- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Quyết định 1746/QĐ-TTg năm 2019 về Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Chỉ thị 33/CT-TTg năm 2020 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 751/KH-UBND | Nghệ An, ngày 19 tháng 12 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 33/CT-TTG NGÀY 20/8/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ, XỬ LÝ VÀ GIẢM THIỂU CHẤT THẢI NHỰA VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ 1746/QĐ-TTG NGÀY 04/12/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ QUẢN LÝ RÁC THẢI NHỰA ĐẠI DƯƠNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 33/CT-TTg) và Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Quyết định số 1746/QĐ-TTg), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg và Quyết định số 1746/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 33/CT-TTg và Quyết định số 1746/QĐ-TTg.
b) Huy động các cơ quan đơn vị, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An tham gia một cách thiết thực, chủ động trong hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa, phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
c) Thực hiện tinh thần nêu gương của các cơ quan, đơn vị, công chức viên chức người lao động của các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, các Hội viên của các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong cuộc chiến chống chất thải nhựa. Qua đó lan tỏa và làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy sinh học trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy sinh học và thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường.
2. Yêu cầu
a) Đôn đốc, đánh giá, kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém và đề ra giải pháp thực hiện, đảm bảo đạt được các mục đích của kế hoạch.
b) Kế hoạch phải được tổ chức triển khai thực hiện sâu rộng trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị xã hội và tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
c) Đề cao trách nhiệm, vai trò và nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo tổ chức thực hiện Kế hoạch.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI
1. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi ứng xử với sản phẩm nhựa và chất thải nhựa
a) Các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
- Quán triệt nội dung Chỉ thị số 33/CT-TTg, Quyết định số 1746/QĐ-TTg và Kế hoạch này đối với toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.
Thời gian thực hiện: tháng 01 năm 2021.
- Phát động phong trào cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc: giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần (bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn nhựa...); vận động người dân, người thân, gia đình, bạn bè cùng thực hiện để bảo vệ môi trường.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Xây dựng và thực hiện chương trình truyền thông về rác thải nhựa gắn với việc tổ chức Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.
Thời gian thực hiện: định kỳ hàng năm.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương, Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn triển khai có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến về tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy sinh học, tác hại của việc thải bỏ trực tiếp ngư cụ xuống biển đối với đại dương, hệ sinh thái, môi trường và sức khỏe con người; các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa nhằm thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy sinh học; hình thành ý thức của người dân về giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng và tái chế chất thải nhựa.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức ngành tài nguyên và môi trường về quản lý chất thải rắn (trong đó có chất thải nhựa).
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý thực hiện giảm thiểu và hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy sinh học.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Đề xuất các tổ chức, cá nhân có giải pháp, sáng kiến hay, mô hình điển hình tiên tiến về giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế và xử lý chất thải nhựa tham gia giải thưởng môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện.
Thời gian thực hiện: định kỳ theo kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
c) Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình, mạng xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân để tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện Kế hoạch này. Đổi mới nội dung và đa dạng hình thức tuyên truyền, chú trọng thông tin trên mạng xã hội. Nội dung tuyên truyền gồm các quy định về quản lý chất thải; tác hại của rác thải nhựa; trách nhiệm của các doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng và người dân trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu chất thải nhựa; các mô hình, cơ sở điển hình tiên tiến trong phong trào chống rác thải nhựa; thông tin kịp thời về các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, nhất là những trường hợp vứt đổ chất thải nhựa không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường...
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
d) Sở Công Thương
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tác hại của rác thải nhựa, phân loại rác thải tại nguồn để thu gom và xử lý theo quy định; vận động các doanh nghiệp trong ngành ký cam kết, tuyên bố hành động giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
đ) Sở Xây dựng
Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ lựa chọn sử dụng vật liệu composit, mica và các vật liệu khác thân thiện với môi trường thay thế các vật liệu bằng nhựa truyền thống khi lập hồ sơ thiết kế và xây dựng công trình, góp phần giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
e) Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam
Tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp thực hiện giảm thiểu và hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy sinh học.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
g) UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về phân loại chất thải, tái sử dụng, tái chế và giảm thiểu chất thải nhựa, phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quản lý như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, chợ dân sinh, khách sạn, quán nước, khu du lịch, trường học, cơ sở y tế, sân bay, bến tàu, bến cảng, cơ sở khai thác và nuôi trồng thủy hải sản ... và trong khu dân cư.
- Vận động các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ dân sinh, khách sạn, nhà hàng, quán nước, khu du lịch và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, du lịch... trên địa bàn ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần hoặc thay thế bằng các sản phẩm thân thiện môi trường; không cung cấp miễn phí túi ni lông cho khách hàng, chỉ sử dụng túi đựng dùng được nhiều lần và bán với giá thích hợp hoặc chuyển từ sử dụng túi ni lông khó phân hủy sang các loại túi khác thân thiện với môi trường.
- Phát hiện và tuyên dương các mô hình điển hình tiên tiến, giải pháp, sáng kiến hay trong phong trào chống rác thải nhựa như: phân loại rác thải, tái sử dụng, tái chế và giảm thiểu rác thải nhựa...
Thời gian thực hiện các nhiệm vụ nêu trên: thường xuyên.
h) UBND các xã, phường, thị trấn
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, người dân về tác hại của rác thải nhựa, biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, các quy định về phân loại, lưu giữ và chuyển giao chất thải.
- Phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội trên địa bàn xây dựng phong trào, liên minh chống chất thải nhựa; vận động người dân và cộng đồng dân cư: hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần (bao gồm túi ni lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn...); sử dụng các sản phẩm thay thế, sản phẩm dùng được nhiều lần, túi đựng có thể tái sử dụng (làn, hộp, thùng...) khi đi chợ, mua sắm; phân loại rác tại nguồn để chuyển rác thải tái chế cho các cá nhân, tổ chức có đủ chức năng tái chế hoặc kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm nhựa thông qua hình thức tái chế, tái sử dụng nhằm giảm thiểu lượng thải rác thải nhựa ra môi trường; không thải bỏ chất thải nhựa trực tiếp vào hệ thống thoát nước, ao hồ, kênh rạch, sông suối và đại dương; không tự đốt rác thải nhựa.
Thời gian thực hiện các nhiệm vụ nêu trên: thường xuyên.
i) Đề nghị các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh
Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần; tham gia tích cực các phong trào vì môi trường và các đợt tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phân loại rác thải tái chế tại các khu dân cư; tham gia thực hiện các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
2. Các nhiệm vụ khác để giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, thu gom và xử lý chất thải nhựa, phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương
a) Các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập:
- Không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu, cốc, ống hút, bát, đũa, nước uống đóng chai...bằng vật liệu nhựa dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có khả năng tái sử dụng nhiều lần, sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường như thủy tinh, kim loại, sứ...
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Thực hiện thu gom, phân loại rác thải tại nguồn: bố trí thùng rác để phân loại rác thải tại các cơ quan, đơn vị, đảm bảo thu gom rác thải tái chế (trong đó có chất thải nhựa) riêng biệt với chất thải khác.
Thời gian thực hiện: tháng 12 năm 2021 và duy trì thường xuyên.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Thực hiện đề án “Thực trạng phát sinh rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đề xuất giải pháp quản lý, thực hiện nhằm giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường”.
Thời gian thực hiện: năm 2021-2022.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm là nhựa hoặc nguyên liệu đầu vào là nhựa; chủ động phối hợp với các cấp, ngành về biện pháp quản lý đối với nguồn nguyên liệu và chất thải có nguồn gốc từ nhựa.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Phối hợp, khâu nối các đơn vị liên quan khi các cơ quan Trung ương triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 33/CT-TTg và Quyết định số 1746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Thời gian thực hiện: theo kế hoạch của các cơ quan Trung ương.
c) Cục Thuế
Kiểm tra việc tuân thủ chính sách thuế bảo vệ môi trường của các cơ sở cung cấp túi ni lông trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
d) Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện:
+ Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
+ Bố trí thùng thu gom, phân loại rác tại các khoa, phòng, hành lang trong khuôn viên cơ sở y tế theo các quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường; phân loại và thu gom triệt để rác thải nhựa, thủy tinh... có thể tái chế phát sinh trong hoạt động khám, chữa bệnh và sinh hoạt của bệnh nhân, cán bộ công nhân viên.
+ Hạn chế việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại các nhà ăn của bệnh viện (hộp xốp, thìa, đũa, cốc nhựa...), khuyến khích các bệnh nhân, người nhà, cán bộ công nhân viên bệnh viện ăn tại nhà ăn và sử dụng các sản phẩm thay thế bằng inox, thủy tinh, sứ...
+ Hạn chế khối lượng chất thải là túi ni lông khó phân hủy sinh học thông qua việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và túi ni lông có kích thước phù hợp với khối lượng rác phát sinh hàng ngày tại các khoa, phòng, buồng bệnh.
- Xác định nội dung phân loại chất thải và giảm thiểu chất thải nhựa là một tiêu chí đánh giá cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp hàng năm.
Thời gian thực hiện các nhiệm vụ nêu trên: thường xuyên.
đ) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thực hiện:
+ Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tác hại của chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy và hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên.
+ Bố trí thùng đựng rác để phân loại rác thải tại nguồn, thu gom triệt để rác thải tái chế (vỏ hộp sữa, giấy loại, sách vở cũ hỏng...).
+ Tổ chức hoạt động thu gom rác thải, tổng vệ sinh trường lớp.
+ Không sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại các nhà ăn, căng tin của trường học (hộp xốp, thìa, đũa, cốc nhựa...), khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế bằng inox, thủy tinh, sứ...
+ Xây dựng các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa về tái chế rác thải nhựa để thu hút học sinh, sinh viên tham gia, tạo ra các sản phẩm phong phú, đa dạng trong trang trí, vật dụng phục vụ học tập, gây nguồn quỹ cho câu lạc bộ hoạt động, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư duy và dẫn tới hành động thiết thực của học sinh, sinh viên trong phong trào chống rác thải nhựa.
+ Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại của rác thải nhựa và giải pháp chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường...
+ Phát động phong trào “Học sinh, sinh viên nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; biểu dương học sinh sinh viên điển hình trong phong trào chống rác thải nhựa để lan tỏa những hành động đẹp vì môi trường.
- Xây dựng và lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường biển, ngăn ngừa và giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác thải trong chương trình giáo dục và đào tạo ở các cấp học theo các hình thức và nội dung phù hợp.
- Xác định nội dung phân loại chất thải và giảm thiểu chất thải nhựa thành một tiêu chí đánh giá trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn hàng năm.
Thời gian thực hiện các nhiệm vụ nêu trên: thường xuyên.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Triển khai hướng dẫn thực hiện các giải pháp giảm thiểu, thu gom, tái chế chất thải nhựa trong ngành trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản như thực hiện các giải pháp hạn chế sử dụng phao xốp trong ngành thủy sản (để làm nổi các lồng bè nuôi cá); xây dựng, thực hiện các giải pháp thu hồi các ngư cụ như lưới, phao bị thất lạc, bỏ quên hoặc thải bỏ trên biển và thu hồi các bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y... sau sử dụng.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
g) Sở Văn hóa và Thể thao
- Chỉ đạo Ban quản lý các di tích, các đền, chùa, danh lam thắng cảnh: bố trí thùng phân loại rác; treo các biển hiệu tuyên truyền về rác thải nhựa như: “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, “Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy” ở những khu vực thích hợp như khu vực rửa đồ lễ, nơi để xe...; thực hiện không tự đốt rác thải nhựa và túi ni lông.
- Chỉ đạo Ban tổ chức các giải đấu thể thao hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy sinh học.
Thời gian thực hiện các nhiệm vụ nêu trên: thường xuyên.
h) Sở Du lịch
Chỉ đạo Ban quản lý các khu, điểm du lịch, các khách sạn: bố trí thùng phân loại rác; treo các biển hiệu tuyên truyền “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, “Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy” ở một số khu vực như nơi bán vé, nơi bán hàng...; tuyên truyền, nâng cao nhận thức để cán bộ, công nhân viên, người lao động và khách du lịch, chủ cửa hàng, quán nước thực hiện phân loại rác thải tái chế, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy sinh học.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
i) Sở Công Thương
Phát động phong trào chống chất thải rắn, chất thải nhựa trong ngành công thương: phát động các sáng kiến xanh, phong trào khởi nghiệp về giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế và xử lý chất thải nhựa, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ sản xuất tạo ra các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường, thay thế túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
k) Sở Khoa học và Công nghệ
- Ưu tiên đưa các đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm bao gói, túi xách thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông, đồ nhựa khó phân hủy vào đề tài cấp tỉnh có hỗ trợ về kinh phí thực hiện.
- Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường; chuyển giao công nghệ tiên tiến trong hoạt động xử lý, tái chế chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy thành.
Thời gian thực hiện các nhiệm vụ nêu trên: thường xuyên.
l) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tăng cường kêu gọi, thu hút dự án đầu tư trong lĩnh vực tái chế, xử lý chất thải (trong đó có chất thải nhựa).
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
m) Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam
Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm là nhựa hoặc nguyên liệu đầu vào là nhựa, việc thực hiện phân loại rác tại nguồn của các cơ sở trong Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
n) Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp cùng với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc cân đối, bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch; hướng dẫn các sở, ngành, các địa phương, đơn vị liên quan lập dự toán, thanh, quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
o) UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Mỗi năm xây dựng tối thiểu một mô hình tốt trong thực hiện phân loại rác tái chế, tái chế rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa hiệu quả làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn.
Thời gian thực hiện: giai đoạn 2022-2030.
- Tổ chức và thực hiện các biện pháp kỹ thuật để thu gom chất thải, trong đó có chất thải nhựa trên các sông, suối, kênh, mương, ao, hồ, rừng ngập mặn, bãi biển, bãi tắm, vùng nước ven biển... để hạn chế chất thải nhựa đổ ra đại dương.
Thời gian thực hiện: ít nhất 2 lần/năm.
- Tổ chức các chiến dịch, các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, phân loại, thu gom rác thải tái chế; lồng ghép nhiệm vụ thu gom rác thải nhựa vào các đợt ra quân cao điểm về môi trường như Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường, Tuần lễ Biển và Hải đảo...
Thời gian thực hiện: định kỳ hàng năm.
- Chỉ đạo đơn vị liên quan trên địa bàn bố trí thùng thu gom, phân loại rác để thu gom riêng biệt rác thải tái chế với các loại rác thải khác tại các khu vực công cộng như bến tàu, bến xe, bến cảng, sân bay, chợ dân sinh, công viên, quảng trường, khu du lịch, danh lam thắng cảnh....
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất túi ni lông trên địa bàn quản lý; tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ các làng nghề, cơ sở thu gom, tái chế nhựa không bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Khuyến khích việc tái sử dụng chất thải nhựa, sử dụng sản phẩm tái chế từ chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy, đặc biệt trong đầu tư xây dựng các công trình công cộng; khuyến khích xã hội hóa hoạt động thu gom và xử lý chất thải nhựa.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố được phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải tập trung: chỉ đạo, thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng để nâng cao năng lực thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải. Đối với UBND các huyện, thị xã có các dự án xử lý chất thải của các Doanh nghiệp tư nhân, phối hợp với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Chỉ đạo công tác phân loại, thu gom để tái sử dụng, tái chế hoặc xử lý chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Đối với chất thải nhựa không thể tái chế phải chuyển giao cho đơn vị có đủ chức năng xử lý theo quy định.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
- Chỉ đạo các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn sử dụng thiết bị, phương tiện được thiết kế phù hợp, đúng quy định đảm bảo việc lưu giữ, thu gom, vận chuyển riêng biệt các loại chất thải đã được phân loại (trong đó có chất thải nhựa). Thực hiện xử lý riêng các loại chất thải đã được phân loại.
Thời gian thực hiện: chậm nhất trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
- Bảo đảm bố trí nguồn lực phù hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này.
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
p) UBND các xã, phường, thị trấn:
- Tổ chức cho các hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo quy định, để riêng rác thải có thể tái sử dụng, tái chế (túi ni lông sạch, giấy bìa, chai lọ, hộp, vật dụng... bằng nhựa, thủy tinh, kim loại) với rác thải khác và giám sát quá trình thực hiện. Tuyên dương các hộ gia đình thực hiện tốt, công khai trường hợp không tuân thủ quy định về phân loại chất thải.
Thời gian thực hiện: chậm nhất trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.
- Kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (trong đó có chất thải nhựa) và xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm quyền; giải quyết các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan đến việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (trong đó có chất thải nhựa).
Thời gian thực hiện: thường xuyên.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10 tháng 11.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh và định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10 tháng 12.
3. Đề nghị các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trực thuộc tích cực thực hiện mục đích giảm thiểu, phân loại, thu gom chất thải nhựa để góp phần bảo vệ môi trường.
4. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung nội dung Kế hoạch, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; chính quyền địa phương báo cáo kịp thời về UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, quyết định điều chỉnh nội dung Kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 274/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025”
- 2Kế hoạch 152/KH-UBND năm 2022 triển khai Đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”
- 3Quyết định 1667/QĐ-UBND năm 2022 về kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn năm 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030
- 4Kế hoạch 26/KH-UBND năm 2024 phát động phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024 -2025
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Quyết định 1746/QĐ-TTg năm 2019 về Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Chỉ thị 33/CT-TTg năm 2020 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Quyết định 274/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025”
- 5Kế hoạch 152/KH-UBND năm 2022 triển khai Đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”
- 6Quyết định 1667/QĐ-UBND năm 2022 về kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn năm 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030
- 7Kế hoạch 26/KH-UBND năm 2024 phát động phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024 -2025
Kế hoạch 751/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa và Quyết định 1746/QĐ-TTg kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ an
- Số hiệu: 751/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 19/12/2020
- Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
- Người ký: Hoàng Nghĩa Hiếu
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 19/12/2020
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định