- 1Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2012 chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Quyết định 312/QĐ-TTg năm 2013 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 39/2012/QH13 về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với quyết định hành chính về đất đai do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Thông báo 370/TB-VPCP năm 2013 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 14/CT-TTg do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 1Nghị quyết số 228/1999/NQ-UBTVQH10 về việc Đại biểu Quốc hội tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 2Luật Tổ chức Quốc hội 2001
- 3Nghị quyết số 07/2002/NQ-QH11 về việc ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội do Quốc hội ban hành
- 4Luật về Hoạt động giám sát của Quốc hội 2003
- 5Nghị quyết số 695/2008/NQ-UBTVQH12 về việc thành lập ban dân nguyện do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 370/2003/NQ-UBTVQH11 về việc thành lập ban dân nguyện
ỦY BAN THƯỜNG VỤ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 566/KH-BDN | Hà Nội, ngày 15 tháng 10 năm 2013 |
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ KỲ HỌP THỨ SÁU, QUỐC HỘI KHÓA XIII TỪ NGÀY 21/10/2013 ĐẾN NGÀY 6/12/2013
- Căn cứ Điều 35 Luật Tổ chức Quốc hội;
- Căn cứ Điều 33 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội;
- Căn cứ Nội quy kỳ họp Quốc hội;
- Căn cứ Nghị quyết số 228/NQ-UBTVQH 10 ngày 15 tháng 11 năm 1999 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc đại biểu Quốc hội tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân;
- Căn cứ vào Nghị quyết số 695/2008/NQ-UBTVQH12 ngày 15/10/2008 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 370/2003/NQ-ƯBTVQH 11 về việc thành lập Ban Dân nguyện;
Ngày 14/10/2013, Ban Dân nguyện đã tổ chức cuộc họp với đại diện các cơ quan: Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban của Quốc hội (Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Pháp Luật, Ủy ban Tài Chính - Ngân sách), Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an (Tổng Cục An ninh II), Công an thành phố Hà Nội (gồm lãnh đạo Công an TP, Phòng A88, CA các quận Hoàn Kiếm, Hà Đông, CA các phường: Quang Trung, quận Hà Đông; Điện Biên, quận Ba Đình), Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm cấp cứu 115 - Hà Nội, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và đại diện Ủy ban nhân dân một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc và Phú Thọ về Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII.
Tại cuộc họp, sau khi nghe Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội trình bày dự thảo Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII, đại diện các cơ quan đến dự đã phát biểu ý kiến và thống nhất:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Bảo đảm mọi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội đều được tiếp, hướng dẫn chu đáo, đúng pháp luật. Giúp Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII (từ ngày 21/10/2013 đến ngày 6/12/2013)
- Tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
II. PHỐI HỢP GIỮA BAN DÂN NGUYỆN VÀ CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN
- Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII.
- Tổng hợp tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp, định kỳ báo cáo Lãnh đạo Quốc hội vào giữa kỳ họp và cuối kỳ họp Quốc hội và trong những trường hợp đột xuất, đồng thời gửi báo cáo đến các Đoàn đại biểu Quốc hội.
- Chủ trì tổ chức phục vụ đại biểu Quốc hội tiếp công dân
+ Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội phân công một đồng chí Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban, Lãnh đạo Ban Công tác đại biểu phối hợp với Ban Dân nguyện tiếp công dân khi có yêu cầu và theo chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội. Đồng thời, phân công cán bộ lãnh đạo cấp Vụ làm đầu mối phối hợp với Vụ Dân nguyện để phục vụ Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban, Lãnh đạo Ban Công tác đại biểu, đại biểu Quốc hội tiếp công dân thuộc lĩnh vực Hội đồng, Ủy ban phụ trách khi có yêu cầu.
+ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố cử đại diện phối hợp với Ban Dân nguyện tiếp công dân khi công dân có yêu cầu và được sự đồng ý của Chủ tịch Quốc hội.
3. Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước
+ Có kế hoạch phân công cụ thể đối với cán bộ tiếp công dân của các cơ quan tại Trụ sở; tổ chức, phân loại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để phân công tiếp công dân tại Trụ sở và xử lý theo đúng pháp luật. Tổng hợp kết quả tiếp công dân hàng ngày gửi Ban Dân nguyện để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Quốc hội.
+ Khi có đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, nếu nội dung vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan có bộ phận thường trực tại Trụ sở, thì cơ quan đó chủ trì tiếp, trong trường hợp cần thiết thì phụ trách Trụ sở chủ trì việc tiếp công dân. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người gay gắt, phức tạp thì mời các đồng chí có trách nhiệm giải quyết ở địa phương và đại diện các cơ quan thường trực tiếp công dân khác cùng tiếp, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý vụ việc với lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
+ Đối với những trường hợp công dân đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội hoặc cơ quan của Quốc hội tiếp thì kịp thời báo cáo với Ban Dân nguyện để xin ý kiến Chủ tịch Quốc hội.
+ Trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội, nếu Quốc hội họp vào các ngày thứ bảy, Chủ nhật, thì Trụ sở phân công một số cán bộ thường trực để tiếp công dân.
+ Phối hợp với Bệnh viện Hà Đông và Trung tâm cấp cứu 115 - Hà Nội tổ chức bộ phận thường trực để tiếp nhận, cấp cứu kịp thời khi công dân đến khiếu nại, tố cáo mà bị ốm đau tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.
4. Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
+ Thực hiện nghiêm: Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 312/QĐ-TTg, ngày 7/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai và Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 370/TB-VPCP ngày 9/10/2013 của Văn phòng Chính phủ.
+ Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương rà soát các vụ việc khiếu kiện đông người, vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm để giải quyết theo thẩm quyền, trong trường hợp cần thiết, thì xin ý kiến các cơ quan trung ương trong quá trình xử lý vụ việc.
+ Những địa phương có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp thì phải thành lập Tổ công tác thường trực (cử đồng chí có thẩm quyền) để phối hợp với đại diện các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tiếp, giải thích vận động công dân về địa phương. Đối với những trường hợp công dân cố tình lưu lại tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước và các địa điểm là trụ sở làm việc của các cơ quan Trung ương, thì địa phương có công dân phải có trách nhiệm cử cán bộ tiếp, vận động công dân và bố trí phương tiện đưa công dân về địa phương.
5. Các cơ quan thông tấn, báo chí (Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Báo Người đại biểu nhân dân,...):
- Phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo để công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo của mình; đi khiếu nại, tố cáo đúng nơi quy định.
- Việc đưa tin về tình hình khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo cần đảm bảo khách quan, chính xác, có xác minh, tham khảo ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
III. CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN NINH VÀ TRẬT TỰ PHỤC VỤ KỲ HỌP
Có trách nhiệm thông báo kịp thời và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Bộ công an để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn khi công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo tại khu làm việc của các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và bảo vệ an toàn kỳ họp thứ Sáu Quốc hội khóa XIII theo Quy chế số 2593/QC-VPQH-BCA ngày 20/11/2012 giữa Văn phòng Quốc hội với Bộ Công an về phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động của Quốc hội.
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương nắm tình hình những vụ việc khiếu nại, tố cáo (đặc biệt là những vụ việc đông người kéo lên Trung ương), thông báo kịp thời cho Ban Dân nguyện (thông qua Vụ Dân nguyện), Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để có phương án tổ chức tiếp.
- Chỉ đạo Cục A88 của Tổng cục An ninh II tổng hợp tình hình công dân khiếu nại, tố cáo gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong kỳ họp và gửi Ban Dân nguyện để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Quốc hội.
- Phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức triển khai các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối khu làm việc của các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và bảo vệ an toàn kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII theo Quy chế số 2593/QC-VPQH-BCA ngày 20/11/2012 giữa Văn phòng Quốc hội với Bộ Công an về phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động của Quốc hội.
3. Đề nghị Công an thành phố Hà Nội
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện đảm bảo an ninh, trật tự trong kỳ họp Quốc hội, không để xảy ra tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo tụ tập đông người, gây mất trật tự tại các cơ quan của Trung ương, tại nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, khu vực xung quanh nơi Quốc hội họp, nơi ở của đại biểu Quốc hội.
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các quận, huyện, phường có trách nhiệm và chủ động phối hợp với lực lượng chức năng của các địa phương để giải thích vận động hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo không đúng nơi quy định đến Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để được tiếp theo quy định pháp luật.
- Công an quận Hà Đông và Công an phường Quang Trung, quận Hà Đông phối hợp chặt chẽ với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội để kịp thời xử lý những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mật trật tự công cộng, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan làm việc tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.
IV. KIẾN NGHỊ
- Đề nghị các địa phương, các cơ quan liên quan, trên cơ sở quy định pháp luật và thực hiện tốt Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của địa phương mình, hạn chế tối đa các trường hợp công dân đi khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên các cơ quan Trung ương; chủ động trong công tác dự báo tình hình để kịp thời phối hợp giải quyết đối với những vụ việc phức tạp mới phát sinh.
- Đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tăng cường cán bộ tiếp dân hàng ngày tại Trụ sở trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII.
Trên đây là một số nội dung cần triển khai trong công tác tiếp dân phục vụ kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIII./.
Nơi nhận: | TRƯỞNG BAN |
- 1Kế hoạch 934/KH-TTCP năm 2013 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 2Kế hoạch 268/KH-BDN năm 2013 phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII do Ban Dân nguyện ban hành
- 3Nghị quyết 1156/2016/UBTVQH13 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Ban dân nguyện do Quốc hội ban hành
- 1Nghị quyết số 228/1999/NQ-UBTVQH10 về việc Đại biểu Quốc hội tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 2Luật Tổ chức Quốc hội 2001
- 3Nghị quyết số 07/2002/NQ-QH11 về việc ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội do Quốc hội ban hành
- 4Luật về Hoạt động giám sát của Quốc hội 2003
- 5Nghị quyết số 695/2008/NQ-UBTVQH12 về việc thành lập ban dân nguyện do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 370/2003/NQ-UBTVQH11 về việc thành lập ban dân nguyện
- 6Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2012 chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Quyết định 312/QĐ-TTg năm 2013 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 39/2012/QH13 về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với quyết định hành chính về đất đai do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Kế hoạch 934/KH-TTCP năm 2013 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội do Thanh tra Chính phủ ban hành
- 9Thông báo 370/TB-VPCP năm 2013 kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 14/CT-TTg do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 10Kế hoạch 268/KH-BDN năm 2013 phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII do Ban Dân nguyện ban hành
- 11Nghị quyết 1156/2016/UBTVQH13 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Ban dân nguyện do Quốc hội ban hành
Kế hoạch 566/KH-BDN năm 2013 phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII do Ban Dân nguyện ban hành
- Số hiệu: 566/KH-BDN
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 15/10/2013
- Nơi ban hành: Ban Dân nguyện
- Người ký: Nguyễn Đức Hiền
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 15/10/2013
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định