- 1Luật phòng cháy và chữa cháy 2001
- 2Luật đất đai 2013
- 3Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015
- 4Luật Quy hoạch 2017
- 5Nghị quyết 39/2021/QH15 về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025 do Quốc hội ban hành
- 6Nghị quyết 09/2020/NQ-HĐND về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư các cấp ngân sách; nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- 7Quyết định 318/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 819/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 9Quyết định 203/QĐ-TTg năm 2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6561/KH-UBND | Khánh Hòa, ngày 19 tháng 6 năm 2024 |
Thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xét Tờ trình số 3723/TTr-CAT-PCCC ngày 10/6/2024 của Công an tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây viết tắt là Quyết định số 819/QĐ-TTg); Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây viết tắt là Quyết định số 318/QĐ-TTg); Quyết định số 203/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Chính phủ phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây viết tắt là Quyết định số 203/QĐ-TTg); Văn bản số 11835/UBND-NC ngày 13/11/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự án cụ thể để triển khai thực hiện theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030 phù hợp với điều kiện của tỉnh Khánh Hòa; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố (cơ quan, đơn vị, địa phương) trong việc triển khai thực hiện.
- Định hướng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy hoạch trong từng giai đoạn.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch thực hiện quy hoạch phải bám sát mục tiêu, định hướng của Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 819/QĐ-TTg và các quy định tại Quyết định số 318/QĐ-TTg và Quyết định số 203/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Đảm bảo tính tuân thủ, tính kế thừa các chương trình, kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh, kế hoạch đầu tư công đã được phê duyệt; đảm bảo tính liên kết, thống nhất, không chồng lấn giữa các nhiệm vụ, chương trình, dự án của các ngành, địa phương.
- Đảm bảo tính khả thi, linh hoạt trong quá trình tổ chức thực hiện; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí khi sử dụng các nguồn lực.
- Huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy.
- Phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng huy động nguồn vốn; kết hợp hài hòa giữa nguồn lực, đầu tư công tập trung cho các dự án quan trọng của tỉnh, dự án ưu tiên đầu tư được quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định số 819/QĐ-TTg.
- Đề cao tính chủ động của các sở, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra ở các cấp.
II. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH
1. Các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và lộ trình thực hiện
a) Nhiệm vụ thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch
- Tổ chức công bố quy hoạch, tuyên truyền phổ biến nội dung quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để các tổ chức, Nhân dân trong tỉnh tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, tham gia phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt.
- Báo cáo, đánh giá việc thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy định kỳ hàng năm, 05 năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền
b) Nhiệm vụ hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy và chữa cháy
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy;
- Rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm (2021 - 2030), kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.
- Nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện chế độ, chính sách nhằm thu hút nhân lực phục vụ chuyên nghiệp trong lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại Quyết định số 819/QĐ-TTg;
- Nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về thu hút nguồn vốn, quản lý và sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách cho việc phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt.
c) Nhiệm vụ phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy
(Các sở, ban, ngành và địa phương triển khai thực hiện các nội dung cụ thể tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)
2. Các dự án để triển khai thực hiện quy hoạch
Ưu tiên phân bổ vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 để xây dựng mới công trình trụ sở, doanh trại cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh theo quy định.
3. Kế hoạch sử dụng đất
a) Căn cứ Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các quy hoạch ngành có liên quan và chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Nghị quyết số 39/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội, các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp xây dựng phương án bố trí đất đai phục vụ phát triển mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Khánh Hòa phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch và Luật Đất đai, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
b) Đối với nhu cầu sử dụng đất dành cho hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (hệ thống cung cấp nước, giao thông, thông tin liên lạc, trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện) các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp xây dựng phương án bố trí đất đai trong quy hoạch tỉnh, ngành, lĩnh vực liên quan và không thuộc quy hoạch sử dụng đất an ninh.
III. CHÍNH SÁCH, GIẢI PHÁP, NGUỒN LỰC THỰC HIỆN QUY HOẠCH
1. Thu hút vốn cho việc phát triển hạ tầng
a) Tập trung, bố trí đủ nguồn vốn cho công tác quy hoạch để đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch; xây dựng cơ chế thu hút, tiếp nhận nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho công tác lập quy hoạch để giảm bớt áp lực ngân sách. Ưu tiên cân đối ngân sách nhà nước, bố trí đủ nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình; hệ thống thông tin liên lạc) cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
b) Vốn đầu tư hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tại các các cơ quan, đơn vị, địa phương được xác định trong quá trình lập, phê duyệt các dự án cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
a) Đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu, nâng cao chất lượng đào tạo để phù hợp với nhu cầu hàng năm và từng thời kỳ.
b) Chú trọng trong công tác tuyển sinh, tuyển dụng đại học, trung học và công nhân lành nghề ngoài ngành Công an phù hợp với chuyên môn cần thiết cho công tác PCCC và CNCH; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu lựa chọn số chiến sĩ nghĩa vụ có nguyện vọng phục vụ chuyên nghiệp trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phù hợp với nhu cầu hàng năm và từng thời kỳ, tuyển chọn những người có sức khỏe tốt và kỹ năng để huấn luyện để trở thành chiến sĩ chuyên nghiệp và cán bộ chuyên môn kỹ thuật cao, tinh thông về nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
c) Đổi mới và đa dạng hóa hình thức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng PCCC và CNCH; bảo đảm bố trí số lượng cán bộ được đào tạo chuyên ngành về PCCC và CNCH đến công tác tại các địa phương theo nhu cầu thực tế triển khai Quy hoạch.
d) Củng cố và phát triển lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành và dân phòng; nghiên cứu tổ chức lực lượng PCCC và CNCH tình nguyện để tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
đ) Nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách nhằm thu hút nhân lực phục vụ chuyên nghiệp, nhất là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và lái xe chữa cháy; bảo đảm quân số cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Phát triển khoa học và công nghệ
a) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong công tác xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy phù hợp với xu hướng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
b) Đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất, có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an và các sở, ban, ngành liên quan; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh.
4. Bảo đảm nguồn lực tài chính
a) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tài chính phù hợp để đáp ứng đủ nhu cầu về vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thường xuyên rà soát, đánh giá thực tế nhu cầu phát triển hạ tầng từng địa bàn, khu vực để đề xuất danh mục ưu tiên đầu tư hợp lý, đảm bảo đầu tư tập trung, có trọng điểm, phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực và theo quy định tại Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư các cấp ngân sách; nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025.
b) Kinh phí thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch này được bố trí trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước theo phân cấp, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo về thời gian, tiến độ thực hiện. Công an tỉnh, Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh xem xét việc bố trí, sử dụng ngân sách hàng năm bảo đảm thực hiện các nội dung theo quy hoạch.
c) Tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách huy động nguồn lực để triển khai quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thông qua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động bố trí, lồng ghép các nhiệm vụ và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này.
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung kế hoạch này và các quy định của pháp luật có liên quan để chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc; định kỳ báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện và tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời trao đổi với Công an tỉnh (qua Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) để phối hợp triển khai, báo cáo tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.
(Đính kèm Phụ lục nhiệm vụ triển khai thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050)./.
| KT. CHỦ TỊCH |
NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY HOẠCH HẠ TẦNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 6561/KH-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2024 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
STT | Nội dung | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Thời gian thực hiện/Hoàn thành |
Thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch |
|
|
| |
1 | Tổ chức công bố quy hoạch, tuyên truyền phổ biến nội dung quy hoạch, cung cấp thông tin về quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để các tổ chức, Nhân dân trong tỉnh tham gia giám sát việc thực hiện quy hoạch, tham gia phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt. | Sở Thông tin và Truyền thông | Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024 |
2 | Báo cáo, đánh giá việc thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy định kỳ hàng năm, 05 năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. | Công an tỉnh | Các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Hàng năm |
Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, chế độ, chính sách về phòng cháy và chữa cháy |
|
|
| |
1 | Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo lộ trình và theo trình tự, thủ tục theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. | Công an tỉnh | Các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024 |
2 | Tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư, quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống cấp nước phục vụ phòng cháy và chữa cháy theo chức năng, nhiệm vụ được giao. | Sở Xây dựng | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Hàng năm |
3 | Rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế, chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 của tỉnh. | Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024 |
4 | Nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về thu hút nguồn vốn, quản lý và sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách cho việc phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch được phê duyệt. | Sở Kế hoạch và Đầu tư | Sở Tài chính, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024 |
|
|
| ||
1 | Rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, dự án có liên quan đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. | Các sở, ban, ngành, địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Hàng năm |
2 | Tổ chức tích hợp các nội dung quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy vào quy hoạch ngành thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời, cập nhật những nội dung liên quan trong quy hoạch ngành để đảm bảo tuân thủ định hướng phát triển hệ thống hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. | Các sở, ban, ngành | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Hằng năm |
Phát triển mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình phục vụ phòng cháy và chữa cháy |
|
|
| |
1 | Xây dựng trụ sở, doanh trại, công trình của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; ưu tiên bố trí trụ sở các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH tại các khu vực đô thị, các khu vực trọng điểm về phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp huyện có tối thiểu 01 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH; trước mắt, trong năm 2025 phải hoàn thành việc thành lập mới Đội Cảnh sát PCCC và CNCH đóng quân tại thị xã Ninh Hòa theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 27/12/2023 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, công trình phục vụ ứng phó khẩn cấp, huấn luyện nghiệp vụ, chỉ huy điều hành... đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. | Công an tỉnh | Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư; các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Hàng năm và trong năm 2025 (thành lập mới Đội Cảnh sát PCCC và CNCH đóng quân tại thị xã Ninh Hòa). |
2 | Xây dựng trụ sở, công trình của lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, cơ sở, dân phòng và tình nguyện. |
|
|
|
2.1 | Xây dựng, bố trí trụ sở làm việc cho các Đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành; bảo đảm điều kiện hoạt động cho các Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở và chuyên ngành phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật. | Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, các sở, ban, ngành và các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024/2030 |
2.2 | Bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc và bảo đảm các điều kiện hoạt động cho lực lượng dân phòng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động ở địa phương. | UBND các địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
2.3 | Nghiên cứu thí điểm thành lập và bố trí địa điểm hoạt động cho Đội PCCC và CNCH tình nguyện tại các khu đô thị, khu dân cư, làng nghề sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ, cụm gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ. | UBND các địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
3 | Phát triển hệ thống cung cấp nước phục vụ phòng cháy và chữa cháy |
|
|
|
3.1 | Phát triển đồng bộ hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy tại các đô thị, khu, cụm công nghiệp đảm bảo tổng lưu lượng nước chữa cháy và phù hợp với định hướng phát triển cấp nước đô thị, khu, cụm công nghiệp và các ngành, lĩnh vực có liên quan; các đường ống, họng, trụ lấy nước chữa cháy đảm bảo các yêu cầu về lưu lượng, áp lực cần thiết theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và được lắp đặt thống nhất trên toàn bộ hệ thống cấp nước đô thị, khu, cụm công nghiệp và các địa bàn trọng điểm thuộc phạm vi lập quy hoạch của tỉnh. | UBND các địa phương và các sở, ban, ngành | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
3.2 | Khai thác triệt để và sử dụng hiệu quả các nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành xây dựng các điểm lấy nước (bến, bãi, hố ga) thuận tiện cho xe chữa cháy lấy nước tại các ao, hồ, sông, suối, kênh... được quy hoạch làm nguồn nước phòng cháy, chữa cháy. | UBND các địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
3.3 | Xây dựng các bể nước phòng cháy, chữa cháy cho từng khu vực tại các khu dân cư có đường hẹp, không thể lắp đặt họng, trụ nước chữa cháy hoặc không có hệ thống cấp nước tập trung và nguồn nước tự nhiên; phấn đấu đến năm 2030 hầu hết các khu dân cư trên đều được xây dựng bể nước phòng cháy, chữa cháy. | UBND các địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
4 | Phát triển hệ thống giao thông phục vụ phòng cháy và chữa cháy |
|
|
|
4.1 | Phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ đảm bảo phục vụ chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2030, bảo đảm các tuyến đường giao thông đường bộ đến trung tâm cấp huyện đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng cháy, chữa cháy (bảo đảm chiều cao, chiều rộng thông thủy, tải trọng của đường, cầu, cống, bãi đỗ và bãi quay cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy hoạt động). | Sở Giao thông vận tải, UBND các địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
4.2 | Từng bước mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt điểm tình trạng các đường, phố, ngõ vào khu dân cư bị chắn bới đường dây viễn thông, điện lực, các loại cọc, cổng, rào, barie, mái che, mái vẩy làm cản trở khả năng di chuyển của xe chữa cháy và các loại xe chuyên dụng phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. | UBND các địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
4.3 | Khai thác sử dụng hiệu quả mạng lưới giao thông đường thủy nội địa, đường biển, mạng lưới đường sắt phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy. | Sở Giao thông vận tải, UBND các địa phương | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
5 | Phát triển hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng cháy và chữa cháy |
|
|
|
5.1 | Đảm bảo hệ thống thông tin đồng bộ, thống nhất, có khả năng kết nối, chia sẻ, tích hợp với hệ thống thông tin chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương đến địa phương, hệ thống cơ sở dữ liệu nghiệp vụ của ngành Công an và các sở, ban, ngành liên quan; hoàn thành chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công mức độ cao nhất trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh. | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành | Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
5.2 | Thiết lập hệ thống Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành PCCC và CNCH cấp tỉnh gắn với triển khai “Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố” trên cơ sở hạ tầng truyền dẫn cáp quang và mạng thông tin liên lạc vệ tinh Bộ Công an. | Công an tỉnh | Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
5.3 | Đảm bảo 100% các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh được trang bị hệ thống bộ đàm công nghệ số theo tiêu chuẩn định mức; 100% địa bàn trung tâm tỉnh, cấp huyện và một số cấp xã gần địa bàn trung tâm được phủ sóng hệ thống bộ đàm công nghệ số; đảm bảo hệ thống hội nghị truyền hình kết nối đồng bộ từ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đến Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH. | Công an tỉnh | Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
5.4 | Hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố trên phạm vi toàn tỉnh. | Công an tỉnh | Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
5.5 | Thiết lập hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác PCCC và CNCH cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành. Cơ sở, dân phòng và tình nguyện theo quy định của pháp luật. | Công an tỉnh | Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
|
|
| ||
1 | Tập trung, bố trí đủ nguồn vốn cho công tác quy hoạch để đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch; đầu tư xây dựng hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình); xây dựng cơ chế thu hút, tiếp nhận nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tài trợ cho công tác lập quy hoạch để giảm bớt áp lực ngân sách. | Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND các địa phương | Các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
2 | Cân đối ngân sách, bố trí đủ nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng phòng cháy và chữa cháy (mạng lưới trụ sở, doanh trại, công trình; hệ thống thông tin liên lạc) cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2030, trong đó chủ yếu là nguồn ngân sách nhà nước. | Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND các địa phương | Các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
3 | Huy động đa dạng các nguồn lực từ ngân sách và ngoài ngân sách, nguồn lực trong nước và ngoài nước để thực hiện công tác quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy theo quy hoạch. Thể chế hóa các giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực để đảm bảo triển khai hiệu quả, khả thi. | Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND các địa phương | Các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
4 | Huy động nguồn vốn đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ các nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi, nguồn đóng góp tự nguyện, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật. | Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND các địa phương | Các sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
5 | Lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện các dự án quan trọng của tỉnh, dự án ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy. | Công an tỉnh | Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024/2030 |
6 | Lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tại các sở, ban, ngành, địa phương. | Các sở, ban, ngành, địa phương | Công an tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan | Năm 2024/2030 |
|
|
| ||
1 | Đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu, nâng cao chất lượng đào tạo (gồm cả hệ ngoài ngành Công an) để phù hợp với nhu cầu hàng năm và từng thời kỳ. | Công an tỉnh | Các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024/2030 |
2 | Chú trọng trong công tác tuyển sinh, tuyển dụng; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu lựa chọn số chiến sĩ nghĩa vụ có nguyện vọng phục vụ chuyên nghiệp trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phù hợp với nhu cầu hàng năm và từng thời kỳ, tuyển chọn những người có sức khỏe tốt và kỹ năng để huấn luyện để trở thành chiến sĩ chuyên nghiệp và cán bộ chuyên môn kỹ thuật cao, tinh thông về nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. | Công an tỉnh | Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành, UBND các địa phương có liên quan | Năm 2024/2030 |
3 | Đổi mới và đa dạng hóa hình thức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng PCCC và CNCH; bảo đảm bố trí số lượng cán bộ được đào tạo chuyên ngành về PCCC và CNCH đến công tác tại các địa phương theo nhu cầu thực tế triển khai Quy hoạch. | Công an tỉnh | Sở Giáo dục và đào tạo và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024/2030 |
4 | Củng cố và phát triển lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành và dân phòng; nghiên cứu tổ chức lực lượng PCCC và CNCH tình nguyện để tăng cường nguồn nhân lực phục vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. | Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương | các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024/2030 |
5 | Nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách nhằm thu hút nhân lực phục vụ chuyên nghiệp, nhất là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và lái xe chữa cháy; bảo đảm quân số cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. | Công an tỉnh | Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan | Năm 2024/2030 |
- 1Quyết định 296/QĐ-UBND năm 2024 về Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- 2Quyết định 885/QĐ-UBND năm 2024 phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 3Kế hoạch 187/KH-UBND năm 2024 về thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
- 4Kế hoạch 2391/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 36/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do tỉnh Kon Tum ban hành
Kế hoạch 6561/KH-UBND năm 2024 thực hiện Quyết định 203/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- Số hiệu: 6561/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 19/06/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa
- Người ký: Trần Hòa Nam
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 19/06/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định