Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 812/KH-UBND

Nghệ An, ngày 30 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN 2035

Căn cứ Kết luận số 218-KL/TU ngày 02/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quyết định số 1439/QĐ.UBND ngày 23/5/2023 của UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035;

UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1439/QĐ.UBND ngày 23/5/2023.

- Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, quyết tâm xây dựng du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

- Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình phát triển của du lịch Nghệ An để triển khai hiệu quả nội dung Chiến lược.

2. Yêu cầu

- Phân công rõ trách nhiệm cho các Sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị và các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao một cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả; đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.

- Việc triển khai thực hiện đảm bảo sự chủ động phối hợp chặt chẽ, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của các Sở, ngành địa phương nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch bền vững.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy tiềm năng, lợi thế vị trí địa lí - văn hoá, tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú để tạo bước phát triển đột phá cho du lịch Nghệ An, đưa du lịch từng bước cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

Đến năm 2030, Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Nghệ An. Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác.

Đến năm 2035, Nghệ An trở thành một điểm đến của du lịch Châu Á và thế giới, một điểm sáng, đi đầu về phát triển kinh tế di sản và du lịch của Việt Nam, phát triển mạnh các dịch vụ giá trị gia tăng cao để nâng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế.

3. Các chỉ tiêu phát triển du lịch Nghệ An

Chỉ tiêu đến năm 2025: Thu hút 8,0-8,5 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế khoảng 250.000 lượt khách; Doanh thu từ các dịch vụ du lịch đạt khoảng 11.000 tỷ đồng; Chi tiêu bình quân một ngày khách khoảng 1,7-1,9 triệu đồng; Tổng số lao động làm việc trong ngành khoảng 12.430 người.

Chỉ tiêu đến năm 2030: Tổng khách du lịch khoảng 12,0-13,0 triệu lượt; trong đó, khách quốc tế khoảng 0,8-1,0 triệu lượt; khách nội địa khoảng 11,2-12,0 triệu lượt; Doanh thu từ các dịch vụ du lịch khoảng 25-30 nghìn tỷ đồng; Chi tiêu bình quân một ngày khách khoảng 2,0-2,5 triệu đồng; Tổng số lao động trong ngành du lịch: 20-22 nghìn người.

Chỉ tiêu đến năm 2035: Tổng khách du lịch khoảng 18,0-20,0 triệu lượt; trong đó, khách quốc tế khoảng 1,0-1,2 triệu lượt; khách nội địa khoảng 17,0-18,8 triệu lượt; Doanh thu từ các dịch vụ du lịch khoảng 40-45 nghìn tỷ đồng; Chi tiêu bình quân một ngày khách khoảng 3,0-3,5 triệu đồng; Tổng số lao động trong ngành du lịch: 22-25 nghìn người.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chiến lược; tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch Nghệ An

- Tổ chức công bố, quán triệt và triển khai thực hiện nội dung Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 đến các sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh.

- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phát triển du lịch, đặc biệt là về vị trí, vai trò động lực của ngành du lịch thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hoá cao, mang nội dung văn hoá sâu sắc, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hoá, xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, doanh nghiệp và khách du lịch về bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch; Xây dựng kế hoạch tuyên truyền giáo dục về du lịch trong chương trình ngoại khoá của các trường học trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức tổng kết, phổ biến, nhân rộng các mô hình phát triển du lịch độc đáo, hiệu quả trên địa bàn; khen thưởng, động viên hỗ trợ kịp thời các mô hình mới, sáng tạo để tạo động lực thúc đẩy khát vọng phát triển du lịch.

2. Phát triển không gian du lịch

- Cập nhật nội dung Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đô thị, nông thôn, quy hoạch khu chức năng đặc thù, quy hoạch ngành và quy hoạch vùng huyện.

- Rà soát đề xuất triển khai lập quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Kim Liên; triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch các điểm du lịch, các khu vực trung tâm du lịch… trên địa bàn tỉnh.

3. Phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh

a. Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù có đẳng cấp mang thương hiệu du lịch Nghệ An

Tập trung xây dựng khu du lịch Kim Liên với trọng tâm là Khu di tích Kim Liên trở thành khu du lịch quốc gia là sản phẩm du lịch đặc thù của Nghệ An, trong đó:

- Chủ động đề xuất và phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành Trung ương triển khai lập Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Kim Liên, trên cơ sở đó thu hút đầu tư: cơ sở lưu trú tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao; cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Đẩy nhanh tiến độ dự án Khu du lịch văn hóa thuộc “Khu di tích quốc gia đặc biệt khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh” tại xã Kim Liên huyện Nam Đàn và các dự án đang được nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu để kịp triển khai thực hiện đưa vào khai thác sau năm 2025.

- Tăng cường kết nối điểm đến Kim Liên với các di tích liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong nước và quốc tế thông qua các chương trình du lịch chuyên đề (Hành trình theo dấu chân Bác, Về nguồn, Về miền Danh nhân, Hành trình các kinh đô Việt Cổ...), các sự kiện, hội nghị, hội thảo và hoạt động văn hóa nghệ thuật.

- Tiếp tục quy hoạch, sắp xếp bố trí hợp lý, khoa học các điểm dừng nghỉ kết hợp với kiốt dịch vụ, trưng bày sản phẩm địa phương bảo đảm phù hợp với không gian cảnh quan của khu di tích; tích cực đa dạng hóa các tour du lịch cùng hoạt động trải nghiệm cho du khách gắn với đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đón tiếp, hướng dẫn du lịch, ứng dụng khoa học công nghệ trong hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách du lịch. Trước mắt thực hiện trong phạm vi Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau đó dần mở rộng ra toàn bộ không gian khu du lịch.

b. Phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo độc đáo, hấp dẫn

- Du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo: tập trung làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ, trong đó:

+ Thu hút nhà đầu tư theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò được duyệt gắn với thúc đẩy dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kè dọc biển. Hình thành và khai thác các mô hình phố đi bộ, phố đêm, chợ đêm, phát triển dịch vụ văn hóa, giải trí để từng bước tạo dựng hình ảnh một đô thị du lịch biển Cửa Lò hiện đại, đẳng cấp và sống động. Sớm hoàn thành và đưa vào khai thác Tuyến cáp treo ra Đảo Ngư và Khu vui chơi giải trí biển Vinpearl Cửa Hội, Khu biệt thự, khách sạn và du lịch sinh thái Bãi Lữ. Tập trung kêu gọi các dự án đầu tư du lịch tại khu vực biển Quỳnh (Hoàng Mai và Quỳnh Lưu), khu vực bãi biển Nghi Tiến (Nghi Lộc), Khu du lịch nghỉ dưỡng và thể thao phía Nam đường N2 tại xã Diễn An (Diễn Châu)…

+ Đầu tư nâng cấp chất lượng các cơ sở lưu trú hiện có tại các huyện, thị xã ven biển đáp ứng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia và khu vực. Phát triển các sản phẩm du lịch biển, giúp tăng giá trị trải nghiệm của khách du lịch từ các làng nghề truyền thống, làng chài.

- Du lịch văn hóa - lịch sử

+ Đầu tư hoàn thiện hạ tầng, sắp xếp, quy hoạch lại các điểm dịch vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của tỉnh để phục vụ hoạt động dịch vụ tại các di tích có giá trị tài nguyên du lịch nổi trội trên địa bàn tỉnh; đầu tư tu bổ và nâng cấp các di tích tại các điểm: Đền Hoàng Mười, Đền Quang Trung, Quảng trường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khu lưu niệm Phan Bội Châu, Khu sinh thái - văn hóa tâm linh Rú Gám, Đình Hoành Sơn, Chùa Đại Tuệ, Đề Cờn, Đền Quả Sơn, Đền Cuông, Km0 đường mòn Hồ Chí Minh… nhằm đảm bảo các điều kiện phục vụ khách du lịch. Đầu tư nâng cấp Bảo tàng Quỳ Châu lên thành Bảo tàng các dân tộc phía Tây Nghệ An; đầu tư mới Bảo tàng Quân khu 4; nâng cấp, cải tạo các hạng mục của Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh và Bảo tàng Nghệ An, trong đó chú trọng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để bảo tàng thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

+ Đổi mới cách thức tổ chức các lễ hội trên địa bàn tỉnh bảo đảm vừa bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, vừa tạo điều kiện cho phát triển du lịch. Duy trì và khai thác hoạt động của phố đi bộ tại thành phố Vinh có hiệu quả.

+ Phối hợp tuyên truyền đẩy mạnh các chương trình du lịch tham quan, trải nghiệm tại các bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng trên địa bàn Nghệ An cho học sinh, sinh viên.

- Du lịch sinh thái, khám phá, thám hiểm

+ Hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch sinh thái, trong đó chú trọng tại các điểm du lịch đã được UBND tỉnh công nhận, như: Khu du lịch sinh thái Phà Lài, thác Khe Kèm (Con Cuông), Nông trại tổng hợp HDT (Thanh Chương), Eo Gió (Nam Đàn), Khu du lịch Hòn Mát (Nghĩa Đàn)... gắn du lịch sinh thái với khám phá bản sắc văn hóa của người dân địa phương, đi bộ khám phá rừng Săng Lẻ (Tương Dương).

+ Phối hợp hoàn thiện sản phẩm du lịch mạo hiểm "Chinh phục đỉnh Pù Xai Lai Leng" theo hướng an toàn và chuyên nghiệp, đồng thời từng bước thử nghiệm và đưa vào hoạt động một số tour du lịch mới: Chinh phục đỉnh Thác Khe Kèm, ngắm thú ban đêm… tại Vườn quốc gia Pù Mát, cũng như khám phá cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đèo dốc ngoạn mục của Cung đường miền Tây xứ Nghệ.

+ Đẩy nhanh tiến độ các dự án: Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm Green land (khu B), Khu du lịch sinh thái Pha Lài - sông Giăng (giai đoạn 2), Khu du lịch dịch vụ hỗn hợp và nghỉ dưỡng tại đập Cầu Cau (Thanh Chương), Vườn động vật sinh thái Hòn Nhạn - giai đoạn 2 (Diễn Châu) để sớm đưa vào khai thác; Tích cực đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư dự án: Khu du lịch sinh thái thác Khe Bàn (Quỳ Châu), Khu du lịch sinh thái thác Khe Kèm (Con Cuông), Khu phức hợp suối nước nóng Giang Sơn (Đô Lương)...

+ Từng bước xây dựng, hoàn thiện và đưa vào khai thác sản phẩm du lịch đường sông: Ngược dòng sông Giăng (từ đập Pha Lài đến Bản Cò Phạt), Du thuyền trên sông Lam nghe dân ca Ví, Giặm (Bến Thủy - Cửa Hội, Bến Thủy - Đền Hoàng Mười); Đền Quả Sơn - Chùa Bà Bụt…, đồng thời hình thành thêm các tour du lịch đường sông tại Nam Đàn (Phan Bội Châu - Mai Hắc Đế), du lịch trải nghiệm trên hồ, đập thủy điện: Bản Vẽ, Khe Bố (Tương Dương).

- Du lịch cộng đồng, trải nghiệm

+ Nâng cao chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng hiện đang phục vụ khách du lịch tại Bản Xiềng, Bản Nưa, Bản Khe Rạn (Con Cuông); Bản Quang Phúc (Tương Dương), Bản Yên Hòa (Kỳ Sơn); Bản Cọ Muồng, Bản Long Thắng (Quế Phong), Bản Hoa Tiến (Quỳ Châu) trên cơ sở gia tăng hàm lượng hoạt động khám phá, trải nghiệm bản sắc văn hóa địa phương, cảnh quan thiên nhiên, hoạt động sản xuất nông nghiệp, làng nghề truyền thống, ẩm thực... Tăng cường huy động nguồn lực của doanh nghiệp và người dân cho phát triển du lịch cộng đồng tại Mường Lống (Kỳ Sơn)…

+ Đẩy mạnh khai thác du lịch trải nghiệm tại: Vườn hoa ở Nghĩa Đàn, Thái Hòa (Vườn Nho, Trương Gia Trang, Thung lũng hoa Phủ Quỳ, Trang trại TH,...), Vườn Hồng (Nam Đàn), Vườn cây cảnh Nghi Ân (TP Vinh), Vườn dâu Tây (Hưng Nguyên), Cánh đồng muối (Quỳnh Lưu)... Từng bước xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, dịch vụ trải nghiệm, nông thôn gắn với đặc trưng vùng miền, lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh…

c. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch bổ trợ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch

- Du lịch MICE, du lịch Golf: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch MICE, du lịch Golf tại thành phố Vinh, Cửa Lò, Diễn Châu và một số địa bàn khác có điều kiện thuận lợi về cơ sở lưu trú, cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng cao; tăng cường phối hợp giữa đơn vị tổ chức với các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú, các điểm tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí... nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của dòng khách có mức chi tiêu cao này qua đó gia tăng nguồn thu du lịch dịch vụ.

- Du lịch đô thị, mua sắm, giải trí, du lịch quá cảnh

+ Tập trung phát triển loại hình du lịch đô thị tại thành phố Vinh với vị thế là trung tâm vùng kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ với các sản phẩm du lịch như: (Thành cổ Vinh, đền Quang Trung, Nhà lưu niệm Nguyễn Thị Minh Khai...), Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, các công viên cùng chuỗi các đô thị (Ecopark, Vingroup, Vinh River Side...), cơ sở lưu trú chất lượng cao, các trung tâm mua sắm, giải trí, cùng các hoạt động du lịch về đêm (phố đi bộ, phố ẩm thực), đặc biệt là gắn với du lịch nghỉ dưỡng biển.

+ Phối hợp xúc tiến khai thác nguồn khách du lịch quốc tế nước thứ 3 từ các trọng điểm du lịch của nước bạn Lào (Luang Prabang, Cánh đồng Chum) quá cảnh qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn) đến Nghệ An. Đồng thời từng bước nghiên cứu khai thác khách du lịch đường biển quá cảnh tại Cảng Cửa Lò và quá cảnh đường bộ qua Cửa khẩu Thanh Thủy (sau khi cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn được đầu tư).

d. Đẩy mạnh hợp tác liên kết xây dựng sản phẩm du lịch chuyên đề

- Triển khai xây dựng sản phẩm du lịch chuyên đề Nông nghiệp công nghệ cao trên cơ sở kết nối các điểm đến: Thung lũng Hoa Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn); Khu vực du lịch Nông nghiệp CNC TH Bắc Nghĩa Đàn; Khu vực du lịch NNCNC Thảo Dược Hoa (Nghĩa Đàn); Khu vực du lịch Nông nghiệp CNC TH trung tâm Nghĩa Đàn.

- Kết hợp lựa chọn và từng bước xây dựng một số sản phẩm du lịch chuyên đề như: Chuyên đề về Các dòng sông xứ Nghệ: tập trung xây dựng tại Sông Lam (đoạn Bến Thủy - Đền Ông Hoàng Mười và phát triển thêm đoạn Đền Mai Hắc Đế - Bến Tam Soa, Sông Giăng (Bến Pha Lài - Bản Cò Phạt); Chuyên đề chinh phục các đỉnh Núi cao; Chuyên đề du lịch Làng Chài…

- Nghiên cứu đầu tư thêm các sản phẩm du lịch chuyên đề: Chuyên đề Hồ Chí Minh và lịch sử cách mạng, chuyên đề sinh thái hồ thủy điện, chuyên đề về các vị Vua ở Nghệ An (Đền thờ Hoàng đế Quang Trung - Di tích Kim Liên - Di tích Mai Hắc Đế)…

4. Phát triển thị trường du lịch

a. Phát triển thị trường khách nội địa

Duy trì tăng trưởng ổn định thị trường khách du lịch nội địa là yếu tố then chốt, ưu tiên nhóm khách gốc Nghệ An ở trong nước và khách du lịch nội tỉnh.

- Trước năm 2025: phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Tiếp tục ưu tiên khai thác nguồn khách từ Hà Nội, các tỉnh phía Bắc; các tỉnh/thành phố lớn và có kết nối đường bay đến sân bay quốc tế Vinh.

- Giai đoạn 2026 - 2030: tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường khách nội địa, đa dạng hoá các phân khúc thị trường mục tiêu gồm khách gia đình, thanh niên, học sinh, sinh viên, khách doanh nghiệp, khách MICE, Golf. Tập trung thúc đẩy lượng khách sử dụng dịch vụ lưu trú, khách đi du lịch vào mùa thấp điểm. Về nguồn khách tập trung ưu tiên khai thác nguồn khách từ các tỉnh/thành phố Đông và Tây Nam Bộ; các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

- Giai đoạn 2031 - 2035: giữ vững đà tăng trưởng thị trường khách nội địa như giai đoạn 2026 - 2030, tiếp tục đa dạng hoá các phân khúc thị trường khách, tiếp tục tập trung ưu tiên thúc đẩy lượng khách sử dụng dịch vụ lưu trú, khách đi du lịch vào mùa thấp điểm.

b. Phát triển thị trường khách quốc tế

Chú trọng tăng nhanh việc thu hút khách du lịch quốc tế, ưu tiên nhóm khách gốc Nghệ An ở nước ngoài và nhóm khách ở các quốc gia từng là nơi hoạt động và đến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Trước năm 2025: phục hồi hoàn toàn thị trường truyền thống (Lào, Thái Lan...) và thúc đẩy tăng trưởng thị trường mục tiêu các nước: khu vực ASEAN, Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc), Châu Âu (Nga, Pháp, Hà Lan, Anh, Đức), Châu Đại dương (Úc), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada).

- Giai đoạn 2026 - 2030: duy trì đà tăng trưởng của thị trường truyền thống, mở rộng quy mô thị trường mục tiêu các nước: khu vực ASEAN, Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc), Châu Âu (Nga, Pháp, Hà Lan, Anh, Đức), Châu Đại dương (Úc), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada); tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; kết hợp thu hút các thị trường mới nổi: Ấn Độ, các nước Trung Đông.

- Giai đoạn 2031 - 2035: thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ thị trường mục tiêu, đẩy mạnh khai thác thị trường mới nổi; tập trung tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; đa dạng hoá các thị trường hướng đến phát triển bền

vững.

5. Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch

- Đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, các tuyến đường quan trọng: Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò, đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò, đường nối QL7C đi đường Hồ Chí Minh,... Phối hợp với các Bộ, ngành, các Chủ đầu tư thực hiện các dự án: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua tỉnh Nghệ An), nâng cấp và mở rộng QL.7, QL.46 (đoạn Vinh - Nam Đàn), QL.15, đường nối QL.48 với QL.45, đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn (đoạn qua Nghệ An), Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thu hút đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh theo hình thức xã hội hóa đạt quy mô sân bay cấp 4E, thu hút đầu tư các bến tổng hợp tại Cảng Cửa Lò, bến cảng Đông Hồi,...

- Về hạ tầng thương mại: Triển khai đề án phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025 tại Quyết định số 1998/QĐ.UBND ngày 08/7/2022; Kế hoạch số 508/KH-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh thực hiện Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 25/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Phát triển hạ tầng kỹ thuật số trên cơ sở kết hợp mạng truyền số liệu chuyên dùng, mạng internet, trung tâm dữ liệu của cơ quan nhà nước để kết nối liên thông xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển kinh tế số.

- Thu hút đầu tư các dự án về du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao; dự án du lịch cộng đồng tại các huyện miền Tây Nghệ An.

6. Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

a. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu tổ chức, quản lý các hoạt động du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả

- Hằng năm, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp lý; đồng thời khai thác các chương trình đào tạo dài hạn, trung hạn, ngắn hạn ở trong và ngoài nước của các cơ quan Trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế.

- Rà soát nhu cầu đào tạo cán bộ phụ trách lĩnh vực du lịch của địa phương từ đó tổ chức và hỗ trợ cho cán bộ, công chức tham gia các chương trình đào tạo theo hệ văn bằng 2, liên thông chuyên ngành về du lịch.

- Hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành trong việc trao đổi kinh nghiệm và đào tạo, phát triển nhân lực du lịch.

b. Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động trong ngành du lịch

- Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch một cách hiệu quả, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề du lịch trong tỉnh, đặc biệt là về kỹ năng thực hành theo Hệ thống tiêu chuẩn Nghề du lịch quốc gia (VTOS) và quốc tế.

- Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo quản lý khách sạn, nhà hàng, lữ hành; đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, ngoại ngữ cho hướng dẫn viên, kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ buồng, bàn, lễ tân... Phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ lao động làm việc trong ngành du lịch được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch đạt từ 80-90%.

- Đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực du lịch của tỉnh, tăng cường gắn kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp thuộc ngành du lịch; Lồng ghép các nguồn lực từ nguồn kinh phí của chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, chương trình giáo dục nghề nghiệp - việc làm, khuyến khích nghệ nhân, thợ lành nghề tiếp tục truyền dạy nghề, vận động hình thành các hợp tác xã, doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung cấp sản phẩm hàng hoá lưu niệm.

- Định kỳ 3-5 năm tổ chức điều tra nguồn nhân lực phục vụ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm kịp thời có giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực của du lịch Nghệ An.

- Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch và hình thành đội ngũ làm du lịch tại chỗ.

7. Hoạt động xúc tiến, quảng bá và hợp tác, liên kết phát triển du lịch

a. Nâng cao hiệu quả quảng bá, xúc tiến du lịch

- Tham gia các sự kiện du lịch quốc gia và quốc tế; Tổ chức sự kiện văn hóa du lịch, ẩm thực du lịch cấp tỉnh và khu vực. Đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia năm 2030 gắn với kỷ niệm 1000 năm danh xưng Nghệ An.

- Đẩy mạnh, đổi mới hình thức tuyên truyền, quảng bá du lịch Nghệ An trên các Báo, Đài, Tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước bằng nền tảng số.

- Từng bước thay đổi các biển quảng cáo tấm lớn bằng màn hình LED và lắp đặt một số biển tại các điểm du lịch, nơi tập trung đông lượng khách du lịch qua lại và tại các cửa khẩu, trục đường chính.

- Tổ chức sản xuất ấn phẩm, vật phẩm lưu niệm phục vụ quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến du lịch.

- Tham gia sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường quốc tế như: Lào, Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Nga, Mỹ, Canada, Ấn Độ…

- Tổ chức nghiên cứu, khảo sát thu thập thông tin về nhu cầu của khách du lịch để định hướng mục tiêu xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch và phương pháp xúc tiến, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp.

- Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Nghiên cứu thành lập quỹ hỗ trợ xúc tiến du lịch tỉnh.

b. Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Nghệ An

- Quảng bá, định vị Nghệ An là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của vùng Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam với thương hiệu điểm đến là các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Nghệ An. Đến năm 2035, Nghệ An là một điểm đến của du lịch trong nước và thế giới, phát triển bền vững với các sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa xứ Nghệ, có môi trường du lịch xanh, an toàn, hiếu khách, thân thiện và thông minh.

- Làm mới và hoàn thiện đồng bộ biểu tượng và khẩu hiệu du lịch Nghệ An để quảng bá đến thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế phù hợp với xu hướng phát triển mới.

c. Phát triển du lịch thông minh gắn với chương trình chuyển đổi số và khởi nghiệp sáng tạo

- Đến năm 2030, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong phát triển đô thị thông minh bền vững, góp phần đưa Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn. Đến năm 2035, hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng bộ trên cơ sở tiếp cận những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

- Xây dựng, số hoá hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch Nghệ An; tích hợp, khai thác, chia sẻ với trục kết nối liên thông dữ liệu ngành du lịch quốc gia.

- Phát triển hạ tầng công nghệ an toàn và kết nối internet tốc độ cao để phục vụ cho các hệ thống, ứng dụng và dịch vụ trong hệ sinh thái du lịch thông minh đáp ứng nhu cầu về kết nối, chia sẻ và xử lý dữ liệu lớn, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin dịch vụ du lịch trên môi trường số của người dân và khách du lịch. Đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng thông tin đồng bộ, hiện đại; xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong lĩnh vực du lịch. Tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng mạng internet không dây miễn phí tại thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và một số khu, điểm du lịch thu hút đông khách du lịch tham gia.

d. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch

- Ưu tiên thúc đẩy liên kết, hợp tác với các trung tâm du lịch, nơi có việc làm lớn, người gốc Nghệ An đông, các tỉnh/thành phố có kết nối đường bay và qua các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch tại Nghệ An.

- Mở rộng hợp tác với các hãng hàng không trong việc phát triển các đường bay nội địa, quốc tế đi và đến tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh; các Tập đoàn, Tổng Công ty du lịch trong việc đầu tư cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch và khai thác mở rộng thị trường khách du lịch.

- Tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy quảng bá du lịch Nghệ An đến với khách quốc tế.

8. Tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động du lịch

- Đối với hoạt động quản lý nhà nước về du lịch: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý ngành du lịch, phát triển chính quyền điện tử hướng tới du lịch bền vững, trong đó lấy nhu cầu của khách du lịch, người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Ứng dụng công nghệ truyền thông số (quảng bá trên mạng xã hội, các kênh truyền hình nổi tiếng…) trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch chung của Ngành. Cần xác định và ưu tiên đầu tư cho các hạng mục công nghệ quan trọng hỗ trợ phát triển du lịch thông minh, bao gồm: xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ; đầu tư sản xuất các phần mềm, hệ thống, chương trình, ứng dụng, tiện ích thông minh cho ngành Du lịch; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ tiên tiến sản xuất các sản phẩm và dịch vụ du lịch hiện đại; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ tiên tiến cho công tác quản lý và phát triển điểm đến; ứng dụng công nghệ cho công tác thống kê du lịch; ứng dụng công nghệ cho công tác bảo tồn, phục chế các giá trị di sản, di tích phục vụ du lịch.

- Đối với hoạt động kinh doanh du lịch: Khuyến khích doanh nghiệp du lịch chủ động đầu tư, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh du lịch, như: triển khai và ứng dụng trong công tác quảng bá, xúc tiến, khai thác thị trường du lịch, đẩy mạnh marketing trực tuyến; sử dụng các giải pháp công nghệ để phục vụ khách, cung cấp, chào bán và quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ; (ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động, website trực tuyến, booking…); tập trung vào các kênh thương mại dịch vụ, các trang mạng xã hội, trang bán sản phẩm du lịch trực tuyến, tìm kiếm các giải pháp tiếp cận công nghệ mới để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp,... Từng bước tham gia sàn giao dịch du lịch trực tuyến (cho phép giao dịch các tour trọn gói, khách sạn, vé máy bay, mang lại những trải nghiệm tích cực cho người dùng).

9. Xây dựng, hoàn thiện chính sách phát triển du lịch

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách theo hướng tạo thuận lợi tối đa, thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia phát triển du lịch. Trong đó nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình du lịch, hỗ trợ khu, điểm du lịch được công nhận, cơ sở lưu trú được công nhận hạng sao (giai đoạn 2026-2030), chính sách thu hút khách quốc tế đến Nghệ An…

- Triển khai các chính sách phát triển du lịch của Trung ương và các văn bản liên quan. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục khách du lịch nước ngoài đi du lịch trong khu vực biên giới.

10. Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch

a. Bảo vệ môi trường, tài nguyên du lịch, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai

- Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các đối tượng tham gia kinh doanh du lịch, khách du lịch, cộng đồng dân cư trong nỗ lực chung để đảm bảo môi trường cho phát triển du lịch. Khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh du lịch áp dụng công nghệ ít tiêu thụ năng lượng và thân thiện với môi trường trong đầu tư và hoạt động.

- Chú trọng xây dựng hạ tầng xử lý chất thải, nước thải ở các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú và ăn uống phục vụ du lịch. Kiểm soát chặt chẽ tác động của các hoạt động kinh tế trong những lĩnh vực khác (xây dựng, giao thông, công nghiệp, nông nghiệp, vận tải biển (nhất là cảng biển)) đến môi trường tại các khu, điểm du lịch.

b. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm lĩnh vực du lịch; đảm bảo an toàn du khách, phối hợp thực hiện công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự và an toàn trong phát triển du lịch

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực du lịch, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế trên lĩnh vực du lịch, gắn liền với công tác đảm bảo an ninh, an toàn du khách.

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực du lịch, đồng thời có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực phục vụ, kiến thức pháp luật, các kỹ năng về đảm bảo an ninh an toàn cho đội ngũ cán bộ, công chức, quản lý và người lao động trong lĩnh vực du lịch.

- Phối hợp Công an tỉnh, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành, thị thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực du lịch. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan liên quan để lấy ý kiến, thẩm định các dự án phát triển du lịch liên quan đến quốc phòng - an ninh, đặc biệt là vùng ven biển, tuyến biên giới.

- Tham mưu hoạch định, đánh giá chính xác những khu vực, địa điểm có thể khai thác phát triển du lịch ở khu vực biên giới, biển đảo để tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định. Nghiên cứu xây dựng chiến lược hợp tác phát triển du lịch các huyện biên giới với nước bạn Lào nhằm phát huy thế mạnh du lịch giữa Nghệ An với các tỉnh đối biên.

c. Nâng cao năng lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước về du lịch

Định kỳ 02 năm/lần tổ chức Điều tra, đánh giá thông tin khách du lịch làm cơ sở cho việc phục vụ nhiệm vụ thống kê để tính GRDP, xây dựng phát triển các loại hình du lịch phù hợp. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước cấp tỉnh và địa phương. Nghiên cứu kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý liên ngành, liên vùng của hoạt động du lịch. Tăng cường củng cố lực lượng Thanh tra chuyên ngành du lịch đảm bảo phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước hiện nay về du lịch.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Du lịch

- Là cơ quan thường trực giúp Ban Chỉ đạo tỉnh về phát triển du lịch, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phân công thực hiện các nội dung trong Kế hoạch; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch; kiến nghị cấp có thẩm quyền những nội dung cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

- Căn cứ nội dung Kế hoạch, triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ thuộc chức năng và nhiệm vụ của ngành. Hằng năm, trên cơ sở nhiệm vụ của ngành, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự toán trình cấp có thẩm quyền phân bổ dự toán, bổ sung dự toán ngân sách từ nguồn vốn sự nghiệp, nguồn chi thường xuyên khác để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành và nhiệm vụ phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035.

2. Sở Văn hóa và Thể thao

- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành và địa phương quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch. Tham mưu tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao nhằm thu hút khách du lịch. Phối hợp với Sở Du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch và chương trình phát triển du lịch văn hóa. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đã được công nhận điểm du lịch ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác, phát triển du lịch.

- Đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế theo Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa con người xứ Nghệ nói chung và văn hóa du lịch nói riêng.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, căn cứ khả năng cân đối nguồn vốn để tham mưu bố trí vốn cho các dự án hạ tầng phục vụ phát triển du lịch trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch và các Sở, ngành liên quan kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án thực hiện Chiến lược có hiệu quả.

- Chủ trì, phối với với các đơn vị liên quan thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển du lịch. Rà soát đánh giá hiệu quả, tham mưu xử lý các dự án du lịch đã được chấp thuận chủ trương đầu tư chậm triển khai hoặc không triển khai.

4. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách, Sở Tài chính chủ trì tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược thuộc trách nhiệm đảm bảo từ ngân sách theo quy định hiện hành.

5. Sở Giao thông vận tải

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; có phương án cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông đã xuống cấp thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối các khu, điểm du lịch. Tham mưu UBND tỉnh phát triển hạ tầng giao thông phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và du lịch đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

- Tham mưu mở các đường bay mới từ sân bay quốc tế Vinh đến các sân bay của tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước; đặc biệt là các đường bay quốc tế từ sân bay quốc tế Vinh nhằm thúc đẩy phát triển du lịch; bổ sung quy hoạch một số bến cảng thuỷ nội địa trên sông, hồ của thành phố Vinh và các huyện; đề xuất bổ sung quy hoạch và thu hút đầu tư một số điểm dừng nghỉ trên các tuyến quốc lộ đi qua Nghệ An. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mua sắm mới phương tiện để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có hoạt động vận tải hành khách du lịch.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Tham mưu UBND tỉnh trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên phục vụ cho phát triển du lịch.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, UBND các huyện, thành, thị quản lý, giám sát các hoạt động khai thác tài nguyên cho phát triển du lịch; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt; cấp, cấp đổi, điều chỉnh, cấp lại, tước quyền sử dụng, thu hồi giấy phép môi trường đối với các dự án/cơ sở du lịch.

- Phối hợp liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động du lịch, kịp thời phát hiện, xử lý, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Lồng ghép các nội dung phát triển du lịch vào Kế hoạch thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP” của tỉnh.

- Kết hợp các dự án nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh với phát triển du lịch; có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích nông dân phát triển các mô hình nhà vườn gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

7. Sở Xây dựng

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu các khu, điểm du lịch; hướng dẫn các địa phương, đơn vị lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động xây dựng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan Báo chí, Đài phát thanh truyền hình cấp huyện, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền quảng bá, thương hiệu, sản phẩm du lịch Nghệ An.

- Phối hợp với Sở Du lịch triển khai Chuyển đổi số ngành du lịch.

9. Sở Y tế

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng tham gia làm du lịch trong việc sản xuất, tiêu thụ, sử dụng thực phẩm sạch, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng phục vụ khách du lịch; tuyệt đối không sử dụng thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm có hóa chất độc hại, chất phụ gia ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế.

- Tăng cường phối hợp, hướng dẫn tập huấn, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch nhằm nâng cao năng lực y tế phòng, chống dịch bệnh tại các khu, điểm, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch.

- Tập trung chỉ đạo kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức các lớp tập huấn, cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm ẩm thực theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của UBND tỉnh. Sẵn sàng tiếp nhận, xử lý kịp thời các trường hợp ngộ độc thực phẩm và các trường hợp khác có liên quan đến an toàn sức khỏe của khách du lịch.

- Xây dựng kế hoạch triển khai Đề án phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

10. Sở Khoa học và Công nghệ

- Ưu tiên, dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ của tỉnh cho nghiên cứu, ứng dụng KH&CN với phát triển du lịch. Có cơ chế hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ vào phát triển du lịch.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch tham mưu UBND tỉnh đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ để phát triển du lịch.

11. Sở Công Thương

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư, nâng cấp và phát triển hạ tầng thương mại trong đó tập trung phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị quy mô lớn, hiện đại… đảm bảo đáp ứng yêu cầu mua sắm của khách du lịch.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng hóa lưu niệm phục vụ khách du lịch, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, sản phẩm đặc trưng của tỉnh thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại. Triển khai có hiệu quả đề án Phát triển một số sản phẩm, hàng hóa lưu niệm phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu, triển khai thực hiện các công trình hạ tầng về điện phù hợp với Quy hoạch Phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 để đảm bảo nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và du lịch nói riêng.

12. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Lồng ghép vào chương trình giáo dục các cấp chương trình thực tế, tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu các giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử cách mạng của tỉnh nhằm giáo dục cho học sinh truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc.

- Phối hợp với Sở Du lịch lồng ghép hoạt động ngoại khóa về các chương trình tham quan các điểm du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái nhằm tăng cường sự hiểu biết, nâng cao nhận thức và giáo dục tình yêu quê hương, lịch sử văn hóa con người xứ Nghệ.

13. Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Du lịch và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu sắp xếp, kiện toàn bộ máy cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về du lịch của tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập tham gia hoạt động du lịch; bổ sung, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch ở cấp tỉnh và cấp huyện nhất là cán bộ chuyên trách du lịch cho Phòng Văn hóa Thông tin tại một số địa phương có du lịch phát triển.

14. Sở Ngoại vụ

Phối hợp với Sở Du lịch tham mưu UBND tỉnh chương trình liên kết, hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm đẩy mạnh giao lưu văn hóa và phát triển du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Nghệ An trong khu vực và trên thế giới.

15. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Chủ trì phối hợp với Sở Du lịch, các ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề, trong đó, chú trọng đào tạo các ngành, nghề thuộc lĩnh vực du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh.

16. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, các đơn vị liên quan triển khai chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Nghệ An trong nước và quốc tế.

- Kêu gọi thu hút các dự án đầu tư du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao.

17. Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chủ trì tham mưu triển khai Kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách trong hoạt động du lịch, đảm bảo sự tuân thủ quy định của pháp luật và tôn trọng truyền thống văn hóa Việt Nam từ phía khách du lịch nước ngoài. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến khách du lịch.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp ứng phó thảm họa trong các lễ hội, sự kiện thể thao lớn, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định các dự án phát triển du lịch liên quan đến quốc phòng - an ninh.

- Công an tỉnh tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công trong Chiến lược nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch trong tình hình mới; các nhiệm vụ được phân công tại “Đề án đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, địa phương về bảo đảm an toàn và phát triển du lịch tại khu vực biên giới, vùng biển; Phối hợp các lực lượng chức năng xây dựng, triển khai các phương án đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu, điểm du lịch và nơi diễn ra các sự kiện du lịch tại khu vực biên giới, vùng biển; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch qua cửa khẩu biên giới đất liền, cảng biển.

18. Cục Quản lý thị trường tỉnh

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu thông trên thị trường.

19. Các Sở, ban, ngành liên quan

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở Du lịch thực hiện các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035.

20. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Căn cứ nội dung của Chiến lược và tình hình thực tế, điều kiện cụ thể ở địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cho cả giai đoạn và hằng năm; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường công tác xã hội hóa, thu hút các dự án đầu tư phát triển khu, điểm du lịch trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích cộng đồng tham gia làm du lịch. Tổ chức các Lễ hội để thu hút khách du lịch: lễ hội du lịch Cửa Lò, Lễ hội du lịch du lịch biển Quỳnh...

- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vị trí, vai trò của du lịch. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường; giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử thân thiện với khách du lịch.

21. Hiệp hội Du lịch tỉnh Nghệ An

Phát huy vai trò của Hiệp hội tăng cường liên kết, hợp tác, hỗ trợ các hội viên trong hoạt động kinh doanh du lịch; liên kết với Hiệp hội của các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ và trong cả nước để mở rộng, kết nối các tour du lịch nhằm đưa khách du lịch đến Nghệ An.

Cầu nối, kết nối giữa các doanh nghiệp, cộng đồng kinh doanh du lịch với Sở Du lịch và các cơ quan hữu quan đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường. Tuyên truyền với các hội viên thực hiện kinh doanh du lịch đúng quy định của pháp luật.

Trên đây là Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị, tổ chức liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT VX UBND tỉnh;
- Như phân công tại mục IV;
- CVP, PVP VX UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TP KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Đình Long

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch hành động 812/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035

  • Số hiệu: 812/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 30/10/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
  • Người ký: Bùi Đình Long
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 30/10/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản