Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6613/KH-UBND

Bình Dương, ngày 22 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021-2026

Triển khai thực hiện Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch Tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2026 cụ thể như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu tổng quát

- Tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2018; tăng cường quản lý tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa theo Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam theo Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2021.

- Góp phần xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn với định hướng giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa...

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đến năm 2025: Sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh; phấn đấu 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.

- Nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng và người dân trong sản xuất, tiêu thụ, thải bỏ chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Rà soát, nghiên cứu, tham mưu ban hành quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa phù hợp với quy định hiện hành. Xây dựng quy chế quản lý nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong quản lý chất thải nhựa và bảo vệ môi trường; quy định quản lý dịch vụ giao đồ ăn nhanh theo hướng giảm thiểu sử dụng bao bì bằng chất liệu nhựa; thúc đẩy sử dụng vỏ hộp, bao bì bằng chất liệu tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

2. Triển khai giải pháp hạn chế việc đầu tư mới cơ sở sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy phục vụ cho mục đích sinh hoạt.

3. Xây dựng kế hoạch, lộ trình hạn chế và tiến tới cấm sử dụng túi ni lông khó phân hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống; yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích niêm yết công khai giá bán túi ni lông cho khách; thực hiện đồng bộ các giải pháp phân loại, thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa cho đô thị và khu dân cư nông thôn tập trung; mở rộng phạm vi thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải sinh hoạt tại các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh.

4. Bố trí kinh phí sự nghiệp môi trường hàng năm hỗ trợ cho việc thu gom, xử lý chất thải nhựa; xây dựng và triển khai các mô hình tốt về quản lý chất thải từ việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; rà soát, thống kê, công bố danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, túi ni lông phân hủy sinh học, các sản phẩm thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh và đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý.

5. Yêu cầu các khu vui chơi, giải trí, khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn, các khu thương mại, chợ không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trên địa bàn quản lý; tổ chức thu gom, xử lý chất thải nhựa trôi nổi trong môi trường (tại các dòng sông, suối, kênh, rạch).

6. Thực hiện chính sách ưu đãi theo quy định đối với dự án đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải nhựa và dự án sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.

7. Chủ động tìm kiếm, huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư trong lĩnh vực phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại địa phương; tổ chức thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nhựa tại nguồn.

8. Tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực, nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhựa của các tổ chức, cá nhân sử dụng, thải bỏ chất thải nhựa; có giải pháp khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi, bao, gói không phải chất liệu nhựa, dễ phân hủy; khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức có thành tích tốt trong phong trào chống rác thải nhựa hoặc sáng kiến có giá trị về quản lý rác thải nhựa.

9. Kiểm tra, giám sát hoạt động thu thuế bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn tỉnh.

10. Tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh; có biện pháp giám sát và xử lý các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích cung cấp miễn phí túi ni lông cho khách hàng trên địa bàn tỉnh.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tổ chức thực hiện và xây dựng các quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa

- Rà soát, đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả để tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp các sở, ban, ngành xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, các quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy định hiện hành.

- Xây dựng kế hoạch, lộ trình hạn chế và tiến tới cấm sử dụng túi ni lông khó phân hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh.

2. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức về chất thải nhựa, tác hại của các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa, túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần đối với môi trường

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các đơn vị sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhựa cũng như các tổ chức, cá nhân sử dụng, thải bỏ chất thải nhựa. Lồng ghép tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy vào Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hàng năm.

- Triển khai thực hiện kế hoạch phân loại chất thải, giảm thiểu chất thải nhựa trong các đơn vị, trường học; tuyên truyền, tích hợp, lồng ghép nội dung phân loại chất thải tại nguồn cho học sinh, học viên trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khoá; phát động các cuộc thi trong học sinh, học viên: về tác hại của việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần, các giải pháp chống rác thải nhựa; tái chế các loại chất thải nhựa thành các đồ vật trang trí.

- Tuyên truyền, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại và tái sử dụng các sản phẩm, bao bì đã sử dụng làm từ nhựa, ni lông.

- Bổ sung nội dung về nguy cơ ô nhiễm nhựa trong các chuyên trang, chuyên mục Tài nguyên và Môi trường trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương.

3. Kiểm soát, giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy tại nguồn

- Hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở và khi tổ chức hội nghị, hội thảo; sử dụng các vật dụng chứa đựng nhiều lần, vật liệu dễ phân hủy, không dùng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hằng ngày của các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh ... và tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

- Rà soát, đánh giá hiện trạng các nguồn thải nhựa phát sinh trên địa bàn tỉnh, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả trong việc quản lý, giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh.

- Vận động, đôn đốc các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... trên địa bàn tỉnh có kế hoạch, lộ trình cắt giảm kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy thay thế kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; Có hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng nhưng không đem túi khi đi mua sắm;...

- Vận động nhà hàng, khách sạn, khu lưu trú du lịch, điểm tham quan, cơ sở kinh doanh ăn uống... trên địa bàn tỉnh có kế hoạch cắt giảm, hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần chuyển sang thay thế bằng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.

- Khuyến khích các nhà sản xuất hạn chế sử dụng nhựa trong bao gói sản phẩm, từng bước chuyển đổi vật liệu bao gói sản phẩm trong quá trình sản xuất sản phẩm của mình.

- Nghiên cứu, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với chất thải nhựa.

- Thực hiện tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt phong trào “Chống rác thải nhựa” hoặc có sáng kiến, mô hình hay về giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

4. Tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể trong quản lý, xử lý chất thải và phế liệu, tập trung vào chất thải nhựa

- Triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên.

- Phát triển sử dụng mô hình 3T (Tiết kiệm - Tái sử dụng - Tái chế) nhằm tăng cường việc giảm thiểu và tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trong các hoạt động.

- Đẩy mạnh việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo định hướng, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; khuyến khích việc phân loại tại nguồn đối với chất thải nhựa riêng biệt với các chất thải khác để tăng cường hoạt động tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

- Khuyến khích khu liên hợp xử lý chất thải đầu tư công nghệ, thiết bị để nâng tỷ lệ tái chế túi ni lông từ chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế chôn lấp trong các ô chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về việc bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gom, xử lý chất thải, tái chế phế liệu trên địa bàn tỉnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ủy ban mặt trận tổ quốc, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội

- Tổ chức rà soát Kế hoạch tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2026 đã được ban hành, chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này áp dụng cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo.

- Giảm thiểu, tái sử dụng chất thải nhựa, không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần tại công sở, hội nghị, hội thảo, cuộc họp, ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện khác trên địa bàn tỉnh; hạn chế sử dụng băng rôn, khẩu hiệu,... dùng một lần, chuyển sang sử dụng các trang thiết bị điện tử phục vụ cho công tác tuyên truyền.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện trong năm và xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm tiếp theo và định kỳ trước 30 tháng 11 hàng năm gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15 tháng 12 hàng năm. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu có phát sinh những khó khăn, vướng mắc Ủy ban mặt trận tổ quốc, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội kịp thời phản ánh, nêu rõ nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục về Sở Tài nguyên và Môi trường để nghiên cứu, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

- Thực hiện tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Kế hoạch này hoặc có sáng kiến, mô hình hay về giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

- Tiếp tục thực hiện các hoạt động, nội dung công việc về giảm thiểu túi ni lông, phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”....

2. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và tổ chính trị xã hội; tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ và đột xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy định hiện hành.

- Xây dựng, lồng ghép các tài liệu, nội dung truyền thông, tuyên truyền về về tác hại của chất thải nhựa đối với con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa vào các Chương trình, kế hoạch, sự kiện truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hàng năm; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các đơn vị sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhựa cũng như các tổ chức, cá nhân sử dụng, thải bỏ chất thải nhựa.

- Rà soát, đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả để tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh. Trước mắt ưu tiên thực hiện việc rà soát, đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp đối với túi ni lông khó phân hủy. Phấn đấu đến năm 2025 thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý đảm bảo đạt 85% lượng chất thải nhựa phát sinh.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trong việc nghiên cứu, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ hướng dẫn triển khai các mô hình thí điểm trong cộng đồng dân cư khi có yêu cầu.

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nói chung, quản lý chất thải, chất thải nhựa nói riêng.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt phong trào "Chống rác thải nhựa" hoặc có sáng kiến có giá trị về quản lý rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Công thương

- Xây dựng, triển khai kế hoạch, lộ trình hạn chế và tiến tới cấm sử dụng túi ni lông khó phân hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh.

- Yêu cầu các hệ thống siêu thị, Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà sách, cửa hàng tiện ích, dịch vụ giao hàng đồ ăn nhanh... thuộc thẩm quyền quản lý:

Xây dựng lộ trình cắt giảm kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy thay thế kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng khi không đem túi khi đi mua sắm.

Có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho người tiêu dùng có mang theo sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường để chứa, đựng hàng hóa khi tham gia mua sắm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích cung cấp miễn phí túi ni lông cho khách hàng trên địa bàn. Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 các trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy.

- Xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến công hỗ trợ sản xuất, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường; nghiên cứu các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường trong việc tiếp cận thị trường cũng như thu hồi, tái chế rác thải nhựa.

- Vận động doanh nghiệp, cơ sở có hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn áp dụng, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải (bao gồm chất thải nhựa) trong các hoạt động của đơn vị.

- Yêu cầu các Doanh nghiệp đang hoạt động trong các cụm công nghiệp đẩy mạnh tiến độ thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, đặc biệt đối với chất thải từ nhựa và túi ni lông khó phân hủy; đôn đốc, giám sát các cơ sở tái chế chất thải chấp hành nghiêm pháp luật bảo vệ môi trường, đặc biệt là đối với cơ sở nhập khẩu phế liệu nhựa để sản xuất.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh ưu tiên hỗ trợ kinh phí sự nghiệp khoa học để triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ứng dụng, chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm bao gói, túi xách thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông, đồ nhựa khó phân hủy.

- Trong công tác thẩm định công nghệ các dự án đầu tư: Ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ có nguyên vật liệu và sản phẩm thân thiện với môi trường; đối với các dự án tái chế chất thải là đồ nhựa và túi ni lông khó phân hủy bắt buộc phải sử dụng công nghệ hiện đại, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng xấu đến môi trường.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi vật liệu bao bì chứa để từ đó giảm thiểu lượng nhựa sử dụng cũng như phát sinh sau khi sử dụng sản phẩm.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp tổng hợp các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường vào danh mục khuyến khích đầu tư; các sản phẩm ni lông khó phân hủy vào danh mục hạn chế đầu tư để trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt. Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp nhựa có sự chuẩn bị cho việc chuyển hướng sang sản xuất bao bì thân thiện với môi trường, bao bì ni lông tự phân hủy.

- Phối hợp cùng Sở Công thương, Ban quản lý các khu công nghiệp kêu gọi đầu tư các dự án sản xuất túi ni lông dễ phân hủy, túi sinh thái.

- Áp dụng chính sách hỗ trợ, phát triển các sản phẩm nhựa thân thiện môi trường; đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Đưa nội dung tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa vào các chương trình, sự kiện, hoạt động giáo dục tại các trường học, cơ sở giáo dục; tuyên truyền, vận động các em học sinh, các thầy cô giáo cùng gia đình thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần và tái chế việc sử dụng túi ni lông; hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học.

- Yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của trường học; tăng cường tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao cho các đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định.

- Nghiên cứu việc đưa các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu chất thải nhựa thành một tiêu chí đánh giá trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.

- Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phân loại chất thải, giảm thiểu chất thải nhựa trong các đơn vị, trường học; tuyên truyền, tích hợp, lồng ghép nội dung phân loại chất thải tại nguồn cho học sinh, học viên trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khoá; phát động các cuộc thi trong học sinh, học viên về tác hại của việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần, các giải pháp chống rác thải nhựa; tái chế các loại chất thải nhựa thành các đồ vật trang trí.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, hệ thống truyền thanh trên địa bàn tỉnh tập trung thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường; tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

- Hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí ngoài tỉnh để đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp xây dựng, xuất bản các tài liệu, ấn phẩm, chương trình truyền thanh tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa để tuyên truyền thông qua hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chỉ đạo ban quản lý các khu di tích, các đền, chùa treo các biển hiệu tuyên truyền “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, “Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy” ở những khu vực thích hợp như khu vực rửa đồ lễ, nơi để xe... nhằm tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các khu di tích, các cơ sở thể dục thể thao, trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy.

- Chỉ đạo các tổ chức, cá nhân không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các sự kiện văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh

- Tuyên truyền, hướng dẫn các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các Công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần. Triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.

- Chỉ đạo các khu, điểm du lịch; các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy tới khách du lịch; khuyến khích các hình thức sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh về việc bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch theo kế hoạch của đơn vị.

9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

- Xây dựng, thực hiện kế hoạch giảm thiểu, thu gom, tái chế chất thải nhựa trong ngành trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Nghiên cứu tìm nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm thay thế túi ni lông khó phân hủy và đồ nhựa dùng 01 lần từ nông sản.

- Tuyên truyền, vận động các đơn vị sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, phân bón chuyển đổi bao bì nhựa sang các bao bì khác nhằm giảm thiểu lượng nhựa phát sinh sau khi sử dụng.

10. Sở Tài chính

- Hàng năm, căn cứ vào dự toán của các đơn vị, khả năng cân đối ngân sách địa phương và nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có), Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.

- Hạn chế và tiến tới không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp có sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác.

11. Cục Thuế tỉnh

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thanh tra, kiểm tra nội dung nộp thuế bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, hộ kinh doanh sản xuất túi ni lông, các sản phẩm nhựa khó phân hủy trên địa bàn tỉnh thuộc diện chịu thuế theo quy định.

- Kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất túi ni lông khó phân hủy, túi ni lông tự phân hủy sinh học và túi ni lông thân thiện với môi trường trên địa bàn tỉnh về không chấp hành thực hiện thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

12. Sở Y tế

- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phân loại, giảm thiểu chất thải nhựa trong công tác tuyên truyền tại các cơ sở y tế; đưa nội dung giảm thiểu chất thải nhựa là một tiêu chí đánh giá cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp.

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở y tế thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện các quy định về phân loại, quản lý chất thải y tế, giảm thiểu chất thải nhựa.

13. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội

Thông qua các buổi tập huấn, hội nghị, huấn luyện và các cuộc kiểm tra chuyên đề trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động tại các cơ sở, doanh nghiệp, tiến hành lồng ghép, tuyên truyền về tác hại của chất thải đồ nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe nhân dân nói chung và đối tượng người lao động nói riêng.

14. Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương

- Phối hợp tổng hợp các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường vào danh mục khuyến khích đầu tư; các sản phẩm ni lông khó phân hủy vào danh mục hạn chế đầu tư để trình cấp thẩm quyền xem xét phê duyệt. Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp nhựa có sự chuẩn bị cho việc chuyển hướng sang sản xuất bao bì thân thiện với môi trường, bao bì ni lông tự phân hủy.

- Phối hợp cùng Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư kêu gọi đầu tư các dự án sản xuất túi ni lông dễ phân hủy, túi sinh thái.

- Áp dụng chính sách hỗ trợ, phát triển các sản phẩm nhựa thân thiện môi trường; đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ và phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường.

- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện các biện pháp giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa và các phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với các sản phẩm từ nhựa sử dụng 01 lần”, “Hạn chế sử dụng túi ni lông” bằng các hành động cụ thể, thiết thực; áp dụng, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải (bao gồm chất thải nhựa) trong các hoạt động của doanh nghiệp.

- Yêu cầu các Doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp đẩy mạnh tiến độ thực hiện phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, đặc biệt đối với chất thải từ nhựa và túi ni lông khó phân hủy; đôn đốc, giám sát các cơ sở tái chế chất thải chấp hành nghiêm pháp luật bảo vệ môi trường đặc biệt là đối với cơ sở nhập khẩu phế liệu nhựa để sản xuất.

15. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Dương và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh

- Xây dựng chuyên trang, chương trình, bài viết, phóng sự chuyên sâu để truyền thông, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

- Kịp thời phản ánh, đưa tin tình hình triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh; phát hiện các tổ chức, cá nhân, mô hình hay, điển hình và thiết thực để phổ biến, tuyên truyền nhân rộng.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần; tham gia tích cực các phong trào vì môi trường và các đợt tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phân loại rác thải nhựa và túi nilon tại các khu dân cư và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn.

- Phối hợp chính quyền địa phương xây dựng, nhân rộng mô hình, cách làm hay trong công tác thu gom, phân loại các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng; khuyến khích cộng đồng ký cam kết tham gia Kế hoạch.

17. Các hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

- Phối hợp truyền thông, vận động các doanh nghiệp cùng chung tay giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, đẩy lùi ô nhiễm do chất thải nhựa bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực ngay trong sinh hoạt hàng ngày và trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

- Vận động các doanh nghiệp thực hiện cam kết giảm chất thải nhựa, hạn chế sử dụng hoặc thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường; thực hiện phân loại rác tại nguồn; áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, tận dụng nguyên liệu thừa, tái chế, tái sử dụng

18. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung, về quản lý chất thải rắn sinh hoạt nói riêng; phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần; triển khai chương trình tuyên truyền về giảm chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn tỉnh đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và tiểu thương tại các chợ trên địa bàn.

- Rà soát, vận động, đề nghị các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, nhà sách, cửa hàng tiện lợi,... đang hoạt động trên địa bàn quản lý thực hiện:

Xây dựng lộ trình cắt giảm kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy thay thế kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng khi không đem túi khi đi mua sắm; bố trí điểm thu hồi túi ni lông đã qua sử dụng.

Có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho người tiêu dùng có mang theo sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường để chứa, đựng hàng hóa khi tham gia mua sắm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi.

- Đẩy mạnh triển khai mô hình tiết giảm, tái chế và tái sử dụng chất thải sinh hoạt trong cộng đồng; phối hợp với các đoàn thể cơ sở thiết lập các điểm thu gom sản phẩm nhựa đã qua sử dụng trong cộng đồng dân cư hoặc kết nối với các tổ chức triển khai mô hình đổi chất thải, chất thải nhựa lấy quà tặng, sản phẩm tiêu dùng.

- Rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm nhựa sử dụng một lần trên địa bàn quản lý; đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả để tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xả rác nơi công cộng theo quy định.

- Tiếp tục thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và giảm thiểu ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần tại đơn vị. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”. Phân rõ trách nhiệm cho các phòng, đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và việc phân loại rác tại nguồn trên địa bàn quản lý.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, tổ chức có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- VPCP;
- Bộ TNMT;
- TT.TU, TT.HĐND;
- UBMTTQ tỉnh;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Các Đoàn thể;
- UBND các huyện, thị, thành phố;
- Các Hiệp hội doanh nghiệp;
- ĐPT&TH BD; Báo BD;
- Website tỉnh;
- LĐVP(Dg, Th), Ch, TH;
- Lưu VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Mai Hùng Dũng

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN ƯU TIÊN THỰC HIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 6613/KH-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)

TT

Danh mục các chương trình, nhiệm vụ

Thời gian thực hiện

Cơ quan chủ trì thực hiện

Cơ quan phối hợp thực hiện

1

Đào tạo, truyền thông nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong giảm thiểu, quản lý chất thải nhựa

2022 - 2025

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương

2

Điều tra, khảo sát đánh giá hiện trạng sản xuất các sản phẩm nhựa; tình hình phân loại, thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa; đề xuất giải pháp tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh

2022-2025

Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Công thương; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Các ban, ngành, đoàn thể

3

Xây dựng, triển khai kế hoạch, lộ trình hạn chế và tiến tới cấm sử dụng túi ni lông khó phân hủy tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh.

2022-2025

Sở Công thương

Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương

4

Xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường.

2022-2023

Sở Công thương

Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương

5

Xây dựng Đề án giảm thiểu rác thải nhựa, ni lông trong hoạt động kinh doanh, du lịch.

2022

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương

6

Xây dựng và hỗ trợ hoạt động các mô hình hạn chế sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy; tiết giảm, tái chế và tái sử dụng chất thải sinh hoạt.

2022

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Sở Tài nguyên và Môi trường

7

Tập huấn truyền thông môi trường về các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần cho các mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường.

2022-2025

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện thị, thành phố

8

Xây dựng danh mục các dự án đầu tư các sản phẩm thân thiện với môi trường như bao bì, túi xách dễ phân hủy sinh học và đưa loại hình dự án đầu tư sản xuất túi ni lông khó phân hủy vào danh mục các dự án hạn chế đầu tư.

2022

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp

Sở Công thương, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

9

Xây dựng các mô hình lồng ghép nội dung tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức nguy cơ ô nhiễm nhựa và ni lông vào chương trình đào tạo giáo dục học đường.

Hàng năm

Sở Giáo dục và Đào tạo

Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

10

Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự về tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc sử dụng và thải bỏ sản phẩm nhựa; phân loại rác tại nguồn

Hàng năm

Sở Thông tin và Truyền thông

Đài phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương.

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 6613/KH-UBND năm 2021 về tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2026

  • Số hiệu: 6613/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 22/12/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
  • Người ký: Mai Hùng Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 22/12/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản