Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 12 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIA ĐÌNH VÀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI NĂM 2024

Căn cứ Nghị định số 02/2013/NĐ-CP ngày 03/01/2013 của Chính phủ quy định về công tác gia đình, Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình; Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Khóa XIII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; Quyết định số 2238/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 13/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; Công văn số 474/BVHTTDL-GĐ ngày 02/02/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thực hiện công tác gia đình năm 2024; trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 456/TTr-SVHTTDL ngày 08/3/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về công tác gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình trong năm 2024; tăng cường công tác quản lý nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022, Luật Bình đẳng giới và các văn bản thuộc lĩnh vực gia đình được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

2. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò của gia đình và công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Tăng cường trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội đối với việc giữ gìn, bảo vệ các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

3. Phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả giữa các ngành, các cấp trong tổ chức thực hiện các chương trình, đề án về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; tiếp tục thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, duy trì và phát triển các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình để hạn chế thấp nhất tình trạng bạo lực gia đình tại địa phương.

4. Tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, đảm bảo hiệu quả cả hình thức và nội dung trên tinh thần sáng tạo, tiết kiệm, an toàn và phù hợp. Tăng cường, đẩy mạnh, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và phát huy hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, và các địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Quán triệt, triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chiến lược, quyết định, kế hoạch, chương trình, về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tại các kế hoạch, quyết định của UBND tỉnh ban hành: Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 27/5/2022 triển khai thực hiện Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 10/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới (giai đoạn 2022 - 2030) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 22/8/2022 về thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030; Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 18/4/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 21/10/2022 thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 17/01/2023 triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

2. Truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức

- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội tham gia xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, là tế bào lành mạnh của xã hội, tổ ấm của mỗi người; nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, lối sống tôn trọng đạo lý, truyền thông tốt đẹp của dân tộc; phát huy, nhân rộng các giá trị tốt đẹp trong gia đình góp phần tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phát triển đất nước.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông thay đổi nhận thức, hành vi về phòng, chống bạo lực gia đình bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng như: tuyên truyền cổ động trực quan; truyền thông trực tiếp; tuyên truyền trên đài truyền hình, đài phát thanh, hệ thống thông tin cơ sở tại các xã, phường, thị trấn; các trang thông tin điện tử, báo điện tử, mạng xã hội...

- Tiếp tục thực hiện tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình trên các phương tiện truyền thông đại chúng và internet.

- Tiếp tục triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” trên phạm vi toàn tỉnh.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông về giá trị của gia đình nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”; Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”; Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”.

- Tổ chức Ngày hội văn hóa Gia đình công nhân, lao động tỉnh Quảng Ngãi.

- Tổ chức chương trình Hành trình bảo vệ mầm xanh.

* Các sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế tổ chức các hoạt động tuyên truyền theo chủ đề trên đối với từng sự kiện thông qua các hình thức mít tinh, hội nghị, hội thảo; tọa đàm chuyên đề; tập huấn; tuyên truyền cổ động trực quan và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp.

4. Thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình

- Tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình và Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 13/01/2022 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chương trình về phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình hình mới đến năm 2025.

- Tổ chức chiến dịch truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình và thực hiện tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình trên phương tiện truyền thông đại chúng và internet.

- Tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (15/5-30/6/2024) và hưởng ứng Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái (25/11/2024).

- Đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình hiệu quả tại cộng đồng về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

5. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ nhân lực làm công tác gia đình các cấp; tăng đầu tư nguồn lực của địa phương cho công tác gia đình nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững.

6. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác gia đình cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình tại cơ sở.

7. Thực hiện thu thập thông tin, báo cáo về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình theo Thông tư số 07/2017/TT-BVHTTDL ngày 29/12/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

8. Công tác phối hợp liên ngành

- Các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được phân công theo Quyết định số 636/QĐ-UBND ngày 05/4/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp liên ngành về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan theo lĩnh vực phụ trách để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình được phân công. Trong đó, chú trọng các nhiệm vụ: Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới trong gia đình; chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình; chăm sóc bảo vệ, giáo dục trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong gia đình...

- Thực hiện báo cáo hàng năm và đột xuất về công tác gia đình theo quy định.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN: Từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của các sở, ngành, đơn vị, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch này.

- Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung của công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo; tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

- Tiếp tục chủ trì, phối hợp tổ chức triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và văn bản quy phạm pháp luật về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình: Nghị định số 76/2023/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Nghị định số 02/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2013 về Công tác gia đình.

- Hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình; Chương trình, đề án, kế hoạch về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình trên các phương tiện truyền thông đại chúng và internet.

- Tiếp tục triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” trên phạm vi toàn tỉnh.

- Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động truyền thông trong các dịp, ngày kỷ niệm về gia đình.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình Hành trình bảo vệ mầm xanh tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Ngày hội văn hóa Gia đình công nhân, lao động tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập, tổng hợp báo cáo thông tin về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh theo Thông tư số 07/2017/TT-BVHTTDL ngày 29/12/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác gia đình; hướng dẫn bồi dưỡng, nâng cao năng lực về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình cho đội ngũ cộng tác viên gia đình ở cơ sở.

- Chủ trì, phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo lồng ghép nội dung giáo dục về gia đình vào chương trình giáo dục của nhà trường các cấp theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kiến thức về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình vào các chương trình giáo dục và đào tạo phù hợp với yêu cầu của từng ngành học, cấp học. Hướng dẫn xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với gia đình cho học sinh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan triển khai tài liệu giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình (sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành). Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào các chương trình, đề án của ngành.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Hành trình bảo vệ mầm xanh tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tham mưu triển khai các hoạt động liên quan đến bình đẳng giới, thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, phòng, chống xâm hại trẻ em. Nâng cao năng lực về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho đội ngũ cán bộ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và cộng tác viên làm công tác trẻ em. Thực hiện công tác chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong gia đình. Tổ chức đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng là nạn nhân bạo lực gia đình.

- Chủ trì, phối hợp chỉ đạo tổ chức lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch trong xây dựng, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và các chiến lược, chương trình, đề án có liên quan theo từng giai đoạn; đặc biệt quan tâm đến hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình dân tộc thiểu số.

- Chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thực hiện việc chăm sóc, tư vấn tâm lý, bố trí nơi tạm lánh và hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp là nạn nhân của bạo lực gia đình.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, nhất là đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn tăng cường tuyên truyền các nội dung triển khai thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh; nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, phát huy mạnh mẽ vai trò của cơ quan báo chí trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình.

- Hướng dẫn chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông; thống kê, báo cáo, xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.

6. Sở Tư pháp

- Thực hiện trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật. Ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho hòa giải viên các tổ hòa giải để nâng cao chất lượng công tác hòa giải tại cơ sở.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, theo dõi tình hình thực hiện pháp luật về hôn nhân và gia đình, đạo đức, lối sống, quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong gia đình.

7. Sở Y tế

- Chỉ đạo củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở đáp ứng nhiệm vụ tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế xã, phường, thị trấn bố trí phòng tạm lánh (mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 phòng tạm lánh đặt tại cơ sở y tế); thực hiện chăm sóc ban đầu, tư vấn sức khỏe cho nạn nhân bạo lực gia đình; phối hợp, lồng ghép triển khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch.

- Thực hiện thống kê, báo cáo các trường hợp bệnh nhân là nạn nhân bạo lực gia đình được khám và điều trị tại các cơ sở y tế gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp) theo định kỳ.

8. Sở Nội vụ: Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng về công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hướng dẫn kiện toàn đội ngũ nhân lực làm công tác gia đình từ cấp tỉnh đến cơ sở.

9. Ban Dân tộc tỉnh: Phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tư pháp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật về hôn nhân và gia đình; về phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình, ngăn ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; giáo dục đạo đức, lối sống; tiêu chí ứng xử trong gia đình trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

10. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan thực hiện việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp đối với nạn nhân bạo lực gia đình; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

- Chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân cùng cấp xử lý các vụ việc do bạo lực gia đình gây hậu quả nghiêm trọng, có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự, đưa vụ án xét xử công khai, lưu động, xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chỉ đạo phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Bình đẳng giới; Luật Trẻ em; Luật Hôn nhân và Gia đình trong lực lượng vũ trang; chỉ đạo các gia đình quân nhân thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan trong Kế hoạch.

- Tổ chức các hình thức truyền thông đa dạng, phong phú về nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào các buổi sinh hoạt, sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình tại đơn vị cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang.

12. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

Chỉ đạo công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực gia đình cho đội ngũ kiểm sát viên và thẩm phán các cấp để thực hiện tuyên truyền giáo dục chuyển đổi hành vi về phòng, chống bạo lực gia đình cho người gây bạo lực gia đình trong quá trình truy tố, xét xử; tổng hợp, cung cấp số liệu về bạo lực gia đình theo phạm vi quản lý về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo định kỳ.

13. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; tăng cường thời lượng đưa tin, phát sóng về công tác gia đình, giáo dục đạo đức, lối sống gia đình để thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; vận động nhân dân tham gia tình nguyện viên, cộng tác viên phòng, chống bạo lực gia đình; lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực gia đình với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và trong các phong trào thi đua do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phát động.

15. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác tuyên truyền, chỉ đạo các cấp hội tham gia thực hiện xây dựng bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình; phát huy vai trò của phụ nữ trong vận động, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng, vị trí vai trò của gia đình và xây dựng gia đình; tiếp tục xây dựng, vận hành địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, tham gia công tác hòa giải ở cơ sở; chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; lồng ghép tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về kiến thức và kỹ năng sống, giáo dục đời sống gia đình, sức khỏe sinh sản. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội văn hóa Gia đình công nhân, lao động tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

16. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh

Chỉ đạo các cấp Hội Nông dân trực thuộc tuyên truyền, giáo dục hội viên thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; vận động hội viên tham gia tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình và nhân rộng mô hình gia đình nông dân tiến bộ, hạnh phúc, không có bạo lực, không có tệ nạn xã hội; phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch.

17. Đề nghị Tỉnh Đoàn

Chỉ đạo Đoàn thanh niên các cấp trực thuộc thực hiện công tác giáo dục tiền hôn nhân cho nam, nữ thanh niên và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về trách nhiệm xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; phối hợp trong việc xây dựng và nhân rộng mô hình gia đình thanh niên tiến bộ, hạnh phúc, không có bạo lực gia đình.

18. Đề nghị Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi tỉnh

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phòng, chống bạo lực gia đình; đẩy mạnh hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; tham gia xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng.

19. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội; tuyên truyền về giới, bình đẳng giới; về hôn nhân, xây dựng gia đình hạnh phúc trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động; đưa công tác phòng, chống bạo lực gia đình vào các nội dung phát động thi đua và tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của các cấp công đoàn; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội văn hóa Gia đình công nhân, lao động tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

20. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo xây dựng, ban hành kế hoạch và hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch tại địa phương. Chủ động bố trí, đảm bảo nguồn lực triển khai tổ chức các hoạt động về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương.

- Tổ chức triển khai, thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và văn bản quy phạm pháp luật về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình.

- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác gia đình; bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trong gia đình, phòng ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình; triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” và các Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác gia đình theo tình hình phù hợp tại địa phương; thực hiện tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình trên các phương tiện truyền thông đại chúng và internet;

- Kiện toàn đội ngũ nhân lực làm công tác gia đình ở cấp huyện và cấp cơ sở, trong đó chú trọng thành lập đội ngũ cộng tác viên gia đình ở cấp thôn, tổ dân phố để công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình được thực hiện kịp thời, hiệu quả cao. Tổ chức tập huấn công tác gia đình cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác gia đình và đội ngũ cộng tác viên gia đình.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 05/11/2024 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- BTT UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban ngành, hội đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, NC, KTTH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hoàng Tuấn