Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 82/KH-UBND | Quảng Ninh, ngày 21 tháng 03 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Bộ Y tế về việc Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đến năm 2030. Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 850/TTr-SYT ngày 01/3/2024 và ý kiến thống nhất của các thành viên UBND tỉnh (văn bản xin ý kiến số 730/VP.UBND-VHXH ngày 08/3/2024 của Văn phòng UBND tỉnh). Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2023 - 2025
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%;
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 30%; tại nhà hàng xuống dưới 75%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%;
- Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
b) Giai đoạn 2026 - 2030
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36 %; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%;
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 25%; tại nhà hàng xuống dưới 65%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%;
- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá
- Tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản của pháp luật về PCTHTL trên địa bàn tỉnh[1]. Xây dựng và nhân rộng mô hình “môi trường không thuốc lá”.
- Tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá; hạn chế, kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh các sản phẩm thuốc lá.
- Nghiên cứu, đề xuất bổ sung các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá theo hướng giảm sản lượng tiêu dùng thuốc lá.
- Đề xuất ban hành quy định về ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng; việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên hoặc trẻ vị thành niên bán thuốc lá theo công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới.
- Nghiên cứu, đề xuất mở rộng các khu vực cấm hút thuốc lá hoàn toàn; biện pháp xử phạt phù hợp đối với hành vi vi phạm các quy định về PCTHTL, đặc biệt là các hành vi hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm.
- Chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá, trong đó có các hình thức quảng cáo, khuyến mại trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số, mạng internet.
- Tăng cường lồng ghép các hoạt động PCTHTL vào các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường.
2. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, các quy định của pháp luật có liên quan để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội về công tác PCTHTL đề cao tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác PCTHTL.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình địa phương trong từng thời kỳ để thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực hiện công tác PCTHTL; phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia giám sát thực hiện công tác PCTHTL.
- Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác PCTHTL tại các ban, ngành, địa phương; lấy kết quả thực hiện công tác PCTHTL là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền các cấp.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin truyền thông về PCTHTL phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực quan bằng các hình thức như: pa nô, khẩu hiệu, băng rôn, biển, bảng điện tử... Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp với từng vùng, miền, từng nhóm đối tượng: Nói chuyện chuyên đề, trao đổi, tọa đàm, hội thi, sân khấu hóa, kịch nói, diễu hành, cổ động... Thường xuyên phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo, Đài phát thanh, truyền hình tỉnh, địa phương,... nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá tập trung tại các trường học, các điểm đông dân cư, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng đa dạng các tài liệu truyền thông, đổi mới, cập nhật các thông tin về tác hại thuốc lá, đặc biệt các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích môi trường không thuốc lá, cai nghiện thuốc lá; các chính sách, pháp luật về PCTHTL theo từng năm, xây dựng theo từng chủ đề để nâng cao hiệu quả truyền thông.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại thuốc lá cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục, xây dựng tài liệu giáo dục và tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp với các cấp học.
- Tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông gắn với các sự kiện như ngày Thế giới không thuốc lá 31 tháng 5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31 tháng 5 hàng năm.
- Phát huy vai trò mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên trong PCTHTL tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện các quy định về pháp luật và tích cực tham gia hoạt động PCTHTL.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm Luật PCTHTL
- Thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về công tác thực thi Luật PCTHTL, xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, các trường học, các hành vi kinh doanh, nhập lậu thuốc lá, quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, kiểm soát các loại thuốc lá mới...
- Xây dựng kế hoạch, cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về PCTHTL trên địa bàn tỉnh
- Thực hiện nghiêm Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
- Các đơn vị hành chính tăng cường giám sát việc thực thi Luật PCTHTL tại các khoa, phòng; Khảo sát tình hình các bộ, công chức, viên chức, người lao động, bệnh nhân, người nhà, khách đến liên hệ công tác sử dụng thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị.
- Tăng cường sử dụng các giải pháp về công nghệ thông tin, mạng xã hội giám sát việc tuân thủ pháp luật về PCTHTL, thực thi xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật.
5. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát về phòng, chống tác hại thuốc lá
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe con người; các giải pháp hỗ trợ cai nghiện hiệu quả, các giải pháp PCTHTL hiệu quả.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống giám sát, đánh giá hoạt động PCTHTL trên địa bàn tỉnh; cập nhật, xây dựng, ban hành các tài liệu hướng dẫn, nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho việc xây dựng chính sách, đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp về PCTHTL.
- Nâng cao chất lượng số liệu giám sát, đánh giá công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; sử dụng hiệu quả số liệu đánh giá về PCTHTL trên địa bàn tỉnh, kịp thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động.
- Tăng cường chia sẻ nội dung, thông tin, số liệu về PCTHTL giữa các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
6. Kiện toàn, nâng cao năng lực của mạng lưới PCTHTL
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL các cấp, ngành, các địa phương trong toàn tỉnh; Xây dựng, ban hành các quy định về chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các phòng ban, cơ quan, ban ngành để đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác PCTHTL tại địa phương.
- Ban Chỉ đạo PCTHTL các cấp, các ngành chỉ đạo triển khai kế hoạch PCTH thuốc lá hàng năm tại địa phương, cơ quan đơn vị, định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Củng cố năng lực, nhân lực từ tỉnh đến xã trong hoạt động PCTHTL, thường xuyên giám sát, hỗ trợ chuyên môn, chỉ đạo tuyến.
- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, người tham gia hoạt động PCTHTL của địa phương phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tuyến.
- Tăng cường đào tạo, tập huấn cho cán bộ giáo viên, cán bộ y tế, y tế trường học, y tế thôn bản về tác hại của các loại thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá mới, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, hướng dẫn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng, giảng dạy trong nhà trường.
- Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia giám sát thực hiện công PCTHTL.
7. Hợp tác quốc tế: Tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các Chính phủ, tổ chức quốc tế cho công tác PCTHTL.
Kinh phí để thực hiện hoạt động PCTHTL huy động từ các nguồn:
- Ngân sách nhà nước cấp, được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
- Nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án, đề án, kế hoạch, nhiệm vụ có liên quan khác theo quy định của pháp luật.
- Nguồn hỗ trợ từ Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá của Trung Ương.
- Nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Là đầu mối phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn, phân công trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá; tham mưu các văn bản chỉ đạo về công tác PCTHTL, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hoạt động PCTHTL và triển khai thực hiện Luật PCTHTL, Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCTHTL tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn và triển khai thực hiện kế hoạch, đảm bảo thực hiện đạt kết quả các mục tiêu, chỉ số đề ra.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh phát động và duy trì phong trào thi đua "Không hút thuốc lá tại bệnh viện/cơ sở khám chữa bệnh". Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức xây dựng mô hình điểm "Bệnh viện không khói thuốc lá", “Cơ sở y tế không khói thuốc”; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về PCTHTL cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên tham gia hoạt động.
- Tổ chức nghiên cứu, đánh giá về thực trạng sử dụng thuốc lá tại tỉnh, đề xuất các giải pháp phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến tác hại của thuốc lá cho các đơn vị phục vụ cho công tác truyền thông.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố giám sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Đề xuất, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí tỉnh; đề nghị các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh, các báo hợp tác hợp tác truyền thông với tỉnh; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh về PCTHTL.
- Chủ trì và phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh tăng cường truyền thông, phổ biến tác hại của việc sử dụng các loại thuốc lá điện tử, nung nóng, shisha tới sinh viên, học sinh các cấp học bậc học; tăng cường xử lý các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tại các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định về cấm mua, bán, sử dụng thuốc lá trong và ngoài cổng trường.
- Lồng ghép nội dung PCTHTL vào nội dung bài giảng, sinh hoạt ngoại khóa phù hợp với từng cấp học, bậc học.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện và duy trì mô hình điểm "Trường học không khói thuốc” và nhân rộng mô hình trong nhiều trường học. Đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động PCTHTL (Truyền thông, tập huấn, kiểm tra, giám sát... tại các cơ sở giáo dục).
4. Sở Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì việc thực thi các quy định về cấm quảng cáo sản phẩm thuốc lá đối với các hoạt động quảng cáo ngoài trời; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Hướng dẫn rà soát, bổ sung tiêu chí “không sử dụng thuốc lá” vào hương ước, quy ước khu dân cư, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tặng và xét tặng các danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa. Tăng cường thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Triển khai hình thức tuyên truyền qua sân khấu hóa, tác phẩm, kịch nói,...tại các trường học, địa phương khi được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí từ nguồn phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền trực quan bằng các hình thức như: pa nô, khẩu hiệu, băng rôn, biển, bảng, phương tiện xe loa phát thanh, đoàn người thực hiện tuyên truyền, màn hình quảng cáo,... nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
5. Sở Du lịch: Chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTHTL tại các cơ sở lưu trú du lịch, địa điểm du lịch, phương tiện giao thông phục vụ du lịch...; triển khai xây dựng môi trường không thuốc lá tại khu/ điểm du lịch, tại nhà hàng.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Cục quản lý thị trường và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu và kinh doanh thuốc lá; tăng cường quản lý việc cấp phép bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá truyền thống và các loại thuốc lá mới theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Chỉ đạo công tác quản lý lưu thông thuốc lá, kiểm soát việc khuyến mại, tiếp thị, tài trợ của các doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá.
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá.
- Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp của Luật ngân sách nhà nước, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách hàng năm của tỉnh, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
- Phối hợp quản lý, hướng dẫn tài chính triển khai các hoạt động, chương trình từ hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá.
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn cho các đơn vị, phòng ban trong ngành.
- Tuyên truyền công tác PCTHTL và việc cấm hút thuốc trên các phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Luật PCTHTL đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện giao thông công cộng, yêu cầu dán biển “cấm hút thuốc lá” trên tất cả các phương tiện chở hành khách.
- Phối hợp các Sở, ngành liên quan trong việc ngăn chặn việc buôn lậu thuốc lá trên các phương tiện giao thông vận tải.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp Sở Tài chính, Sở Y tế huy động nguồn vốn, dự án cho hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh.
10. Công an tỉnh: Tăng cường hoạt động PCTHTL trong ngành; chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động, tích cực tham gia xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCTHTL trên địa bàn tỉnh.
11. Các Sở, ban, ngành: Căn cứ chức năng nhiệm vụ chủ động tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Căn cứ nội dung kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức ngành dọc tích cực phối hợp cùng các Sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, thực hiện nghiêm các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá với sự tham gia của các phòng, ban, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đảm bảo hiệu quả của công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn.
- Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động PCTHTL của địa phương hàng năm và triển khai chỉ đạo thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hằng năm đáp ứng yêu cầu của công tác PCTHTL tại địa phương.
- Đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của đơn vị; đưa nội dung không hút thuốc lá là một trong những chỉ tiêu bình xét thi đua hàng năm.
- Chủ động thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về PCTHTL thuộc thẩm quyền xử lý
- Xây dựng và bố trí đội ngũ tuyên truyền viên để tuyên truyền vận động Nhân dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, cuộc vui gia đình... đưa tiêu chí “Không hút thuốc” vào việc xét tặng các danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá truyền thống và thuốc lá mới, các quy định của Luật PCTHTL, các văn bản hướng dẫn và các quy định xử phạt vi phạm trong PCTHTL trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang website của các đơn vị; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân tham gia hoạt động PCTHTL, không hút và sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch trên, báo cáo kết quả hàng năm trước ngày 25/12 gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh theo đúng quy định.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
[1] Luật Phòng chống tác hại thuốc lá: Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT ngày 08/02/2013 của Bộ Y tế và Bộ Công Thương hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá; Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá: Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về một số biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28 5/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế: Quyết định số 47/2013/QĐ-TTg ngày 297/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá; Nghị định số 185/2013 NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
- 1Kế hoạch 2766/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 2Kế hoạch 221/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- 3Kế hoạch 83/KH-UBND năm 2024 thực hiện “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
- 1Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012
- 2Thông tư liên tịch 05/2013/TTLT-BYT-BCT hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Công Thương ban hành
- 3Chỉ thị 05/CT-BYT năm 2013 về tăng cường thực thi quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành y tế do Bộ Y tế ban hành
- 4Nghị định 67/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá
- 5Nghị định 77/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá
- 6Quyết định 47/2013/QĐ-TTg thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- 8Luật ngân sách nhà nước 2015
- 9Nghị quyết 20/NQ-TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 10Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
- 11Nghị định 124/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
- 12Quyết định 568/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 13Kế hoạch 2766/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 14Kế hoạch 221/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- 15Kế hoạch 83/KH-UBND năm 2024 thực hiện “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Kế hoạch 82/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030
- Số hiệu: 82/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 21/03/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh
- Người ký: Vũ Văn Diện
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra