- 1Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức
- 2Nghị định 20/2008/NĐ-CP về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
- 3Nghị định 69/2008/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 45/KH-UBND | Thanh Hoá, ngày 05 tháng 8 năm 2011 |
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02-NQ/TU NGÀY 27/6/2011 CỦA BCH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG TRONG VIỆC CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH, GIAI ĐOẠN 2011 - 2015.
Ngày 27/6/2011, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 02).
Để tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU.
1. Mục tiêu.
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm thông thoáng, đủ sức hấp dẫn để khuyến khích các thành phần kinh tế trong tỉnh bỏ vốn đầu tư phát triển mạnh sản xuất, kinh doanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015.
2. Yêu cầu.
a) Nâng cao nhận thức, xác định cụ thể, rõ ràng, đầy đủ trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
b) Các cấp, các ngành phải tổ chức triển khai thực hiện kịp thời và có kết quả các nhiệm vụ được giao, đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy.
II. NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG.
1. Về công tác tuyên truyền.
a) Các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở có trách nhiệm tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân ủng hộ, tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi người dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; vị trí, vai trò của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương và của cả tỉnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết công việc và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
b) Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hoá, Báo Văn hóa và Đời sống, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền về chủ trương, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thông tin về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, các dự án kêu gọi đầu tư,... để người dân, doanh nghiệp biết, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt và phê phán các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; nêu gương những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thực hiện tốt các quy định của pháp luật, có trách nhiệm với xã hội; phản ánh kịp thời những doanh nghiệp vi phạm pháp luật, những dự án đầu tư triển khai chậm, sử dụng đất kém hiệu quả.
c) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và công nhân trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn ngừa đình công, lãn công, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10/2011.
2. Về rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các quy hoạch và các cơ chế, chính sách.
a) Về quy hoạch:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
+ Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan hoàn chỉnh Kế hoạch điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các quy hoạch cho phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/8/2011.
+ Nghiên cứu, đề xuất phương án lựa chọn tư vấn nước ngoài để rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, báo cáo UBND tỉnh trong năm 2012.
+ Phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực dự báo trong công tác lập quy hoạch; nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định quy hoạch, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/11/2011.
+ Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành liên quan hệ thống các quy định về trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt các loại quy hoạch của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/10/2011.
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; khẩn trương hoàn chỉnh, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 và Quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng giai đoạn 2011 - 2020 trong quý IV năm 2011.
- Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, hoàn chỉnh Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011 - 2015 của tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay sau khi Quốc hội thông qua Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011 - 2015 của cả nước
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển hệ thống đô thị; lập danh mục các quy hoạch xây dựng cần điều chỉnh, bổ sung xây dựng mới, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10/2011.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng danh mục quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động đưa vào quy hoạch giao thông, quy hoạch xây dựng các khu đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/9/2011.
- Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, báo cáo UBND tỉnh trước khi gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước ngày 31/12/2011. Đồng thời khẩn trương xây dựng quy hoạch phát triển điện lực Khu kinh tế Nghi Sơn giai đoạn 2011 - 2015, có xét đến 2020, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt trong quý I năm 2012.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/3/2012.
- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp thể dục thể thao; quy hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; quy hoạch tổng thể cấp Quốc gia bảo tồn, tu bổ, tôn tạo phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2011.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn thành quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011 - 2015 trên địa bàn để trình duyệt theo trình tự, thủ tục pháp luật đất đai quy định; khẩn trương lập quy hoạch chi tiết xây dựng các cụm công nghiệp, làng nghề, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư.
- Các cấp, các ngành phải nghiêm túc thực hiện việc công bố công khai quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất chậm nhất sau 07 ngày, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Về cơ chế, chính sách:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
Phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đối với các dự án quan trọng, cần triển khai nhanh; đồng thời xây dựng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định đối với loại dự án này, báo cáo UBND tỉnh trong quý I năm 2012.
Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng cơ chế, chính sách nhằm phát triển các doanh nghiệp mạnh, có thương hiệu ở trong nước và khu vực, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/11/2011.
Phối hợp với Sở Tài chính, các ngành liên quan rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đã ban hành, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10/2010;
Phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa (VCCI Thanh Hoá) và các đơn vị liên quan, xây dựng tiêu chí vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/9/2011.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng các công trình văn hoá, thể thao, y tế, giáo dục, dạy nghề,...theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/05/2008 của Chính phủ.
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành, các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp, khu kinh tế,.. báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2011.
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành xây dựng Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xác lập quyền sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp và mẫu mã hàng hoá, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2011.
- Ban Quản lý KKT Nghi Sơn chủ trì:
+ Phối hợp với các ngành liên quan xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trong khu kinh tế, các khu công nghiệp của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/ 2011.
+ Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công Thương và các ngành, đơn vị liên quan xây dựng cơ chế và tiêu chí lựa chọn các nhà đầu tư có uy tín, đủ năng lực về tài chính, kỹ thuật để đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2011.
- Chủ đầu tư các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015, khẩn trương xây dựng kế hoạch và cơ chế thực hiện đối với từng dự án cụ thể, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất sau 2 tháng, kể từ ngày được giao làm chủ đầu tư.
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh đã ban hành.
3. Về huy động vốn đầu tư phát triển.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan đấu mối với các Bộ, ngành Trung ương, các nhà tài trợ quốc tế để vận động, thu hút tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, nhất là các nguồn vốn ODA, NGO để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn tỉnh;
b) Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan đấu mối với các bộ, ngành Trung ương, đồng thời tích cực vận động, thu hút nguồn vốn của các thành phần kinh tế trong nước, nước ngoài để đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng thiết yếu của thành phố Thanh Hoá, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Sầm Sơn và đô thị Ngọc Lặc.
c) Sở Giao thông vận tải chủ trì:
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan đấu mối với các bộ, ngành Trung ương vận động các nguồn vốn hỗ trợ; đồng thời, tích cực vận động, thu hút nguồn vốn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để đầu tư hoàn thành các dự án: nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, 45, 47, 10, 15A, 217,... trong năm 2015; khởi công xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa trong năm 2015.
Đấu mối với các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan đề xuất phương án sử dụng một phần năng lực của sân bay Sao Vàng phục vụ vận tải dân dụng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
d) Sở Công Thương chủ động đấu mối với Bộ Công Thương và các bộ, ngành Trung ương nhằm vận động các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư nâng cấp hệ thống truyền tải và phân phối điện trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan đấu mối với các bộ, ngành Trung ương vận động các nguồn vốn hỗ trợ; đồng thời, tích cực vận động, thu hút nguồn vốn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, xây dựng nông thôn mới.
e) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đấu mối với các bộ, ngành Trung ương để được bố trí vốn xây dựng Trung tâm Đào tạo lao động xuất khẩu đi các nước Trung Đông; vận động các nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng Trường Trung cấp nghề Nghi Sơn.
g) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đấu mối với các Bộ ngành Trung ương vận động các nguồn vốn hỗ trợ; tích cực vận động, thu hút nguồn vốn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để đầu tư nâng cấp hạ tầng viễn thông ở thành phố Thanh Hoá, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Sầm Sơn, đô thị Ngọc Lặc và KKT Nghi Sơn; đầu tư xây dựng trung tâm một cửa điện tử liên thông, hiện đại; đồng thời tăng cường hướng dẫn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước và thực hiện dịch vụ công; tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp qua mạng tin học.
h) Ban Quản lý KKT Nghi Sơn chủ động đấu mối với các bộ, ngành Trung ương nhằm thu hút các nguồn vốn hỗ trợ; đồng thời, tích cực vận động, thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư xây dựng hoàn thành công trình Cảng nước sâu Nghi Sơn và một số công trình hạ tầng thiết yếu trong khu KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp của tỉnh trong năm 2015.
i) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt việc đấu giá quyền thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
k) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường các biện pháp huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Về công tác đào tạo nguồn nhân lực.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, các địa phương triển khai Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Thanh Hoá, giai đoạn 2011 - 2020 và Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thanh Hoá, giai đoạn 2011 - 2015; phối hợp với VCCI - Chi nhánh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực quản trị doanh nghiệp cho đội ngũ doanh nhân tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2015, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2011.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng Đề án triển khai thực hiện tốt công tác đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo giai đoạn 2011 - 2020, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2011.
c) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở dạy nghề thực hiện đa dạng các hình thức liên kết, mở rộng quy mô dạy nghề; hỗ trợ các cơ sở dạy nghề tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để phát triển mạnh hình thức dạy nghề theo đơn đặt hàng; khẩn trương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về thị trường lao động của tỉnh để đưa vào khai thác trong tháng 12/2011.
d) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế.
đ) Các trường: Đại học Hồng Đức, Đại học Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cao đẳng Y tế Thanh Hóa và Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa phối hợp với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy cho trường mình, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2011. Trường Đại học Hồng Đức đẩy mạnh việc thực hiện Đề án liên kết đào tạo đại học, sau đại học với các trường đại học nước ngoài.
e) Đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phối hợp với VCCI Chi nhánh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan tích cực vận động các doanh nghiệp hàng năm cử cán bộ có năng lực tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, năng lực quản trị doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.
5. Về công tác cải cách thủ tục hành chính.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:
- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy định về trình tự, thủ tục đầu tư dự án ở địa bàn ngoài khu công nghiệp và KKT Nghi Sơn theo hướng “một cửa liên thông”, nhằm giảm đầu mối, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, báo cáo UBND tỉnh trong quý III năm 2011.
- Phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu dự án có sử dụng đất; đấu thầu xây dựng các công trình từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất trong các khu công nghiệp thuộc Ban Quản lý KKT Nghi Sơn, để giao Ban Quản lý KKT Nghi Sơn quản lý và thực hiện việc giao lại đất, cho thuê đất theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/ 2011.
c) Sở Tài chính chủ trì:
- Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/8/2011.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan rà soát, hoàn chỉnh Quy định và điều kiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các dự án đầu tư bất động sản để kinh doanh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/9/2011.
d) Sở Nội vụ chủ trì:
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đảm bảo không chồng chéo về chức năng, không bỏ sót nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực liên quan đến đầu tư kinh doanh, báo cáo UBND tỉnh trước 30/9/2011.
- Nghiên cứu, đề xuất biện pháp tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; quản lý, giám sát chặt chẽ việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế ‘một cửa”, “một cửa liên thông” trong các cơ quan nhà nước.
đ) Cục Thuế Thanh Hóa xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn tỉnh; rà soát, đề xuất phân cấp nguồn thu, báo cáo UBND tỉnh trước 30/11/2011.
e) Cục Hải quan Thanh Hóa tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hải quan; tổ chức công khai các quy trình thủ tục hải quan do Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan đã ban hành.
g) Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa tổ chức công khai, hướng dẫn quy trình, thủ tục cấp phát, thanh toán vốn đầu tư; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc giải ngân vốn kế hoạch.
h) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng công khai, hướng dẫn quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vay vốn sản xuất, kinh doanh.
i) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan khảo sát, đánh giá thực trạng thủ tục đầu tư, thủ tục đất đai thực tế trên địa bàn tỉnh so với quy định của nhà nước; đề xuất các thủ tục cần tiếp tục đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết, các khâu, bộ phận cần củng cố, tăng cường để giải quyết tốt hơn thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư, báo cáo UBND tỉnh trước 30/10/2011.
k) Các cấp, các ngành:
Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng phòng, ban, bộ phận, cán bộ, công chức; tăng cường công tác kiểm tra việc giải quyết công việc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị, cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư.
Đẩy mạnh, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao chất lượng giải quyết công việc theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; công khai, minh bạch trình tự, thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính để các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện và giám sát thực hiện; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà khi giải quyết công việc cho công dân, doanh nghiệp.
l) Văn phòng UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ.
6. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính thường xuyên cập nhật các quy định của nhà nước về lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB để hướng dẫn các cấp, các ngành, các chủ đầu tư thực hiện; rà soát, đánh giá thực trạng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, bất cập, tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong giải phóng mặt bằng, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 12/2011.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch huy động các nguồn vốn để GPMB, tạo quỹ đất sạch bàn giao cho các nhà đầu tư; trước mắt tập trung GPMB và tạo quỹ đất sạch trong Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp tập trung, thành phố Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11/2011.
c) Chủ tịch UBND cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB đối với các dự án đầu tư trên địa bàn mình quản lý, đảm bảo nhanh chóng, tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án.
d) Các cấp, các ngành tổ chức thực hiện tốt các quy định của Chính phủ và của tỉnh về bồi thường GPMB; đồng thời huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác GPMB nhằm giải quyết dứt điểm những vướng mắc kéo dài; bố trí quỹ đất và nguồn vốn phát triển quỹ đất của địa phương để xây dựng hạ tầng các khu tái định cư; kiên quyết xử lý hoặc cưỡng chế đối với các trường hợp chây ì, lôi kéo, kích động nhân dân chống đối chủ trương, pháp luật của nhà nước về GPMB.
7. Về công tác xúc tiến đầu tư, thương mại.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện Chương trình xúc tiến đầu tư và Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2011-2015 để làm cơ sở vận động, xúc tiến đầu tư hàng năm, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/8/2011.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương nghiên cứu, đề xuất thành lập Văn phòng xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh và Văn phòng đại diện của Thanh Hóa tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Hủa Phăn (Lào), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/8/2011.
c) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn nghiên cứu, đổi mới nội dung và phương thức vận động, xúc tiến đầu tư; đấu mối chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, tập trung vào các nước có tiềm lực lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapo, các nước Trung Đông,...
d) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, VCCI chi nhánh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan, cung cấp thông tin về cam kết thương mại dịch vụ của Việt Nam trong WTO, các cam kết quốc tế và thông tin về thị trường, giá cả, công nghệ... cho các doanh nghiệp trong tỉnh.
8. Về công tác cung cấp thông tin.
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải đăng tải đầy đủ, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính, về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách, danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên các trang thông tin điện tử hoặc Website của cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp giải quyết công việc và nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh, các tổ chức đoàn thể đề xuất cơ chế tiếp nhận thông tin phản ánh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư về giải quyết công việc và tinh thần phục vụ của các ngành, các địa phương liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đầu tư kinh doanh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/9/2011.
c) Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm công bố và đăng tải ngay trong ngày phát hành văn bản tất cả các quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản, đầu tư xây dựng, chính sách thuế,... trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.
d) Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện định kỳ hàng tháng; Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ hàng quý tổ chức gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tình hình đầu tư, kinh doanh, các kiến nghị, đề xuất, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.
9. Về đảm bảo an ninh, trật tự; tăng cường đấu tranh xử lý các hành vi gây khó khăn, phiền hà cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.
a) Công an tỉnh tăng cường công tác đấu tranh đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn những hành vi vi phạm trong việc môi giới đưa, nhận hối lộ, can thiệp trái phép trong đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, đảm bảo công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà đầu tư.
b) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra phòng ngừa tham nhũng, đảm bảo không chồng chéo, không gây phiền hà cho doanh nghiệp; mỗi doanh nghiệp chỉ tổ chức thanh tra, kiểm tra không quá 1 lần/năm, trừ các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
c) Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu tiêu cực đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ
d) UBND cấp huyện, cấp xã phải quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động; có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn mình quản lý.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy gắn với triển khai thực hiện Kế hoạch hành động này đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị; đồng thời phải xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, công việc, phân công lãnh đạo chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, bố trí nhân lực và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2. Yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; định kỳ vào ngày 25 hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc, kiểm tra các ngành, các địa phương thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và cả năm tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất với UBND tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện;
4. Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đề xuất UBND tỉnh biểu dương những cơ quan, đơn vị thực hiện tốt và xử lý những cơ quan, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
5. UBND tỉnh phân công đồng chí Lê Đình Thọ, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận: | CHỦ TỊCH |
- 1Quyết định 19/2007/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2006-2010
- 2Quyết định 553/QĐ-UBND năm 2010 về Chương trình, kế hoạch và giải pháp thực hiện Nghị quyết 09/NQ-TU về xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 3Chương trình 02/CTr-UBND về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) do tỉnh Phú Yên ban hành
- 4Kế hoạch 2479/KH-UBND năm 2014 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2014 - 2015
- 5Quyết định 1446/QĐ-UBND năm 2014 về này Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chương trình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2016
- 1Nghị định 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức
- 2Nghị định 20/2008/NĐ-CP về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
- 3Nghị định 69/2008/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường
- 4Quyết định 19/2007/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2006-2010
- 5Quyết định 553/QĐ-UBND năm 2010 về Chương trình, kế hoạch và giải pháp thực hiện Nghị quyết 09/NQ-TU về xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 6Chương trình 02/CTr-UBND về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) do tỉnh Phú Yên ban hành
- 7Kế hoạch 2479/KH-UBND năm 2014 về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2014 - 2015
- 8Quyết định 1446/QĐ-UBND năm 2014 về này Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chương trình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014 - 2016
Kế hoạch 45/KH-UBND năm 2011 thực hiện Nghị quyết 02/NQ-TU tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2015
- Số hiệu: 45/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 05/08/2011
- Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa
- Người ký: Trịnh Văn Chiến
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 05/08/2011
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định