- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 3Nghị định 89/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới
- 4Quyết định 2018/QĐ-BYT năm 2018 về Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện do Bộ Y tế ban hành
- 5Thông tư 17/2019/TT-BYT hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 6Kế hoạch 10668/KH-UBND năm 2023 về kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 473/KH-UBND | Lâm Đồng, ngày 16 tháng 01 năm 2024 |
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Văn bản số 7909/BYT-DP ngày 08/12/2023 của Bộ Y tế về việc tổ chức triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12) năm 2023; để chủ động triển khai công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2024 nhằm giảm tỉ lệ mắc và tử vong, khống chế không để dịch lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình giai đoạn 2018-2023. Khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.
- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào tỉnh.
- Tiếp tục tăng cường hoạt động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, thực hiện giám sát phát hiện sớm để khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh chuyển nặng, tử vong.
- Tăng cường năng lực hệ thống điều trị để phát hiện sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, giảm biến chứng và giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối.
- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng liều, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
- Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại các tuyến.
- Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các cấp.
- Tăng cường năng lực, đảm bảo trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống y tế dự phòng các cấp theo tiêu chuẩn để đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng internet.
- 100% hành khách xuất, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện giám sát, kiểm tra và xử lý y tế tại Cảng Hàng không Liên Khương, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để tổ chức quản lý, cách ly, không để dịch bệnh xâm nhập qua Cảng Hàng không Liên Khương.
4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm
- Không để xảy ra vụ dịch lớn trên địa bàn tỉnh.
- Tất cả các ca bệnh truyền nhiễm phải được điều tra, xác minh trong vòng từ 24-48 giờ theo quy định.
- Dịch COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.
- Bệnh Ebola, MERS, cúm A (H7N9): không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh.
- Bệnh đậu mùa khỉ, cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), cúm A (H5N8): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
- Bệnh sốt xuất huyết
+ Không để dịch bệnh lớn xảy ra.
+ Tỷ lệ mắc: < 60 ca/100.000 dân.
+ Tỷ lệ chết/mắc: < 0,1%.
- Bệnh sốt rét
+ Loại trừ bệnh sốt rét trên địa bàn tỉnh vào năm 2024.
+ Tỷ lệ bệnh nhân sốt rét/dân số: < 0,1 ‰.
+ Tỷ lệ tử vong do sốt rét/dân số: <1/100.000.
- 100% Trạm Y tế xã thực hiện giám sát, báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn xã theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về Hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
- 90% Trạm Y tế xã thực hiện giám sát dựa vào sự kiện theo quy định tại Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện”.
5. Một số bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 01 tuổi đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.
- Bệnh sởi: tỷ lệ mắc: < 5/100.000 dân.
- Bệnh ho gà, bạch hầu, rubella, viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng khác: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2016-2020.
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương, đơn vị nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong triển khai công tác phòng, chống dịch.
- Dự báo tình hình dịch các bệnh truyền nhiễm và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất và giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.
- Tăng cường trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, sớm ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, cấp và bổ sung kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh và các Chương trình mục tiêu y tế theo quy định.
- Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, thống kê báo cáo, mở rộng triển khai sử dụng hệ thống báo cáo điện tử cho tất cả các tuyến.
- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và người dân và cùng với cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.
a) Công tác kiểm soát bệnh truyền nhiễm
- Bệnh COVID-19
+ Tiếp tục triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Kế hoạch số 10668/KH-UBND ngày 29/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
+ Thực hiện nâng cao năng lực giám sát dịch tễ; tăng cường giám sát các trường hợp nhập cảnh, giám sát cộng đồng, giám sát sự biến thể của vi rút SARS-CoV-2; thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất; phòng ngừa từ sớm, từ xa, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để ứng phó với các tình huống dịch bệnh.
+ Điều trị toàn diện, triệt để, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; nâng cao năng lực y tế cơ sở, sẵn sàng về trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, ô xy... Sẵn sàng tái thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương; thực hiện khám chữa bệnh từ xa, cấp phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả đảm bảo người mắc COVID-19 được điều trị kịp thời.
+ Tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước các biến thể mới của virút SARS-CoV-2, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, khoa học, chính xác về dịch COVID-19 về chiến lược, hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19.
- Các dịch bệnh truyền nhiễm khác
+ Tăng cường giám sát dịch bệnh, chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, điều trị kịp thời; phòng bệnh chủ động bằng tiêm vắc xin đối với các bệnh đã có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
+ Điều tra dịch tễ ca bệnh, báo cáo, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của dịch.
+ Nâng cao năng lực và đảm bảo công tác xét nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm lên tuyến trên nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh một cách nhanh nhất.
+ Triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa chủ động khi chưa có dịch xảy ra.
+ Tăng cường và mở rộng triển khai giám sát dựa vào sự kiện (EBS) lồng ghép với hệ thống giám sát thường xuyên (giám sát dựa vào chỉ số).
+ Duy trì hoạt động Đội đáp ứng nhanh tại các tuyến có đủ năng lực và trang thiết bị sẵn sàng thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến trước khi có dịch bệnh xảy ra.
+ Tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, đảm bảo đủ năng lực yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
+ Đẩy mạnh công tác chủ động đáp ứng bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2012/TT-BYT ngày 17/7/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
- Công tác kiểm dịch y tế
+ Tăng cường công tác giám sát, khai báo phòng chống bệnh truyền nhiễm tại các Cảng Hàng không Liên Khương; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt các bệnh COVID-19, MERS-CoV, cúm A (H7N9), sốt vàng, đậu mùa khỉ… chủ động đề xuất các biện pháp đáp ứng phù hợp.
+ Tăng cường việc phối hợp liên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế.
+ Thực hiện giám sát chặt chẽ tại Cảng hàng không Liên Khương theo đúng quy định tại Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và kiểm dịch y tế biên giới.
- Công tác tiêm chủng và an toàn sinh học
+ Triển khai các hoạt động về an toàn sinh học và xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
+ Đảm bảo an toàn tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; tăng cường tiếp cận tiêm chủng dịch vụ phòng bệnh truyền nhiễm.
+ Thực hiện tốt Chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường, thị trấn.
b) Phát triển và quản lý cơ sở dữ liệu hệ thống
- Triển khai thống nhất và có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo và chia sẻ thông tin phục vụ phòng, chống dịch. Xây dựng và đảm bảo an toàn, an ninh dữ liệu.
- Đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số y tế, hoạt động đăng ký khám chữa bệnh từ xa; triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân.
- Thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm qua phần mềm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT, báo cáo giám sát dựa vào sự kiện (EBS).
c) Các giải pháp giảm tử vong
- Mục tiêu giảm ca chuyển nặng, giảm tử vong, người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế một cách sớm nhất, tăng cường năng lực về nhân lực, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm....
- Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh; bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn.
- Tổ chức tốt hệ thống cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội cấp cứu lưu động tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo…
- Tập huấn chuyên môn chẩn đoán, điều trị cho cán bộ các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện; tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết.
- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân. Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ tuyến dưới.
- Hướng dẫn người dân kỹ thuật sơ cứu ban đầu trước khi có sự can thiệp của cơ quan chuyên môn, đơn vị phụ trách.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho cộng đồng để nâng cao tinh thần chủ động của người dân về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi mắc bệnh.
- Đa dạng hoá các hình thức truyền thông. Nội dung và phương pháp tuyên truyền phải phong phú, ngắn gọn, cụ thể, xúc tích, hấp dẫn để mọi người dân dễ tiếp thu và thực hiện, chú trọng tuyên truyền những biện pháp phòng, chống dịch.
- Thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh để Nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng.
- Thực hiện truyền thông nguy cơ, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cho các đối tượng lãnh đạo, quản lý, người tham gia trực tiếp phòng, chống dịch và toàn thể người dân trong cộng đồng.
- Xác định công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng phải dựa vào cộng đồng, lấy cộng đồng làm trung tâm cho các chính sách, biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường truyền thông, thông tin đến đông đảo Nhân dân để hiểu, an tâm, hưởng ứng, phối hợp tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
- Tổ chức tập huấn cho thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành về những văn bản pháp luật trong công tác phòng, chống dịch: Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật...
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, cập nhật các kiến thức chuyên môn cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch.
- Tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên những kiến thức trong giám sát, phát hiện bệnh dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cộng đồng.
- Thường xuyên cập nhật các quy định, quy trình về giám sát, xử lý dịch, phác đồ điều trị các bệnh mới nổi có nguy cơ xâm nhập và triển khai tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh; chỉ đạo, hướng dẫn và giải quyết các trường hợp ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Quân đội, Công an, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, bệnh từ động vật lây truyền sang người, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại Cảng Hàng không Liên Khương.
- Ngành Y tế phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để triển khai, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch liên ngành phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.
- Ngành Y tế phối hợp với các ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học.
- Huy động các ban, ngành, đoàn thể như: Phụ nữ, Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Nông dân… tham gia công tác phòng, chống dịch.
- Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổ chức kiểm tra đột xuất để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.
- Các sở, ban, ngành đoàn thể tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trực thuộc và tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh.
- Chị trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời; tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các huyện, thành phố.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch: giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế (giám sát trọng điểm, giám sát ổ dịch cũ, giám sát véc tơ truyền bệnh, giám sát ca bệnh...) để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát; giám sát hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, vùng có ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm ca bệnh dịch để cách ly không để dịch xâm nhập. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc phân luồng, kiểm soát người ra vào, đảm bảo công tác phòng hộ cho đội ngũ y, bác sĩ nhằm không để lây nhiễm chéo dịch bệnh. Chuẩn bị khu cách ly đủ giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị cũng như nhân lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Đảm bảo đầy đủ các thiết bị y tế, thuốc, vật tư, hóa chất,... cho công tác phòng, chống dịch.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, đoàn thể trong hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Bám sát chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành về công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt một số bệnh nguy hiểm như dại, cúm gia cầm..., kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo.
- Xây dựng và phối hợp với các địa phương, ban, ngành, chỉ đạo đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh động vật năm 2024 trên địa bàn tỉnh, trong đó việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đảm bảo hiệu quả.
- Tuyên truyền, hướng dẫn cho người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.
- Tổ chức và duy trì hoạt động của các trạm kiểm dịch động vật, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tiêu độc, khử trùng tại các chợ đầu mối, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm
- Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.
- Thông tin kịp thời diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên người.
- Phối hợp, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại, trong đó chú ý những địa bàn du lịch, địa bàn có số lượng nuôi chó, mèo nhiều.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, các bệnh dịch có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: COVID-19, cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, tay chân miệng và các dịch bệnh khác.
- Phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả Kế hoạch Kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh; các chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh khi có chương trình triển khai của ngành Y tế.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.
- Tuyên truyền cho học sinh, cán bộ, giáo viên về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh trên bảng tin của các trường học.
- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Thông báo và phối hợp với ngành Y tế điều tra các du khách nghi ngờ mắc dịch bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp với Sở Y tế đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các khu vực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao.
- Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cho các cơ sở lưu trú du lịch, các khu tổ chức tham quan du lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.
- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, kiểm tra việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: Phối hợp với ngành Y tế để chủ động đưa thông tin, tuyên truyền giáo dục về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân và thay đổi hành vi để nâng cao sức khỏe; thường xuyên theo dõi, xử lý các trường hợp đưa tin sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng, xã hội.
6. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Y tế tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí đảm bảo công tác phòng, chống dịch phù hợp với từng tình huống dịch.
7. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chỉ đạo lực lượng quân y và các cơ quan, đơn vị trực thuộc hộ trợ nhân lực, vật lực để triển khai tốt công tác chống dịch trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh khi có dịch xảy ra.
8. Cảng Hàng không Liên Khương: Phối hợp với ngành Y tế trong công tác kiểm dịch y tế đối với người nhập cảnh đi từ các vùng có dịch về và các hoạt động truyền thông phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội: Phối hợp với ngành Y tế và các sở, ngành trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng. Tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm giảm bớt các thiệt hại do dịch bệnh gây nên trong trường hợp cần thiết.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí của địa phương và chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch của tuyến xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch.
- Tăng cường chỉ đạo công tác quản lý vật nuôi, nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho gia cầm; vắc xin phòng bệnh tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc.
- Chỉ đạo tuyên truyền để Nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Thực hiện quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra đôn đốc hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 151/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023
- 2Kế hoạch 1/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Giang ban hành
- 3Kế hoạch 09/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2024
- 4Quyết định 84/QĐ-UBND Kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 5Kế hoạch 26/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 3Nghị định 89/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới
- 4Quyết định 2018/QĐ-BYT năm 2018 về Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện do Bộ Y tế ban hành
- 5Thông tư 17/2019/TT-BYT hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 6Kế hoạch 151/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023
- 7Kế hoạch 10668/KH-UBND năm 2023 về kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 8Kế hoạch 1/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Giang ban hành
- 9Kế hoạch 09/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2024
- 10Quyết định 84/QĐ-UBND Kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 11Kế hoạch 26/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Kế hoạch 473/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- Số hiệu: 473/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 16/01/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Lâm Đồng
- Người ký: Phạm S
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 16/01/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định