Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 97/KH-UBND | Cần Thơ, ngày 02 tháng 10 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ ngày 01 tháng 4 năm 2025 sửa đổi, bổ sung Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị;
Căn cứ Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến 2030;
Căn cứ Quyết định số 1652/QĐ-UBND ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt Đề án xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh, giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Công văn số 6862/BXD-PTĐT ngày 12 tháng 12 năm 2024 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn áp dụng Bộ tiêu chí phát triển đô thị thông minh bền vững - Phiên bản 1.0;
Căn cứ Thông báo số 382/TB-VPCP ngày 23 tháng 7 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Phiên họp lần thứ nhất của Tổ công tác liên ngành điều phối xây dựng, triển khai đồng bộ đô thị thông minh;
Căn cứ Công văn số 7789/BXD-PTĐT ngày 04 tháng 8 năm 2025 của Bộ Xây dựng về Kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh;
Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến năm 2030, với những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
Tiếp tục phát triển thành phố Cần Thơ trở thành đô thị thông minh, trong đó ưu tiên các lĩnh vực Hạ tầng ICT và nền tảng dữ liệu cho đô thị thông minh, Chính quyền số trong đô thị thông minh, Quy hoạch đô thị thông minh, Giao thông thông minh, Môi trường thông minh, Nông nghiệp thông minh, An ninh an toàn trong đô thị thông minh, Du lịch thông minh, Y tế thông minh, Giáo dục thông minh, từng bước tham gia vào chuỗi liên kết thành phố thông minh. Là hạt nhân đầu tàu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong chuỗi liên kết đô thị thông minh cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.
Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu đồng bộ (đặc biệt là dữ liệu người dân, dữ liệu hạ tầng không gian), phân tích dữ liệu lớn, dự báo hỗ trợ ra quyết định để hướng đến phục vụ người dân, du khách tốt hơn. Các dịch vụ công được cung cấp dưới dạng cá nhân hóa theo nhu cầu, phát huy nguyên tắc người dân làm trung tâm của đô thị thông minh.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện
- Triển khai thực hiện tại các phường của thành phố Cần Thơ (tuỳ theo nguồn lực của thành phố, có thể thực hiện thí điểm tại một số phường được cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định).
- Căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, có thể nhân rộng triển khai tại các xã còn lại khi đủ điều kiện.
2. Đối tượng thực hiện
- Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ, các Sở ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển đô thị thông minh tại thành phố Cần Thơ.
- Ủy ban nhân dân các xã, phường.
- Các tổ chức, cá nhân có liên quan.
III. NHIỆM VỤ
1. Xây dựng, hoàn thiện môi trường pháp lý, cơ chế chính sách
a) Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến phát triển đô thị thông minh ở các lĩnh vực: đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, giám sát, vận hành đô thị thông minh hướng tới mục tiêu phát triển đô thị tăng trưởng xanh, hiệu quả năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm, ứng phó biến đổi khí hậu, đô thị văn minh, văn hóa, phát triển bền vững.
b) Ban hành các quy chế, quy định, quy trình trong việc cung cấp thông tin; sử dụng các dịch vụ dùng chung; dịch vụ chuyên ngành; hạ tầng kỹ thuật; an toàn, an ninh thông tin cho quản lý, giám sát, vận hành đô thị thông minh.
c) Rà soát hướng dẫn của Bộ, ngành, Trung ương xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư từ xã hội cho việc phát triển đô thị thông minh; chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hoặc cung cấp các dịch vụ thành phố thông minh nhằm đổi mới quản lý, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của các doanh nghiệp.
d) Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch điện tử, khai thác và sử dụng các dịch vụ thông minh, dịch vụ công trực tuyến của thành phố.
đ) Hoàn thiện Bộ chỉ số chính đánh giá về hiệu quả hoạt động (KPI) cho đô thị thông minh phù hợp với các tiêu chuẩn của Việt Nam được ban hành và đặc thù của thành phố Cần Thơ sau khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành, Trung ương.
2. Hoàn thiện kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh
a) Rà soát, cập nhật, đồng bộ kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh của thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất từ thành phố Cần Thơ (cũ), tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang.
b) Thành lập Trung tâm giám sát, điều hành thông minh trên cơ sở tích hợp lồng ghép, đồng bộ, kết nối Trung tâm xử lý điều hành thông minh tập trung tại 03 địa phương (từ thành phố Cần Thơ (cũ), tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang) đảm bảo kết nối hoạt động hiệu quả thông suốt. Đồng thời nâng cao hiệu quả xử lý vận hành của trung tâm trong việc điều hành, điều phối các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố xử lý kịp thời các rủi ro phát sinh.
c) Phát triển hạ tầng mạng di động băng thông rộng trên toàn địa bàn thành phố theo Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17 tháng 3 năm 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về phát triển hạ tầng số trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
3. Tiếp tục thực hiện và mở rộng triển khai một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực đô thị thông minh
a) Hạ tầng ICT và nền tảng dữ liệu trong đô thị thông minh
- Nâng cấp và hoàn thiện Trung tâm dữ liệu thành phố trên cơ sở, rà soát, hợp nhất hạ tầng, dữ liệu của thành phố Cần Thơ (cũ), tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang, sẵn sàng kết nối, chia sẻ với Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố, Trung tâm dữ liệu vùng và Trung tâm dữ liệu quốc gia.
- Thực hiện kết nối, chia sẻ, làm giàu dữ liệu Kho dữ liệu thành phố phục vụ chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu theo Kế hoạch số 256/KH-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030.
- Phát triển dữ liệu, làm giàu dữ liệu các lĩnh vực (đất đai, quy hoạch, xây dựng, giao thông, cấp thoát nước, cây xanh, phòng cháy chữa cháy, viễn thông, lưới điện, giáo dục, y tế, du lịch,…), cung cấp, tích hợp dữ liệu phục vụ Trung tâm điều hành đô thị thông minh theo Kế hoạch số 250/KH-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phát triển dữ liệu thành phố Cần Thơ đến năm 2030.
- Xây dựng Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu (theo Quyết định số 2463/QĐ- BTTTT ngày 15 tháng 12 năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành yêu cầu cơ bản về chức năng, tính năng kỹ thuật của Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu (phiên bản 1.0)).
b) Chính quyền số
- Hoàn thiện các Hệ thống thông tin dùng chung: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; Quản lý văn bản và điều hành; Hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng; Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; Ứng dụng Can Tho Smart, tích hợp dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành.
- Xây dựng Kiến trúc Chính quyền số thành phố Cần Thơ, phiên bản 4.0, trên cơ sở rà soát, hợp nhất, cập nhật bổ sung Kiến trúc chính quyền số của thành phố Cần Thơ (cũ), tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang phù hợp với hiện trạng thành phố sau khi hợp nhất.
- Xây dựng các kịch bản điều hành trực tuyến dựa trên dữ liệu như các kịch bản điều hành kinh tế - xã hội giúp lãnh đạo nhanh chóng nắm bắt tình hình để điều hành công tác một cách hiệu quả trên môi trường số, kịch bản điều hành ngành, lĩnh vực, chuyên đề, điều hành trường hợp khẩn cấp.
c) Quy hoạch đô thị thông minh và hạ tầng, dịch vụ tiện ích đô thị thông minh
- Nghiên cứu điều chỉnh, cập nhật Đề án phát triển đô thị thông minh thành phố Cần Thơ sau khi sáp nhập 03 địa phương theo quy định và hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
- Triển khai quy hoạch đô thị thông minh tích hợp với quy hoạch đô thị trên nền tảng GIS khi các cơ sở pháp lý của Bộ, ngành, Trung ương được ban hành.
- Xây dựng, nâng cấp và mở rộng hệ thống quản lý quy hoạch và phát triển đô thị thông minh cho thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất thành phố Cần Thơ (cũ), tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang, như: Cổng thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư, nền tảng quy hoạch không gian (SPP); hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS), hệ thống cơ sở dữ liệu địa lý (GIS) quy hoạch đô thị và nông thôn...
- Đầu tư xây dựng hệ thống giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu tập trung cho các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị (cấp nước, thoát nước, chiếu sáng công cộng, cây xanh,...). Tích hợp cảm biến IoT, công nghệ truyền dẫn tốc độ cao (5G/cáp quang) và nền tảng GIS nhằm đồng bộ cơ sở dữ liệu, quản lý tập trung, tự động hóa vận hành và giám sát thời gian thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực hạ tầng đô thị.
d) Giao thông thông minh
- Tiếp tục triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) như thiết lập mạng lưới camera giám sát thông minh, cảm biến lưu lượng giao thông, thiết bị đo tốc độ, thiết bị giám sát hành trình, thiết bị giám sát hoạt động trên xe... trên các tuyến đường quốc lộ qua địa bàn thành phố, các tuyến đường tỉnh và đường đô thị trên địa bàn xã, phường để kết nối dữ liệu về Trung tâm Điều hành giao thông thông minh của Sở Xây dựng và Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) của thành phố, UBND các xã, phường. Đồng thời kết nối, chia sẻ dữ liệu với Trung tâm dữ liệu, quản lý, giám sát xử lý vi phạm về giao thông của Công an thành phố.
- Xây dựng Cổng thông tin giao thông trực tuyến tích hợp GIS: Cung cấp thông tin về bãi đỗ xe công cộng, cảnh báo về phân luồng, cảnh báo tắc nghẽn theo thời gian thực, thanh toán tiền phạt vi phạm giao thông qua ứng dụng di động, thanh toán tiền vé xe buýt (bao gồm cả cung cấp thông tin về xe buýt), tiền phí đổ xe qua ứng dụng di động.
- Sử dụng hệ thống thông tin và cảm biến để quản lý đỗ xe thông minh tại các điểm, bãi đỗ xe: xây dựng hệ thống phân tích online, offline để phân tích các dữ liệu của các hệ thống camera của giao thông và các hệ thống khác nhằm giám sát tình trạng đỗ xe trên các tuyến đường và trong các bãi đỗ xe, nhận dạng biển số phương tiện đậu đỗ, phát hiện phương tiện đậu đỗ trái phép, kết hợp với hệ thống tìm kiếm vị trí đỗ, đặt chỗ và thu phí đỗ xe (kết hợp thu phí tự động không dừng); kết nối về trung tâm quản lý, chia sẻ dữ liệu cho xã, phường.
- Xây dựng phương án kết nối hệ thống giao thông công cộng nhằm tối ưu hóa tuyến đường để giảm thời gian di chuyển giữa các phương tiện và thời gian chờ đợi của hành khách.
- Phát triển dữ liệu Giao thông vận tải đảm bảo tuân thủ mô hình, nguyên tắc quản trị dữ liệu; đảm bảo thống nhất về mô hình kiến trúc dữ liệu, kết nối, liên thông qua Trục tích hợp, chia sẻ dữ liệu để người dân và doanh nghiệp có thể khai thác, sáng tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng mới phục vụ cho đời sống kinh tế - xã hội.
đ) Môi trường thông minh
- Hình thành Trung tâm dữ liệu quan trắc ngành tài nguyên, môi trường phục vụ công tác lưu trữ, xử lý tập trung dữ liệu quan trắc; kết hợp với trang bị các trạm quan trắc tự động môi trường (nước, sông, ao, hồ, không khí); kết nối với cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên môi trường quốc gia; kết nối với Kho tài liệu và dữ liệu mở.
- Xây dựng hệ thống giám sát thông minh: Phát triển hệ thống cảm biến môi trường để thu thập dữ liệu về chất lượng môi trường không khí, chất lượng môi trường nước mặt; phát triển hệ thống giám sát tập trung, trực tuyến để theo dõi dữ liệu cảm biến thu thập được; ứng dụng các phần mềm và công cụ phân tích dữ liệu để xử lý thông tin thu thập được, phát hiện xu hướng, cảnh báo sớm các vấn đề tiềm ẩn.
- Quản lý chất thải thông minh: Áp dụng giải pháp phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, cải thiện hệ thống các trang thiết bị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại; tối ưu hóa quy trình vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; chuyển đổi công nghệ xử lý rác tiên tiến như đốt rác thu hồi năng lượng, ủ phân compost, hoặc các phương pháp xử lý sinh học khác, chấm dứt chôn lấp rác trực tiếp; phát triển công nghệ tái chế rác thải, tận dụng các vật liệu tái chế, và thúc đẩy các hoạt động tái sử dụng để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.
- Xây dựng chính sách và quản lý môi trường thông minh: Xây dựng và thực thi các chính sách môi trường hiệu quả; khuyến khích các hoạt động bảo vệ môi trường và tăng cường xử phạt các hành vi gây ô nhiễm; tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, và người dân để tạo động lực xã hội hóa nhằm giải quyết các vấn đề môi trường; tạo điều kiện để cộng đồng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Xây dựng hệ thống dự báo thời tiết tiểu vùng thời gian thực. Ứng dụng IoT trong phòng chống thiên tai, cảnh báo sớm về các nguy cơ sạt lở, ngập lụt, động đất…
- Xây dựng hệ thống giám sát trực tuyến, theo thời gian thực hiện các phương tiện khai thác cát: Khối lượng, vị trí khai thác nhằm quản lý hiệu quả hoạt động này trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
e) Nông nghiệp thông minh
- Xây dựng và phát triển phần mềm Hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của thành phố theo hướng thống nhất, chuẩn hóa từ địa phương đến Trung ương. Tạo lập cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc mang tính hệ thống, công khai, minh bạch; nâng cao năng lực cạnh tranh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng;
- Xây dựng mạng lưới IoT quan sát, giám sát phục vụ các hoạt động nông nghiệp. Hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin về nông hóa thổ nhưỡng trên địa bàn thành phố cho các nông hộ sản xuất nông nghiệp tham khảo; hệ thống cơ sở dữ liệu về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ (ví dụ như tình hình sản xuất, bản đồ phân bố, chỉ dẫn địa lý về lúa, cây ăn trái và rau màu).
- Phát triển hạ tầng chia sẻ dữ liệu mở để người dân và doanh nghiệp có thể tự do khai thác về quảng bá sản phẩm, thông tin liên hệ; hỗ trợ nông hộ sản xuất nhỏ lẻ xây dựng video clip để quảng bá sản phẩm, chia sẻ thông tin trên các nền tảng mạng xã hội.
g) An ninh an toàn thông minh
- Hoàn thiện và mở rộng kết nối hệ thống giám sát an ninh trật tự: Thiết lập kết nối tất cả các camera lắp đặt trên địa bàn thành phố về Trung tâm; bản đồ số thể hiện rõ tên đường, hẻm, cầu cao độ rộng bao nhiêu, tải trọng bao nhiêu, phục vụ công tác điều hành tác chiến.
- Xây dựng ứng dụng theo dõi, nhận dạng hành vi đối với hệ thống camera giám sát thông minh (Camera AI) và khả năng phân tích đưa ra quyết định (hoặc cảnh báo) tự động hành vi vi phạm pháp luật.
- Xây dựng Hệ thống cảnh báo cháy: Hệ thống cảm biến cảnh báo cháy tại các tòa nhà cao tầng ở các cấp độ, kết nối với hệ thống giám sát tập trung tại Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cho phép tự động cảnh báo cho Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khi có sự cố xảy ra để ứng cứu nhanh chóng, tự động hóa công tác thanh kiểm tra và bảo trì bảo dưỡng.
h) Du lịch thông minh
- Tiếp tục triển khai, khuyến khích các điểm du lịch cung cấp các dịch vụ internet không dây (wifi) miễn phí cho du khách; đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến.
- Đánh giá hiệu quả mô hình thí điểm camera AI kiểm tra, giám sát ra vào tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố nhằm đề xuất giải pháp khai thác hiệu quả các ứng dụng chuyển đổi số ngành du lịch trong thời gian tới.
- Thực hiện nâng cấp Hệ thống du lịch thông minh thành phố Cần Thơ nhằm tăng sức hấp dẫn, trải nghiệm cho người dùng; bổ sung các tính năng thông minh, cập nhật cơ sở dữ liệu ngành du lịch…
i) Y tế thông minh
- Xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên công nghệ số: Xây dựng Cơ sở dữ liệu về y tế, hoàn thiện hệ thống thông tin y tế thành phố Cần Thơ, tích hợp dữ liệu y tế vào Cổng thông tin. Triển khai việc quản lý số ngành y tế thành phố. Triển khai dịch vụ công trực tuyến và một cửa của ngành y tế thành phố với các cơ sở dữ liệu y tế mở…
- Phát triển các ứng dụng cung cấp kiến thức phòng bệnh, khám bệnh và chăm sóc sức khỏe, đặt lịch hẹn khám bệnh, tư vấn khám chữa bệnh từ xa, thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Xây dựng và từng bước hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số.
- Xây dựng và triển khai hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân theo mẫu hồ sơ sức khỏe cá nhân do Bộ Y tế ban hành.
- Triển khai phần mềm quản lý hoạt động các trạm y tế trên toàn thành phố, có kết nối với các bệnh viện của thành phố để làm cơ sở cho chăm sóc, khám chữa bệnh từ xa.
- Ứng dụng công nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách hành chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành các bệnh viện thông minh.
k) Giáo dục thông minh
- Nâng cấp, từng bước hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin cho giáo dục thông minh theo hướng hiện đại, thiết thực, hiệu quả và đồng bộ trên toàn thành phố khi hợp nhất thành phố Cần Thơ (cũ), tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.
- Triển khai thực hiện phát triển đô thị thông minh đối với lĩnh vực giáo dục theo Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ.
l) Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin
- Triển khai Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 07 tháng 10 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ thực hiện Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn trên thành phố.
- Xây dựng và triển khai các khóa học trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) cho công chức, viên chức và người dân nhằm nâng cao kỹ năng số; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn thông tin trên môi trường số; phối hợp các đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực chuyển đổi số, đô thị thông minh xây dựng khóa đào tạo chuyên sâu cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, đô thị thông minh nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố.
IV. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển đô thị thông minh, tạo sự đồng thuận, nhất quán về quan điểm và các nội dung cần triển khai thực hiện trong Kế hoạch. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vai trò, ý nghĩa của đô thị thông minh, khuyến khích sự chủ động tham gia người dân, doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh các hình thức đa dạng đối thoại chính sách nhằm tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.
- Tổ chức các mô hình đa dạng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nhận thức và năng lực của cộng đồng, hướng dẫn sử dụng các tiện ích về đô thị thông minh.
- Định kỳ tổ chức các sự kiện về phát triển đô thị thông minh nhằm cung cấp thông tin về tình hình triển khai cũng như thu hút sự quan tâm, góp ý của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội.
- Định kỳ tổ chức đánh giá, công bố, biểu dương khen thưởng các tổ chức cá nhân có thành tích tiêu biểu, đạt được hiệu quả tích cực trong triển khai xây dựng phát triển đô thị thông minh.
2. Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin về phát triển đô thị thông minh
- Khuyến khích mọi hình thức hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm triển khai ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực. Khuyến khích các đơn vị, cá nhân trong thành phố xây dựng các dự án kêu gọi vốn đầu tư của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Có giải pháp kết nối liên thông chuỗi đô thị thông minh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long để đẩy mạnh khai thác và vận hành hiệu quả đô thị thông minh.
- Tổ chức liên kết hợp tác với các viện, trường, các hàng công nghệ có uy tín ở trong và ngoài nước để đào tạo chuyên gia về công nghệ thông tin, giải pháp đô thị thông minh cho thành phố.
- Tham gia các diễn đàn quốc tế và trong nước về phát triển đô thị thông minh để kịp thời nắm bắt các xu hướng mới của thế giới trong việc đánh giá, phát triển đô thị thông minh.
3. Giải pháp về công nghệ
- Thúc đẩy sáng tạo khởi nghiệp, xây dựng các nền tảng kết nối mạng lưới, khuyến khích trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trong các lĩnh vực liên quan đô thị thông minh, tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
- Xây dựng mạng lưới liên kết, phối hợp giữa các cơ sở đào tạo, các viện, trung tâm nghiên cứu, các doanh nghiệp, chính quyền các đô thị. Hình thành các chuỗi liên kết khép kín đào tạo - nghiên cứu - sản xuất - ứng dụng.
- Nâng cao năng lực về nghiên cứu, phát triển, chế tạo, thị trường hóa các sản phẩm phần cứng, phần mềm phục vụ đô thị thông minh. Ưu tiên kinh phí khoa học công nghệ trong việc nghiên cứu, triển khai các đề tài, dự án liên quan đến đô thị thông minh.
- Thường xuyên nghiên cứu, cập nhật các thay đổi về công nghệ; tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, phân tích kỹ lưỡng quy trình xử lý nghiệp vụ, đặt các dự án trong một thiết kế tổng thể, đồng bộ, ưu tiên triển khai các giải pháp công nghệ phù hợp với xu hướng phát triển, có tính kế thừa, tích hợp khai thác các hệ thống hiện có, đảm bảo sự thành công, hiệu quả chung của Kế hoạch.
- Ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả các công nghệ số mới như điện toán đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big Data), di động (Mobility), Internet vạn vật (loT), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), mạng xã hội và các công nghệ số mới trong xây dựng, triển khai các ứng dụng, dịch vụ cho đô thị thông minh; phát triển dịch vụ mạng di động 5G làm nền tảng cho đô thị thông minh và chuyển đổi số.
4. Giải pháp về tài chính
- Ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025 - 2030 để triển khai các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch.
- Tranh thủ các chương trình, dự án, nguồn vốn của Trung ương trong lĩnh vực khoa học công nghệ, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin; huy động các nguồn vốn vay ODA, tài trợ không hoàn lại để triển khai Kế hoạch này. Đồng thời, cân đối bố trí các nguồn vốn khác từ ngân sách địa phương khi có nhu cầu.
- Triển khai hình thức hợp tác công - tư (PPP), theo đó nhà nước cho phép doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư vào các dịch vụ hoặc công trình công cộng của nhà nước, đặc biệt là các dự án có thu phí sử dụng.
- Triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin đối với các dự án liên quan đến hạ tầng công nghệ và đòi hỏi nhiều nguồn lực để vận hành để giảm chi phí đầu tư ban đầu và tránh bị lạc hậu về công nghệ.
5. Giải pháp về an ninh, an toàn thông tin
- Xây dựng hệ thống dữ liệu, nền tảng số và dịch vụ đô thị thông minh phải tích hợp các giải pháp cảnh báo, kiểm soát an toàn, an ninh thông tin, tuân thủ nghiêm ngặt Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định pháp luật có liên quan.
- Chủ quản các hệ thống, ứng dụng, dịch vụ đô thị thông minh phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố đánh giá rủi ro an ninh, an toàn thông tin hàng năm, đề xuất các giải pháp đảm bảo sao lưu, phục hồi dữ liệu khi có sự cố, đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu trong phát triển đô thị thông minh.
6. Giải pháp về tổ chức
- Phát huy vai trò nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, địa phương trong việc thực hiện Kế hoạch này để tập trung chỉ đạo điều hành, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong thực hiện.
- Nâng cao vai trò của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tập trung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo thành phố và thành lập các Trung tâm điều hành quản lý chuyên ngành thông minh (như Trung tâm điều hành, an ninh trật tự, an toàn thông tin mạng,...) tại các Sở ngành để quản lý, điều hành nghiệp vụ.
- Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng phối hợp điều phối, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Người đứng đầu, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phụ trách các lĩnh vực ưu tiên trong kế hoạch tham mưu, đề xuất các giải pháp, chỉ tiêu, nhiệm vụ, dự án; chịu trách nhiệm về hiệu quả triển khai đối với các dự án do mình chủ trì.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Ngân sách địa phương: Bố trí kinh phí hàng năm và giai đoạn cho việc xây dựng hạ tầng số, nền tảng dữ liệu, vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC), các dự án thí điểm, dự án quan trọng về chuyển đổi số, quản lý và quy hoạch đô thị thông minh.
- Nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch theo ngành, theo địa phương (đối với các xã, phường được ưu tiên thí điểm và khuyến khích xây dựng kế hoạch đối với các địa phương còn lại), trong đó: Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp gắn với các dự án và kinh phí triển khai thực hiện đến năm 2030 theo từng lĩnh vực, từng địa phương phụ trách báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.
Trước mắt, để hoàn thiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Đề án Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tiếp tục mở rộng phát triển đô thông minh trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong tình hình mới, các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Sở Khoa học và Công nghệ
- Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Xây dựng và Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân thành phố trong việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch. Tham mưu việc quản lý, vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh IOC (khi được chuyển giao quản lý), triển khai các dịch vụ đô thị thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố để phát triển đô thị thông minh, theo dõi việc công khai các thông tin đô thị trên cổng thông tin điện tử và các phương tiện theo quy định.
- Phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định khi triển khai các dự án được đề xuất tại Phụ lục 3 đính kèm.
- Chịu trách nhiệm đối với các lĩnh vực có liên quan đến khoa học công nghệ, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, cụ thể:
+ Rà soát, tập trung triển khai và nâng cấp hoàn thiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Đô thị thông minh: Hoàn thành trong năm 2025 và những năm tiếp theo (Chi tiết tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đính kèm).
+ Nghiên cứu đề xuất các dự án mở rộng triển khai phát triển đô thị thông minh đến năm 2030 đối với lĩnh vực phụ trách: Thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.
+ Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu) đối với lĩnh vực phụ trách.
2. Sở Xây dựng
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân thành phố trong vai trò thành viên Tổ công tác liên ngành điều phối xây dựng, triển khai đồng bộ đô thị thông minh.
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định khi triển khai các dự án được đề xuất tại Phụ lục 3 đính kèm.
- Chịu trách nhiệm triển khai Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, cụ thể:
+ Rà soát, tập trung triển khai hoàn thiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Đô thị thông minh: Hoàn thành trong năm 2025 và những năm tiếp theo theo (Chi tiết tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đính kèm).
+ Mở rộng triển khai các giải pháp, nhiệm vụ phát triển đô thị đến năm 2030: Thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030 (Chi tiết tại Phụ lục 3 đính kèm).
+ Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố (định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu) đối với lĩnh vực phụ trách.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân thành phố trong việc theo dõi, đôn đốc, quyết định việc thực hiện Kế hoạch: Thực hiện thường xuyên và theo chỉ đạo.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn thành phố. Cụ thể:
- Tham mưu bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025 - 2030 để triển khai các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch: Thực hiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố quyết định, bố trí nguồn vốn khác từ ngân sách hoặc huy động các nguồn vốn để đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch; tổ chức triển khai các biện pháp nhằm tập trung các nguồn lực, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước để đầu tư phát triển đô thị thông minh: Thực hiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
5. Công an thành phố Cần Thơ
Chịu trách nhiệm triển khai Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc lĩnh vực an toàn, an ninh thông minh đô thị, chỉ huy điều khiển và quản lý trật tự an toàn giao thông, cụ thể:
+ Rà soát, tập trung triển khai hoàn thiện nhiệm vụ được giao tại Đề án Đô thị thông minh: Hoàn thành trong năm 2025 và những năm tiếp theo theo (Chi tiết tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đính kèm).
+ Nghiên cứu đề xuất các dự án mở rộng triển khai phát triển đô thị thông minh đến năm 2030 đối với lĩnh vực phụ trách: Thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.
+ Chủ trì phối hợp các Sở, ngành có liên quan giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tuân thủ yêu cầu an toàn, an ninh thông tin của đô thị thông minh; kiến nghị các biện pháp quản lý trên cơ sở kết quả giám sát: Thực hiện thường xuyên trong giai đoạn 2025-2030.
6. Sở Y tế
Chịu trách nhiệm triển khai Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, cụ thể:
+ Rà soát, tập trung triển khai hoàn thiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Đô thị thông minh: Hoàn thành trong năm 2025 và những năm tiếp theo theo (Chi tiết tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đính kèm).
+ Mở rộng triển khai các giải pháp, nhiệm vụ phát triển đô thị đến năm 2030: Thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030 (Chi tiết tại Phụ lục 3 đính kèm).
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chịu trách nhiệm triển khai Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030 (Chi tiết tại Phụ lục 3 đính kèm).
8. Sở Giáo dục và đào tạo
Chịu trách nhiệm triển khai Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, cụ thể:
+ Rà soát, tập trung triển khai hoàn thiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Đô thị thông minh: Hoàn thành trong năm 2025 và những năm tiếp theo theo (Chi tiết tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đính kèm).
+ Mở rộng triển khai các giải pháp, nhiệm vụ phát triển đô thị đến năm 2030: Thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030 (Chi tiết tại Phụ lục 3 đính kèm).
9. Sở Nông nghiệp và Môi trường
Chịu trách nhiệm triển khai Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, cụ thể:
+ Rà soát, tập trung triển khai hoàn thiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Đô thị thông minh: Hoàn thành trong năm 2025 và những năm tiếp theo theo (Chi tiết tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đính kèm).
+ Nghiên cứu đề xuất các dự án mở rộng triển khai phát triển đô thị thông minh đến năm 2030 đối với lĩnh vực phụ trách: Thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.
10. Sở Nội vụ
Chịu trách nhiệm triển khai Kế hoạch đối với nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, cụ thể:
+ Rà soát, tập trung triển khai hoàn thiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Đô thị thông minh: Hoàn thành trong năm 2025 và những năm tiếp theo theo (Chi tiết tại Phụ lục 1 và Phụ lục 2 đính kèm).
+ Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan trong công tác phát triển nguồn nhân lực để phát triển đô thị thông minh.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ
- Tổ chức và tham gia giám sát các hoạt động của các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại từng địa phương liên quan đến công tác triển khai xây dựng đô thị thông minh; thu thập và phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân để đảm bảo lợi ích đến được với Nhân dân trong phát triển đô thị thông minh.
- Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cùng các Sở, ban, ngành liên quan để vận động, tuyên truyền người dân ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác, sử dụng các tiện ích đô thị thông minh của thành phố.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức thực hiện thường xuyên và theo đề nghị phối hợp của các đơn vị có liên quan.
12. Ủy ban nhân dân xã, phường
- Chủ động rà soát các quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch để triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương với việc phát triển đô thị thông minh tại địa phương; xây dựng kế hoạch phát triển đô thị thông minh, xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện, sản phẩm, nguồn lực, trách nhiệm, thẩm quyền liên quan và cơ chế vận hành, giám sát, phối hợp, hợp tác giữa các chủ thể trong tổ chức thực hiện kế hoạch tại địa phương phù hợp với mục tiêu chung và lộ trình ưu tiên thí điểm của thành phố: Thực hiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở, ban, ngành liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn, đảm bảo tính thống nhất giữa ngành với địa phương và của thành phố: Thực hiện trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Trên đây là Kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến năm 2030. Đề nghị Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện; trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, đề nghị cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.
Đính kèm:
- Phụ lục 1: Các nhiệm vụ, dự án tại Đề án Đô thị thông minh thành phố Cần Thơ đang được thực hiện, đề xuất tiếp tục hoàn thiện.
- Phụ lục 2: Các nhiệm vụ, dự án tại Đề án Đô thị thông minh thành phố Cần Thơ chưa được thực hiện, đề xuất tiếp tục thực hiện.
- Phụ lục 3: Các nhiệm vụ, dự án đề xuất mở rộng triển khai giai đoạn 2025 - 2030.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Luật an toàn thông tin mạng 2015
- 2Luật An ninh mạng 2018
- 3Kế hoạch 83/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đối với lĩnh vực giáo dục thông minh
- 4Quyết định 2463/QĐ-BTTTT năm 2023 Yêu cầu cơ bản về chức năng, tính năng kỹ thuật của Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu (phiên bản 1.0) do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 5Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025
- 6Kế hoạch 223/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 7Kế hoạch 250/KH-UBND năm 2024 phát triển dữ liệu thành phố Cần Thơ đến năm 2030
- 8Kế hoạch 256/KH-UBND năm 2024 hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030 do thành phố Cần Thơ ban hành
- 9Kế hoạch 54/KH-UBND phát triển hạ tầng số trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Kế hoạch 97/KH-UBND năm 2025 hành động phát triển đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến năm 2030
- Số hiệu: 97/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 02/10/2025
- Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
- Người ký: Nguyễn Văn Hòa
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 02/10/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra