Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 88/UBND-KH | Quảng Ninh, ngày 24 tháng 3 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
ĐẢM BẢO CUNG ỨNG XĂNG DẦU VÀ TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp về nguồn cung và giá cả của mặt hàng xăng dầu trên thế giới, vừa qua, tại thị trường trong nước có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại một số địa phương đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế, đã gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của người dân.
Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm của Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương, nên chưa xảy ra tình trạng khan hiếm nhiên liệu ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân; tuy nhiên, hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn còn xảy ra bị các lực lượng chức năng xử lý. Để bảo đảm cân đối cung - cầu, ổn định thị trường kinh doanh xăng và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 02/11/2022 về việc quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, và Bộ Công Thương tại: Công điện số 383/CĐ-BCT ngày 20/01/2023 về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 04/11/2022 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; Công văn số 6956/BCT-TTTN ngày 04 tháng 11 năm 2022 về việc phối hợp, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý đối với mặt hàng xăng dầu. Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Công văn số 465/SCT-QLTM1 ngày 21/02/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đảm bảo cung ứng xăng dầu và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014, Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương và các văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
- Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật; chống đầu cơ, tích trữ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội vào công tác phòng, chống vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu.
- Nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc đảm bảo về chất lượng, số lượng, giá xăng dầu bán ra trên toàn bộ hệ thống phân phối của mình theo quy định.
- Quản lý chặt chẽ lượng xăng dầu mua vào, bán ra của các đơn vị kinh doanh xăng dầu đảm bảo dự trữ, nguồn cung ứng liên tục không bị gián đoạn; kiểm tra, kiểm soát số lượng, chất lượng xăng dầu.
2. Yêu cầu:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch phải đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
- Thực hiện dự trữ xăng dầu bắt buộc theo quy định gồm dự trữ phục vụ an ninh năng lượng quốc gia, dự trữ lưu thông bắt buộc và tăng lượng dự trữ đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và tiêu dùng để đảm bảo các chỉ tiêu tăng trưởng.
- Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu; triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ổn định trật tự trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; Phát hiện những thiếu sót, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước quy định về kinh doanh xăng dầu để làm căn cứ kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong quản lý kinh doanh đối với mặt hàng xăng dầu.
- Không làm ảnh hưởng hoặc gây cản trở đến hoạt động kinh doanh xăng dầu; không gây phiền hà cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ 1: Về cung ứng và dự trữ xăng dầu
1.1. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu; Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với công tác quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền của ngành; Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo tình hình, chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị không để bị động trước các diễn biến (do giá xăng dầu thế giới, nhu cầu cung ứng, tiêu thụ xăng dầu) đảm bảo phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dự trữ và cung ứng xăng, dầu; thực hiện đình chỉ, thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu ngừng hoặc hạn chế bán hàng mà không có lý do chính đáng.
1.2. Các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh: (1) Lập kế hoạch cung ứng, tiêu thụ năm 2023, chủ động phương án đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; Đồng thời dự trữ, cung ứng kịp thời theo tiến độ và kế hoạch cho các thương nhân nhượng quyền, tổng đại lý, đại lý, đảm bảo không để đứt gãy nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh; Chủ động nắm bắt các thông tin, tình hình dự trữ xăng dầu trên thị trường trong nước và thế giới, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp, đảm bảo nguồn xăng dầu đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với các đơn vị ngành than, nhiệt điện, các đơn vị trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đơn vị xây dựng..; (2) Giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của đơn vị trên địa bàn, đảm bảo việc bán hàng không bị gián đoạn. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra các hành vi vi phạm gây mất ổn định thị trường kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; (3) Định kỳ tháng (ngày cuối của tháng báo cáo) lập báo cáo sản lượng xăng dầu tồn kho đầu kỳ, nhập trong kỳ (số lượng mua của đơn vị trong nước, số lượng nhập khẩu,...), xuất trong kỳ (xuất bán, xuất hao hụt,...) và tồn kho cuối kỳ gửi về Sở Công Thương và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước.
1.3. Các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh: (1) Ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định tại điều 26 Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 30/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và điều 1 Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu (sửa đổi khoản 6, Điều 26 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP) và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu (về giá bán, niêm yết giá, thời gian bán hàng, nhập bán xăng dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ,...); (2) Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường tại đơn vị mình để không ảnh hưởng, gián đoạn đến hoạt động kinh doanh xăng dầu.
1.4. Các Sở, ngành chức năng (Cục Quản lý thị trường tỉnh, Cục Hải Quan tỉnh, Công an tỉnh), Ủy ban nhân dân các địa phương kiểm tra, giám sát việc dự trữ, cung ứng xăng dầu, không để khan hiếm, đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
2. Nhiệm vụ 2: Kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu
2.1. Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nội địa về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán hàng, buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ, tích trữ,... làm ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong tỉnh.
2.2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật quản lý nhà nước trong kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch và đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.
2.3. Cục Hải quan tỉnh chủ trì thực hiện nhiệm vụ chổng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo “389” tỉnh Quảng Ninh và phối hợp các Sở, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ, chống buôn lậu trong hoạt động xuất, nhập khẩu xăng dầu.
2.4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương kiểm soát chặt chẽ, chống buôn lậu, đặc biệt trên tuyến biển; chỉ đạo các Đồn Biên phòng kiểm soát hoạt động của các phương tiện thủy, tàu cá nhằm ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến buôn lậu xăng dầu trên biển.
2.5. Công an tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu theo quy định; Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nắm tình hình, trao đổi thông tin, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ xăng dầu trái phép, hành vi gian lận thương mại, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp,... trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
2.6. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các địa phương kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý phương tiện đo lường và chất lượng xăng dầu trong quá trình vận chuyển, lưu thông trên thị trường; việc sử dụng biểu tượng (lô gô) nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại của các thương nhân kinh doanh xăng dầu.
2.7. Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế, nộp thuế và đôn đốc việc thực hiện các nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; Xử lý vi phạm hành chính về thuế; nếu phát hiện người nộp thuế có hành vi vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm thì kịp thời chuyển thông tin đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; Hướng dẫn về hóa đơn điện tử và phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra, xử lý các hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hợp thức hóa đối với xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ
2.8. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn theo quy định (khi chưa được Sở Công Thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng như cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể duy trì việc bán hàng); Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.
3. Nhiệm vụ 3: Tuyên truyền, thông tin về đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh
3.1. Sở Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, phân phối đăng tải về lượng dự trữ xăng dầu trên trang thông tin điện tử của đơn vị; phối hợp cung cấp thông tin cho Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh liên quan đến tình hình cung ứng và dự trữ xăng dầu trên địa bàn tỉnh;
3.2. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và công nghệ, Cục Thuế, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan, thương nhân cung ứng xăng dầu thông tin đầy đủ và kịp thời đến người tiêu dùng về tình hình cung ứng, giá cả, chất lượng xăng dầu trên địa bàn tỉnh luôn đảm bảo, để người dân yên tâm, không nên tích trữ xăng dầu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong phòng chống cháy nổ; Đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp và người dân sử dụng xăng dầu tiết kiệm, hiệu quả, góp phần ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh; lấy hóa đơn khi mua hàng hóa nhằm khi mua hàng hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, vừa đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, vừa tăng cường quản lý doanh thu xăng dầu, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.
3.3. Các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh: Chỉ đạo nhân viên bán hàng xăng dầu trực tiếp tuyên truyền, vận động người mua xăng dầu sử dụng hình thức thanh toán điện tử.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này và các quy định của pháp luật. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối chủ trì thực hiện.
2. Chế độ báo cáo:
- Định kỳ hằng quý: Trước ngày 22 tháng cuối quý, các Sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo nội dung và thời gian theo yêu cầu.
- Báo cáo năm: Trước ngày 20 tháng 12 năm 2023, các Sở, ban, ngành, UBND các địa phương báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tổng kết năm 2023 trước ngày 31/12/2023.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền, hoặc phát sinh vấn đề mới, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp và tham mưu, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo quy trình./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 110/UBND-KH về đảm bảo cung ứng xăng dầu và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
- 2Quyết định 41/2022/QĐ-UBND sửa đổi Quy định giờ bán hàng, các trường hợp tạm dừng bán hàng và quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk kèm theo Quyết định 18/2016/QĐ-UBND
- 3Quyết định 241/QĐ-UBND năm 2023 về Quy chế phối hợp quản lý hoạt động và neo đậu của các tàu kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 4Kế hoạch 2145/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 343/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
- 1Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu
- 2Nghị định 08/2018/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công thương
- 3Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu
- 4Kế hoạch 110/UBND-KH về đảm bảo cung ứng xăng dầu và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
- 5Công điện 1039/CĐ-TTg năm 2022 về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu do Thủ tướng Chính phủ điện
- 6Chỉ thị 09/CT-BCT năm 2022 về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu do Bộ Công thương ban hành
- 7Quyết định 41/2022/QĐ-UBND sửa đổi Quy định giờ bán hàng, các trường hợp tạm dừng bán hàng và quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk kèm theo Quyết định 18/2016/QĐ-UBND
- 8Quyết định 241/QĐ-UBND năm 2023 về Quy chế phối hợp quản lý hoạt động và neo đậu của các tàu kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 9Công điện 383/CĐ-BCT năm 2023 về tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu do Bộ Công thương điện
- 10Kế hoạch 2145/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 343/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Kế hoạch 88/UBND-KH về đảm bảo cung ứng xăng dầu và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
- Số hiệu: 88/UBND-KH
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 24/03/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh
- Người ký: Bùi Văn Khắng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra