Hệ thống pháp luật

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 77/KH-UBND

Quận 8, ngày 06 tháng 5 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8 NĂM 2013

Hiện nay, Quận 8 có khoảng 423.129 dân với 97.792 hộ gia đình, trong đó số trẻ em dưới 16 tuổi là 68.637 trẻ (32,054 nữ); có 26.881 trẻ em dưới 6 tuổi (12,753 nữ). Trong số trẻ em dưới 16 tuổi có 4,277 trẻ em (nữ 2,052 trẻ) theo cha mẹ từ các nơi khác đến tạm trú để làm ăn, sinh sống trên địa bàn quận; trong đó có 1.336 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (601 nữ).

Với sự quan tâm của Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận 8, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân 16 phường và các tổ chức xã hội... đã huy động được sự quan tâm, chung tay, góp sức chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn quận, tạo điều kiện cho việc chăm sóc trẻ em ngày càng tốt hơn, phát huy sự tham gia về quyền trẻ em.

Vì vậy, số lượng trẻ em được hưởng các dịch vụ công về giáo dục, học tập, chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí miễn phí ngày càng nhiều; phần lớn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc và tạo những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển; những trẻ có nguy cơ được bảo vệ tránh tình trạng rơi vào hoàn cảnh đặc biệt ngày càng tốt hơn; cơ sở vui chơi giải trí đã tăng lên đáng kể, qua đó giúp trẻ em rèn luyện và phát triển một cách toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. trẻ em ngày càng được chăm lo, được bảo vệ; nhận thức của người dân về chăm sóc bảo vệ trẻ em ngày được nâng lên, tỷ lệ trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ tử vong do tai nạn thương tích giảm đáng kể. Tính đến tháng 12/2012, Quận 8 đã cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho 28.241 trẻ em dưới 6 tuổi, đạt tỷ lệ trên 98%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn 3,10%; trên 95% trẻ dưới 1 tuổi thuộc diện quản lý được chích ngừa; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 99,3%; ở bậc tiểu học tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi là 96,3%; tỷ lệ học sinh đi học 02 buổi/ngày đạt 39,76%; có 12/16 phường đạt chuẩn phường phù hợp trẻ em (tăng 02 phường so với năm 2011).

Với vai trò và vị trí quan trọng của công tác Bảo vệ chăm sóc trẻ em, ngày 05 tháng 11 năm 2012 Bộ chính trị đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 03 tháng 8 năm 2012 về tăng cường sự lãnh đạo công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng, phát huy vai trò của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, đây chính là cơ sở và điều kiện hết sức thuận lợi cho Quận 8 trong công tác triển khai các chương trình, kế hoạch có liên quan đến công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Căn cứ Kế hoạch số 4296/KH-LĐTBXH-TE ngày 10 tháng 4 năm 2013 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Quận 8 triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình Bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2013 như sau:

I. MỤC TIÊU CHUNG:

Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để tất cả trẻ em đều được bảo vệ. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em; trợ giúp, can thiệp, hỗ trợ kịp thời nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị tai nạn thương tích.

Thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tạo sự chuyển biến về nhận thức của toàn thể hệ thống chính trị và người dân về trách nhiệm trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tập trung vào một số nội dung trọng tâm cụ thể như sau:

1. Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định Quyết định số 8901/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về phê duyệt Chương trình Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Quận 8 giai đoạn 2011 - 2015.

2. Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về triển khai tổ chức thực hiện Quyết định 84/2009/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS năm 2011 và tầm nhìn đến năm 2020.

3. Kế hoạch số 11134/KH-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2010 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về việc triển khai Quyết định 37/2010/QĐ-TTg ngày 22/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em.

4. Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em 2012 - 2020 theo Quyết định 1555/QĐ-TTg ngày 17/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em theo chỉ đạo của Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố.

5. Tham mưu Ủy ban nhân dân Quận 8 triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới và Chỉ thị số 06-CT-TU ngày 03 tháng 8 năm 2012 của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường sự lãnh đạo công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và xây dựng, phát huy vai trò của Đội thiếu niên Tiền phong Thành phố Hồ Chí Minh.

6. Đảm bảo việc cấp thẻ Bảo hiểm Y tế miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, đồng thời triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình, kế hoạch chăm lo cho trẻ em trong các dịp lễ, tết, trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tháng hành động vì trẻ em và các chương trình, dự án có liên quan theo tinh thần chỉ đạo của Quận 8 nói riêng và thành phố nói chung.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ:

1. Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định số 8901/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về phê duyệt Chương trình Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Quận 8 giai đoạn 2011 - 2015.

a) Dự án 1: truyền thông, giáo dục, vận động xã hội:

- Phòng Lao động - Thương binh và xã hội Quận 8 chịu trách nhiệm tổ chức truyền thông cho các đối tượng là: trẻ em, cha mẹ, người giám hộ, Ban Điều hành các đoàn thể, khu phố, tổ dân phố, công tác viên Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trẻ em tại 16 phường (dự kiến trong năm 2013 sẽ tổ chức 6 cuộc tuyên truyền, tập huấn về nội dung bảo vệ, chăm sóc trẻ em).

- Nội dung truyền thông: Tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em như: Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Lao động, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về dịch vụ chăm sóc trẻ em, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cho gia đình, người giám hộ, cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ trẻ em...

- Hình thức truyền thông: Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hội thi, diễn đàn liên quan đến bảo vệ và chăm sóc trẻ em.... Cung cấp các sản phẩm truyền thông thông nhằm chuyển tải các kiến thức (tài liệu, tờ rơi...), từng bước giúp thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

b) Dự án 2: Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cộng tác viên, tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý và tổ chức các chương trình, kế hoạch, dự án; kiến thức cơ bản về hệ thống bảo vệ trẻ em; kiến thức phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; xây dựng phường phù hợp với trẻ em; các văn bản pháp luật liên quan đến việc thực hiện quyền trẻ em; sự phát triển tâm lý của trẻ; kỹ năng cơ bản làm việc với trẻ em.

- Đối tượng: Cán bộ không chuyên trách Bình đẳng giới - Trẻ em và cộng tác viên DSKHHGĐTE 16 phường.

c) Dự án 3: Xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em:

- Tăng cường công tác tư vấn, tham vấn, trị liệu phục hồi tâm lý cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ bị xâm hại, trẻ bị bạo lực; trợ giúp các em tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, y tế, các phúc lợi khác khi có nhu cầu.

- Trợ giúp nâng cao năng lực cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, cộng đồng về Bảo vệ trẻ em; kỹ năng làm cha mẹ; kỹ năng tự bảo vệ trẻ em.

d) Dự án 4: Xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng:

- Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức các giáo dục viên dạy trẻ khuyết tật tại các câu lạc bộ và phụ huynh trẻ khuyết tật về chăm sóc trẻ khuyết tật; hỗ trợ trẻ em khuyết tật phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng. Phối hợp trong việc chăm sóc, hỗ trợ học tập cho trẻ em khuyết tật tại các câu lạc bộ khuyết tật của quận và trẻ em mồ côi.

- Vận động gia đình có trẻ khuyết tật cho trẻ tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ trẻ khuyết tật tại quận. Trợ giúp về y tế, giáo dục và tiếp cận các phúc lợi xã hội khác dành cho trẻ em khuyết tật và trẻ mồ côi (không để bỏ sót trẻ em đủ điều kiện hưởng bảo trợ xã hội không được hưởng).

- Hỗ trợ phục hồi sức khỏe, phục hồi tâm lý cho trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em bị bạo lực và kết nối với các dịch vụ bảo vệ trẻ em khi cần thiết.

- Tuyên truyền, phổ biến các vấn đề có liên quan đến tư pháp cho trẻ em và người chưa thành niên, nhất là người chưa thành niên vi phạm pháp luật, trường giáo dưỡng về và người chưa thành niên có nguy cơ vi phạm pháp luật tại cộng đồng.

e) Dự án 5: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về Bảo vệ chăm sóc trẻ em:

- Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung theo hướng thân thiện với trẻ em, tăng cường tính phòng ngừa, bảo vệ trẻ em một cách toàn diện.

- Củng cố cơ sở dữ liệu về Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện pháp luật, chính sách về bảo vệ chăm sóc trẻ em và Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

2. Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về triển khai tổ chức thực hiện Quyết định 84/2009/QĐ-TTg ngày 04 tháng 6 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS năm 2011 và tầm nhìn đến năm 2020.

- Tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đưa vào danh sách quản lý, phấn đấu có 80% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đưa vào quản lý.

- Tổ chức truyền thông kiến thức HIV/AIDS, phòng chống phân biệt kỳ thị đối xử đối với trẻ em nhiễm trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại trường học và cộng đồng dân cư.

- Tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật Phòng chống AIDS; kiến thức HIV/AIDS, phòng chống lây truyền, chăm sóc trẻ, quyền trẻ em.

- Đối tượng: Trẻ em, cán bộ không chuyên trách Bình đẳng giới - Trẻ em và cộng tác viên DSKHHGĐTE 16 phường.

3. Thực hiện Quyết định 37/2010/QĐ-TTg và Kế hoạch số 11134/KH- UBND ngày 18 tháng 10 năm 2010 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về thực hiện phường phù hợp với trẻ em.

- Tăng cường tuyên truyền, vận động xã hội cùng tham gia các hoạt động xây dựng phường phù hợp với trẻ em.

- Tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2011 - 2013) về thực hiện kế hoạch triển khai Quyết định 37/2010/QĐ-TTg, kết hợp khen thưởng các phường có nhiều thành tích trong xây dựng phường phù hợp với trẻ em; đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả việc thực hiện phường phù hợp với trẻ em giai đoạn 2013 - 2015.

- Phấn đấu duy trì những phường đã được xét công nhận phù hợp với trẻ em.

- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện phường phù hợp với trẻ em theo quy định.

4. Cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi:

- Tiếp tục phối hợp cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi theo chỉ đạo của thành phố. Thường xuyên rà soát, thống kê số thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ 6 tuổi còn tồn đọng và những thẻ hết hạn sử dụng phối hợp Bảo hiểm xã hội làm thủ tục giảm nhằm bảo đảm không lãng phí ngân sách của Nhà nước.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về những nội dung có liên quan đến cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ dưới 6 tuổi đến người dân.

5. Triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình, kế hoạch chăm lo cho trẻ em trong các dịp Lễ, Tết nguyên đán, Tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tháng hành động Vì trẻ em:

a) Triển khai thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em:

- Tổ chức lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em kết hợp với lễ khai mạc hè.

- Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 tổ chức Diễn đàn trẻ em.

- Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho các em thông qua các hình thức Hội thi, hội thao với các trò chơi dân gian.... nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ.

- Tổ chức các hoạt động giao lưu, tham quan... tạo điều kiện cho trẻ em được vui chơi, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tạo điều kiện cho các em hòa nhập cộng đồng.

- Tăng cường rà soát tình hình trẻ em lao động trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

b) Tổ chức các hoạt động chăm lo trong các dịp Lễ, Tết nguyên đán, Tết Trung thu, Hè:

- Tạo mọi điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được phát triển bình đẳng, được tham gia các ngày Lễ, Tết, Hè trên cơ sở bảo đảm an toàn, lành mạnh, bình đẳng, thân thiện, bổ ích.

- Phối hợp với các đoàn thể quận tổ chức các hoạt động chăm lo, vui chơi, giải trí cho trẻ em trong các ngày Lễ, tết, Hè, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

- Tăng cường công tác truyền thông bằng các phương tiện thông tin đại chúng: phát thanh, bản tin, ... với các nội dung thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của mọi người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tạo cơ hội cho trẻ em tiếp cận các thông tin phù hợp nhằm bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ, bảo đảm cho mọi trẻ em được tham gia và hưởng các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích và thiết thực.

6. Công tác kiểm tra, giám sát:

- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm, Quyết định số 37/2010/QĐ-TTg, Chỉ thị 1408/CT-TTg; Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, Quyết định 84/2009/QĐ-TTg, Nghị định 13/NĐ-CP, Nghị định 49/2010/NĐ-CP.

- Thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng lao động trẻ em và lao động chưa thành niên nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi lạm dụng sức lao động trẻ em; Rà soát trẻ ăn xin, trẻ bị chăn dắt để đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội hoặc đưa về gia đình nếu có người thân; phối hợp kiểm tra các nhóm trẻ gia đình, các điểm nuôi trẻ trên địa bàn; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp ngược đãi, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em.

7. Thực hiện Dự án:

- Phối hợp Tổ chức Tầm nhìn thế giới thực hiện nhiều nội dung hoạt động cho trẻ em như: Tổ chức Truyền thông về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, xâm hại tình dục trẻ em, sân chơi liên trường và phường, giao lưu văn nghệ sỹ, giao lưu học tập chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn kiến thức, các kỹ năng, trò chơi... thu hút trẻ em trong độ tuổi từ 10 - 16 tuổi tham dự.

- Tiếp tục phối hợp thực hiện Chương trình phát triển vùng đô thị, Dự án Hy vọng và Hành động (phòng tránh, chăm sóc trẻ em nhiễm và trẻ em ảnh hưởng bởi HIV/AIDS) do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tài trợ.

8. Công tác tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em:

- Tổ chức tập huấn đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác trẻ em - Bình đẳng giới, cộng tác viên dân số kế hoạch hóa gia đình - trẻ em 16 phường.

- Phối hợp kiện toàn, củng cố lực lượng cộng tác viên dân số kế hoạch hóa gia đình - trẻ em ở địa bàn dân cư.

9. Nâng cao chất lượng báo cáo và hoàn thiện chế độ thông tin, báo cáo:

Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất, bảo đảm thông tin chính xác, đầy đủ với cơ quan quản lý và các ngành liên quan.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Căn cứ nội dung kế hoạch thực hiện công tác Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em năm 2013, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 16 phường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện:

1. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 8:

Chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp Quận 8, Công an Quận 8, Phòng Tài chính - Kế hoạch Quận 8, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 8 và Ủy ban nhân dân 16 phường xây dựng kế hoạch thực hiện và điều phối các hoạt động của Kế hoạch bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2013. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sử dụng lao động trẻ em và lao động chưa thành niên, rà soát trẻ ăn xin, trẻ bị chăn dắt; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp bị ngược đãi, xâm hại, vi phạm quyền trẻ em.

2. Phòng Tư pháp Quận 8:

Chủ trì, phối hợp với Công an Quận 8 tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác cho, nhận con nuôi; đề xuất hình thức, mức xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Tăng cường tuyên truyền pháp luật để ngăn ngừa tội phạm xâm hại trẻ em; tuyên truyền về trợ giúp pháp lý cho trẻ em. Phối hợp thực hiện mô hình một cửa liên thông hai nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, Bảo hiểm y tế và đăng ký cư trú trên địa bàn Quận 8.

3. Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8:

Chỉ đạo khối trường học xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh trong nhà trường. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ chăm sóc trẻ em cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên.

4. Phòng Văn hóa - Thông tin Quận 8:

- Tăng cường công tác kiểm tra và quản lý chặt chẽ các sản phẩm văn hóa, dịch vụ vui chơi, giải trí dành cho trẻ em;

- Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 8, Ủy ban nhân dân 16 phường tăng cường tuyên truyền về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và chăm sóc trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra xử lý kịp thời vi phạm trong sản xuất, phát hành các ấn phẩm có nội dung đồi trụy, kích động bạo lực.

- Nâng cao chất lượng tuyên truyền, chất lượng bài viết, tăng số lượng tin về nội dung bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên Tờ tin Quận 8.

5. Bệnh viện Quận 8:

Tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em dưới sáu tuổi, trẻ em có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em của hộ gia đình nghèo.

6. Phòng Tài chính - Kế hoạch Quận 8:

Căn cứ vào định mức phân bổ kinh phí trong các chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo quy định của Trung ương và thành phố, có kế hoạch phân bổ kinh phí và hướng dẫn phương thức thanh quyết toán kinh phí theo nội dung và thời gian quy định.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Quận 8:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong tổ chức mình; giám sát việc thực hiện pháp luật về Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.

8. Ủy ban nhân dân 16 phường:

Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch bảo vệ chăm sóc trẻ em tại địa phương theo kế hoạch chung của quận; xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch hoạt động về bảo vệ chăm sóc trẻ em phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; lồng ghép việc thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này với các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn; đẩy mạnh phối hợp với các ngành trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em; tiếp tục xây dựng phường phù hợp với trẻ em; chủ động bố trí ngân sách, nhân lực để thực hiện Kế hoạch; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Chương trình Bảo vệ trẻ em tại địa phương.

Định kỳ 3 tháng (05/3), 6 tháng (05/6) và năm (05/11), các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường báo cáo đánh giá kết quả thực hiện gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 8 để tổng hợp báo cáo Thường trực Ủy ban nhân dân Quận 8 và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố./.

 


Nơi nhận:
- TT. UBND TP.HCM;
- Sở LĐ-TBXH tp.HCM (Phòng BVCSTE);
- TT.QU-UBND Quận 8;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể Quận 8;
- Phòng LĐ-TBXH Quận 8;
- Tổ chức Tầm nhìn Thế giới;
- Công an Quận 8; Phòng Tư pháp Quận 8;
- Phòng Tài chính-Kế hoạch Quận 8;
- Phòng GD-ĐT Quận 8; Phòng VH-TT Quận 8;
- Bệnh viện Quận 8;
- UBND 16 phường;
- VP (C,PVP, Phụng);
- Lưu: VT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Thị Ngọc Bích

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2013 thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh năm 2013

  • Số hiệu: 77/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 06/05/2013
  • Nơi ban hành: Quận 8
  • Người ký: Nguyễn Thị Ngọc Bích
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 06/05/2013
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản