Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7401/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 24 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH SỐ 89-KH/TU NGÀY 18/7/2023 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 18/7/2023 của Tỉnh ủy (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 89-KH/TU) về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 23-CT/TW); Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW, Kế hoạch số 89-KH/TU nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông hàng năm một cách căn cơ, bền vững, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và hạn chế ùn tắc giao thông.

2. Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23- CT/TW, Kế hoạch số 89-KH/TU nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT.

3. Các cấp chính quyền phải xác định bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ chính trị quan trọng và là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.

4. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT:

a) Xác định công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng; phải tập hợp và phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của toàn xã hội, xem đây là yếu tố quyết định đến kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn; căn cứ Kế hoạch số 89-KH/TU và nội dung Kế hoạch này các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, địa phương.

b) Triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT trong từng ngành, cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTATGT của các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp; thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tập thể, cá nhân cán bộ vi phạm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực TTATGT do không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; trong đó, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng ký xe, đăng kiểm phương tiện, thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

c) Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Phát huy hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện của các cơ quan báo chí, truyền thông và Nhân dân trong lĩnh vực giao thông.

d) Cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu và Đảng viên phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm TTATGT; không được can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.

2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông:

a) Phối hợp với Bộ, ngành Trung ương để rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về TTATGT, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

b) Tập trung rà soát, quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị và địa phương đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo đồng bộ góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

c) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT; trong đó, xem xét, đánh giá tác động về TTATGT trước khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án lớn nhất là các dự án qua khu dân cư, khu đô thị làm phát sinh, gia tăng nhu cầu giao thông.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT:

a) Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo; nhất là đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông.

b) Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thường xuyên quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT cho cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động, học sinh, sinh viên và tổ chức ký cam kết không vi phạm TTATGT; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT.

c) Đưa nội dung phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị; gắn việc xây dựng “Văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Xác định rõ việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên; tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT. ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

d) Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc giáo dục, nhắc nhở học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định về TTATGT và xem việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức của học sinh, sinh viên.

4. Tập trung nguồn lục xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông:

a) Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương...; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh gắn với yêu cầu bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông (nhất là các tuyến quốc lộ, cao tốc, tỉnh lộ, các trục đường kết nối liên vùng...); tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông đường bộ.

b) Rà soát, khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Thường xuyên khảo sát, nắm tình hình kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, có phương án xóa bỏ, di dời các điểm họp chợ tự phát trên đường bộ, các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

c) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút, tập trung các nguồn lực để từng bước đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giao thông đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị tập trung nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT (nhất là các tuyến Quốc lộ 20, 27, 28 và 55).

d) Nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông; tập trung các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các tuyến đường tránh thành phố, thị trấn, khu vực dân cư; trong đó ưu tiên đầu tư, ứng dụng công nghệ hiện đại phù hợp với điều kiện thực tế địa phương để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn và chất lượng trong thi công công trình.

đ) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng; nghiên cứu áp dụng công nghệ chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước (Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính...) để tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT.

5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT:

a) Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tránh chồng chéo chức năng trong thực hiện nhiệm vụ; đề cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân là thành viên Ban An toàn giao thông.

b) Cân đối ngân sách địa phương phân bổ cho các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông để việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ được giao. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Nghiên cứu triển khai, áp dụng các chế độ chính sách đối với các lực lượng trực tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT nhầm hạn chế phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT, năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.

c) Tăng cường tuần tra, kiểm soát và giám sát vi phạm TTATGT của các lực lượng chức năng để nâng cao hiệu lực hiệu quả trong việc bảo đảm TTATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT; điều tra, xử lý kịp thời các vụ TNGT, nhất là các hành vi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông giữ vai trò nòng cốt trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; ngoài ra huy động tối đa các lực lượng tham gia bảo đảm TTATGT tại địa bàn cơ sở, đảm bảo không để trống địa bàn.

d) Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết pháp luật, được đào tạo đủ kỹ năng tham gia giao thông; quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông.

đ) Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch trong việc thực hiện quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe; quản lý chặt chẽ đối với những người được cấp Giấy phép lái xe; khắc phục những hạn chế, yếu kém và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe.

e) Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, có lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Chấn chỉnh trật tự trong lĩnh vực vận tải, kiên quyết ngăn chặn vi phạm về tải trọng phương tiện, “xe dù, bến cóc” và các hiện tượng tiêu cực khác phát sinh trong hoạt động vận tải.

6. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông, nhất là trên các tuyến đường huyết mạch, khu vực cửa ngõ kết nối với các tỉnh lân cận, các đoạn đèo dốc (đèo Bảo Lộc, đèo Mimosa, đèo Prenn...) và khu vực nội thị (nhất là địa bàn thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc...); kết hợp đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, phát triển vận tải khách công cộng và thực hiện các biện pháp phân luồng, điều tiết giao thông linh hoạt để hạn chế ùn tắc giao thông. Thực hiện các giải pháp để đảm bảo đảm trật tự đô thị, chống lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố và hành lang an toàn đường bộ; tiến tới xây dựng giao thông đô thị văn minh, an toàn.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh:

a) Nghiên cứu quy định pháp luật để phân định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao thông; cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, “điểm tiềm ẩn” TNGT; việc phân cấp, phân quyền cho lực lượng Công an trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT trên hệ thống đường bộ.

b) Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm TTATGT, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Nghiên cứu và chủ động tuyên truyền theo nhóm đối tượng với nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp với chủ đề an toàn giao thông từng năm. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị liên quan tuyên truyền về bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm.

c) Chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ thực thi công vụ; tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định; duy trì, phát huy hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; kịp thời khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác và xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

d) Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông đường bộ; nghiên cứu, góp ý hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông đường bộ; chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và huy động các lực lượng cảnh sát khác theo quy định thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT (trong đó, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe; chạy quá tốc độ; đua xe trái phép, vi phạm về phần đường, làn đường; “cơi nới” thành, thùng xe; chở hàng quá khổ, quá tải...); chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng công an tại địa phương duy trì tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện ngay từ nơi xuất phát (bãi tập kết hàng hóa, mỏ vật liệu xây dựng...), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông với Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự... trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi tụ tập, gây mất TTATGT, phòng chống đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu, các hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ, các tuyến đường nội thị thường xảy ra tai nạn.

đ) Chỉ đạo tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm; rà soát, đánh giá cụ thể các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để đề xuất giải pháp phòng ngừa hiệu quả; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

e) Tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa các trung tâm thông tin chỉ huy, giám sát, điều khiển giao thông; thực hiện tốt việc hướng dẫn, điều tiết giao thông.

g) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan giúp UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan theo quy định.

2. Sở Giao thông vận tải:

a) Nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, trong đó ưu tiên đầu tư, nâng cấp hoàn thiện các tuyến đường tỉnh, tuyến liên kết vùng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, kết hợp bảo đảm TTATGT. Tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát để kịp thời khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; thực hiện tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông,...) để xử lý kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông.

b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương nghiên cứu quy định của pháp luật để phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn và hành lang bảo vệ công trình giao thông phù hợp thực tế; trong đó, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiệm vi phạm về hành lang an toàn đường bộ để xử lý theo quy định.

c) Thực hiện nghiêm quy định và quản lý chặt chẽ về cấp giấy phép lưu hành đối với xe quá tải, xe quá khổ giới hạn và xe bánh xích lưu thông trên đường bộ; trong đó, quy định cụ thể trách nhiệm của chủ xe, lái xe và cơ quan cấp phép, cơ quan quản lý đường bộ trong việc công bố tải trọng, khổ giới hạn đường bộ... việc cam kết bảo đảm an toàn giao thông sau khi được cấp phép.

d) Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh giải pháp để tạo bước đột phá trong đầu tư về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo đồng bộ, hiện đại; trước mắt, tập trung đầu tư và sớm đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm về giao thông đường bộ mang tính kết nối vùng, khu vực, các vùng trung tâm kinh tế của tỉnh.

đ) Nâng cao trách nhiệm trong công tác thẩm định (thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình) đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu; trong đó, kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư công trình giao thông theo quy hoạch được duyệt, tối ưu về hướng tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi đưa vào khai thác gắn liền với quy hoạch không gian phát triển các địa phương, tạo quỹ đất mới cho phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ để tạo nguồn lực đầu tư cho các địa phương đảm bảo tầm nhìn dài hạn.

e) Thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh và hướng dẫn các địa phương, đơn vị khắc phục, xử lý kịp thời; trong đó, tập trung cho công tác quản lý chất lượng công trình giao thông, đảm bảo không để xảy ra sự cố công trình do thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công.

g) Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải nhằm đảm bảo cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí;

h) Hỗ trợ, phối hợp với các địa phương trong công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường, lây giao thông công cộng làm nền tảng; có lộ trình tăng tỷ lệ sử dụng, tiến tới sử dụng chủ yếu các phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường; đề xuất các giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phù hợp với điều kiện của địa phương để phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông tại các tuyến đường quốc lộ, các tuyến đường nội thị, nhất là thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc.

k) Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn để chấn chỉnh nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, nhất là tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.

l) Tăng cường thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông.

m) Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm khác phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành giao thông, điều hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng, sử dụng hệ thống vé điện tử liên kết với các loại hình vận tải hành khách khác của thành phố để tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ;

n) Phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải kinh doanh hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... tham gia vận chuyển. Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất kế hoạch, giải pháp xử lý “xe dù, bến cóc” để tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải và ổn định nề nếp, trật tự trong kinh doanh. Chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện các quy định về truyền dữ liệu, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe theo quy định.

3. UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:

a) Tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TU của Tỉnh ủy, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 16/12/2020 và Kế hoạch số 8232/KH-UBND ngày 15/11/2021 của UBND tỉnh về công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 4610/KH-UBND ngày 29/5/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị 10-CT/TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT, nhất là quy định “đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.

b) Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT tại địa phương.

c) Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn; chủ động rà soát, khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường địa phương, trong đó khắc phục ngay các vị trí “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông; quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè. Thực hiện các giải pháp để phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp với điều kiện giao thông tại địa phương; bố trí, quản lý các bãi đậu, đỗ xe hợp lý không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất trật tự đô thị trên địa bàn quản lý; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.

d) Ưu tiên đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; cân đối ngân sách địa phương để đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

đ) Nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao quản lý trên địa bàn; ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến đường huyện, đường xã, đường nội thị, đường giao thông nông thôn, nhất là các vị trí giao cắt, nút giao thông để đảm bảo TTATGT tại địa phương; quan tâm phát triển hạ tầng giao thông phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng và quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng để đầu tư có hiệu quả và bền vững;

e) Chỉ đạo các Chủ đầu tư nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch thuộc chức năng nhiệm vụ được giao, gắn mục tiêu đảm bảo vệ an toàn giao thông trong công tác lập quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất phương án thu hút đầu tư, huy động vốn và nguồn lực xã hội hóa để từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, chiến lược của tỉnh; đề xuất nguồn lực để đầu tư phát triển giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh theo hướng đa dạng hoá nguồn vốn, các hình thức, phương thức đầu tư.

5. Sở Tài Chính:

a) Nghiên cứu quy định của pháp luật để tham mưu phương án sử dụng ngân sách địa phương (trong khả năng cân đối) để tham gia đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp quốc lộ, đường cao tốc, phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát huy quyền và nâng cao trách nhiệm đối với mạng lưới đường bộ trên địa bàn địa phương. Rà soát, kiến nghị sửa đổi các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm TTATGT;

b) Tham mưu phân bổ ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí thường xuyên cho công tác bảo đảm TTATGT.

6. Sở Y tế:

a) Nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông kịp thời, nhanh chóng; phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông.

b) Tăng cường tập huấn kiến thức cơ bản, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, lực lượng tại chỗ, các tình nguyện viên và người dân để phục vụ hỗ trợ, sơ cứu nạn nhân khi xảy ra tai nạn.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo:

a) Phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên với nội dung, phương thức phù hợp; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.

b) Chỉ đạo các phòng và cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên tuân thủ quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT; đưa nội dung chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông vào tiêu chí đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh, sinh viên; khuyến khích học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thực hiện văn hóa giao thông khi tham gia giao thông.

8. Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh:

a) Đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đối với phê phán, lên án các hành vi cố ý vi phạm TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông; đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT và văn hóa giao thông.

b) Thường xuyên cập nhật, đưa tin về tình hình giao thông, lưu lượng phương tiện, phương án phân luồng giao thông trên địa bàn tỉnh đề người dân, du khách biết và chủ động lựa chọn phương án di chuyển phù hợp.

9. Sở Xây dựng: Tiếp tục kiểm soát việc lập và triển khai quy hoạch phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh các địa phương trong việc cấp phép xây dựng các công trình nhà ở, công trình công cộng và khu công nghiệp nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ.

10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng hình thức văn hóa truyền thống; tiếp tục đưa văn hóa giao thông vào nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng sâu rộng trong toàn tỉnh và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác.

11. Ban An toàn giao thông tỉnh: Thông tin và hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương về nội dung, chủ đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân bảo đảm an toàn giao thông và chủ động, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền an toàn giao thông theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án đảm bảo TTATGT trên toàn tỉnh, nhất là trong tình huống xảy ra sự cố tai nạn gây ùn tắc giao thông; phối hợp với các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng ở địa phương phát huy hiệu quả hệ thống tuyên truyền như truyền thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, các nền tảng kỹ thuật số, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về TTATGT là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể; tích cực tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiếu tai nạn giao thông.

13. Các sở, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố:

Chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của đơn vị để triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ trước ngày 20/12 hàng năm báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về UBND tỉnh (thông qua Công an tỉnh) theo quy định. Trong đó, yêu cầu Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện và tích cực vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm TTATGT, xem việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí để đánh giá kết quả công tác hàng năm của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ công chức, viên chức, người lao động.

Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai Kế hoạch số 89-KH/TU ngày 18/7/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, yêu cầu các cơ quan chủ động phối hợp, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- Ban ATGT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lâm Đồng;
- LĐVP;
- Lưu VT, GT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Phúc

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 7401/KH-UBND năm 2023 triển khai Kế hoạch 89-KH/TU thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

  • Số hiệu: 7401/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 24/08/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng
  • Người ký: Nguyễn Ngọc Phúc
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 24/08/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản