Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6334/KH-UBND

Bình Dương, ngày 24 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG HOẠT ĐỘNG CẢI CÁCH, KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH; CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP, ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP, ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;

Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/4/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngay 23/4/2018;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA KẾ HOẠCH.

1. Mục đích:

- Nhằm tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong xã hội, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCC) và người dân, doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; đổi mới cách thức giải quyết TTHC qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp, tổ chức; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước; kết quả thực hiện Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh; cải tiến chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước ...

2. Yêu cầu:

- Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và xác định truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, báo chí tranh thủ sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp; huy động sự đóng góp trí tuệ của lực lượng CBCC trực tiếp tham gia giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Nghiên cứu, lựa chọn các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương, chú trọng giới thiệu rộng rãi về kinh nghiệm, cách làm hay, những điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán những biểu hiện trì trệ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN. (Đính kèm theo Phụ lục nội dung chi tiết)

III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN.

Kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước cấp năm 2021 để thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương được huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để hỗ trợ hoạt động truyền thông kèm theo kế hoạch này.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

- Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai Kế hoạch này đến Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn quản lý.

- Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch.

Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) để tháo gỡ, bảo đảm triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch đúng tiến độ, đạt chất lượng và hiệu quả./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (Cục KS TTHC);
- TT.TU, TT.HĐND, UBMTTQ;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- LĐLĐ tỉnh, Đoàn TNCS HCM tỉnh;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Bình Dương;
- VNPT tỉnh, Bưu điện tỉnh;
- LĐVP, HCC, TH, QTTV, Website;
- Lưu: VT, HKSTT

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Hoàng Thao

 

PHỤ LỤC

NỘI DUNG CHI TIẾT THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG HOẠT ĐỘNG CẢI CÁCH, KIỂM SOÁT TTHC; CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT TTHC NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 6334/KH-UBND ngày 24/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)

STT

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

ĐƠN VỊ THỰC HIỆN

ĐƠN VỊ PHỐI HỢP

SẢN PHẨM DỰ KIẾN HOÀN THÀNH

THỜI GIAN THỰC HIỆN

I. Truyền thông về vai trò, ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

1

Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Đoàn thể các cấp đảm bảo phát huy vai trò giám sát, phản biện trong việc thực hiện, giải quyết TTHC; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính cho người dân, doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước các cấp

Văn phòng UBND tỉnh

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Đoàn thể các cấp

Kết quả giám sát, phản biện

Thường xuyên

2

Chủ động phối hợp thông tin, tuyên truyền với các Cơ quan thông tấn báo chí làm phóng sự, viết tin, bài đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng về thực tế cách làm hay, điểm sáng trong cải cách, kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Hành chính công; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích; đẩy mạnh cung cấp, thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh ... của đơn vị, địa phương để cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện

Các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; Cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh

Đài PT&TH Bình Dương; Báo Bình Dương; các Cơ quan thông tấn báo chí khác có liên quan đóng trên địa bàn tỉnh

Các phóng sự, tin, bài đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng; Các hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, truyền tải đầy đủ các nội dung theo quy định

Thường xuyên

3

Lồng ghép việc tuyên truyền các nội dung nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; qua hội nghị tập huấn, hội thảo chuyên đề có liên quan

Sở Tư pháp; các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã

Văn phòng UBND tỉnh

Các nội dung tuyên truyền được lồng ghép thực hiện

Thường xuyên

4

Xây dựng mỗi công chức, viên chức và các tình nguyện viên (nếu có) là một tuyên truyền viên về lợi ích, tiện ích hỗ trợ thực hiện TTHC; tham gia, hỗ trợ các chương trình, hoạt động về thực hiện TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Hành chính công, thành phố thông minh,... trên địa bàn tỉnh

Các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; Cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh

Đoàn TNCS HCM tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh)

Các lớp tập huấn, bồi dưỡng, các buổi hội thảo, hội nghị được triển khai,

Thường xuyên

II. Truyền thông hỗ trợ hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

II.1. Nhóm nhiệm vụ liên quan đến hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.

1

Xây dựng các tin, bài, phóng sự tập trung tuyên truyền các nội dung trọng tâm đảm bảo đúng với mục đích Kế hoạch này đã đề ra

Văn phòng UBND tỉnh; Đài PT&TH Bình Dương

Cổng Thông tin điện tử của tỉnh; các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Các tin, bài, phóng sự được đăng tải, phát hành trên các phương tiện truyền thông và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh

Trong năm 2021

2

Tổ chức đoàn báo chí đi thực tế trong và ngoài tỉnh về công tác cải cách, kiểm soát TTHC và các nội dung liên quan nhằm đáp ứng mục đích yêu cầu theo Kế hoạch này

Văn phòng UBND tỉnh

Đài PT&TH Bình Dương; Báo Bình Dương; các Cơ quan thông tấn báo chí có liên quan đóng trên địa bàn tỉnh; các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã

- Các đoàn báo chí đi thực tế tại các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành khác.

- Các tin, bài, phóng sự được Đài PT&TH Bình Dương; Báo Bình Dương và các Cơ quan thông tấn báo chí có liên quan đóng trên địa bàn tỉnh đăng tải, phát hành trên các phương tiện truyền thông; Cổng Thông tin điện tử của tỉnh

Trong năm 2021

3

Xây dựng các tờ gấp pháp luật cung cấp đến CBCC, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như:

- Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cấp tỉnh; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cấp tỉnh;

- Thông tin cơ bản về cải cách, kiểm soát TTHC, phản ánh, kiến nghị theo các quy định mới hiện hành;

- Các quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước tại Nghị định 09/2019/NĐ-CP, ngày 24/01/2019 của Chính phủ.

- Các nội dung khác phù hợp với nhiệm vụ được giao cho tỉnh về cải cách, kiểm soát TTHC

Văn phòng UBND tỉnh

Viễn thông Bình Dương; Bưu điện tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cá nhân, tổ chức có liên quan

Các sản phẩm truyền thông được thiết kế, in ấn và cấp phát đến CBCC, người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Trong năm 2021

4

Theo dõi, tổng hợp, đề xuất phương án xử lý thông tin báo chí về tình hình, kết quả cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và xây dựng Chính quyền điện tử...

Văn phòng UBND tỉnh

các Cơ quan thông tấn báo chí; các Sở, ban ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã

Báo cáo trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định

Trong năm 2021

5

Tổ chức các hoạt động triển lãm liên quan đến CCHC; kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Văn phòng UBND tỉnh

Các Sở, ban ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã

Các cuộc triển lãm được tổ chức với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng

Trong năm 2021

6

Tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan công tác cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đảm bảo việc tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận

Văn phòng UBND tỉnh

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật; các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan

Thông qua các hình thức như: treo băng-ron, pa-no; diễn kịch, xe loa tuyên truyền đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh

Quý II/2021

7

Xây dựng ấn phẩm, tài liệu, sổ tay nghiệp vụ, hỏi đáp tình huống cho CBCC làm công tác cải cách, kiểm soát TTHC; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC góp phần giúp CBCC nâng cao nghiệp vụ theo quy định mới nhất

Văn phòng UBND tỉnh

Các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã

Các ấn phẩm, tài liệu, sổ tay như: hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát TTHC; kỹ thuật soạn thảo quy phạm TTHC; hỏi đáp tình huống kiểm soát TTHC...

Quý III/2021

8

Tổ chức Hội thi về cải cách TTHC (chương trình tổng thể cải cách TTHC mới, tìm kiếm sáng kiến cải cách,...)

Văn phòng UBND tỉnh; Đoàn TNCS HCM tỉnh

Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và các Sở, ban ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan

Hội thi (sân khấu hóa, trực tuyến, bài viết,...)

Quý III-IV/2021

9

Tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp về TTHC; tổ chức các đợt tọa đàm, hội thảo lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức, chuyên gia về cải cách, kiểm soát TTHC; việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Các Sở, ban ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã

Văn phòng UBND tỉnh; các tổ chức, cá nhân và chuyên gia có liên quan

Các buổi đối thoại, tọa đàm, giao lưu tuyên truyền được triển khai

Định kỳ 6 tháng/01 lần

II.2. Nhóm nhiệm vụ liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

1

Thực hiện chuyên trang tuyên truyền về “Hành chính công” định kỳ trên Báo Bình Dương.

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh)

Báo Bình Dương; Các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Các bản tin, bài viết được đăng trên Báo Bình Dương (báo giấy và báo điện tử)

01 kỳ/tháng

2

Xây dựng tin bài, bản tin điện tử về thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát TTHC; cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hành chính công,...

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh)

Các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; Cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh

Các bản tin, tin bài điện tử.

02 kỳ/tháng và các bản tin chuyên đề

3

Xây dựng tờ rơi thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp (trực tuyến, bưu chính, dịch vụ công, thanh toán trực tuyến,...).

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh)

Sở Thông tin và Truyền thông; Bưu điện tỉnh; đơn vị, địa phương có liên quan.

Các sản phẩm truyền thông đến người dân, doanh nghiệp

Quý III/2021

4

Xây dựng các video, clip (âm thanh, hình ảnh) thông tin, tuyên truyền về thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát TTHC; cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hành chính công và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp (trực tuyến, bưu chính, dịch vụ công, thanh toán trực tuyến,...) trên địa bàn tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh)

Cơ quan thông tấn báo chí; các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Video, clip được tuyên truyền tại Bộ phận Một cửa các cấp; Cổng Thông tin điện tử của tỉnh/Trang Thông tin điện tử của cấp huyện; Đài Truyền thanh

01 lần/Quý

5

Nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm các mô hình hay, mới về tổ chức hoạt động Bộ phận Một cửa, về dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính,....

Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh)

Các đơn vị, địa phương có liên quan

Các đoàn làm việc, trao đổi, học tập kinh nghiệm với các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh

Trong năm 2021

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 6334/KH-UBND năm 2020 về truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

  • Số hiệu: 6334/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 24/12/2020
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
  • Người ký: Nguyễn Hoàng Thao
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 24/12/2020
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản