Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Lâm Đồng, ngày 16 tháng 12 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH VÀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Trong những năm qua, công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng phát triển đô thị tốc độ khá nhanh trên địa bàn tỉnh; diện mạo đô thị, nông thôn ngày một khang trang, từng bước hiện đại và văn minh. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đã tạo không gian và nguồn lực mới cho hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng hợp lý và hiệu quả tài nguyên, đất đai, bảo vệ môi trường. Công tác quản lý trật tự xây dựng từng bước đi vào nề nếp, trách nhiệm của cán bộ, công chức, cũng như ý thức của người dân có những chuyển biến tích cực; một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý trật tự xây dựng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

Mặc dù vậy, công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: tiến độ lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết còn chậm, thiếu đồng bộ; chất lượng một số đồ án quy hoạch chưa cao; một số công trình được cấp phép xây dựng không phù hợp về chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực; việc cấp phép một số công trình xây dựng có thời hạn chưa phù hợp về quy mô, kết cấu công trình xây dựng; tình hình vi phạm trật tự xây dựng tại một số địa phương (thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, huyện Đức Trọng...) diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, như: xây dựng công trình, nhà ở không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng; tình trạng san ủi mặt bằng, thi công xây dựng đường, phân lô không phù hợp với quy định làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng kiến trúc, cảnh quan khu vực; xây dựng công trình, nhà ở trên đất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất (đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp); xây dựng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn các công trình thủy lợi, giao thông; vi phạm trật tự xây dựng tại các dự án đầu tư, các khu du lịch; vi phạm khu vực bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh,...nhiều vụ việc vi phạm không được phát hiện, thậm chí phát hiện nhưng không kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm chưa nghiêm, thiếu kiên quyết, dứt điểm.

Nguyên nhân chủ yếu những tồn tại, hạn chế nêu trên:

- Tốc độ xây dựng, đô thị hóa trên địa bàn tỉnh tăng nhanh; nhu cầu về nhà ở của người dân lớn, nhất là đối với người lao động có thu nhập thấp tại các đô thị dẫn đến hình thành các khu dân cư tự phát, không phù hợp quy hoạch.

- Các chủ đầu tư thực hiện dự án, công trình không chấp hành nghiêm các quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng; tiềm năng về du lịch, cảnh quan, khí hậu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh lớn, các chủ đầu tư vì lợi nhuận, đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình mà không chấp hành quy định về quản lý quy hoạch, đất đai dẫn đến phát sinh các điểm du lịch tự phát, kéo theo các công trình xây dựng vi phạm về trật tự xây dựng.

- Công tác cấp phép xây dựng của các sở, ngành, địa phương chưa khảo sát kỹ về địa hình, kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực; công tác hậu kiểm sau cấp phép xây dựng còn hạn chế.

- Chính quyền một số địa phương vẫn còn thiếu kiên quyết, chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự. Công tác phối hợp xử lý vi phạm trật tự xây dựng giữa các sở, ngành, địa phương, chưa quyết liệt, chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền theo quy định pháp luật. Thậm chí có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng, nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; chậm phát hiện, xử lý chưa kịp thời, triệt để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn tái diễn, các công trình vi phạm về trật tự xây dựng vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng, gây bức xúc trong dư luận.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; tăng cường trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung thực hiện một số nội dung sau đây:

1. Sở Xây dựng:

1.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn đối với các cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố; hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường về công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng, quản lý xây dựng sau cấp phép theo đúng quy hoạch được duyệt và đảm bảo chất lượng, kiến trúc, mỹ quan công trình.

1.2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ quy hoạch, thỏa thuận mặt bằng xây dựng, cấp giấy phép xây dựng. Tổ chức giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy hoạch, giấy phép xây dựng. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

1.3. Đôn đốc sở ngành liên quan và địa phương thực hiện đảm bảo hiệu lực, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh: quy chế phối hợp hoạt động giữa Thanh tra Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được ban hành kèm theo Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 10/10/2019 và đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo tại Văn bản số 9438/UBND-XD2 ngày 19/11/2020.

1.4. Chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường thanh tra trách nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có biểu hiện buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện để xử lý hoặc xử lý không dứt điểm các hành vi vi phạm. Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét có phương án xử lý phù hợp đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân được phân công quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm theo quy định.

1.5. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, theo dõi, tổng hợp tình hình tiến độ thực hiện đồ án quy hoạch và vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Xây dựng theo quy định.

2. Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm; Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng (trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu) thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao về quản lý toàn diện các hoạt động đầu tư, xây dựng trong phạm vi, diện tích được giao quản lý; thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng; yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt, giấy phép xây dựng. Giám đốc/Trưởng Ban chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc để xảy ra các vi phạm về trật tự xây dựng trong phạm vi quản lý mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc tham mưu cấp, điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh; xem xét tạm dừng việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp điều chỉnh, mở rộng, dự án đầu tư mới đối với tổ chức, cá nhân có dự án, công trình vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng mà chưa thực hiện xong yêu cầu về xử phạt hành vi vi phạm và khắc phục hậu quả theo quy định.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

4.1. Chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn; đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất theo đúng quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; việc tách thửa, phân lô phải đảm bảo theo đúng chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt và phù hợp quy định hiện hành; kịp thời ngăn chặn, xử lý hoặc đề xuất xử lý hành vi vi phạm quy định về đất đai và môi trường,...

4.2. Không xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với công trình, nhà ở vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành đầy đủ nội dung quyết định xử lý vi phạm.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

5.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với các khu du dịch, các dự án đầu tư du lịch, các điểm du lịch canh nông; các công trình xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo... đảm bảo phù hợp quy hoạch, giấy phép xây dựng, an toàn và mỹ quan đô thị; kịp thời ngăn chặn, xử lý hoặc đề xuất xử lý các vi phạm quy định pháp luật về văn hóa, du lịch, bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, quảng cáo,...

5.2. Kiên quyết không cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận, giấy phép hoạt động, quyết định công nhận đối với các dự án, mô hình điểm du lịch có xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng nhưng không chấp hành thực hiện, khắc phục quyết định xử lý vi phạm.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ các công trình thủy lợi; kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm theo quy định; rà soát quy hoạch đất lâm nghiệp bảo đảm đồng bộ và phù hợp với quy định hiện hành, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các quy hoạch chuyên ngành liên quan.

7. Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Lộc kiên quyết xử lý theo quy định hiện hành đối với các trường hợp xây dựng công trình vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ, đường sắt và các cơ sở hạ tầng giao thông khác trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Công thương chủ trì, phối hợp vơi các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và đơn vị quản lý xây dựng phương án bảo vệ công trình đường dây tải điện thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; phối hợp với các sở, ngành chức năng, Công ty Điện lực Lâm Đồng và các địa phương kịp thời xử lý và tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện, gây mất an toàn điện và mỹ quan đô thị.

9. Sở Thông tin và Truyền thông:

9.1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình trên địa bàn tỉnh tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để nâng cao nhận thức của nhân dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng và nội dung Chỉ thị này; giám sát, kịp thời phát hiện, đưa tin, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng và cảnh quan đô thị, nông thôn.

9.2. Phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông; kịp thời xử lý các vi phạm về lĩnh vực thông tin và truyền thông khi xây dựng gây mất an toàn và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

10. Thanh tra tỉnh hướng dẫn lực lượng thanh tra các sở, ban, ngành và thanh tra cấp huyện tăng cường thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng; tham mưu giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

11. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an cấp huyện, cấp xã tham gia, phối hợp với Sở Xây dựng, chính quyền địa phương, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình xử lý vi phạm trật tự xây dựng; thực hiện quyết định đình chỉ thi công, cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định của pháp luật. Tổ chức điều tra, xác minh, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng đến mức xử lý hình sự.

12. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác lập quy hoạch, tổ chức công bố, công khai các đồ án quy hoạch, cắm mốc ngoài thực địa và kinh phí cần thiết khác theo quy định hiện hành phục vụ cho công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn.

13. Các sở, ban, ngành khác: trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm lĩnh vực do mình quản lý.

14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

14.1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố các huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Ủy ban nhân dân tỉnh khi để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn; chỉ đạo kiểm tra và làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các phòng, ban chuyên môn trực thuộc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã khi để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, không kịp thời và kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.

14.2. Thực hiện đảm bảo hiệu lực, hiệu quả việc lấy ý kiến của người dân, cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức có liên quan khi lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, công bố, công khai các đồ án quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; đồng thời tổ chức cắm mốc tại thực địa theo quy định để người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

14.3. Trước khi cấp giấy phép xây dựng cần kiểm tra, khảo sát kỹ về hiện trạng khu vực xây dựng công trình đảm bảo việc cấp phép xây dựng công trình đúng chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, phù hợp với địa hình, kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực.

14.4. Thường xuyên kiểm tra thực tế các công trình xây dựng đã được cấp giấy phép xây dựng (bao gồm cả các công trình, dự án do các sở, ngành cấp phép và cả giấy phép xây dựng có thời hạn) để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định hiện hành đối với công trình vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

14.5. Rà soát, kiện toàn tổ chức, bộ máy của các phòng chuyên môn trực thuộc, Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng để đảm bảo lực lượng tinh gọn, hiệu quả, thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn.

14.6. Chỉ đạo cơ quan thanh tra cấp huyện và các phòng, ban chuyên môn trực thuộc tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và Trưởng các phòng, ban trực thuộc trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ về quản lý trật tự xây dựng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.

14.7. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các hộ dân, tổ chức, cá nhân chấp hành quy định về quản lý trật tự xây dựng, tự nguyện tháo dỡ ngay công trình vi phạm; trường hợp không tự nguyện tháo dỡ thì thực hiện cưỡng chế tháo dỡ theo quy định để khôi phục lại tình trạng ban đầu (phù hợp với Giấy phép xây dựng đã cấp, quy hoạch, quy định, quy chế quản lý đã được phê duyệt,...).

14.8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các hình thức phù hợp trong việc tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn; có chế độ bảo mật thông tin của người phản ánh để người dân mạnh dạn cung cấp thông tin, phản ánh các sai phạm.

14.9. Định kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc theo yêu cầu đột xuất thực hiện báo cáo tình hình, tiến độ thực hiện đồ án quy hoạch và vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn để Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo.

15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân tăng cường giám sát trong công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, kịp thời phản ánh đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, thanh tra và xem xét xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời phản ánh về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng (để b/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (để b/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (để b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lâm Đồng;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- LĐVP; các CV;
- Lưu: VT, XD2, ĐC.

CHỦ TỊCH




Trần Văn Hiệp

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

  • Số hiệu: 03/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 16/12/2020
  • Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng
  • Người ký: Trần Văn Hiệp
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 16/12/2020
  • Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Tải văn bản