản các phiên họp tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện. Biên bản tổng hợp do Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện và Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện ký xác thực.

3. Biên bản phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân huyện phải phản ánh đầy đủ ý kiến phát biểu, kết quả biểu quyết của Hội đồng nhân dân huyện tại phiên họp, ý kiến bằng văn bản của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và do Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Thư ký phiên họp ký xác thực.

4. Biên bản kỳ họp được Thường trực Hội đồng nhân dân huyện gửi Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố chậm nhất là mười ngày kể từ ngày bế mạc kỳ họp.

Điều 24. Tập hợp, tổng hợp ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tại các phiên họp của kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Ý kiến phát biểu, ý kiến bằng văn bản của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tại các phiên họp có giá trị như nhau và phải được tập hợp, tổng hợp đầy đủ, trung thực.

2. Báo cáo tập hợp, tổng hợp ý kiến thảo luận tại Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, các Ban của Hội đồng nhân dân huyện về nội dung của kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện sẽ được gửi tới đại biểu Hội đồng nhân dân huyện trước khi thảo luận tại phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân huyện.

3. Mẫu báo cáo tập hợp, tổng hợp ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân huyện do Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện quy định.

Điều 25. Bảo đảm trật tự tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện

1. Các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, các cá nhân khác được mời tham gia phiên họp tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện có trách nhiệm giữ trật tự phiên họp; tuân thủ các quy định của Nội quy này về trình tự, thủ tục tiến hành các phiên họp tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ lịch sự; tôn trọng các đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, các cá nhân khác, các cơ quan, tổ chức tại phiên họp.

2. Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân huyện hoặc cá nhân khác được mời tham dự phiên họp có hành vi không tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều này thì Chủ tọa phiên họp nhắc nhở đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, cá nhân đó.

Chương III

QUYẾT ĐỊNH VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN

Điều 26. Ban kiểm phiếu

1. Ban kiểm phiếu gồm Trưởng ban và các thành viên là đại biểu Hội đồng nhân dân huyện được Hội đồng nhân dân huyện bầu ra theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện. Tại kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân huyện, thành viên Ban kiểm phiếu do Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện khóa trước đề nghị. Thành viên Ban kiểm phiếu không là người trong danh sách để Hội đồng nhân dân huyện bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân; lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm.

2. Ban kiểm phiếu có nhiệm vụ hướng dẫn đại biểu Hội đồng nhân dân huyện cách thức bỏ phiếu, điều hành việc bỏ phiếu, kiểm phiếu; lập biên bản, ký xác nhận và báo cáo Hội đồng nhân dân huyện kết quả kiểm phiếu; niêm phong phiếu biểu quyết; giải trình ý kiến đại biểu Hội đồng nhân dân huyện về việc kiểm phiếu.

3. Ban kiểm phiếu xác định kết quả bầu cử theo nguyên tắc sau đây:

- Người được quá nửa số phiếu hợp lệ tán thành so với tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và được nhiều phiếu hơn thì trúng cử;

- Trường hợp cùng bầu một chức danh mà nhiều người được số phiếu tán thành ngang nhau và đạt quá nửa số phiếu hợp lệ tán thành so với tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện thì Hội đồng nhân dân huyện bầu lại chức danh này trong số những người được số phiếu hợp lệ tán thành ngang nhau. Trong số những người được đưa ra biểu quyết lại, người được số phiếu tán thành nhiều hơn là người trúng cử; nếu biểu quyết lại mà nhiều người vẫn được số phiếu tán thành ngang nhau thì người nhiều tuổi hơn là người trúng cử.

4. Ban kiểm phiếu hết nhiệm vụ sau khi công bố kết quả bầu cử. Trường hợp tại kỳ họp tiến hành nhiều lần bỏ phiếu kín, Hội đồng nhân dân huyện có thể quyết định việc Ban kiểm phiếu đã được thành lập trong lần bỏ phiếu trước tiếp tục làm việc trong các lần bỏ phiếu tiếp theo.

5. Thể lệ bỏ phiếu, mẫu phiếu biểu quyết, biên bản kiểm phiếu, biên bản kết quả biểu quyết bằng bỏ phiếu kín, biên bản niêm phong phiếu biểu quyết do Thường trực Hội đồng nhân dân huyện quy định.

Điều 27. Hồ sơ trình Hội đồng nhân dân huyện quyết định về nhân sự

1. Hồ sơ trình để Hội đồng nhân dân huyện bầu các chức danh theo thẩm quyền bao gồm:

a) Tờ trình của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền, hồ sơ về người được giới thiệu vào các chức danh để Hội đồng nhân dân huyện bầu và các tài liệu khác theo quy định;

b) Báo cáo thẩm tra trong trường hợp pháp luật quy định.

2. Khi Hội đồng nhân dân huyện tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền Hội đồng nhân dân huyện bầu, nếu có đại biểu Hội đồng nhân dân huyện ứng cử hoặc giới thiệu thêm người ứng cử ngoài danh sách đã được cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu thì Thường trực Hội đồng nhân dân huyện trình Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết định. Riêng tại kỳ họp thứ nhất của mỗi khóa Hội đồng nhân dân thì chủ tọa kỳ họp trình Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết định.

3. Hồ sơ trình Hội đồng nhân dân huyện miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện bao gồm:

a) Tờ trình của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền;

b) Các tài liệu khác theo hướng dẫn của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện.

Điều 28. Trình tự cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện

1. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện trình Hội đồng nhân dân huyện cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

2. Hội đồng nhân dân huyện thảo luận. Trước khi Hội đồng nhân dân huyện thảo luận, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện có quyền phát biểu ý kiến tại phiên họp toàn thể.

3. Hội đồng nhân dân huyện xem xét, biểu quyết cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

4. Hội đồng nhân dân huyện thông qua nghị quyết cho thôi nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

Điều 29. Trình tự bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân huyện

1. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện trình Hội đồng nhân dân huyện việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

2. Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện họp Tổ trưởng các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện để trao đổi về các vấn đề có liên quan. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện thảo luận tại các Tổ thảo luận của Hội đồng nhân dân huyện.

3. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện báo cáo Hội đồng nhân dân huyện kết quả thảo luận tại Tổ.

4. Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện bị đề nghị bãi nhiệm có quyền phát biểu ý kiến tại phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân huyện.

5. Hội đồng nhân dân huyện thảo luận, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện trao đổi với đại biểu Hội đồng nhân dân huyện những vấn đề có liên quan. Hội đồng nhân dân huyện thành lập Ban kiểm phiếu.

6. Hội đồng nhân dân huyện biểu quyết bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân huyện bằng hình thức bỏ phiếu kín.

7. Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu.

8. Hội đồng nhân dân huyện thông qua nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

Chương IV

XEM XÉT BÁO CÁO TỔNG HỢP Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI

Điều 30.

1. Trước và sau mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tiếp xúc cử tri để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo với cử tri về kết quả của kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện.

2. Chậm nhất là năm ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện phải gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân huyện bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa phương nơi ứng cử.

3. Tại kỳ họp thứ nhất, Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trình Hội đồng nhân dân báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa phương trong cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

Tại các kỳ họp sau kỳ họp thứ nhất, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trình Hội đồng nhân dân huyện báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa phương; Thường trực Hội đồng nhân dân huyện báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri huyện đã được gửi đến Hội đồng nhân dân huyện tại kỳ họp trước.

4. Cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị hữu quan có trách nhiệm nghiên cứu, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và báo cáo với Hội đồng nhân dân kết quả giải quyết. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân huyện thảo luận và ban hành nghị quyết về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chương V

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 31.

Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện có thể được sửa đổi, bổ sung khi cần thiết.

Nội quy này đã được Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 07 tháng 10 năm 2021./.