Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 76/KH-UBND | Thái Bình, ngày 22 tháng 5 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 04/CT-TTG NGÀY 07/02/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN QUY HOẠCH KIẾN TRÚC NÔNG THÔN VIỆT NAM TẠO BẢN SẮC VÀ GIỮ GÌN KIẾN TRÚC TRUYỀN THỐNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 07/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 04/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Thái Bình như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Phổ biến, quán triệt đầy đủ nội dung của Chỉ thị 04/CT-TTg với mục tiêu là xây dựng nền kiến trúc hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, kế thừa và phát huy giá trị di sản kiến trúc truyền thống, phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, yêu cầu quốc phòng an ninh và hội nhập quốc tế, kế thừa kinh nghiệm xây dựng, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các yêu cầu, nhiệm vụ của Chỉ thị về quy hoạch, quản lý kiến trúc nông thôn, quản lý môi trường và xây dựng phát triển nông thôn mới; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống; từng bước nâng cao chất lượng đời sống văn hóa gắn với giữ gìn các giá trị văn hóa, nâng cao ý thức của cộng đồng; tạo nên nền Kiến trúc nông thôn tỉnh Thái Bình hiện đại, giàu bản sắc truyền thống dân tộc theo Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, hướng tới hoàn thiện theo các tiêu chí đô thị đối với các khu vực ven đô, khu vực dự kiến thành lập, mở rộng phát triển đô thị, hài hòa giữa phát triển hiện đại hóa với phong tục tập quán làng xã.
2. Yêu cầu:
- Đảm bảo sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc định hướng phát triển quy hoạch, kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống.
- Xác định nội dung của Kế hoạch gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước và địa phương, đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện kế hoạch.
- Xác định vai trò và mối quan hệ giữa bản sắc văn hóa địa phương với kiến trúc nông thôn sẽ góp phần trong việc xây dựng kiến trúc nông thôn mới có bản sắc, duy trì và truyền tải những giá trị văn hóa truyền thống trong quá trình phát triển nông thôn nói chung và trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nói riêng.
- Xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp tương ứng với quá trình phát triển nông thôn cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Đánh giá hiện trạng và đề xuất hướng khắc phục, bảo tồn, bảo trì, phát triển các loại hình kiến trúc nông thôn.
- Quá trình triển khai thực hiện phải đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý kiến trúc nông thôn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn tỉnh; Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương trong việc xây dựng và triển khai thực hiện, lồng ghép các chương trình, mục tiêu quốc gia; Đảm bảo sử dụng đúng và có hiệu quả nguồn lực cho phát triển quy hoạch, kiến trúc nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, xác định trách nhiệm phối hợp giữa các cấp các ngành đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ giải pháp của kế hoạch.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ
- Quan tâm sát sao, cụ thể trong việc chỉ đạo công tác lập, thực hiện quy hoạch, quản lý kiến trúc trên địa bàn do mình quản lý.
- Xác định rõ quy mô, ranh giới, tính chất, chức năng của khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn trong đồ án quy hoạch chung xây dựng xã theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2307/BXD-QHKT ngày 27/6/2022 về việc hướng dẫn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021 - 2025.
- Trong giai đoạn 2021 - 2025, cần đẩy mạnh phát triển các yếu tố tạo đô thị trên địa bàn cấp huyện trên cơ sở tiềm năng của từng khu vực làm cơ sở hình thành các đô thị nhỏ trên địa bàn huyện. Phát triển các điểm dân cư tập trung có quy mô, có điều kiện sống như điều kiện sống của người dân đô thị tại các vùng có kinh tế phát triển từ mức trung bình trở lên. Khu vực ven đô cần được xác định rõ và có các giải pháp quy hoạch hòa hợp với không gian đô thị, giữ được bản sắc, khai thác tốt tiềm năng trong giai đoạn trước mắt, tránh lãng phí trong đầu tư trong xây dựng. Các khu vực quy hoạch cần xác định rõ định hướng phát triển không gian, văn hóa, xã hội, hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường... theo hướng xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
- Quy hoạch, bảo tồn và phát triển các hệ sinh thái nước mặt phục vụ mục tiêu thoát nước, kết hợp xử lý nước thải, tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động khác.
- Hướng dẫn các địa phương thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn nông thôn (tập trung, phi tập trung) phù hợp với đặc thù của các địa phương.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác lập quy hoạch xây dựng xã, đầu tư xây dựng nông thôn gắn với quá trình phát triển đô thị; đến năm 2030, đạt tối thiểu 80% điểm dân cư nông thôn tại trung tâm các xã được ban hành Quy chế quản lý kiến trúc theo định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030.
- Nâng cấp các dịch vụ đô thị ở khu vực nông thôn theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn của đô thị để hỗ trợ quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế. Nghiên cứu quy hoạch bố trí các điểm dân cư nông thôn gắn với quy hoạch xây dựng công nghiệp dịch vụ và phát triển đô thị ở các vùng.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chương trình quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các chính sách có liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn để người dân hiểu rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng và chủ động tham gia vào công tác quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình về nhà ở nông thôn trên địa bàn; cân đối vốn ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở; tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân hiểu rõ và hưởng ứng tham gia các chính sách, đặc biệt là việc người dân tự nguyện vay vốn để làm nhà ở; đồng thời phải kết hợp, lồng ghép các chương trình giúp đỡ, hỗ trợ về nhà ở của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn vào chương trình hỗ trợ chung để đảm bảo sự hỗ trợ công bằng, nhất quán, góp phần nâng cao chất lượng nhà ở của người dân.
- Chủ động triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và kịp thời kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách tại địa phương để Bộ Xây dựng nghiên cứu, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh trong thời gian tới.
- Tổ chức nghiên cứu, khảo sát đánh giá và quy định nội dung yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc trong Quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn phù hợp với địa bàn quản lý, đảm bảo mục tiêu phát triển quy hoạch, kiến trúc nông thôn Việt Nam phù hợp với Luật Kiến trúc, Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam và các văn bản pháp luật liên quan.
2. Giải pháp thực hiện:
2.1. Tuyên truyền, phổ biến về lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, văn hóa nông thôn:
- Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chương trình, kế hoạch quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các chính sách có liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn để người dân hiểu rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng và chủ động tham gia vào công tác quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.
- Tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển các yếu tố đô thị trên địa bàn cấp huyện trên cơ sở tiềm năng của từng khu vực làm cơ sở hình thành các đô thị mới trên địa bàn huyện. Phát triển các điểm dân cư tập trung có quy mô, có điều kiện sống như điều kiện sống của người dân đô thị tại các vùng có kinh tế phát triển từ mức trung bình trở lên. Khu vực ven đô cần được xác định rõ và có các giải pháp quy hoạch hài hòa và kết hợp với không gian đô thị, giữ được bản sắc, khai thác tốt tiềm năng trong giai đoạn trước mắt, tránh lãng phí trong đầu tư xây dựng. Rà soát các khu vực ven đô, khu vực dự kiến thành lập, mở rộng phát triển đô thị để quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng phát triển đô thị. Nâng cấp các dịch vụ ở khu vực nông thôn tiệm cận với dịch vụ đô thị, để hỗ trợ quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế, tuy nhiên cần thận trọng xem xét, có chọn lọc các xu hướng mới để không đánh mất bản sắc văn hóa địa phương.
- Tổ chức lựa chọn, khuyến khích thiết kế các mẫu kiến trúc công trình dịch vụ tiện ích, mẫu kiến trúc nhà ở nông thôn phù hợp với vùng miền, địa phương kế thừa các nét kiến trúc truyền thống, bền vững, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường để giới thiệu, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân thiết kế và người dân trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức tuyên truyền, khuyến khích các hội nghề nghiệp tổ chức hội thảo, tập huấn chuyên môn nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, nhất là chính quyền địa phương, người dân về bản sắc văn hóa phù hợp với địa phương để giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa nông thôn trước nguy cơ bị mai một, xâm lấn bởi tác động xấu của quá trình hội nhập, đô thị hóa; tuyên truyền, bảo tồn và phát triển không gian mặt nước, cây xanh tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động văn hóa khác.
- Tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương việc bảo tồn các không gian văn hóa, cảnh quan truyền thông; các công trình văn hóa tín ngưỡng, nhà ở có kiến trúc truyền thống hiện có.
2.1. Về công tác quản lý:
- Tiếp tục kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa quy định pháp luật phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và triển khai thực hiện các văn bản quy định pháp luật liên quan đến quy hoạch, kiến trúc nông thôn
- Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng xã trên địa bàn tỉnh, trong đó xác định rõ quy mô, ranh giới, tính chất, chức năng của khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn theo nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đặc sản, nông sản địa phương. Làm cơ sở lập, phê duyệt các quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn.... Đầu tư xây dựng nông thôn gắn với quá trình phát triển đô thị.
- Lập kế hoạch tổ chức thực hiện lập, ban hành Quy chế quản lý kiến trúc đô thị và điểm dân cư nông thôn, trong đó quy định nội dung yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc phù hợp với địa phương đảm bảo mục tiêu định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030; Quy chế được xây dựng trên cơ sở các đồ án quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch điểm dân cư nông thôn với việc xác định các chỉ tiêu về quy hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu mật độ xây dựng, mật độ cư trú, diện tích đất tối thiểu; phân khu bảo tồn, tái phát triển và phát triển.
- Triển khai hiệu quả, lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các dự án và các nội dung liên quan trong chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới.
- Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hồ, ao, đầm để quy hoạch, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái mặt nước phục vụ mục tiêu thoát nước, kết hợp xử lý nước thải, tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động khác.
- Cụ thể hóa bằng văn bản và hướng dẫn địa phương về thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn xã phù hợp đặc thù của địa phương.
- Trong quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị cũng như nông thôn phải bảo tồn nguyên vẹn không gian văn hóa truyền thống. Đảm bảo sự phát triển hài hòa, bền vững, cân bằng; xử lý tốt mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại, giữa đô thị, thành phố với nông thôn, tránh sự pha tạp, méo mó; tránh tâm lý tùy hứng và tư duy nhiệm kỳ trong quản lý, phát triển vùng đô thị và nông thôn.
- Phối hợp với Bộ Xây dựng trong việc đào tạo nâng cao năng lực của cán bộ địa phương trong công tác lập, thẩm định và quản lý quy hoạch xây dựng nông thôn mới.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Xây dựng
- Tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật để trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh theo chức năng nhiệm vụ và quy định pháp luật hiện hành.
- Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong việc lập, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng xã, lập, ban hành quy chế quản lý kiến trúc đô thị và điểm dân cư nông thôn.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Quyết định phân cấp một số nội dung về quản lý kiến trúc trên địa bàn tỉnh Thái Bình”; tăng cường kiểm tra, rà soát thường xuyên, đánh giá việc lập và thực hiện quy hoạch để kịp thời khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết trong công tác quy hoạch xây dựng và quản lý kiến trúc vùng nông thôn.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố tổ chức lựa chọn trong các thiết kế mẫu được Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thiết kế các mẫu kiến trúc công trình dịch vụ tiện ích, mẫu kiến trúc nhà ở nông thôn phù hợp với vùng miền, địa phương kế thừa các nét kiến trúc truyền thống, bền vững, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường để giới thiệu; phổ biến các mẫu thiết kế đến các tổ chức, cá nhân thiết kế và người dân trên địa bàn tỉnh, Hướng dẫn cải tạo chỉnh trang nhà ở, tạo dựng được diện mạo kiến trúc đẹp trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.
- Phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và Du lịch và các địa phương khảo sát, đánh giá và quy định nội dung yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương để đề xuất trong quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn.
- Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Xây dựng kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Kiểm tra, hướng dẫn các địa phương (Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố) trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đảm bảo việc gắn kết giữa không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên gắn với giữ gìn quỹ đất, bảo tồn và phát triển giá trị truyền thống của địa phương.
- Hướng dẫn các địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; thu gom, vận chuyển và xử lý đúng quy định; hướng dẫn xử lý ô nhiễm, cải tạo các bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt không hợp vệ sinh, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.
- Cập nhật thông tin, phối hợp rà soát, điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo phù hợp giữa Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất các cấp với quy hoạch đô thị và nông thôn trên cơ sở định hướng, chỉ tiêu quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phân bổ trên địa bàn tỉnh Thái Bình và Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ trên địa bàn các huyện, Thành phố.
- Chủ trì, hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hồ, ao, đầm để quy hoạch, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái mặt nước phục vụ mục tiêu thoát nước, kết hợp xử lý nước thải, tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động khác.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Hướng dẫn các địa phương triển khai các nội dung về giữ gìn và xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, xây dựng nông thôn mới thông minh trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới cấp huyện, xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, phát triển du lịch nông thôn gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong việc thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố trong lập, điều chỉnh danh mục công trình các di tích kiến trúc nghệ thuật có giá trị trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các sở ngành có liên quan hướng dẫn địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư công, đảm bảo gắn kết giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án phát triển nông thôn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Sở Tài chính
Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho các đơn vị thực hiện công tác lập thiết kế các mẫu kiến trúc công trình dịch vụ tiện ích, mẫu kiến trúc nhà ở nông thôn; bảo vệ, giữ gìn, tu bổ cho các công trình kiến trúc có giá trị có trong danh mục được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động xây dựng Kế hoạch phát triển hạ tầng số; Kế hoạch phát triển nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số nhằm thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế xã hội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các chính sách có liên quan đã được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Chỉ thị số 04/CT-TTg và Kế hoạch này. Trong đó cần chú ý đến đặc thù văn hóa - xã hội của từng vùng, từng địa phương, chú trọng những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để có phương thức tuyên truyền vận động cho phù hợp. Phát huy tối đa và linh hoạt các loại hình tuyên truyền.
- Đẩy mạnh tuyên truyền trên ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền.
8. Văn phòng Điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Bình
- Phối hợp với Sở Xây dựng và các địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, đánh giá những kết quả đạt được trong việc thực hiện quy hoạch chung xây dựng xã và tác động của việc quy hoạch, thiết kế công trình kiến trúc và thực hiện sau quy hoạch đến bản sắc, văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh. Tham mưu xây dựng kế hoạch vốn, phân bổ vốn ngân sách và các nguồn vốn huy động khác để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố
- Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nông thôn gắn với quá trình phát triển đô thị trên địa bàn theo quy định pháp luật có liên quan.
- Tăng cường việc chỉ đạo công tác lập, thực hiện quy hoạch, quản lý kiến trúc trên địa bàn do mình quản lý. Tổ chức lấy ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về giải pháp quy hoạch bảo vệ điểm dân cư nông thôn trong vùng sạt lở, giải pháp nâng cao hiệu quả của quy hoạch xây dựng nông thôn trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu; lồng ghép các yếu tố kiến trúc cảnh quan nông thôn trong đồ án quy hoạch.
- Xác định rõ quy mô, ranh giới, tính chất, chức năng của khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông thôn trong đồ án quy hoạch chung xây dựng xã theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2307/BXD-QHKT ngày 27/6/2022 về việc hướng dẫn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021 - 2025.
- Khu vực ven đô cần được xác định rõ và có các giải pháp quy hoạch hòa hợp với không gian đô thị, giữ được bản sắc, khai thác tốt tiềm năng trong giai đoạn trước mắt, tránh lãng phí trong đầu tư xây dựng.
- Thực hiện quy hoạch, quản lý bảo tồn và phát triển các hệ sinh thái nước phục vụ mục tiêu thoát nước, kết hợp xử lý nước thải, tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động khác.
- Lập kế hoạch, thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn nông thôn (tập trung, phi tập trung) phù hợp với đặc thù của các địa phương.
- Xây dựng các giải pháp nhằm nâng cấp các dịch vụ đô thị ở khu vực nông thôn theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn của đô thị để hỗ trợ quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế. Nghiên cứu quy hoạch bố trí các điểm dân cư nông thôn gắn với quy hoạch xây dựng công nghiệp dịch vụ và phát triển đô thị ở các vùng.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chương trình quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các chính sách có liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn để người dân hiểu rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng và chủ động tham gia vào công tác quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra; giám sát việc thực hiện Chương trình về nhà ở nông thôn trên địa bàn; cân đối vốn ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở; tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân hiểu rõ và hưởng ứng tham gia các chính sách, đặc biệt là việc người dân tự nguyện vay vốn để làm nhà ở; đồng thời phải kết hợp, lồng ghép các chương trình giúp đỡ, hỗ trợ về nhà ở của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn vào chương trình hỗ trợ chung để đảm bảo sự hỗ trợ công bằng, nhất quán, góp phần nâng cao chất lượng nhà ở của người dân.
- Tổ chức nghiên cứu, rà soát, khảo sát đánh giá và áp dụng các quy định yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc trong Quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn phù hợp với địa phương, đảm bảo định hướng phát triển quy hoạch, kiến trúc nông thôn tại địa phương mình phù hợp với Luật Kiến trúc, định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam và các văn bản pháp luật liên quan.
- Hàng năm tổng hợp, báo cáo Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định.
10. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Đẩy mạnh các phong trào, hoạt động tuyên truyền về chương trình, kế hoạch quy hoạch xây dựng, nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng, chủ động tham gia vào công tác quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.
- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về bản sắc văn hóa phù hợp với địa phương để giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp của văn hóa nông thôn; tuyên truyền, bảo tồn và phát triển không gian mặt nước, cây xanh tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động văn hóa khác; chung tay trong việc bảo tồn các không gian văn hóa, cảnh quan truyền thống, các công trình văn hóa tín ngưỡng, nhà ở có kiến trúc truyền thống hiện có.
- Tăng cường quản lý kiến trúc trên địa bàn do mình quản lý; khuyến khích người dân sử dụng các thiết kế mẫu kiến trúc nhà ở nông thôn phù hợp với địa phương.
11. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thái Bình
Tăng cường công tác, tác nghiệp tại các vùng nông thôn, kịp thời đưa tin các trường hợp làm sai, làm chưa hợp lý phá vỡ, tàn phá bản sắc văn hóa vùng miền, kiến trúc truyền thống địa phương. Nêu gương các trường hợp làm tốt với tinh thần của Chỉ thị 04/CP-TTg.
12. Hội Kiến trúc sư, Hội Xây dựng
Hội Kiến trúc sư và Hội Xây dựng cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến vào các đồ án quy hoạch xây dựng, kiến trúc công trình xây dựng và các vấn đề liên quan liên quan đến xây dựng nông thôn mới (khi được yêu cầu), các ý kiến góp ý đặc biệt chú trọng đến định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn trên địa bàn tỉnh, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống; vận động hướng dẫn đội ngũ chuyên môn triển khai thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 07/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thông. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ngành, địa phương liên quan phản ánh kịp thời về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo theo quy định./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Nam Định ban hành
- 2Kế hoạch 72/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Ninh Bình ban hành
- 3Kế hoạch 3966/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- 4Nghị quyết 03/NQ-HĐND năm 2023 về Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- 5Kế hoạch 129/KH-UBND năm 2023 triển khai Chỉ thị 4/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Đồng Nai ban hành
- 6Kế hoạch 145/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 7Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
- 1Luật Kiến trúc 2019
- 2Quyết định 749/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 263/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Quyết định 411/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Công văn 2307/BXD-QHKT năm 2022 hướng dẫn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025 do Bộ Xây dựng ban hành
- 6Chỉ thị 4/CT-TTg năm 2023 về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Nam Định ban hành
- 8Kế hoạch 72/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Ninh Bình ban hành
- 9Kế hoạch 3966/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- 10Nghị quyết 03/NQ-HĐND năm 2023 về Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- 11Kế hoạch 129/KH-UBND năm 2023 triển khai Chỉ thị 4/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Đồng Nai ban hành
- 12Kế hoạch 145/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 13Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
Kế hoạch 76/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống trên địa bàn tỉnh Thái Bình
- Số hiệu: 76/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 22/05/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình
- Người ký: Nguyễn Quang Hưng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra