- 1Quyết định 1928/QĐ-TTg năm 2009 phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Quyết định 409/QĐ-TTg năm 2012 về Chương trình hành động thực hiện Kết luận 04-KL/TW do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Luật phổ biến, giáo dục pháp luật 2012
- 4Luật ngân sách nhà nước 2015
- 5Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- 6Quyết định 6239/QĐ-BGDĐT năm 2016 Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2017 của ngành giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 7Quyết định 705/QĐ-TTg năm 2017 Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 3957/QĐ-BGDĐT năm 2017 Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường đến năm 2021 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5502/KH-UBND | Phú Thọ, ngày 05 tháng 12 năm 2017 |
Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 (sau đây gọi tắt là Chương trình 705); tiếp tục triển khai Quyết định số 1928/QĐ-TTg , ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” và Quyết định số 409/QĐ-TTg , ngày 09/04/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) (sau đây gọi tắt là Đề án 1928) đến năm 2021; Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, như sau:
a) Mục tiêu chung
- Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 705/QĐ-TTg , ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021;Quyết định số 1928/QĐ-TTg , ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”; Kế hoạch số 4012/KH-UBND ngày 12/9/2017 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Kế hoạch số 330/KH-UBND, ngày 25/01/2017 của UBND tỉnh về Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2017 nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường phát triển ổn định, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công dân.
b) Mục tiêu cụ thể
- 100% các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, nhà trường tổ chức phổ biến, thông tin rộng rãi về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến nhà trường, nhà giáo, người học, cán bộ quản lý, người lao động trước và sau khi được ban hành với nội dung và hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật;
- Phấn đấu hàng năm có từ 80% trở lên báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giảng viên dạy kiến thức, môn học, học phần về pháp luật trong các cơ sở giáo dục, cơ sở nghề nghiệp được cung cấp, cập nhật thông tin, tài liệu pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cần thiết để tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật theo yêu cầu nhiệm vụ;
- Phấn đấu 100% các nhà trường đều triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa; có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần về pháp luật theo quy định;
- Rà soát, góp ý hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, sách, tài liệu tham khảo phục vụ việc dạy và học pháp luật trong nhà trường; đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường gắn với đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; tiếp tục triển khai chương trình môn học pháp luật trong các chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo hướng cung cấp các nội dung pháp luật cụ thể liên quan trực tiếp đến ngành, nghề đào tạo, trong đó tập trung vào các quy định pháp luật về lao động, hợp đồng lao động và các quy định gắn với đặc thù của ngành, nghề; đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào lồng ghép nội dung môn học pháp luật, giáo dục công dân;
- Khuyến khích, huy động các tổ chức, cá nhân tư vấn pháp luật, tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý, các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu chuyên ngành luật thực hiện tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật miễn phí cho CB,CC,VC, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; khuyến khích hình thức tuyên truyền pháp luật trên các trang mạng xã hội, triển khai giảng dạy môn học pháp luật, giáo dục công dân trực tuyến, xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật điện tử, kết nối, chia sẻ, tích hợp tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên môi trường mạng để phục vụ công tác giảng dạy và học tập môn học pháp luật, giáo dục công dân;
- Bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao theo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm mới, hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhu cầu và địa bàn, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành Giáo dục.
- Kế thừa kết quả và kinh nghiệm triển khai thực hiện Đề án 1928 trong giai đoạn 2009-2016 để triển khai có hiệu quả đến năm 2021, bảo đảm tính liên tục và tính hệ thống của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường gắn kết chặt chẽ với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đặc biệt chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của người học để hình thành nhân cách con người Việt Nam phát triển toàn diện.
1. Quán triệt, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị được giao.
2. Tổ chức thi hành nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; chú trọng hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; tập trung xây dựng, nhân rộng mô hình điểm, có hiệu quả; kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
3. Rà soát, góp ý hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, sách, tài liệu tham khảo phục vụ việc dạy và học pháp luật trong nhà trường; đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường gắn với đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về PBGDPL trong nhà trường; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cụ thể:
- Rà soát, phân công, thống nhất giao nhiệm vụ cho đơn vị, cán bộ làm đầu mối tham mưu triển khai công tác PBGDPL trong nhà trường.
- Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác PBGDPL trong nhà trường, bảo đảm có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn, am hiểu pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ tốt; trong đó ưu tiên quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ người làm công tác PBGDPL ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; ưu tiên phát triển nguồn tại chỗ, người biết sử dụng tiếng dân tộc thiểu số; chú trọng xây dựng, quản lý, sử dụng và điều phối hiệu quả đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật trong nhà trường đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng.
- Phát huy vai trò nòng cốt người phụ trách công tác pháp chế, công tác PBGDPL trong tham mưu, tổ chức các hoạt động PBGDPL trong nhà trường.
- Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, cung cấp đủ tài liệu để nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác PBGDPL trong nhà trường, trong đó ưu tiên hình thức bồi dưỡng trực tuyến; tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức ở trong và ngoài tỉnh thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực thực hiện công tác này.
5. Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với ứng dụng công nghệ thông tin:
- Về nội dung: Tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định mới liên quan đến giáo dục, các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý; chú trọng giáo dục ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của chính sách pháp luật; quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; nội dung chính sách pháp luật về: an ninh quốc phòng, ý thức trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; phòng chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn thực phẩm; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường; về cải cách hành chính; về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; về hỗ trợ khởi nghiệp; pháp luật về Internet và an toàn thông tin mạng; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế... Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực tiễn thi hành, áp dụng pháp luật, gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, những gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thi hành pháp luật.
- Về hình thức: Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức PBGDPL trong nhà trường, thông qua hội nghị, hội thảo, toạ đàm, tổ chức các hội thi, các hoạt động ngoại khoá....; xây dựng, tổng kết, nhân rộng các mô hình có hiệu quả đã và đang được triển khai thực hiện. Ưu tiên thực hiện PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng lưới thông tin nội bộ của nhà trường, đơn vị trực thuộc; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn thanh niên, Công đoàn trong việc phổ biến pháp luật cho người học, nhà giáo, người lao động trong nhà trường. Nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần về pháp luật; chú trọng việc điện tử hóa các tài liệu, thư viện điện tử góp phần PBGDPL.
- Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động PBGDPL, ưu tiên hình thức trực tuyến thông qua tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật qua điện thoại, mạng xã hội, Cổng thông tin/Trang thông tin điện tử,...
- Tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp tại cơ sở giáo dục và các phong trào vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường tuân thủ, chấp hành pháp luật. Lồng ghép, phát huy vai trò hỗ trợ của các thiết chế thông tin tham gia PBGDPL trong nhà trường.
6. Khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL, tham gia tư vấn, hỗ trợ pháp lý, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật miễn phí trong nhà trường; phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cơ sở nghiên cứu, đào tạo luật, người làm công tác pháp luật tham gia PBGDPL cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong trong nhà trường.
1. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được phân công, các sở, ngành, đoàn thể lập dự toán kinh phí thực hiện tổng hợp chung trong dự toán của cơ quan, đơn vị mình gửi Sở Tài chính trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định Luật Ngân sách nhà nước.
2. Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch này gửi cơ quan tài chính cùng cấp tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định Luật Ngân sách nhà nước.
a) Năm 2017
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Quyết định số 6239/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2017 của ngành giáo dục; Kế hoạch số 330/KH-UBND, ngày 25/01/2017 của UBND tỉnh về Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2017, các hoạt động của năm 2017 gồm:
- Xây dựng kế hoạch công việc, kế hoạch kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Tổ chức quán triệt Đề án 1928 và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 đến các cơ quan, tổ chức, các đối tượng liên quan.
- Rà soát, góp ý hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập kiến thức, học phần, môn học pháp luật, giáo dục công dân theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi người học.
- Chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021;
b) Năm 2018
- Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của năm 2017.
- Tiếp tục rà soát, góp ý hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập môn pháp luật, giáo dục công dân theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi người học.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy pháp luật chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác PBGDPL. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, nhà giáo, người lao động thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.
- Tiếp tục bổ sung tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL trong trường tiểu học và trung học cơ sở; nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục tại nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, địa bàn xảy ra nhiều vi phạm pháp luật và trọng yếu về an ninh quốc phòng.
- Tổ chức các cuộc thi huy động sự tham gia của học sinh, sinh viên vào việc xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện mang ý nghĩa tuyên truyền PBGDPL liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Từ đó chọn lọc những tác phẩm xuất sắc để tuyên truyền, nhân rộng trong toàn tỉnh.
- Phối hợp triển khai công tác PBGDPL, tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
- Kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 tại các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục.
c) Năm 2019
- Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của năm 2018.
- Kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 tại các cơ sở giáo dục.
- Đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2019.
d) Năm 2020
- Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của năm 2018 và năm 2019.
- Tiếp tục kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2020 tại các cơ sở giáo dục.
đ) Năm 2021
- Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của năm 2018, năm 2019 và năm 2020.
- Tổ chức tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021. Khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án 1928.
2. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.
a) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Là cơ quan chủ trì thực hiện nội dung Đề án theo kế hoạch đề ra, có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021. Xây dựng kế hoạch kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 theo nhiệm vụ được giao, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của sở gửi Sở Tài chính trước ngày 15/7 hằng năm theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
- Xây dựng Kế hoạch của ngành Giáo dục, chỉ đạo, hướng dẫn các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc sở tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng việc giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật; chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen chấp hành pháp luật cho học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi...
- Chủ động phối hợp với ngành tư pháp và các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân ở trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tổ chức các hội thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi môn giáo dục công dân; tổ chức “Ngày pháp luật” và các hội thi tìm hiểu pháp luật.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị, thành và cơ sở giáo dục trên địa bàn.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021. Xây dựng Kế hoạch kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 theo nhiệm vụ được giao, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của sở gửi Sở Tài chính trước ngày 15/7 hằng năm theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
- Ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 của đơn vị theo quy định.
c) Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương, Sở Tài chính tham mưu báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các sở, ngành, đơn vị bảo đảm thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí.
d) Các sở, ban, ngành đoàn thể có liên quan
- Sở Tư pháp, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông, Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Đề án 1928 theo mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình tại Kế hoạch này.
- Xây dựng Kế hoạch kinh phí triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 theo nhiệm vụ dự kiến triển khai, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của đơn vị gửi Sở Tài chính trước ngày 15/7 hằng năm.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 của đơn vị theo quy định.
đ) Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 tại địa phương theo quy định.
e) Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp
- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021.
- Xây dựng, hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập các môn học pháp luật, pháp luật đại cương. Đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập các môn học pháp luật, pháp luật đại cương; đa dạng hoá các hình thức giáo dục pháp luật ngoại khoá cho học sinh, sinh viên.
- Bổ sung, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học pháp luật, pháp luật đại cương, pháp luật chuyên ngành.
- Lựa chọn nội dung pháp luật phù hợp để phổ biến cho học sinh, sinh viên trong tuần sinh hoạt “Công dân - học sinh, sinh viên” đầu năm, đầu khóa, cuối khóa.
- Nghiên cứu, áp dụng hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trên các trang mạng xã hội do nhà trường vận hành và quản lý; xây dựng chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật trên bản tin nội bộ, website của trường; triển khai xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng tủ sách pháp luật điện tử, bài giảng pháp luật điện tử, trực tuyến.
Các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành, các cơ quan liên quan, các cơ sở giáo dục đại học báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2021 trước ngày 30/11 hằng năm về Sở Giáo dục và Đào tạo (phòng Chính trị, tư tưởng và Pháp chế) để tổng hợp báo cáo chung.
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận: | TM. UỶ BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 90/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 2Kế hoạch 312/KH-UBND năm 2017 về tiếp tục thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Lào Cai
- 3Kế hoạch 200/KH-UBND năm 2017 về tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 4Quyết định 2034/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017-2021
- 1Quyết định 1928/QĐ-TTg năm 2009 phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Quyết định 409/QĐ-TTg năm 2012 về Chương trình hành động thực hiện Kết luận 04-KL/TW do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Luật phổ biến, giáo dục pháp luật 2012
- 4Luật ngân sách nhà nước 2015
- 5Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- 6Quyết định 6239/QĐ-BGDĐT năm 2016 Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2017 của ngành giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 7Quyết định 705/QĐ-TTg năm 2017 Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 3957/QĐ-BGDĐT năm 2017 Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường đến năm 2021 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 9Kế hoạch 90/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 10Kế hoạch 312/KH-UBND năm 2017 về tiếp tục thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Lào Cai
- 11Kế hoạch 200/KH-UBND năm 2017 về tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 12Quyết định 2034/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017-2021
Kế hoạch 5502/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
- Số hiệu: 5502/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 05/12/2017
- Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ
- Người ký: Hà Kế San
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 05/12/2017
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định