- 1Quyết định 1442/QĐ-TTg năm 2011 sửa đổi Quyết định 719/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Luật thú y 2015
- 3Thông tư 04/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống bệnh động vật thủy sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 4Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 5Thông tư 14/2016/TT-BNNPTNT Quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 6Thông tư 283/2016/TT-BTC quy định khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng cho động vật, chẩn đoán thú y và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 7Nghị định 02/2017/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh
- 8Luật Chăn nuôi 2018
- 9Thông tư 23/2019/TT-BNNPTNT hướng dẫn Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 10Thông tư 24/2019/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 11Thông tư 09/2021/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 12Công văn 5177/BNN-TY năm 2022 về chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 13Quyết định 481/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2022-2030
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 664/KH-UBND | Đắk Nông, ngày 15 tháng 11 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
Để triển khai, thực hiện hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 5177/BNN-TY ngày 08/8/2022 về việc xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 và chủ động ngăn chặn, phòng, chống hiệu quả các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các loại dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân và đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.1. Mục đích
- Nhằm triển khai, thực hiện hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản.
- Chủ động ngăn chặn, phòng, chống hiệu quả các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các loại dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân và đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
1.2. Yêu cầu
- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, các văn bản hướng dẫn thi hành luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và động vật thủy sản. Trong quá trình tổ chức thực hiện phải có sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và huy động được toàn dân tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức giám sát, phát hiện sớm, chính xác, kịp thời tình hình dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.
- Quản lý chặt chẽ các hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm trên địa bàn đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm.
- Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành; thanh tra, kiểm tra
2.1.1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản cấp tỉnh/cấp huyện/cấp xã chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật theo phân cấp.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị thường trực, trực tiếp tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản cấp tỉnh triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh; tham mưu kịp thời các tình huống khi có dịch bệnh xảy ra. Chỉ đạo đơn vị chuyên môn thực hiện cấp phát hóa chất, vắc xin, vật tư (nếu có)... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản, công tác tiêm phòng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch theo các nội dung, kế hoạch, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc và đề xuất các giải pháp khắc phục đảm bảo đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh như: quản lý sử dụng vật tư, vắc xin, hóa chất và kiểm tra, đánh giá các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến kinh doanh thực phẩm; nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc từ động vật để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động hành nghề thú y, hoạt động buôn bán thuốc thú y, hóa chất, chế phẩm sinh học dùng trong thú y của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm các quy định của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.
2.2.1. Công tác tiêm phòng vắc xin
2.2.1.1. Đối với động vật trên cạn
a) Tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo
- Đối tượng tiêm phòng: Triển khai tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó, mèo trên toàn tỉnh, đảm bảo đạt ít nhất 70% tổng đàn chó mèo được tiêm phòng theo Quyết định số 481/QĐ-UBND ngày 07 tháng 3 năm 2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại giai đoạn 2022-2030.
- Phạm vi, thời gian tiêm phòng: Triển khai tiêm phòng trên phạm vi toàn tỉnh, tổ chức tiêm phòng đợt chính vào tháng 2, tháng 4 năm 2022 và hàng tháng tiến hành tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo mới phát sinh hoặc hết thời gian miễn dịch, kết thúc tiêm phòng trước ngày 30/11/2022.
- Hình thức tổ chức tiêm phòng
+ Triển khai đợt tiêm phòng chính, tổ chức tiêm phòng theo hình thức cuốn chiếu tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn hoặc phân chia thành từng cụm để triển khai tiêm phòng đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.
+ Ngoài ra, hàng tháng tiêm phòng bổ sung: Địa điểm do nhân viên Thú y cấp xã và Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa bố trí, sắp xếp. Người dân chủ động đăng ký tại các địa điểm trên để được tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo nuôi của gia đình.
* Số lượng và nguồn vắc xin
- Ngân sách tỉnh hỗ trợ vắc xin, vật tư triển khai tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo trên toàn tỉnh; số lượng vắc xin dự kiến 60.000 liều.
- Ngân sách cấp huyện hỗ trợ triển khai tiêm phòng cho chó, mèo nuôi tại địa phương (tiền công tiêm phòng, công dẫn đường và các chi phí khác, ...) theo quy định tại Thông tư số 283/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính; Quyết định số 1442/QĐ-TTg ngày 23/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định khác có liên quan.
b) Tiêm phòng vắc xin Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục đàn trâu, bò
* Đối tượng tiêm phòng: Tiêm phòng cho toàn bộ đàn trâu, bò trên địa bàn các huyện, thành phố Gia Nghĩa đảm bảo tỷ lệ đạt ít nhất 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm phòng đối với bệnh Lở mồm long móng và 95% tổng đàn trâu bò thuộc đối tượng tiêm đối với bệnh Viêm da nổi cục.
* Thời gian tiêm phòng
- Đối với vắc xin Lở mồm long móng:
+ Đợt 1: Vào tháng 4 đến tháng 5 năm 2021.
+ Đợt 2: Vào tháng 10 đến tháng 11 năm 2021.
- Đối với vắc xin Viêm da nổi cục: Tiêm 1 đợt chính trong năm vào tháng 5 đến tháng 6 năm 2022.
* Hình thức tổ chức tiêm phòng: Tổ chức tiêm phòng theo hình thức cuốn chiếu tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hoặc phân chia thành từng cụm để triển khai tiêm phòng đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch và tránh lãng phí vắc xin do hao hụt, hư hỏng.
* Số lượng và nguồn vắc xin
- Chủng loại vắc xin tiêm phòng thực hiện theo hướng dẫn của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Ngân sách tỉnh chi trả kinh phí mua vắc xin, vật tư triển khai tiêm phòng Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục cho đàn trâu bò đối với các nông hộ, trang trại chăn nuôi trâu, bò quy mô nhỏ có thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi theo Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 30/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi, số lượng vắc xin tiêm phòng dự kiến: Lở mồm long móng khoảng 61.000 liều/năm; Viêm da nổi cục: 30.500 liều/năm.
- Ngân sách cấp huyện chi trả kinh phí phục vụ tiêm phòng (tiền công tiêm phòng, công dẫn đường, vật tư cần thiết, ...) theo quy định tại Thông tư số 283/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính; Quyết định số 1442/QĐ-TTg ngày 23/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định khác có liên quan.
- Đối với các tổ chức, cá nhân chăn nuôi trang trại có quy mô vừa và lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc của đơn vị mình theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y tại địa phương.
c) Tiêm phòng vắc xin cho các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác
Đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác nằm trong Danh mục quy định tại Phụ lục 07 ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (bệnh Tụ huyết trùng trên trâu bò; các bệnh trên lợn: Dịch tả lợn, Tụ huyết trùng, Dịch tả lợn Châu Phi; bệnh Lở mồm long móng ở Dê, Cừu; các bệnh trên gia cầm: Newcastle, Dịch tả vịt, Cúm gia cầm) phải áp dụng biện pháp phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin cho động vật nuôi, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa chủ động tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động mua vắc xin tổ chức thực hiện tiêm phòng cho đàn vật nuôi để đảm bảo phòng, chống hạn chế lây lan và gây thiệt hại về kinh tế.
d) Tiêm phòng khẩn cấp khi có ổ dịch xảy ra: Thực hiện tiêm phòng khẩn cấp khi có ổ dịch xảy ra theo quy định. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương tổng hợp nhu cầu vắc xin gửi về cơ quan chuyên ngành thú y cấp tỉnh để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ.
2.2.1.2. Đối với thủy sản
Lồng ghép hướng dẫn, tuyên truyền các cơ sở, người dân tuân thủ các quy định về điều kiện cơ sở nuôi/ xử lý nước thải, chất thải/ mùa vụ thả giống/ chất lượng con giống; áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi, quản lý chăm sóc ao nuôi (VietGAP, GlobalGAP...); áp dụng các biện pháp hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho thủy sản nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
2.2.2. Công tác giám sát dịch bệnh
2.2.2.1. Đối với động vật trên cạn
- Giám sát lâm sàng: Thực hiện thường xuyên, đặc biệt đối với đàn gia súc, gia cầm mới nuôi, đàn gia súc, gia cầm trong vùng có ổ dịch cũ, địa bàn có nguy cơ cao, nhằm phát hiện sớm các ca bệnh, kịp thời khoanh vùng, xử lý dịch bệnh, hạn chế dịch bệnh lây lan.
- Giám sát lưu hành vi rút: Mục đích để dự tính, dự báo sớm mầm bệnh, kịp thời cảnh báo, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả. Dự kiến lấy 40-50 mẫu gộp Swab hầu họng của gia cầm (tương đương 200 mẫu đơn)/08 huyện, thành phố đánh giá sự lưu hành của vi rút Cúm gia cầm.
- Giám sát sau tiêm phòng: Giám sát sau tiêm phòng để đánh giá kết quả tiêm phòng và khả năng đáp ứng miễn dịch của đàn gia súc, gia cầm sau khi được tiêm vắc xin theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Trường hợp tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng đạt thấp, không bảo đảm phòng bệnh, cơ quan chuyên môn hướng dẫn cơ sở tổ chức tiêm phòng lại. Thời điểm lấy mẫu: sau khi tiêm phòng vắc xin tối thiểu 21 ngày. Dự kiến lấy 40 - 50 mẫu huyết thanh/04 huyện, thành phố đánh giá khả năng đáp ứng miễn dịch của đàn gia súc đối với bệnh Lở mồm long móng.
2.2.2.2. Đối với thủy sản
Chủ động giám sát các bệnh nguy hiểm trên động vật thủy sản lưu hành và thường xảy ra (Bệnh đốm đỏ, bệnh xuất huyết trên cá Trắm cỏ; các bệnh ký sinh trùng, bệnh nấm gây ra trên động vật thủy sản; các bệnh hội chứng lở loét trên cá và một số bệnh nguy hiểm mới nổi như Bệnh do TilV (TiLV) và bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Streptococcus trên cá rô phi và cá diêu hồng; Bệnh xuất huyết mùa xuân ở cá Chép (do Spring viraemia of virus-SVCV; bệnh do KHV (Koi Herpesvirus Disease) gây bệnh trên cá Chép và cá Koi) nhằm phát hiện kịp thời, ngăn chặn và khống chế có hiệu quả.
2.2.3. Công tác chẩn đoán xét nghiệm bệnh
Khi phát hiện gia súc, gia cầm, thủy sản mắc bệnh và nghi ngờ mắc các bệnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định dịch bệnh theo đúng quy định. Ngân sách cấp tỉnh đảm bảo các hoạt động chẩn đoán xét nghiệm bệnh do cơ quan chuyên ngành thú y cấp tỉnh thực hiện, kinh phí xét nghiệm tại các địa phương do ngân sách cấp huyện đảm bảo.
2.2.4. Công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi
- Phát động các đợt tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh. Dự kiến 03 đợt/năm trên địa bàn toàn tỉnh với số lượng hóa chất sử dụng phun khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi và thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng khi có phát sinh ổ dịch khoảng 10.000 lít hóa chất.
- Cơ quan chuyên môn hướng dẫn chủ cơ sở chăn nuôi, tổ chức, cá nhân buôn bán, giết mổ động vật thường xuyên thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, vật dụng tại các cơ sở chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ động vật và các quầy bán sản phẩm động vật, phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm.
- Ngoài nguồn hóa chất hỗ trợ của Nhà nước do ngân sách tỉnh đảm bảo, vận động người chăn nuôi tự mua vôi bột, hóa chất để tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi thường xuyên theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.
2.2.5. Thiết lập vùng/cơ sở an toàn dịch bệnh
- Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các cơ sở/hộ thực hiện chăn nuôi/nuôi trồng an toàn dịch bệnh theo quy định tại Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dự kiến trong năm 2023 thực hiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn dịch bệnh cho ít nhất 02 cơ sở chăn nuôi/nuôi trồng.
- Duy trì đánh giá tại các cơ sở chăn nuôi đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn dịch bệnh động vật (07 cơ sở) và các cơ sở được cấp mới đã đến thời gian đánh giá định kỳ theo quy định.
2.2.6. Kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
* Cấp tỉnh
- Thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch tại gốc đối với động vật và sản phẩm động vật; giống thủy sản; kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển động vật và sản phẩm động vật lưu thông trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch thú y.
- Kiểm tra vệ sinh thú y đảm bảo theo quy định đối với động vật, sản phẩm động vật tại các chợ, cơ sở giết mổ, kinh doanh, mua bán, sơ chế động vật và sản phẩm động vật; các cơ sở ấp nở gia cầm, cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm.
* Cấp huyện
- Tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm để kiểm soát dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Phối hợp thực hiện các hoạt động thuộc cấp tỉnh.
2.2.7. Quản lý hoạt động buôn bán thuốc thú y và hành nghề thú y
- Lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Tổ chức cho các chủ cơ sở ký cam kết không buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi ngoài danh mục cho phép, chất cấm...
- Thường xuyên tổ chức rà soát, cập nhật các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, buôn bán thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; kiểm tra, thẩm định, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi, chứng chỉ hành nghề thú y, chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y trên địa bàn tỉnh để khuyến cáo người dân biết.
- Triển khai thực hiện theo quy định kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, các cơ sở hành nghề thú y trên địa bàn quản lý. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
2.2.8. Quản lý chó, mèo nuôi
- Chủ hộ nuôi chó, mèo phải khai báo với trưởng thôn, buôn, bon, tổ dân phố hoặc UBND các xã, phường, thị trấn; đồng thời phải cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó, mèo trong khuôn viên của gia đình; tiêm phòng đầy đủ vắc xin dại cho đàn chó, mèo.
- UBND các xã, phường, thị trấn: Tổ chức quản lý việc nuôi chó, mèo trên địa bàn để hỗ trợ và đánh giá kết quả công tác tiêm phòng Dại của các xã, phường, thị trấn (lập danh sách hộ nuôi chó, mèo hoặc sổ quản lý chó, mèo nuôi) theo đúng quy định.
2.2.9. Công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn
- Nội dung:
+ Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, các quy định của nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật, bệnh Dại để người dân biết và chủ động trong tiêm phòng, quản lý đàn chó mèo nuôi theo quy định.
+ Thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh động vật trên thế giới, trong nước và trong tỉnh để mọi người dân được biết và chủ động phòng, chống.
+ Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đăng ký xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh.
- Hình thức, quy mô:
+ Đối với cấp tỉnh: Thông qua Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Nông ít nhất có 05 tin bài, phóng sự; cấp phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh do Cục Thú y cấp.
+ Đối với cấp huyện: Đa dạng hóa và thường xuyên thông tin tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh huyện, loa phóng thanh, các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, zalo...)... về nguy cơ dịch bệnh, tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch; Lồng ghép tuyên truyền vào các đợt tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi, khử trùng tiêu độc môi trường, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.
2.3. Công tác chống dịch
- Khi có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa khẩn trương triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp chống dịch theo các quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn (gọi tắt là Thông tư số 07); Thông tư số 24/2019/TT- BNNPTNT ngày 24/12/2019 và Thông tư 09/2021/TT-BNNPTNT ngày 12/8/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2016/BNNPTNT-TY ngày 31/5/2016 (gọi tắt là Thông tư số 24, Thông tư số 09) và Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản (gọi tắt là Thông tư số 04) để nhanh chóng dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng.
- Thực hiện công bố dịch đối với các bệnh thuộc danh mục động vật trên cạn, thủy sản theo quy định tại Thông tư số 24, Thông tư số 09, Thông tư số 07 và Thông tư số 04; kinh phí hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh và các quy định khác có liên quan.
III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
Căn cứ xây dựng dự toán và bố trí kinh phí triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản (tiêm phòng, tiêu độc khử trùng, kiểm tra, giám sát, xét nghiệm, lấy mẫu, chống dịch...) thực hiện theo quy định tại Thông tư số 283/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc khử trùng cho động vật, chẩn đoán thú y và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật; Quyết định số 1442/QĐ-TTg ngày 23/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 719/QĐ-TTg ngày 05/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; các hướng dẫn khác theo quy định.
Nguồn kinh phí:
* Ngân sách nhà nước hỗ trợ:
- Ngân sách Trung ương hỗ trợ đảm bảo cho các hoạt động thuộc nhiệm vụ chi của các cơ quan Trung ương theo quy định.
- Ngân sách tỉnh hỗ trợ đối với các hoạt động cấp tỉnh theo khả năng cân đối ngân sách của tỉnh và phù hợp các cơ chế, chính sách, quy định hiện hành (vắc xin tiêm phòng một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; hóa chất tiêu độc, khử trùng; vật tư cần thiết; tiền công giám sát; chi phí kiểm tra công tác phòng, chống dịch...).
- Ngân sách cấp huyện hỗ trợ đối với các hoạt động cấp huyện theo phân cấp ngân sách và phù hợp các cơ chế, chính sách, quy định hiện hành (công tiêm phòng/giám sát/chống dịch và các vật tư cần thiết phục vụ cho tiêm phòng, giám sát, chống dịch, ... tại địa phương).
* Nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân có hoạt động chăn nuôi, nuôi trồng tự thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
4.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp
- Tham mưu UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch theo từng tình huống dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện. Theo dõi tình hình, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
- Căn cứ Kế hoạch được duyệt chủ động xây dựng dự toán kinh phí và phối hợp với Sở Tài chính cân đối bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách cấp tỉnh hỗ trợ triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh cấp tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi theo kế hoạch và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương triển khai tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi đạt hiệu quả.
- Khi xảy ra dịch bệnh động vật, thủy sản, chủ động xây dựng phương án/kịch bản chống dịch chặt chẽ, cụ thể.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Phối hợp với ngành Y tế chia sẻ thông tin, phối hợp phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn:
+ Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các biện pháp chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh đối với từng loại bệnh theo quy định.
+ Phối hợp với các ngành chức năng: Quản lý thị trường, Công an... thường xuyên kiểm tra việc lưu thông vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh.
+ Tham mưu các văn bản chỉ đạo theo diễn biến tình hình dịch bệnh.
+ Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, hóa chất, vắc-xin... kịp thời phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
+ Hướng dẫn chủ vật nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản công tác tái đàn, thực hiện tốt chăn nuôi an toàn sinh học để hạn chế dịch bệnh phát sinh, lây lan.
+ Thực hiện báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
4.2. Sở Y tế: Xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người; chia sẻ thông tin, phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực phẩm chế biến trên thị trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
4.3. Sở Tài chính: Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 từ nguồn kinh phí ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương theo đúng quy định.
4.4. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan hướng dẫn, định hướng các cơ quan báo chí trong tỉnh; Cổng/trang thông tin điện tử của các địa phương, đơn vị trong tỉnh; hệ thống truyền thanh - truyền hình cấp huyện; đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của các loại dịch bệnh truyền nhiễm trên động vật; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.
4.5. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các lực lượng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý thị trường, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và chính quyền địa phương kiểm tra các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ các loại động vật, sản phẩm động vật và các cơ sở giết mổ động vật trái phép; đồng thời triển khai công tác nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi kinh doanh động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp hai Điểm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông Cây Chanh, cầu 14 huyện Cư Jút kiểm tra các xe vận chuyển động vật, sản phẩm từ động vật để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm từ động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ vào địa bàn tỉnh.
4.6. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Phối hợp với hải quan cửa khẩu và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã vào địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới về tác hại của việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm từ động vật, động vật hoang dã nhập lậu trái phép, để người dân hiểu, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu.
4.7. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và các đơn vị có liên quan kiểm soát vận chuyển, lưu thông động vật, sản phẩm động vật. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vận chuyển, giết mổ động vật; cơ sở giết mổ; các trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm từ động vật trái phép hoặc không rõ nguồn gốc; các cơ sở chăm sóc thú cưng (chó, mèo ...).
4.8. Sở Tài nguyên và Môi trường: Hướng dẫn, phối hợp các địa phương thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường trong công tác tiêu hủy, xử lý gia súc, gia cầm và thủy sản.
4.9. UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa
- Căn cứ Kế hoạch này chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch của địa phương để thực hiện; đảm bảo bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm cấp huyện theo phân cấp ngân sách và phân công rõ trách nhiệm cho các đơn vị chuyên môn cấp huyện và chính quyền cấp xã.
- Chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn quản lý theo phân công, phân cấp.
- Củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và thực hiện công tác phòng, chống dịch theo kế hoạch cấp tỉnh và của địa phương.
- Xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm về phòng bệnh, chữa bệnh, chống dịch bệnh cho động vật, thủy sản theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi.
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cấp huyện (Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp, ...):
+ Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đến xã, thôn.
+ Phối hợp với các ban, ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan ở địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Thực hiện đúng chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh động vật theo hướng dẫn tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật cấp huyện và Chi cục Phát triển nông nghiệp đảm bảo đúng quy định.
- Chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa triển khai tiêm phòng triệt để số gia súc trong diện tiêm phòng đảm bảo đúng thời gian, kế hoạch đề ra.
- Trong trường hợp dịch xảy ra:
+ Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp khi dịch bệnh được công bố để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo Thông tư số 04, Thông tư số 07.
+ Thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra, ổn định đời sống và khôi phục chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.
+ Báo cáo UBND tỉnh về kết quả phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản và thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra và khôi phục chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.
+ Hàng ngày báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống và nhận định tình hình dịch về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch gia súc, gia cầm và thủy sản của tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Cục Thú y theo quy định.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn: Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa; Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa tổ chức triển khai công tác tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia súc thuộc diện tiêm phòng. Hộ chăn nuôi nào không chấp hành việc tiêm phòng tiến hành lập biên bản và xử lý theo đúng quy định. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
+ Thực hiện công tác quản lý chó, mèo nuôi trên địa bàn theo đúng quy định.
+ Công tác thực hiện các tháng tổng tiêu độc khử trùng: Tiếp nhận hóa chất từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa hoặc Trung tâm dịch vụ kinh thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa, quản lý chặt chẽ số hóa chất nhận, thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng hóa chất theo quy định, đồng thời thực hiện thanh quyết toán theo đúng quy định; Thành lập các Đội phun thuốc sát trùng cho khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình, chợ buôn bán gia súc, gia cầm, nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm, khu nhốt giữ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, các hố chôn gia súc, gia cầm trước đây. Việc phun khử trùng chỉ được thực hiện sau khi đã được vệ sinh cơ giới như quét dọn, cọ, rửa...
+ Chỉ đạo trưởng thôn, bon, thú y xã trực tiếp kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể quần chúng vận động người dân giám sát và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện 5 không: Không giấu dịch; Không mua gia súc, gia cầm mắc bệnh, sản phẩm gia súc, gia cầm mắc bệnh; Không bán chạy gia súc, gia cầm mắc bệnh; Không thả rông, không tự vận chuyển gia súc, gia cầm mắc bệnh ra khỏi vùng dịch; Không vứt xác gia súc, gia cầm nghi mắc bệnh bừa bãi ra môi trường.
- Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa; Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp các huyện, thành phố Gia Nghĩa tổ chức giám sát nhằm phát hiện sớm và thông báo tình hình dịch bệnh động vật, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, tổng hợp báo cáo thiệt hại do dịch bệnh động vật gây ra; hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật.
+ Khi có dịch xảy ra
Thành lập Đội chống dịch để tổ chức tiêu hủy gia súc, gia cầm, thủy sản bị bệnh buộc phải tiêu hủy; vệ sinh, tiêu độc khử trùng; giám sát người ra vào ổ dịch; trực gác tại các Chốt kiểm dịch động vật.
Thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra, ổn định đời sống và khôi phục chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.
Chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Gia Nghĩa tổng hợp, tham mưu cho UBND cấp huyện: quyết định hỗ trợ kinh phí, vật tư và nguồn lực khi yêu cầu phòng, chống dịch bệnh động vật vượt quá khả năng của các xã, phường, thị trấn; báo cáo kết quả phòng, chống dịch bệnh động vật và thực hiện chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch, khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra và khôi phục chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2023. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để xử lý theo quy định./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 4897/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
- 2Quyết định 2888/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản tỉnh Quảng Trị năm 2023
- 3Kế hoạch 238/KH-UBND năm 2022 về phát triển chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 4Kế hoạch 529/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
- 5Kế hoạch 245/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2023
- 6Kế hoạch 389/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm và bệnh động vật thủy sản tỉnh Lào Cai năm 2023
- 1Quyết định 1442/QĐ-TTg năm 2011 sửa đổi Quyết định 719/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Luật thú y 2015
- 3Thông tư 04/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống bệnh động vật thủy sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 4Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 5Thông tư 14/2016/TT-BNNPTNT Quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 6Thông tư 283/2016/TT-BTC quy định khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng cho động vật, chẩn đoán thú y và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 7Nghị định 02/2017/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh
- 8Luật Chăn nuôi 2018
- 9Thông tư 23/2019/TT-BNNPTNT hướng dẫn Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 10Thông tư 24/2019/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 11Thông tư 09/2021/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 12Công văn 5177/BNN-TY năm 2022 về chỉ đạo xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 13Kế hoạch 4897/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
- 14Quyết định 2888/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh thủy sản tỉnh Quảng Trị năm 2023
- 15Kế hoạch 238/KH-UBND năm 2022 về phát triển chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 16Quyết định 481/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Kế hoạch phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2022-2030
- 17Kế hoạch 529/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
- 18Kế hoạch 245/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2023
- 19Kế hoạch 389/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm và bệnh động vật thủy sản tỉnh Lào Cai năm 2023
Kế hoạch 664/KH-UBND năm 2022 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- Số hiệu: 664/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 15/11/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông
- Người ký: Lê Trọng Yên
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 15/11/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định