Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4798/KH-UBND

Bến Tre, ngày 01 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “CẢ NƯỚC CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 17/10/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình hành động sổ 09-CTr/TU ngày 29/01/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre năm 2021 - 2025;

Căn cứ Kế hoạch số 2057/KH-UBND ngày 16/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Phong trào thi đua), với các nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện Phong trào thi đua nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, trách nhiệm, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức thực hiện Phong trào thi đua đồng bộ, thiết thực, hiệu quả; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2016 - 2020; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới đến năm 2025.

- Phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh có: Huyện Chợ Lách đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao; thành phố Bến Tre hoàn thành nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới; 05 huyện gồm Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Châu Thành, Bình Đại đạt chuẩn nông thôn mới; có ít nhất 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí trở lên; có ít nhất 40% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và mỗi huyện, thành phố có 01 xã nông thôn mới kiểu mẫu; đặc biệt xây dựng 02 xã thí điểm là Phú Lễ (huyện Ba Tri), Giao Long (huyện Châu Thành) vừa đạt tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí của Trung ương quy định vừa gắn với yêu cầu của tỉnh (như khu dân cư tập trung, vùng sản xuất tập trung, nghĩa trang nhân dân...).

(Kèm theo Phụ lục Lộ trình thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025).

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện Phong trào thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và hoạt động của các cụm, khối thi đua từ nay đến năm 2025.

- Nội dung, hình thức tổ chức Phong trào thi đua phải phong phú, thiết thực, phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương, cơ sở; gắn triển khai Phong trào thi đua với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được nhiều sáng kiến, sáng tạo và các nguồn lực trong Nhân dân.

- Việc phát hiện, công nhận, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích và các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu phải thực chất, khách quan, kịp thời tạo động lực thúc đẩy Phong trào thi đua, tránh chạy theo thành tích nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA

Để đạt được mục tiêu: “Nông thôn khang trang, xóm ấp văn minh; Nông nghiệp bền vững, sản xuất tập trung; Nông dân tri thức, đời sống sung túc; Quản lý thông minh, dân chủ tiến bộ”, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp tham gia khối thi đua trên địa bàn tỉnh

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hướng dẫn kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua; tập trung xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách và đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

- Tổ chức Phong trào thi đua hàng năm phải có nội dung cụ thể như: Xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể của cơ quan, đơn vị trong xây dựng nông thôn mới cần phải thực hiện hằng năm; những việc làm cụ thể đối với xã được Ban Chỉ đạo tỉnh phân công theo dõi, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới,...

- Các cơ quan tham mưu hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả phong trào thi đua Đồng Khởi mới xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đặc biệt, vận động người dân tham gia tích cực “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”.

- Gắn kết quả xây dựng nông thôn mới với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành, đơn vị; kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực, có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay để học tập và làm theo.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện những chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương.

- Tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất để góp phần xã hội hóa xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với những lợi ích được thụ hưởng khi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp.

- Phấn đấu hoàn thành sớm, có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là đối với các xã, huyện trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh; đối với các xã đã đạt chuẩn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

- Chỉ đạo các xã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, Ban Phát triển các ấp và các tổ chức tham mưu, giúp việc đảm bảo hoạt động hiệu quả, trách nhiệm; đồng thời phân công và quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên trong tổ chức thực hiện; có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới cho cả giai đoạn và từng năm (xác định những công việc, những tiêu chí cần được ưu tiên đầu tư và vận động Nhân dân thực hiện); tổ chức tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận để các tầng lớp Nhân dân tự giác hưởng ứng tham gia (đóng góp công sức, đất đai, tài sản, trí tuệ,..

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

Tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia Phong trào thi đua, phát huy tốt phản biện xã hội và kịp thời phản ánh, đề xuất, kiến nghị những giải pháp hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Các sở, ban ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cụm, khối thi đua căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ theo từng thời điểm và đối tượng cụ thể để có các hình thức tuyên truyền phù hợp, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức “xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, thường xuyên, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”, xây dựng nông thôn mới bảo đảm thực chất, đi vào chiều sâu, bền vững, lấy người dân làm chủ thể tham gia và hưởng thụ thành quả của nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, qua đó tạo sự đồng thuận của toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua với nội dung, tiêu chí, tiêu chuẩn, biện pháp cụ thể, tránh hình thức, lãng phí; chú trọng chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm để nhân rộng cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả; tổ chức sơ kết, tổng kết Phong trào thi đua theo đúng tiến độ.

2. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng, bám sát cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả và các điển hình tiên tiến trong thực hiện Phong trào thi đua.

3. Năm 2023: Tổ chức sơ kết Phong trào thi đua đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện và tiến hành tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.

IV. ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHÍ THI ĐUA, HÌNH THỨC VÀ TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG

1. Đối tượng, tiêu chí thi đua

1.1. Đối với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Nghiên cứu để kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh những cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân thực hiện phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng nông thôn mới.

- Hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các công việc, nhiệm vụ được giao trong thực hiện xây dựng nông thôn mới được quy định tại Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ; các quy định của Bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Có văn bản đăng ký với Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh theo dõi, tổng hợp) tham gia hỗ trợ ít nhất 01 xã khó khăn trong xây dựng nông thôn mới (có địa chỉ và kết quả cụ thể).

1.2. Đối với các huyện, thành phố

- Huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; thành phố hoàn thành nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới.

- Là đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

- Không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

1.3. Đối với xã

- Đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và là xã tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của cấp huyện; không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

- Đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và là xã có kết quả nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới toàn diện, nổi bật; không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

1.4. Đối với ấp thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển đạt chuẩn nông thôn mới theo các tiêu chí nông thôn mới do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

1.5. Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã

- Có những đóng góp cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới và được cấp có thẩm quyền ghi nhận.

- Có liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; bảo tồn và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương, có nhiều sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên; phối hợp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và giải quyết được nhiều việc làm cho người dân trên địa bàn nông thôn.

1.6. Đối với cá nhân

- Cán bộ, công chức, viên chức nỗ lực bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, đề xuất trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện chính sách, hướng dẫn hoặc tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong xây dựng nông thôn mới.

- Người lao động (nông dân, công nhân...), thành viên hợp tác xã tích cực hưởng ứng, tham gia Phong trào thi đua với những việc làm thiết thực (đóng góp tiền, công sức, đất đai,...) hoặc có mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, có phát minh, sáng chế trong lao động, sản xuất góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới.

1.7. Đối tượng khác: Các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các gia đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài,... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng nông thôn mới; sản xuất giỏi, có thu nhập cao và giúp đỡ cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương (gắn với địa chỉ cụ thể).

2. Hình thức và tiêu chuẩn khen thưởng

2.1. Khen thưởng cấp Nhà nước: Đối tượng, tiêu chuẩn, mức khen thực hiện theo Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành và hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

2.2. Khen thưởng cấp tỉnh

a) Khen thưởng hàng năm

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng:

06 tập thể và 09 cá nhân, đối với: Xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu;

10 tập thể và 20 cá nhân, đối với: Huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, thành phố hoàn thành nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới.

Lưu ý: Chỉ thực hiện việc khen thưởng cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý và cán bộ, công chức đối với địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; thành phố hoàn thành nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới đảm bảo đúng tiến độ về thời gian được công nhận theo Kế hoạch đã phê duyệt.

Giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh là đầu mối tập hợp hồ sơ, theo dõi, rà soát, xem xét trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen (không hạn chế số lượng), đối với:

Các tổ chức, doanh nghiệp: Đóng góp trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trị giá từ 150 triệu đồng trở lên hoặc vận động từ 400 triệu đồng trở lên;

Cá nhân, gia đình trong năm có nhiều đóng góp về công sức, đất đai và tài sản cho xây dựng nông thôn mới (quy thành tiền) trị giá từ 50 triệu đồng trở lên hoặc trực tiếp vận động Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình công cộng có trị giá từ 400 triệu đồng trở lên.

Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

b) Khen thưởng sơ kết Phong trào thi đua (tổ chức vào năm 2023)

- Đối với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Xét chọn những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền vận động hoặc giúp đỡ có hiệu quả các địa phương trong xây dựng nông thôn mới (gắn với địa chỉ và kết quả cụ thể).

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan xét chọn 03 tập thể và 06 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong Phong trào thi đua đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Đối với các huyện, thành phố: Xét chọn những cán bộ, công chức, viên chức luôn nỗ lực bám sát cơ sở, tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành, thực hiện cơ chế, chính sách, có nhiều sáng tạo trong tổ chức thực hiện hoặc hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho cơ sở đạt hiệu quả rõ rệt, thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra (gắn với địa chỉ và kết quả cụ thể). Mỗi huyện, thành phố xét chọn 05 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong Phong trào thi đua trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng.

Giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh là đầu mối tập hợp hồ sơ, theo dõi, rà soát, xem xét trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Đối với các xã: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng 03 tập thể và 06 cá nhân, đối với:

Xã tiêu biểu trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới của huyện: Trong năm 2023, xã đã phấn đấu đạt mới được 04 tiêu chí trở lên, trong các tiêu chí đã đạt có tiêu chí Thu nhập và Hộ nghèo;

Xã đặc biệt khó khăn có nhiều nỗ lực vươn lên trong xây dựng nông thôn mới: Trong năm 2023, xã phấn đấu đạt mới được 03 tiêu chí trở lên, trong các tiêu chí đã đạt có tiêu chí Thu nhập và Hộ nghèo.

Giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh là đầu mối tập hợp hồ sơ, theo dõi, rà soát, xem xét trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Đối với các doanh nghiệp, các tổ chức khác (văn phòng đại diện, hợp tác xã,...): Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen (không hạn chế số lượng), đáp ứng một trong các yêu cầu sau đây:

Có đóng góp trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trị giá từ 150 triệu đồng trở lên hoặc vận động từ 400 triệu đồng trở lên (trừ trường hợp đã khen trong năm);

Có đầu tư vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp đạt hiệu quả cao hoặc liên kết, phối hợp tiêu thụ được nhiều sản phẩm nông nghiệp và giải quyết được nhiều việc làm trên địa bàn.

Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Nhân dân, hộ gia đình trong giai đoạn có nhiều đóng góp công sức, đất đai, tài sản (như khen thưởng hàng năm) hoặc trí tuệ (sáng chế, sáng kiến) cho xây dựng nông thôn mới tiêu biểu của huyện (những trường hợp trước đó đã được khen thưởng hàng năm sau đó tiếp tục có nhiều đóng góp vẫn được xem xét khen thưởng).

Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

c) Khen thưởng tổng kết Phong trào thi đua (tổ chức vào năm 2025)

- Đối với sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh:

Hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các văn bản hướng dẫn xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền;

Nghiên cứu để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung kịp thời các văn bản hướng dẫn; hoàn thiện các cơ chế, chính sách; có sáng kiến trong tham mưu chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới;

Tham gia hướng dẫn, hỗ trợ có hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương được Ban Chỉ đạo tỉnh phân công theo dõi, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan xét chọn 06 tập thể và 12 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong Phong trào thi đua đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Đối với các huyện, thành phố:

Mỗi huyện, thành phố xét chọn 05 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong Phong trào thi đua trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng, đảm bảo các yêu cầu sau đây:

Huyện, thành phố hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; hoàn thành nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới theo quy định trong năm 2025;

Đạt và vượt số xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh;

Là đơn vị tiêu biểu, điển hình trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh;

Là địa phương không nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh là đầu mối tập hợp hồ sơ, theo dõi, rà soát, xem xét trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Đối với doanh nghiệp, các tổ chức khác (hợp tác xã, tổ hợp tác...):

Có nhiều đóng góp cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới;

Có liên kết, phối hợp làm ra sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp và giải quyết được nhiều việc làm trên địa bàn nông thôn.

Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Tập thể, cá nhân, gia đình lập thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua, có nhiều đóng góp cho xây dựng nông thôn mới tiêu biểu của huyện (Tiêu chuẩn xét khen thưởng như tiêu chuẩn sơ kết giai đoạn 2023). Những đối tượng đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, sau đó tiếp tục có nhiều đóng góp, lập thành tích xuất sắc tiêu biểu thì xem xét khen thưởng khi tổng kết Phong trào thi đua (năm 2025).

Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

- Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên , hội viên: Luôn nỗ lực bám sát cơ sở, tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành, thực hiện cơ chế, chính sách, có nhiều sáng tạo trong tổ chức thực hiện hoặc hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho cơ sở đạt hiệu quả rõ rệt, thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen, sau đó tiếp tục có nhiều đóng góp, lập thành tích xuất sắc tiêu biểu thì xem xét khen thưởng khi tổng kết Phong trào thi đua (năm 2025).

Giao Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh là đầu mối tập hợp hồ sơ, theo dõi, rà soát, xem xét trình xem xét, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng - Sở Nội vụ).

d) Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn khen thưởng theo thẩm quyền cho tập thể, cá nhân, gia đình có nhiều thành tích trong thực hiện Phong trào thi đua theo quy định của cơ quan, đơn vị, địa phương.

đ) Kinh phí khen thưởng: Thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

V. THỦ TỤC, HỒ SƠ

1. Thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng

a) Đối với khen thưởng hàng năm, khen đột xuất: Các cơ quan, đơn vị, địa phương lập hồ sơ theo thủ tục đơn giản trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng Sở Nội vụ) và Trung tâm phục vụ Hành chính công.

Thành phần hồ sơ (01 bộ bản chính), gồm:

- Văn bản đề nghị khen thưởng của cấp trình.

- Tóm tắt thành tích của tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng.

- Biên bản họp xét của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp huyện.

b) Đối với khen thưởng khi sơ kết, tổng kết Phong trào thi đua: Các cơ quan, đơn vị, địa phương lập hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét khen thưởng (qua Ban Thi đua - Khen thưởng Sở Nội vụ) và Trung tâm phục vụ Hành chính công.

Thành phần hồ sơ (01 bộ bản chính), gồm:

- Văn bản đề nghị khen thưởng của cấp trình kèm theo danh sách tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng.

- Báo cáo tóm tắt thành tích của tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng có xác nhận của cấp trình khen (theo mẫu số 07 của Phụ lục kèm theo Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 Chính phủ, trong đó yêu cầu báo cáo thể hiện rõ thành tích của tập thể, cá nhân đáp ứng được tiêu chuẩn tặng Bằng khen).

- Biên bản họp xét khen thưởng của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp trình khen hoặc Biên bản họp xét khen thưởng của cơ quan, đơn vị được giao chủ trì xét chọn.

2. Thời gian nộp hồ sơ

- Hồ sơ khen thưởng gửi về Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) trước 07 ngày (làm việc) kể từ ngày xã, huyện (thành phố) tổ chức Lễ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

- Hồ sơ khen thưởng sơ kết, tổng kết thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch này và điều kiện cụ thể xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung của Phong trào thi đua.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn cấp xã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương; định kỳ 06 tháng, cuối năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện (lồng ghép là một nội dung trong báo cáo công tác thi đua, khen thưởng).

3. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cùng cấp thống nhất các nội dung, biện pháp tổ chức có hiệu quả Phong trào thi đua. Các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phụ trách các cụm, khối thi đua có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch này.

4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phối hợp với các cấp chính quyền phát hiện, tổ chức nhân rộng các điển hình tại địa phương.

5. Các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm tuyên truyền, mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về Phong trào thi đua và các gương điển hình tiên tiến xuất hiện trong phong trào.

6. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) thẩm định thành tích của tập thể, cá nhân do các đơn vị, địa phương đề nghị; cung cấp cho Ban Thi đua - Khen thưởng các văn bản, tài liệu liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh; phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng đôn đốc các địa phương thực hiện Phong trào thi đua.

7. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh có trách nhiệm thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng cấp tỉnh, cấp Nhà nước; phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; đồng thời, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động đề xuất gửi về Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh xem xét, xử lý./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban TĐKT TW;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ;
- Các thành viên HĐ.TĐKT tỉnh;
- Các cơ quan thuộc Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam và các TCCTXH tỉnh;
- Các sở, ban ngành và các tổ chức hội cấp tỉnh;
- Văn phòng Điều phối NTM tỉnh;
- Khối thi đua các Doanh nghiệp do tỉnh tổ chức;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- Ban TĐKT (Sở Nội vụ);
- Phòng TH, KT;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, QT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Ngọc Tam

 

PHỤ LỤC

LỘ TRÌNH THỰC HIỆN MỤC TIÊU XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 4798/KH-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre)

STT

NỘI DUNG

ĐVT

Giai đoạn 2021 - 2025

Tổng

2021

2022

2023

2024

2025

1

Xã đạt chuẩn nông thôn mới

48

11

15

15*

13

9

2

Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

46

15

10

7

7

7

3

Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

9

 

2

2

2

3

4

Huyện đạt chuẩn nông thôn mới

huyện

5

 

 

 

2

3

5

Huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

huyện

1

 

 

 

 

1

Chú thích: (*) Trong đó có xã Phú Lễ (huyện Ba Tri) và xã Giao Long (huyện Châu Thành) vừa đạt tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí của Trung ương quy định vừa gắn với yêu cầu của tỉnh (như khu dân cư tập trung, vùng sản xuất tập trung, nghĩa trang nhân dân...)

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 4798/KH-UBND năm 2022 về tổ chức thực hiện Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" trên địa bàn tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2021-2025

  • Số hiệu: 4798/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 01/08/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre
  • Người ký: Trần Ngọc Tam
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 01/08/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản