Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 377/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 25 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 13/CT-TTG NGÀY 23/5/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, QUAN ĐIỂM, YÊU CẦU XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai và cụ thể hóa Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

- Xác định và triển khai thực hiện một cách khoa học, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

- Phân công rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành; tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

2. Quan điểm

- Bám sát và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 5 năm đã được thông qua tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; phù hợp các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, đặc biệt là các dự án quan trọng, cấp thiết, các dự án giao thông có tính liên kết vùng, tác động lan tỏa; tạo đột phá quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; từng cơ quan, địa phương phải tập trung rà soát kỹ các dự án khởi công mới; kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho” và chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện và khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế, thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng.

- Vốn đầu tư công phải thực sự đóng vai trò dẫn dắt, là vốn mồi để thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

3. Yêu cầu

- Kế hoạch đầu tư công trung hạn được xây dựng theo phương châm kế thừa, phát huy kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm của giai đoạn 2016 - 2020; khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo vì mục tiêu chung và quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm nêu trên.

- Tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí, định mức và thứ tự ưu tiên bố trí vốn theo quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 419/TTg-KTTH và Công văn số 32/TTg-KTTH ngày 02 tháng 4 năm 2021 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 18/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh và các văn bản pháp luật có liên quan.

- Thực hiện trình tự lập, thẩm định theo đúng quy định tại Điều 55 Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.

- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, rà soát từng dự án, đặc biệt là các dự án khởi công mới, kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, phạm vi, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, định hướng, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư, kết quả đầu ra của từng dự án.

- Phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Giao các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:

- Triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; các Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 3095/UBND-TH ngày 27/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Rà soát danh mục các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đề xuất cắt giảm những dự án chưa thực sự cần thiết, kém hiệu quả, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp thiết sớm phát huy hiệu quả, bảo đảm từng dự án khởi công mới phải thật sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và sự tuân thủ các quy định pháp luật.

- Khẩn trương hoàn thiện thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khởi công mới để tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, thủ tục phê duyệt Quyết định đầu tư, dự toán, thiết kế... của các dự án trọng điểm, dự án có tính liên kết vùng, hạ tầng giao thông,... để có thể triển khai được ngay sau khi kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua.

- UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của địa phương mình theo quy định của Luật Đầu tư công, các văn bản pháp luật có liên quan và Công văn số 2020/UBND-TH ngày 09/4/2021 của UBND tỉnh về việc rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của các huyện, thành phố gửi UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tổng hợp, theo dõi.

- Đề xuất các cơ chế, chính sách cần bổ sung, sửa đổi để bảo đảm thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ động phối hợp với các Vụ chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tham mưu hoàn chỉnh phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nếu có); tham mưu tổng hợp báo cáo và cập nhật kế hoạch đầu tư công trên hệ thống thông tin quản lý đầu tư công quốc gia theo quy định; Phối hợp chặt chẽ với các Vụ chức năng liên quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong quá trình tổng hợp kế hoạch đầu tư công của tỉnh vào kế hoạch đầu tư công quốc gia.

- Chủ động rà soát, trao đổi với các sở, ngành, địa phương, kiên quyết cắt giảm những dự án chưa thực sự cần thiết, kém hiệu quả; lựa chọn các dự án cần thiết, hiệu quả đầu tư đảm bảo thực hiện các mục tiêu, định hướng lớn của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025.

- Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án; tổ chức thẩm định hoặc tham mưu cho Hội đồng thẩm định của tỉnh tổ chức thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án theo thẩm quyền. Trong quá trình thẩm định, kiểm soát chặt chẽ quy mô, nội dung, tổng mức đầu tư các dự án, đảm bảo từng dự án khởi công mới được thông qua phải thật sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và sự tuân thủ các quy định pháp luật.

- Chủ trì kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; chủ trì rà soát và có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố về phương án dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đầu tư công; kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư. Kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện (nếu có).

3. Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất về phương án phân bổ vốn đầu tư công từ nguồn thu sử dụng đất và nguồn thu xổ số kiến thiết, rà soát kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của các đơn vị và các huyện, thành phố.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, quán triệt, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch này và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về chất lượng, hiệu quả, tiến độ của việc xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư công.

2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh vào kế hoạch đầu tư công quốc gia; hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định ngay sau khi kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội phê duyệt; kịp thời báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực hiện, khó khăn vướng mắc phát sinh và đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện./.

 


Nơi nhận:
Gửi bản điện t:
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Chuyên viên NCTH;
- Lưu: VT, Hoàn.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Long Hải

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 377/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Kạn ban hành

  • Số hiệu: 377/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 25/06/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn
  • Người ký: Nguyễn Long Hải
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 25/06/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản