Điều 79 Nghị định 214/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu
Điều 79. Quy trình chỉ định thầu thông thường
1. Gói thầu thuộc các trường hợp quy định tại các điểm c, d, đ, e, g và h khoản 5 và khoản 6 Điều 78 của Nghị định này được áp dụng quy trình chỉ định thầu thông thường.
2. Việc áp dụng chỉ định thầu đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;
b) Có kế hoạch bố trí vốn để thực hiện gói thầu, trừ trường hợp đấu thầu trước quy định tại Điều 42 của Luật Đấu thầu;
c) Có dự toán gói thầu được phê duyệt đối với trường hợp pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực có quy định về việc lập dự toán.
3. Quy trình chỉ định thầu thông thường được thực hiện như sau:
a) Lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu:
Nội dung hồ sơ yêu cầu bao gồm: thông tin tóm tắt về dự án, dự toán mua sắm, gói thầu; chỉ dẫn việc chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất; tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu (nếu có); tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật; xác định giá chỉ định thầu; điều kiện về hợp đồng. Việc xác định mức độ yêu cầu cụ thể đối với từng tiêu chuẩn quy định tại điểm này căn cứ theo yêu cầu của từng gói thầu.
Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật đối với gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa, phi tư vấn, hỗn hợp được đánh giá theo tiêu chí đạt, không đạt; sử dụng tiêu chí chấm điểm để đánh giá về kỹ thuật đối với gói thầu tư vấn. Hồ sơ yêu cầu được nêu ký mã hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, các yêu cầu về kỹ thuật, dịch vụ có liên quan (nếu có).
Căn cứ quy mô, tính chất, điều kiện cụ thể của gói thầu, chủ đầu tư quy định trong hồ sơ yêu cầu mức tỷ lệ tiết kiệm của giá đề nghị trúng thầu để làm cơ sở cho nhà thầu chuẩn bị hồ sơ đề xuất.
Chủ đầu tư không bắt buộc thẩm định hồ sơ yêu cầu; trường hợp có yêu cầu thẩm định thì thực hiện theo quy định tại Điều 135 của Nghị định này. Việc phê duyệt hồ sơ yêu cầu phải căn cứ vào tờ trình phê duyệt, báo cáo thẩm định hồ sơ yêu cầu (nếu có).
b) Xác định nhà thầu dự kiến được mời nhận hồ sơ yêu cầu:
Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu và thông tin sơ bộ về nhà thầu có khả năng thực hiện gói thầu, chủ đầu tư xác định một nhà thầu dự kiến được mời nhận hồ sơ yêu cầu; không phải đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu dự kiến được mời nhận hồ sơ yêu cầu khi xác định nhà thầu này.
Nhà thầu được dự kiến chỉ định thầu khi có tư cách hợp lệ quy định tại các điểm a, b, c, d, e, g và i khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu; đối với nhà thầu là hộ kinh doanh khi có tư cách hợp lệ quy định tại các điểm a, b khoản 2 và các điểm d, e khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu. Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, nhà thầu là cá nhân, nhóm cá nhân chào thầu sản phẩm đổi mới sáng tạo của mình được dự kiến chỉ định thầu và nhận hồ sơ yêu cầu khi đáp ứng tư cách hợp lệ quy định tại khoản 3 Điều 5 của Luật Đấu thầu. Trường hợp pháp luật có liên quan quy định nhà thầu tham dự thầu, thực hiện hợp đồng phải độc lập với các tổ chức, cá nhân khác thì phải tuân thủ quy định đó.
Hồ sơ yêu cầu được phát hành cho nhà thầu dự kiến chỉ định.
c) Đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu:
Nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất căn cứ hồ sơ yêu cầu. Việc đánh giá hồ sơ đề xuất được thực hiện theo tiêu chuẩn đánh giá quy định trong hồ sơ yêu cầu. Trong quá trình đánh giá, chủ đầu tư mời nhà thầu thương thảo về giá bảo đảm đáp ứng tỷ lệ tiết kiệm theo quy định của hồ sơ yêu cầu và thương thảo, làm rõ hoặc sửa đổi, bổ sung nội dung hồ sơ đề xuất để chứng minh việc đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, tiến độ, khối lượng, chất lượng, giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thực hiện gói thầu;
Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện: có hồ sơ đề xuất hợp lệ; có năng lực, kinh nghiệm và đề xuất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của hồ sơ yêu cầu; có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được duyệt.
d) Thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu:
Việc phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định tại Điều 33 của Nghị định này. Chủ đầu tư không bắt buộc phải thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu; trường hợp có yêu cầu thẩm định thì thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 136 của Nghị định này.
đ) Hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng:
Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu, hồ sơ đề xuất, hồ sơ yêu cầu và các tài liệu liên quan khác. Việc hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng thực hiện theo quy định tại Điều 34 và Điều 35 của Nghị định này.
Nghị định 214/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu
- Số hiệu: 214/2025/NĐ-CP
- Loại văn bản: Nghị định
- Ngày ban hành: 04/08/2025
- Nơi ban hành: Quốc hội
- Người ký: Trần Hồng Hà
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Từ số 1063 đến số 1064
- Ngày hiệu lực: 04/08/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
- Điều 2. Giải thích từ ngữ
- Điều 3. Áp dụng Luật Đấu thầu trong trường hợp có quy định khác với điều ước quốc tế, thỏa thuận vay nước ngoài
- Điều 4. Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu
- Điều 5. Nguyên tắc ưu đãi
- Điều 6. Ưu đãi đối với hàng hóa có xuất xứ Việt Nam
- Điều 7. Ưu đãi đối với đấu thầu quốc tế
- Điều 8. Ưu đãi đối với đấu thầu trong nước
- Điều 9. Ưu đãi đối với nhà thầu trong nước thuộc trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 Điều 10 của Luật Đấu thầu
- Điều 10. Ưu đãi đối với nhà thầu trong nước sản xuất hàng hóa có xuất xứ Việt Nam
- Điều 11. Ưu đãi đối với sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận nhãn sinh thái, nhãn năng lượng và tương đương
- Điều 12. Đấu thầu bền vững
- Điều 13. Nguyên tắc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu
- Điều 14. Chi phí trong lựa chọn nhà thầu
- Điều 15. Nội dung chi cho Hội đồng giải quyết kiến nghị của nhà thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu
- Điều 16. Lập, trình và phê duyệt kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu cho dự án
- Điều 17. Nội dung kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu cho dự án
- Điều 18. Giá gói thầu và thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu
- Điều 19. Cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu, chất lượng hàng hóa đã được sử dụng
- Điều 20. Thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng của nhà thầu và chất lượng hàng hóa đã được sử dụng
- Điều 21. Điều kiện năng lực, kinh nghiệm đối với tổ chuyên gia, tổ thẩm định
- Điều 22. Công khai thông tin về lựa chọn nhà thầu
- Điều 23. Đăng ký và quản lý tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
- Điều 24. Quy trình chi tiết
- Điều 25. Lựa chọn danh sách ngắn
- Điều 26. Lập hồ sơ mời thầu
- Điều 27. Thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu
- Điều 28. Tổ chức lựa chọn nhà thầu
- Điều 29. Nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu
- Điều 30. Làm rõ hồ sơ dự thầu
- Điều 31. Sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch
- Điều 32. Kiểm tra và đánh giá hồ sơ dự thầu
- Điều 33. Thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu
- Điều 34. Hoàn thiện, ký kết hợp đồng
- Điều 35. Quản lý thực hiện hợp đồng
- Điều 36. Quy trình chi tiết
- Điều 37. Lập hồ sơ mời thầu
- Điều 38. Tiêu chuẩn đánh giá tổng hợp
- Điều 39. Thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu
- Điều 40. Tổ chức lựa chọn nhà thầu
- Điều 41. Nguyên tắc đánh giá, làm rõ hồ sơ dự thầu, sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch
- Điều 42. Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật
- Điều 43. Mở hồ sơ đề xuất về tài chính
- Điều 44. Kiểm tra, đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính
- Điều 45. Thương thảo hợp đồng
- Điều 46. Thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng
- Điều 47. Chuẩn bị đấu thầu giai đoạn một
- Điều 48. Tổ chức đấu thầu giai đoạn một
- Điều 49. Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, trình, phê duyệt, công khai danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu giai đoạn một
- Điều 50. Chuẩn bị, tổ chức đấu thầu giai đoạn hai
- Điều 51. Đánh giá hồ sơ dự thầu giai đoạn hai
- Điều 52. Thương thảo hợp đồng, thẩm định, phê duyệt, công khai k
- Điều 53. Chuẩn bị đấu thầu giai đoạn một
- Điều 54. Tổ chức đấu thầu giai đoạn một
- Điều 55. Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật, thẩm định, phê duyệt, công khai danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu giai đoạn một
- Điều 56. Chuẩn bị, tổ chức đấu thầu giai đoạn hai
- Điều 57. Đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật giai đoạn hai
- Điều 58. Thẩm định, phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật giai đoạn hai
- Điều 59. Đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính giai đoạn hai
- Điều 60. Thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng
- Điều 61. Quy trình chi tiết
- Điều 62. Lựa chọn danh sách ngắn
- Điều 63. Lập hồ sơ mời thầu
- Điều 64. Thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu
- Điều 65. Tổ chức lựa chọn nhà thầu
- Điều 66. Nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu
- Điều 67. Làm rõ hồ sơ dự thầu
- Điều 68. Sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch
- Điều 69. Kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật
- Điều 70. Mở, kiểm tra và đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính
- Điều 71. Thương thảo hợp đồng
- Điều 72. Thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng
- Điều 73. Lựa chọn tư vấn cá nhân
- Điều 74. Lập, phê duyệt điều khoản tham chiếu theo quy trình thông thường
- Điều 75. Đăng tải thông báo mời thầu và đánh giá hồ sơ lý lịch khoa học của tư vấn cá nhân; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; ký kết hợp đồng; đăng tải kết quả lựa chọn tư vấn cá nhân theo quy trình thông thường
- Điều 76. Lập, phê duyệt điều khoản tham chiếu, danh sách tư vấn cá nhân theo quy trình rút gọn
- Điều 77. Gửi thư mời và đánh giá hồ sơ lý lịch khoa học của tư vấn cá nhân; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; ký kết hợp đồng; đăng tải kết quả lựa chọn tư vấn cá nhân theo quy trình rút gọn
- Điều 78. Các trường hợp chỉ định thầu
- Điều 79. Quy trình chỉ định thầu thông thường
- Điều 80. Quy trình chỉ định thầu rút gọn
- Điều 84. Các gói thầu áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
- Điều 85. Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
- Điều 86. Tư cách hợp lệ của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương
- Điều 87. Quy trình lựa chọn nhà thầu là cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương
- Điều 88. Tạm ứng, thanh toán và giám sát, nghiệm thu gói thầu
- Điều 89. Nguyên tắc mua sắm tập trung
- Điều 90. Trách nhiệm trong mua sắm tập trung
- Điều 91. Quy trình mua sắm tập trung áp dụng đấu thầu rộng rãi
- Điều 92. Nội dung thỏa thuận khung
- Điều 94. Lựa chọn nhà thầu theo số lượng dịch vụ kỹ thuật
- Điều 95. Mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế
- Điều 96. Thanh toán chi phí mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở y tế là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên
- Điều 97. Kết nối Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với các hệ thống khác
- Điều 98. Quy trình lựa chọn nhà thầu qua mạng
- Điều 99. Điều kiện áp dụng chào giá trực tuyến
- Điều 100. Nguyên tắc chào giá trực tuyến
- Điều 101. Quy trình chào giá trực tuyến thông thường
- Điều 102. Quy trình chào giá trực tuyến rút gọn
- Điều 103. Hình thức mua sắm trực tuyến
- Điều 104. Quy trình mua sắm trực tuyến
- Điều 105. Thông tin hàng hóa, dịch vụ được mua sắm trực tuyến
- Điều 106. Hàng hoá, dịch vụ đặt hàng
- Điều 107. Các bên liên quan trong quá trình đặt hàng
- Điều 108. Điều kiện đối với nhà cung cấp nhận đặt hàng
- Điều 109. Quy trình đặt hàng
- Điều 110. Giá đặt hàng
- Điều 111. Hợp đồng đặt hàng, tạm ứng, thanh toán, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng
- Điều 112. Giao nhiệm vụ cung cấp hàng hoá, dịch vụ
- Điều 113. Hợp đồng đối với nhà thầu được lựa chọn
- Điều 114. Sửa đổi hợp đồng
- Điều 115. Điều chỉnh giá hợp đồng do lạm phát, giảm phát
- Điều 116. Quản lý chất lượng hàng hóa, dịch vụ
- Điều 117. Đồng tiền và hình thức thanh toán hợp đồng
- Điều 118. Tạm ứng hợp đồng
- Điều 119. Thanh toán hợp đồng
- Điều 120. Nguyên tắc thanh toán đối với các loại hợp đồng
- Điều 121. Thanh lý hợp đồng
- Điều 122. Trách nhiệm kiểm tra hoạt động đấu thầu
- Điều 123. Trách nhiệm của đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra
- Điều 124. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị được kiểm tra và tổ chức, cá nhân có liên quan
- Điều 125. Nguyên tắc tổ chức kiểm tra
- Điều 126. Hình thức kiểm tra
- Điều 127. Phương thức kiểm tra
- Điều 128. Thời gian và kinh phí kiểm tra hoạt động đấu thầu
- Điều 129. Quy trình kiểm tra theo phương thức kiểm tra trực tiếp
- Điều 130. Quy trình kiểm tra theo phương thức báo cáo bằng văn bản
- Điều 131. Giám sát hoạt động đấu thầu của người có thẩm quyền
- Điều 132. Giám sát thường xuyên hoạt động đấu thầu của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu thuộc bộ, ngành, địa phương
- Điều 134. Trách nhiệm của đơn vị thẩm định
- Điều 135. Thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu
- Điều 136. Thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ quan tâm, kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu
- Điều 137. Điều kiện xem xét, giải quyết kiến nghị
- Điều 138. Quy trình giải quyết kiến nghị
- Điều 139. Thành phần, trách nhiệm và hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị
- Điều 140. Xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng
- Điều 141. Quản lý nhà thầu
- Điều 142. Người có thẩm quyền đối với các dự án thành phần, tiểu dự án
- Điều 143. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 111/2025/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ)
- Điều 144. Quy định chuyển tiếp
- Điều 145. Hiệu lực thi hành
- Điều 146. Trách nhiệm thi hành