Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 200/KH-UBND

Sơn La, ngày 02 tháng 12 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” GIAI ĐOẠN 2017-2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021; UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường;

- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường phát triển ổn định, bền vững, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công dân.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đảm bảo 100% các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, nhà trường tổ chức phổ biến, thông tin rộng rãi về các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến nhà trường, nhà giáo, người học, cán bộ quản lý, người lao động trước và sau khi được ban hành với nội dung và hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật;

b) Phấn đấu hàng năm có từ 80% trở lên báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giảng viên dạy kiến thức, môn học, học phần về pháp luật được cung cấp, cập nhật thông tin, tài liệu pháp luật, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cần thiết để tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật theo yêu cầu nhiệm vụ;

c) Phấn đấu 100% các nhà trường đều triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật theo chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa, có giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần về pháp luật theo quy định;

d) Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong chương trình chính khóa ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo; đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật. Xây dựng chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo.

đ) Khuyến khích, huy động các tổ chức, cá nhân tư vấn pháp luật, tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý, các cơ sở đào tạo, cơ sở bồi dưỡng chuyên ngành luật thực hiện tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật miễn phí cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường; khuyến khích hình thức tuyên truyền pháp luật trên các trang mạng xã hội, triển khai giảng dạy môn học pháp luật, giáo dục công dân trực tuyến, xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật điện tử, kết nối, chia sẻ, tích hợp tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên môi trường mạng để phục vụ công tác giảng dạy và học tập môn học pháp luật, giáo dục công dân;

e) Bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao theo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm mới, hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhu cầu và địa bàn, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục.

II. YÊU CẦU

1. Kế thừa kết quả và kinh nghiệm triển khai thực hiện Đề án 1928 trong giai đoạn 2009-2016 để triển khai có hiệu quả đến năm 2021, bảo đảm tính liên tục và tính hệ thống của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

2. Tổ chức thực hiện kịp thời, thường xuyên, liên tục, đúng quy định; các hoạt động phải phù hợp với nội dung Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” và đảm bảo đúng tiến độ, khoa học, khả thi.

3. Các biện pháp thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, không trùng lặp, chồng chéo với các đề án, chương trình đã và đang được triển khai thực hiện tại địa phương.

4. Phối hợp với các sở, ngành, các cơ sở giáo dục, các cơ quan, đoàn thể để bảo đảm triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng bộ các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.

5. Chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành, sử dụng và áp dụng pháp luật của người học để hình thành nhân cách con người Việt Nam phát triển toàn diện.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Quán triệt, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ chính trị được giao.

2. Tổ chức thi hành nghiêm chỉnh, đồng bộ Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; chú trọng hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; tập trung xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, có hiệu quả; kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện; đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

3. Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập pháp luật trong các chương trình chính khóa

a) Đổi mới phương pháp dạy học môn giáo dục công dân; môn học, học phần về pháp luật:

- Giáo viên, giảng viên dạy học môn giáo dục công dân; môn học, học phần về pháp luật lựa chọn phương pháp phù hợp với lứa tuổi, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh, sinh viên gắn kết chặt chẽ với việc tuyên truyền, PBGDPL.

- Tiến hành kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh, để nắm bắt kiến thức pháp luật và vận dụng vào cuộc sống một cách tốt nhất.

- Tổ chức dạy học môn giáo dục công dân; môn học, học phần về pháp luật phù hợp với thực tế địa phương và điều kiện nhà trường. Coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức hình thức dạy học linh hoạt theo hướng tích hợp, lồng ghép việc sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học nhằm tăng cường hiệu quả dạy học thông qua các phương tiện nghe nhìn, các mô hình trực quan.

- Sử dụng các hình thức: Kể chuyện pháp luật, sân khấu hóa, xem phim tư liệu, gây hứng thú cho học sinh, sinh viên tích cực tham gia thảo luận, trình bày nhận thức hoặc trao đổi các vấn đề trong thực tế đời sống hàng ngày liên quan đến nhận thức, thực hiện pháp luật.

b) Cơ quan quản lý giáo dục, các trường học, hàng năm tổ chức hội nghị chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học môn giáo dục công dân; môn học, học phần về pháp luật và công tác PBGDPL.

c) Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật và phương pháp PBGDPL cho báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Duy trì và tổ chức tốt “Ngày pháp luật” tại các cơ sở giáo dục.

d) Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả chương trình bộ môn giáo dục công dân, môn học, học phần về pháp luật linh hoạt, phù hợp thực tế với từng đối tượng.

đ) Lựa chọn nội dung tuyên truyền, PBGDPL một cách hợp lý, có hệ thống, bảo đảm hiệu quả thiết thực đối với từng đối tượng.

e) Giáo viên, cán bộ làm công tác PBGDPL giới thiệu, hướng dẫn học sinh, sinh viên truy cập các trang Website về pháp luật để tra cứu thông tin. Xây dựng và hướng dẫn học sinh, sinh viên sử dụng Email để trao đổi nội dung học tập, tìm hiểu pháp luật với thầy cô và bạn đọc.

4. Đổi mới, nâng cao chất lượng các hình thức PBGDPL ngoại khóa

a) Hoạt động PBGDPL ngoại khóa phải được thực hiện trên cơ sở các kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề bảo đảm tính hệ thống và hiệu quả. Kết hợp giáo dục chính khóa và ngoại khóa, tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Chú trọng tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động mang tính thực hành pháp luật trong thực tiễn như tham gia các phiên tòa xét xử lưu động, các hoạt động tổ chức thực hiện pháp luật tại địa phương.

b) Các trường học thực hiện lồng ghép nội dung PBGDPL vào hoạt động ngoài giờ lên lớp.

- Căn cứ chủ điểm năm học, chủ điểm giáo dục hàng tháng, các hoạt động của địa phương đưa nội dung phù hợp theo từng thời điểm và từng đối tượng.

- Đa dạng hóa các cuộc thi, các hoạt động ngoài giờ lên lớp với nhiều hình thức, phương pháp và nội dung khác nhau: Viết, vẽ tranh, dựng các tiểu phẩm vui, sân khấu hóa những tình huống pháp luật. Thành lập các câu lạc bộ chuyên đề pháp luật, văn phòng tư vấn pháp luật do Đoàn TNCSHCM, nhà giáo giảng dạy môn Giáo dục công dân, môn Pháp luật phụ trách. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức tuyên truyền miệng.

c) Cung cấp các tài liệu PBGDPL và xây dựng tủ sách pháp luật: Phát hành các tờ rơi, tài liệu hỏi đáp về pháp luật đến tận tay cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên. Mỗi cơ quan quản lý giáo dục, trường học có tủ sách pháp luật riêng; có hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, báo, tạp chí pháp luật cần thiết, tổ chức giới thiệu sách, thu hút và phục vụ bạn đọc kịp thời, đầy đủ.

d) Tổ chức báo cáo chuyên đề về pháp luật: Tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, bảo vệ môi trường và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc sống, học tập phù hợp từng cấp học, trình độ đào tạo.

đ) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các đợt sinh hoạt chính trị...

e) Các cơ sở giáo dục tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi môn Giáo dục công dân cấp trường, cấp huyện, thành phố; các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

g) Chỉ đạo thực hiện giờ phát thanh học đường, câu lạc bộ pháp luật, tổ chức các cuộc thi, sân khấu hóa, tiểu phẩm vui, vẽ tranh cổ động,.., có nội dung tuyên truyền, PBGDPL.

h) Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”; triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng các việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện của đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên.

5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cụ thể:

a) Rà soát, phân công, thống nhất giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị, cán bộ làm đầu mối tham mưu triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;

b) Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, bảo đảm có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn sâu, am hiểu pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ tốt; trong đó ưu tiên quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật biết sử dụng tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ, ưu tiên phát triển nguồn tại chỗ; chú trọng xây dựng, quản lý, sử dụng và điều phối hiệu quả đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật trong nhà trường đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng.

c) Phát huy vai trò nòng cốt người làm công tác pháp chế của đơn vị trong công tác tham mưu, điều phối, tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;

d) Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, cung cấp đủ tài liệu để nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, trong đó ưu tiên hình thức bồi dưỡng trực tuyến; tăng cường phối hợp với cơ quan, tổ chức thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực thực hiện công tác này.

6. Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với ứng dụng công nghệ thông tin

a) Về nội dung: Tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định mới liên quan đến giáo dục, các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử lý; chú trọng giáo dục ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ pháp luật; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của chính sách pháp luật; quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; nội dung chính sách pháp luật về: an ninh quốc phòng, ý thức trách nhiệm về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; phòng chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn thực phẩm; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực học đường; về cải cách hành chính; về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; về hỗ trợ khởi nghiệp; pháp luật về Internet và an toàn thông tin mạng; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế... Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thực tiễn thi hành, áp dụng pháp luật, gắn với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thi hành pháp luật;

b) Về hình thức; Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; xây dựng, tổng kết, nhân rộng các mô hình có hiệu quả đã và đang được triển khai thực hiện. Ưu tiên thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng lưới thông tin nội bộ của nhà trường, đơn vị trực thuộc; phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn thanh niên, Công đoàn trong việc phổ biến pháp luật cho người học, nhà giáo, người lao động trong nhà trường. Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy môn giáo dục công dân, môn học, học phần về pháp luật; chú trọng việc điện tử hóa các tài liệu, học liệu, hình thành kho học liệu số, thư viện điện tử góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng qua mạng, hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục.

c) Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, ưu tiên hình thức trực tuyến thông qua tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật qua điện thoại, mạng xã hội, Cổng thông tin/Trang thông tin điện tử...;

d) Tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp tại cơ sở giáo dục và các phong trào vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường tuân thủ, chấp hành pháp luật. Lồng ghép, phát huy vai trò hỗ trợ của các thiết chế thông tin tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.

7. Khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật, tham gia tư vấn, hỗ trợ pháp lý, cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật miễn phí trong nhà trường; phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cơ sở nghiên cứu, đào tạo luật, người làm công tác pháp luật tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện

1.1. Năm 2017

a) Xây dựng, ban hành Kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án đến năm 2021. Tổ chức quán triệt và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 đến các cơ quan, tổ chức, các đối tượng liên quan.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Đơn vị phối hợp; Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2017.

b) Kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án cấp tỉnh, cấp huyện.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2017.

1.2. Năm 2018

a) Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, nhà giáo, người lao động thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông, người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018.

b) Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy pháp luật chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.

- Đơn vị chủ trì: Các cơ sở giáo dục.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018.

c) Tiếp tục bổ sung, nâng cao chất lượng tủ sách pháp luật và các phương tiện, thiết bị hỗ trợ dạy học môn giáo dục công dân, môn pháp luật trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục tại vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, địa bàn xảy ra nhiều vi phạm pháp luật và trọng yếu về an ninh quốc phòng.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018.

d) Tổ chức các cuộc thi huy động sự tham gia của học sinh, sinh viên vào việc xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện mang ý nghĩa tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Từ đó chọn lọc, nhân rộng những tác phẩm xuất sắc để công bố rộng rãi thông qua mạng internet, băng đĩa...

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018.

đ) Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật trên trang mạng xã hội, cổng thông tin điệu tử của cơ quan, đơn vị.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2018.

e) Kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý III năm 2018.

1.3. Năm 2019

a) Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của năm 2018.

b) Đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2019 tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND huyện, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2019.

1.4. Năm 2020

a) Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của năm 2018 và năm 2019.

b) Tiếp tục kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn 2017-2020 tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND huyện, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2020.

1.5. Năm 2021

a) Tiếp tục triển khai các nội dung hoạt động của năm 2018, năm 2019 và năm 2020.

b) Tổ chức tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021. Khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án 1928.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND huyện, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý III năm 2021.

2. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị

a) Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm.

- Hằng năm, ban hành kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ đã đề ra tại khoản 1 Mục IV Kế hoạch này. Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học và các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021.

- Bổ sung, bố trí giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành giảng dạy môn học giáo dục công dân ở các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục thường xuyên và môn học pháp luật ở các trường trung cấp sư phạm.

- Chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng việc giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật; chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen chấp hành pháp luật cho học sinh. Tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp, các đợt sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật mới.

- Chủ động phối hợp với ngành tư pháp và các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân ở trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tổ chức các hội thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi môn giáo dục công dân; báo cáo viên pháp luật giỏi; tổ chức “Ngày pháp luật” và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật...

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức biên soạn tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật. Xây dựng và bổ sung tủ sách, ngăn sách pháp luật trong nhà trường.

- Tăng cường kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 của các phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

- Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 (lồng ghép trong báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật).

b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021.

- Ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 tại Sở và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 (lồng ghép trong báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật).

c) Các sở, ngành được giao phối hợp ban hành Kế hoạch

Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức triển khai thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 theo mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình thực hiện đã đặt ra tại Kế hoạch.

d) UBND huyện, thành phố

- Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021. Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 (lồng ghép trong báo cáo công tác phổ biến, giáo dục pháp luật).

- Chỉ đạo cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021.

- Bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án 1928 đến năm 2021 tại địa phương.

đ) Các nhà trường

Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn TNCSHCM, Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chủ tịch Công đoàn, nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật, giáo viên phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp có trách nhiệm thực hiện Đề án tại nhà trường.

Tổ chức thực hiện các mục tiêu, yêu cầu của Đề án, nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, giáo viên và người học tại các nhà trường.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác (nếu có).

2. Hàng năm, cơ quan giáo dục các cấp xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo nhiệm vụ được giao, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của đơn vị, gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trên đây là Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện, thành phố thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT Tỉnh ủy;
- CT UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.50b.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Phạm Văn Thủy

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 200/KH-UBND năm 2017 về tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La

  • Số hiệu: 200/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 02/12/2017
  • Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
  • Người ký: Phạm Văn Thủy
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản