Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/KH-UBND | Bình Định, ngày 17 tháng 01 năm 2024 |
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2024
TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2023
I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM
1. Tình hình dịch bệnh trên thế giới
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, các đại dịch trên thế giới đang trở nên phổ biến và tăng tần suất xuất hiện. Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong những năm gần đây ngày càng phức tạp và khó lường, thường xuyên xuất hiện các đại dịch, các biến chủng và biến thể mới và chúng không ngừng biến đổi theo thời gian. Đồng thời, tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão, quá trình đô thị hóa và di dân đang tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện, lây lan và bùng phát của các dịch bệnh truyền nhiễm1. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đều đang gia tăng đáng kể, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng gấp 10 lần trong 10 năm qua, với ước tính một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc mỗi năm. Dịch bệnh COVID-19 mặc dù đã được kiểm soát, nhưng vi rút vẫn liên tục biến đổi, xuất hiện các chủng mới có khả năng đề kháng vắc xin, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái bùng phát. Các bệnh lây truyền từ động vật sang người và các bệnh truyền nhiễm2. Dịch bệnh cúm mùa3, cúm A(H5N1)4 và đậu mùa khỉ5 tiếp tục ghi nhận sự gia tăng về số ca mắc và tử vong.
2. Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam năm 20236
- COVID-19: Cả nước ghi nhận hơn 99 nghìn trường hợp mắc, 20 trường hợp tử vong; số mắc giảm 14,5 lần so với năm 2021 và giảm 82,4 lần so với 2022. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 năm 2023 là 0,02%, giảm sâu so với năm 2021 (1,86%) và năm 2022 (0,11%).
- Sốt xuất huyết: Cả nước ghi nhận 163.892 trường hợp mắc, 39 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (354.282/133), số ca mắc giảm 53,7%, số ca tử vong giảm 94 trường hợp.
- Viêm màng não do não mô cầu: Cả nước ghi nhận 17 trường hợp mắc, 02 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (13/01), số ca mắc tăng 04 trường hợp, số ca tử vong tăng 01 trường hợp.
- Viêm não vi rút: Cả nước ghi nhận 487 trường hợp mắc, 09 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (298/8), số ca mắc tăng 63,4%, số ca tử vong tăng 01 trường hợp.
- Tay chân miệng: Cả nước ghi nhận 170.192 trường hợp mắc; 29 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (66.637/3), số ca mắc tăng 155%, số ca tử vong tăng 26 trường hợp.
- Sốt phát ban nghi sởi: Cả nước ghi nhận 379 trường hợp mắc, không ghi nhận trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022 (357/0), số ca mắc tăng 6,16%.
- Sốt rét: Cả nước ghi nhận 443 trường hợp mắc bệnh sốt rét xác định, 02 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số ca mắc sốt sốt rét tăng 4%.
- Đậu mùa khỉ: Cả nước ghi nhận 115 trường hợp mắc tại 11 tỉnh/thành phố. Trung bình mỗi tuần ghi nhận khoảng 10 ca.
- Bạch hầu: Cả nước ghi nhận rải rác 55 trường hợp mắc bệnh bạch hầu (có kết quả xét nghiệm PCR dương tính), 03 trường hợp tử vong. Riêng số mắc từ cuối tháng 8/2023 đến cuối tháng 12/2023 là 53/55 ca mắc.
- Các bệnh truyền nhiễm khác tình hình ổn định, cơ bản được kiểm soát. Năm 2023, trong nước không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A như tả, cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), MER-CoV, Ebola...
3. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh
- Bệnh COVID-19: Số ca mắc năm 2023 giảm sâu, chỉ ghi nhận 769 ca. Tích luỹ từ năm 2021 đến nay là 142.066 ca, trong đó có 317 ca tử vong (tỷ lệ 0,22%).
- Bệnh sốt xuất huyết: Toàn tỉnh ghi nhận 2.870 ca mắc và 162 ổ dịch, số ca bệnh và ổ dịch ghi nhận thấp hơn so với năm 2022 (cùng kỳ năm 2022 ghi nhận 7.481 ca và 350 ổ dịch).
- Các dịch bệnh khác: Ghi nhận 1.172 ca bệnh tay chân miệng, không có trường hợp tử vong; 02 ca bệnh sốt rét, không có ca tử vong; không có ca mắc và tử vong do dại; 754 ca cúm mùa, trong đó có 01 ca tử vong do cúm A(H1pdm); 01 trường hợp đậu mùa khỉ (bên ngoài xâm nhập vào tỉnh, đã được cách ly triệt để, nên không lây lan); giám sát 07 ca sốt phát ban, trong đó có 01 trường hợp Rubella; giám sát 01 trường hợp nghi ho gà; giám sát 03 ca liệt mềm cấp.
- Chưa ghi nhận trường hợp bệnh nguy hiểm mới nổi khác như Cúm A (H5N1), Cúm A (H7N9), Ebola. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành khác mắc rải rác, không thành dịch.
4. Một số khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023
- Trên thế giới và khu vực dịch bệnh luôn diễn biến khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; các biến chủng mới, các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi, xuất hiện, xu hướng dịch bệnh khó dự báo.
- Các chủng vi rút gây bệnh truyền nhiễm liên tục biến đổi, tạo ra thách thức trong việc phát triển và duy trì hiệu quả công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh. Trong khi, hiệu quả miễn dịch giảm theo thời gian và tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023 chưa đạt tỷ lệ mong muốn, nguy cơ xuất hiện trở lại của các dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu.
- Xu hướng toàn cầu hóa, nhu cầu giao thương, du lịch, đi lại của người dân tăng cao làm tăng khả năng lây lan nhanh chóng của các loại vi khuẩn và vi rút.
- Công tác truyền thông, phòng chống dịch bệnh dù đã được triển khai mạnh mẽ tại nhiều địa phương, tuy nhiên tính hiệu quả còn thấp, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, ít phối hợp tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.
- Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng tại một số địa phương còn thiếu và yếu. Mặc dù đã từng bước được quan tâm đầu tư nhưng chưa đủ để đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch trong giai đoạn mới hiện nay.
II. NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH NĂM 2024
Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 có thể diễn tiến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe người dân.
Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn yếu tố khó lường do vi rút vẫn tiếp tục biến đổi. Dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn tiếp tục ghi nhận số ca mắc ở mức cao. Dịch bệnh tay chân miệng có thể sẽ tiếp tục ghi nhận típ vi rút EV71 gây bệnh cảnh nặng. Các bệnh lây truyền qua động vật vẫn có nguy cơ cao, có thể xuất hiện trở lại bất cứ khi nào do một số tỉnh khu vực phía nam vẫn phát hiện nhiều ổ dịch trên động vật như ổ dại trên chó, ổ dịch cúm A/H5 trên gia cầm H5, A/H7. Bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập và tiếp tục ghi nhận ca mắc mới trên nhóm nguy cơ cao.7 Từ năm 2019 đến năm 2023 do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tỷ lệ tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng một số địa phương chưa đạt như mong muốn, số trẻ em chưa tiêm chủng còn cao, khả năng miễn dịch giảm, các bệnh dự phòng bằng vắc xin có nguy cơ gia tăng.
KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2024
1. Mục tiêu chung
- Giảm 5-10% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình giai đoạn 5 năm liền kề (2019-2023).
- Đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát và chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe Nhân dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng cường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm ca bệnh và có biện pháp xử lý triệt để nhằm giảm đến mức thấp nhất số ca mắc; bảo đảm công tác phân tuyến điều trị, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến tỉnh; tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, nhằm hạn chế hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp biến chứng nặng, tử vong.
- Tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo tổ chức tiêm chủng an toàn, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về dấu hiệu nhận biết các bệnh truyền nhiễm và các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thay đổi hành vi, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường phối hợp liên ngành trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh một cách nhanh chóng, hiệu quả.
- Đảm bảo đầy đủ kinh phí, trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm... sẵn sàng đáp ứng kịp thời với mọi tình huống dịch bệnh xảy ra tại địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; kiện toàn, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp.
- Tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng đảm bảo có thể đáp ứng nhanh, linh hoạt với các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.
3. Chỉ tiêu cụ thể
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥98% quy mô cấp xã.
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.
- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.
- 100% nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.
4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số dịch bệnh truyền nhiễm
a) Dịch COVID-19: Không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.
b) Các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.
c) Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), Đậu mùa khỉ, viêm gan cấp không rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.
d) Bệnh sốt xuất huyết
- Số mắc/100.000 dân: Khống chế số mắc ≤ 200 ca/100.000 dân.
- Tỷ lệ chết/mắc: <0,09%.
- Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm định tuýp vi rút: 3%.
e) Bệnh sốt rét: Tỷ lệ mắc: ≤0,5/100.000 dân. Không có trường hợp tử vong do sốt rét.
f) Bệnh dại: Khống chế không có ca mắc và tử vong do bệnh dại.
g) Bệnh tay chân miệng
- Giảm 10% so với số mắc bệnh tay chân miệng năm 2023.
- Tỷ lệ mắc: <100/100.000 dân.
- Tỷ lệ tử vong: <0,05%.
h) Các bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng
- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình TCMR cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥98% quy mô xã, phường.
- Không để xảy ra dịch bệnh sởi, rubella, bạch hầu, ho gà, viêm não Nhật Bản.
i) Một số dịch bệnh truyền nhiễm khác: Giảm tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm lưu hành; giám sát phát hiện sớm dịch, khoanh vùng xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
1. Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành
- Tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về y tế dự phòng, y tế cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó khẩn trương triển khai Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị quyết 99/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội.
- Chỉ đạo thường xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở; chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa lễ hội đầu năm và tại các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên tai, bão lụt và các chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh; xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở; củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống dịch.
- Duy trì hoạt động thường xuyên của các tổ/đội phản ứng nhanh tham gia phòng chống dịch bệnh tại địa bàn để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng. Tuỳ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh cụ thể, có biện pháp kịp thời nhằm khoanh vùng, khống chế, dập tắt dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan trên diện rộng.
a) Các giải pháp giảm ca mắc:
- Chủ động giám sát các bệnh truyền nhiễm, thực hiện giám sát định kỳ hàng ngày, hàng tuần tại tất cả các cơ sở điều trị và tại cộng đồng. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly, thu dung, điều trị kịp thời. Triển khai điều tra, xác minh, khoanh vùng và xử lý triệt để tất cả các ổ dịch theo đúng quy trình, không để dịch lan rộng và kéo dài.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình các bệnh truyền nhiễm, điều tra kịp thời các yếu tố dịch tễ liên quan đến ca bệnh. Phân tích số liệu giám sát một cách liên tục, hệ thống, dự báo xu hướng phát triển của từng loại bệnh dịch cụ thể ở từng địa phương để có biện pháp phòng, chống chủ động ngay từ đầu.
- Tăng cường năng lực thực hiện công tác kiểm dịch y tế quốc tế, đảm bảo kiểm soát các yếu tố nguy cơ và chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, đặc biệt tại Cảng Hàng không Phù Cát, Cảng biển Quy Nhơn; tập trung kiểm soát các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, đảm bảo các đối tượng được tiêm đủ mũi, đúng thời gian. Tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vắc xin, tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn tiêm chủng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở tiêm chủng vắc xin dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho trẻ em ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, tăng khả năng tiếp cận và hưởng dịch vụ y tế của người dân.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, sổ sức khỏe điện tử, phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm để phân tích số liệu, báo cáo nhanh, chính xác về tình hình dịch bệnh.
- Tổ chức giám sát trọng điểm một số bệnh truyền nhiễm theo các chỉ số cảnh báo để có biện pháp phòng chống chủ động. Tăng cường hoạt động giám sát các dịch bệnh có tỷ lệ mắc cao hàng năm. Triển khai giám sát dựa vào sự kiện nhằm phát hiện sớm các sự kiện có nguy cơ gây bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, nhằm đáp ứng kịp thời, phù hợp, giảm thiểu tác hại đến sức khỏe cộng đồng.
- Tăng cường hoạt động của các tổ/đội phản ứng nhanh ở các tuyến, nhằm phát hiện sớm và kiểm soát kịp thời các tình huống dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng trên địa bàn tỉnh. Củng cố mạng lưới cộng tác viên tại các địa phương, đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Vận động cộng đồng dân cư tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.
b) Các giải pháp giảm tử vong
- Tăng cường năng lực thực hiện việc thu dung, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng, giảm tối đa biến chứng nặng và hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị y tế, nhân lực để điều trị cho người bệnh thể vừa và nặng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn; nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân nặng tại Trung tâm Y tế tuyến huyện.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở điều trị các tuyến, phân công nhiệm vụ cụ thể, tuyến trên có trách nhiệm hỗ trợ tuyến dưới xử lý các ca nặng kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.
- Thường xuyên cập nhật phác đồ chẩn đoán, điều trị một số bệnh dịch cho cơ sở điều trị các tuyến nhằm bảo đảm chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, đúng phác đồ hạn chế biến chứng nặng và không để tử vong. Phân tuyến điều trị các trường hợp bệnh phù hợp với năng lực của từng tuyến, bảo đảm chuyển tuyến kịp thời, an toàn.
- Thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường.
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm... tại các cơ sở điều trị để phục vụ bệnh nhân.
- Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh của các phòng khám tư nhân, các cá nhân hành nghề y dược tư nhân.
3. Công tác tập huấn, truyền thông - giáo dục sức khỏe
- Tăng cường truyền thông đến cộng đồng dân cư về phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh dịch và tiêm chủng phòng bệnh; vận động người dân chủ động, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về chương trình TCMR và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
- Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các hoạt động phòng, chống; phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Sử dụng đa dạng tất cả các loại hình truyền thông vào công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Thực hiện các hoạt động truyền thông đặc thù với từng loại bệnh dịch cụ thể, như: Phòng bệnh dại và tiêm phòng bệnh dại sau phơi nhiễm; phòng chống bệnh sốt xuất huyết; bệnh tay chân miệng; chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, phong trào “vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân”... và các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm khác. Tổ chức các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày: ASEAN phòng chống SXH 15/6, thế giới phòng chống viêm gan 28/7, thế giới phòng chống dại 28/9, thế giới phòng chống dịch 27/12,... Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng chống dịch theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của quốc gia,...
- Quản lý thông tin y tế, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời khi xảy ra các sự cố, tai biến trong công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng; phối hợp các cơ quan có trách nhiệm xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng gây hoang mang trong dân.
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý các loại dịch bệnh và tiêm chủng an toàn cho các đơn vị y tế, nhất là y tế cơ sở; Tập huấn cho cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm các tuyến về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm; tập huấn cho nhân viên y tế làm việc tại các Khoa Khám bệnh, Khoa Nội, Truyền nhiễm về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.
4. Công tác phối hợp liên ngành
- Tăng cường phối hợp liên ngành trong giám sát, phát hiện, chia sẻ thông tin và xử lý các loại dịch bệnh, trong công tác thông tin, truyền thông phòng chống dịch bệnh và trong hoạt động giám sát dựa vào sự kiện.
- Đẩy mạnh phối hợp giữa Ngành Y tế và Ngành Giáo dục và Đào tạo để triển khai hiệu quả các hoạt động: Vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Đẩy mạnh phối hợp giữa Ngành Y tế và Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.
5. Đảm bảo nguồn lực, kinh phí cho công tác phòng chống dịch
- Xây dựng kế hoạch/ dự toán kinh phí thực hiện công tác giám sát, xử lý chủ động và xử lý dịch. Bám sát thực tế, kịp thời đề xuất bổ sung kinh phí phù hợp với tình hình dịch bệnh và tiết kiệm, hiệu quả. Huy động các nguồn lực từ các chương trình y tế và các nguồn kinh phí khác cho công tác phòng, chống dịch.
- Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, kinh phí, nhân lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch; kiểm dịch y tế quốc tế.
- Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực các tuyến, bảo đảm đủ năng lực điều tra, chẩn đoán, xử lý các loại dịch bệnh.
7. Công tác kiểm tra, thanh tra:
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, quản lý sử dụng vắc xin trong TCMR và tiêm chủng dịch vụ, kiểm dịch y tế, truyền thông chỉ đạo tuyến tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh.
- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi và các bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao trên địa bàn.
- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở điều trị về phân tuyến, phân tầng điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, triển khai các giải pháp chống lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.
- Phối hợp kiểm tra, thanh tra liên ngành công tác phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các đơn vị, địa phương.
Sử dụng từ nguồn kinh phí ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định và theo phân cấp ngân sách hiện hành.
1. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chủ trì hướng dẫn các đơn vị, địa phương về công tác chuyên môn; theo dõi việc triển khai công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp tình hình và kết quả các hoạt động, thống kê báo cáo cho Bộ Y tế, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Nộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, hạn chế đến mức tối đa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh tại cộng đồng.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và các nội dung phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng. Sản xuất và cung cấp các tài liệu truyền thông phục vụ cho công tác truyền thông phòng chống dịch cho các cơ quan, đơn vị.
- Chủ động phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan trong việc đề xuất cho UBND tỉnh đảm bảo nguồn lực triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc chủ động phối hợp với Phòng Y tế và các cơ quan chức năng liên quan tham mưu cho UBND các cấp xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; củng cố các đội cơ động, bố trí đầy đủ nguồn lực, nhân sự, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại địa bàn.
- Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất… phục vụ phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức các đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương, vùng trọng điểm. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch, tiêm chủng tại các đơn vị, địa phương theo thẩm quyền.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học thuộc thẩm quyền quản lý xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức tuyên truyền cho giáo viên và học sinh các biện pháp phát hiện sớm bệnh truyền nhiễm và các biện pháp dự phòng; công tác thông tin và xử lý khi có trường hợp mắc bệnh trong trường học; triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học, quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
- Theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường quản lý, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở thuộc phạm vi quản lý thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng dẫn của Ngành Y tế.
- Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ/cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian có dịch bệnh xảy ra.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh lây từ động vật sang người theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT- BNN&PTNT ngày 27/5/2013; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khâu/chuỗi thuộc ngành nông nghiệp quản lý để phòng chống dịch bệnh lây sang người. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp trong việc chia sẻ thông tin và phối hợp thực hiện các hoạt động phòng chống và xử lý dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
- Tổ chức và duy trì các hoạt động kiểm dịch động vật, xử lý triệt để các ổ dịch trên gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây truyền sang người.
- Tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm để nhân dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong chăn nuôi.
5. Sở Du lịch
- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công tác tuyên truyền tới du khách trong và ngoài nước đến tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi.
- Thông tin cho ngành Y tế về các đoàn khách du lịch đến từ các quốc gia có dịch; đồng thời phối hợp với ngành Y tế kịp thời phát hiện, xử trí các trường hợp du khách có dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định
- Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Y tế chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Phòng Văn hoá và Thông tin, Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Các đơn vị triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền thường xuyên, kịp thời, chính xác và bằng nhiều hình thức về tình hình dịch, diễn biến của dịch, các biện pháp phòng, chống dịch và các chế tài xử phạt hành chính nếu vi phạm các quy định phòng, chống dịch để người dân biết và thực hiện; kêu gọi người dân đề cao cảnh giác, không hoang mang với dịch bệnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân, cộng đồng, kêu gọi, vận động toàn dân cùng tham gia vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương, tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm khi có dịch xảy ra.
8. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND xã, phường, thị trấn xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác giám sát, phát hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh. Tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch.
- Tổ chức tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia, phối hợp trong các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.
- Cân đối, bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương.
- Đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.
9. Đề nghị các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh
- Tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong cơ quan, đơn vị; phối hợp, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh cho Sở Y tế theo quy định.
- Phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong các trường hợp dịch bệnh khẩn cấp, lây lan trên diện rộng theo đề nghị của Sở Y tế và theo sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Bảo đảm an ninh trật tự khi dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh.
- Các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho ngành Y tế tỉnh trong phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể
Chỉ đạo các cấp hội, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và người dân tích cực tham gia vào hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương các cấp tổ chức thực hiện Kế hoạch này đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
11. Cảng Hàng không Phù Cát, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Cảng Quy Nhơn,
Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc giám sát các trường hợp đi từ vùng có dịch bệnh truyền nhiễm nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng Hàng không Phù Cát và Cảng Quy Nhơn; hỗ trợ bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm dịch theo đúng quy định của của Bộ Y tế.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố phản ánh về Sở Y tế để được hướng dẫn thực hiện theo thẩm quyền, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Sở Y tế tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với các vấn đề vượt thẩm quyền.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
| KT. CHỦ TỊCH |
1 Kế hoạch số 1446/KH-BYT ngày 20/11/2023 của Bộ Y tế về việc hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12) năm 2023
2 https://baochinhphu.vn/viet-nam-doi-mat-voi-nguy-co-lay-lan-cua-nhieu-dich-benh-102231227121454021.htm
3 https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/influenza-(seasonal)#:~:text=There%20are%20around%20a%20billion,650%20000%20respiratory%20deaths%20annually
4 https://www.chp.gov.hk/files/pdf/global_statistics_avian_influenza_e.pdf
5 https://www.who.int/emergencies/disease-outbreak-news/item/2023-DON498
6 Báo cáo số 11/BC-BYT ngày 04/01/2024 của Bộ Y tế về việc Tổng kết công tác Y tế năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2024; Báo cáo số 1718/BC-BYT ngày 27/12/2023 của Bộ Y tế về Công tác y tế tháng 12 năm 2023.
7 https://moh.gov.vn/tin-noi-bat/-/asset_publisher/3Yst7YhbkA5j/content/hoi-nghi-tong-ket-hoat-dong-phong- chong-dich-benh-khu-vuc-phia-nam
- 1Kế hoạch 5074/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành
- 2Kế hoạch 151/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023
- 3Kế hoạch 1/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Giang ban hành
- 4Quyết định 84/QĐ-UBND Kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 5Kế hoạch 26/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 6Kế hoạch 473/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 1Thông tư liên tịch 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người do Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 2Nghị quyết 99/2023/QH15 giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng do Quốc hội ban hành
- 3Kế hoạch 5074/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành
- 4Kế hoạch 151/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2023
- 5Chỉ thị 25-CT/TW năm 2023 về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 6Nghị quyết 218/NQ-CP năm 2023 về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết 99/2023/QH15 về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng do Chính phủ ban hành
- 7Báo cáo 11/BC-BYT tổng kết công tác y tế năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2024 do Bộ Y tế ban hành
- 8Kế hoạch 1/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Giang ban hành
- 9Quyết định 84/QĐ-UBND Kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2024 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 10Kế hoạch 26/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 11Kế hoạch 473/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
Kế hoạch 09/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2024
- Số hiệu: 09/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 17/01/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
- Người ký: Lâm Hải Giang
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra