- 1Thông tư liên tịch 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người do Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 2Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y
- 3Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 3Quyết định 2018/QĐ-BYT năm 2018 về Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện do Bộ Y tế ban hành
- 4Thông tư 17/2019/TT-BYT hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 5Nghị quyết 21/NQ-CP năm 2021 về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 do Chính phủ ban hành
- 6Kế hoạch 166/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 7Nghị quyết 128/NQ-CP năm 2021 quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" do Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 4800/QĐ-BYT năm 2021 hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 9Chỉ thị 31/CT-UBND năm 2021 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Sơn La ban hành
- 10Chỉ thị 35/CT-UBND năm 2021 thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Sơn La “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”
- 11Quyết định 5965/QĐ-BYT năm 2021 về Bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ dịch bệnh bạch hầu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 12Quyết định 165/QĐ-BYT về Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 35/KH-UBND | Sơn La, ngày 27 tháng 01 năm 2022 |
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007; Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19,
Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện; Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền nhiễm; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định số 5965/QĐ-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ dịch bệnh Bạch hầu”; Quyết định số 165/QĐ-BYT ngày 21/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022;
Chỉ thị số 31/CT-UBND ngày 05/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 35/CT-UBND ngày 10/12/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Sơn La “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 21/7/2021 của UBND tỉnh Sơn La về triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Sơn La; Kế hoạch số 249/KH-SYT ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh về việc Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La; Kế hoạch số 297/KH-UBND ngày 23/12/2021 của UBND tỉnh về Cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch COVID-19 cho người tiếp xúc gần (F1) trên địa bàn tỉnh Sơn La; Phương án số 299/PA-UBND ngày 27/12/2021 của UBND tỉnh về việc Quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 (F0) trên địa bàn tỉnh Sơn La;
Trước diễn biến tình hình dịch, bệnh truyền nhiễm ở người trên thế giới, trong khu vực, tại Việt Nam cũng như trên địa bàn tỉnh Sơn La trong năm 2021. Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2022, với các nội dung như sau:
1. Mục tiêu chung
- Chủ động nắm bắt diễn biến tình hình các dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi trên thế giới, kịp thời triển khai các biện pháp ngăn ngừa, khống chế không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh Sơn La.
- Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra, kịp thời kiểm soát các ổ dịch, vụ dịch khống chế không để dịch lớn xảy ra và kéo dài, qua đó góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La.
- Triển khai linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo chung của Chính phủ, đảm bảo an sinh xã hội và an toàn cho người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo các văn bản, hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cũng như của Bộ Y tế tới các địa phương, đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, khoanh nhỏ vùng nguy cơ, dập dịch, khống chế không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.
2.2. Phát hiện sớm các thông tin, dấu hiệu cảnh báo, kịp thời kiểm soát xử lý không để dịch bệnh bùng phát, giảm thiểu tối đa số mắc và tử vong do các dịch bệnh truyền nhiễm gây ra, đặc biệt lưu ý tới một số dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành cũng như các bệnh có số ca tử vong hàng năm cao như: bệnh Sởi, bệnh Dại, bệnh Viêm não vi rút; bệnh sốt xuất huyết...
2.3. Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nhận định tình hình dịch cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch tại các tuyến, nâng cao năng lực phòng xét nghiệm tuyến tỉnh và tuyến huyện trong thu thập, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm và tiến hành xét nghiệm chẩn đoán sớm các tác nhân gây bệnh.
2.4. Triển khai có hiệu quả các phần mềm báo cáo, giám sát, cảnh báo về dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của Trung ương.
2.5. Nâng cao chất lượng, thời lượng truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức, bảo đảm công tác truyền thông đến được với các đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân.
2.6. Đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho người dân và đảm bảo trẻ em được tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh trong Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh đạt từ 95% trở lên, giữ vững thành quả thanh toán, loại trừ các bệnh bại liệt, bệnh uốn ván sơ sinh trên quy mô huyện, tiến tới loại trừ bệnh sởi, bệnh dại. Tăng cường đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, đảm bảo 100% vùng lõm trong tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh đạt tỷ lệ theo kế hoạch.
Chủ động tạo miễn dịch trong cộng đồng bằng việc chủng ngừa vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo chỉ đạo từ Chính phủ cũng như của Bộ Y tế. Triển khai có hiệu quả nguồn vắc xin khi được Trung ương cung cấp, hạn chế tối đa việc để vắc xin hỏng, hết hạn, trả vắc xin... trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến phức tạp.
2.7. Huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các Sở, ban, ngành, Đoàn thể trong việc phối hợp, chung tay phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành nhằm triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.
2.8. Tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại khu vực biên giới, của khẩu nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời không để bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
1. 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
2. 100% các ca bệnh truyền nhiễm được báo cáo, cập nhật thông tin đúng thời gian theo quy định.
3. 100% số người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh Sơn La qua Cửa khẩu chính và phụ trên địa bàn tỉnh được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.
4. Giảm số ca mắc/tử vong do một số bệnh truyền nhiễm lưu hành và phổ biến trên địa bàn tỉnh cụ thể:
a) Bệnh Tay chân miệng: Tỷ lệ mắc dưới 15/100.000 dân, tỷ lệ tử vong/mắc 0,0%;
b) Bệnh Sốt xuất huyết: Không để dịch xảy ra; tỷ lệ mắc dưới 4/100.000 dân, tỷ lệ tử vong/mắc 0,0%;
c) Bệnh Sởi: Không để dịch sởi lớn xảy ra và kéo dài, tỷ lệ giám sát các trường hợp nghi ngờ/mắc Sởi - Rubella ≥ 2/100.000 dân;
d) Bệnh Viêm não vi rút: Tỷ lệ mắc dưới 12/100.000 dân. Tỷ lệ tử vong <5/100.000 dân;
đ) Cúm A(H7N9), cúm A (H5N1): Giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng;
e) Bệnh sốt rét: Duy trì loại trừ bệnh sốt rét trên quy mô tỉnh và không để bệnh sốt rét quay trở lại trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Lấy mẫu máu ngoại vi làm xét nghiệm bằng lam hoặc Test là 20.000 mẫu/năm;
g) Bệnh dại: Khống chế không vượt quá 3 trường hợp tử vong do bệnh dại;
h) Các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng: Duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt; Bệnh uốn ván sơ sinh, tỷ lệ mắc ≤ 0,6/100.000 dân; Tỷ lệ tử vong: ≤ 0,5/100.000 dân;
i) Các bệnh truyền nhiễm lưu hành khác: Giám sát, phát hiện sớm xử lý kịp thời không để gia tăng số mắc và xảy ra dịch bệnh;
k) Khoanh vùng hẹp, xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng, khống chế không để dịch lan rộng, kéo dài.
IV. CÁC NHÓM GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong nước và tại địa phương, nhất quán trong việc chỉ đạo triển khai các Chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ cũng như của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo công tác phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương, công tác tiêm chủng mở rộng. Nêu cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền và của cả cộng đồng.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc triển khai công tác phòng, chống dịch từ tuyến tỉnh, tuyến huyện đến tuyến xã.
2. Công tác kiểm tra, giám sát, thông tin báo cáo
2.1. UBND các huyện, thành phố
Chịu trách nhiệm xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn quản lý, chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn. Tổ chức họp định kỳ và đột xuất khi cần thiết tùy thuộc vào diễn biến dịch trong nước và tại địa phương.
2.2. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các ngành tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch. Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Duy trì giao ban, tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh hàng năm, chủ động nhận định nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, kịp thời triển khai các biện pháp đáp ứng, khống chế không để dịch bùng phát.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện/thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện đáp ứng với công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt bệnh mới nổi như dịch bệnh COVID-19. Lưu ý các ổ dịch cũ (Sốt xuất huyết, Sởi, Tay chân miệng, Thủy đậu, Quai bị, Dại, Ghẻ...) và những vùng nguy cơ cao xảy ra dịch, bệnh truyền nhiễm, những vùng tỷ lệ tiêm chủng hàng năm thấp...
- Triển khai các văn bản phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; Bộ Y tế cũng như của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các đơn vị thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo và khai báo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế; Quyết định số 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện; Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn giám sát và đáp ứng với dịch, bệnh truyền nhiễm. Duy trì và nâng cao chất lượng báo cáo bệnh truyền nhiễm trực tuyến bằng phần mềm tại tất cả các tuyến.
3. Tiếp tục đầu tư các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh
- UBND các huyện/thành phố chủ động phương châm 4 tại chỗ (chỉ đạo, nhân lực, vật lực, hậu cần), thường xuyên cập nhật kiến thức cho đội cơ động chống dịch, bổ sung, cung ứng cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị cho tổ sẵn sàng ứng phó theo tình huống nếu xảy ra dịch lớn hoặc xảy ra đại dịch.
- Triển khai thành lập Trạm y tế lưu động tại những nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để tổ chức thu dung, điều trị F0 (không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ) và cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của UBND tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí đảm bảo cho các hoạt động phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng phòng bệnh trên địa bàn. Tập trung nguồn lực tài chính, vật tư, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo đầy đủ bảo hộ y tế cho cán bộ y tế tham gia phòng bệnh, điều tra, cách ly. Đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch: Phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp chống dịch, trực dịch...
- Phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch, thành lập tổ cộng tác viên, tình nguyện viên để tham gia, triển khai các biện pháp giám sát, truyền thông, chống dịch tại cộng đồng, đảm bảo nhân lực, phụ cấp ưu đãi nghề cho người tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa phương đặc biệt hệ thống y tế tổ/bản/tiểu khu.
- Đa dạng hình thức truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều thứ tiếng trên nhiều kênh thông tin như: Truyền thông trên Đài tiếng nói Việt Nam, trên Đài truyền hình tỉnh, các phóng sự, thông điệp, tờ rơi, áp phích các buổi nói chuyện, loa phát thanh..., nội dung truyền thông phải phù hợp và đảm bảo thông tin đến được với cộng đồng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
4. Các giải pháp về chuyên môn kỹ thuật
4.1. Các giải pháp giảm số mắc bệnh truyền nhiễm
a) Duy trì các thành quả thanh toán và loại trừ bệnh
Tiếp tục duy trì các thành quả thanh toán bệnh Bại liệt (từ năm 2000), loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh trên quy mô huyện (từ năm 2005), loại trừ bệnh Sốt rét (từ năm 2019) và tiến tới giai đoạn 2021 - 2030 sẽ khống chế và loại trừ bệnh Sởi, bệnh Dại.
b) Tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh
- Ngành Y tế giao chỉ tiêu kế hoạch cho các đơn vị liên quan thực hiện, nghiên cứu, tổ chức triển khai Chiến dịch tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại những xã, bản có tỷ lệ tiêm chủng thấp, vùng lõm trong tiêm chủng. Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ liều. Đặc biệt lưu ý tới những vùng, những nơi đối tượng khó tiếp cận, những vùng tỷ lệ tiêm chủng hàng năm thấp và những vùng có số ca mắc bệnh truyền nhiễm lưu hành cao...
- Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất việc hao phí vắc xin, vắc xin hỏng trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai Hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia bằng phần mềm trực tuyến, khuyến khích xã hội hóa tiêm chủng phòng bệnh, quản lý các phòng tiêm chủng dịch vụ.
- Duy trì hệ thống giám sát bệnh tại tất cả các tuyến đặc biệt là sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở dự phòng và cơ sở điều trị. Thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về báo cáo bệnh truyền nhiễm; giám sát dựa vào sự kiện theo Quyết định 2018/QĐ-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế, chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời.
- Tuyên truyền vận động nhân dân đi tiêm phòng vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm,... từ đó người dân hiểu, chủ động phòng, chống và khai báo về dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương...
- Phát huy tối đa biện pháp phòng, chống bệnh chủ động bằng vắc xin, đặc biệt là các hoạt động của Chương trình tiêm chủng mở rộng. Đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt chỉ tiêu đề ra và đảm bảo an toàn tiêm chủng.
- Tiếp tục triển khai tiêm miễn phí vắc xin phòng bệnh dại cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, mở rộng thêm điểm tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí tại những vùng dịch lưu hành, vùng nguy cơ cao nhằm hạn chế các ca tử vong do bệnh dại, định hướng cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh dại đến tuyến xã.
c) Các hoạt động khác
- Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành trên địa bàn để phát hiện và thông báo kịp thời các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như: Ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh lây truyền từ gia súc, gia cầm sang người...
- Điều tra dịch tễ các trường hợp bệnh, phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống thích hợp.
- Tham gia đầy đủ các Chương trình tập huấn giám sát, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, phương pháp lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm, thống kê báo cáo, triển khai phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm... do tuyến trên tổ chức.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý y tế tại các cửa khẩu, các chốt kiểm dịch để ngăn chặn dịch, bệnh xâm nhập.
- Đa dạng hóa hình thức hội họp, học tập, tập huấn...tăng thời lượng dùng hình thức trực tuyến với các cuộc họp và hạn chế các lễ hội không thật cần thiết.
4.2. Các giải pháp giảm tử vong
- Tăng cường năng lực chuyên môn cho lực lượng cán bộ y tế bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và trạm y tế xã trong việc chẩn đoán, điều trị và xử trí ban đầu các trường hợp mắc bệnh, triển khai có hiệu quả việc hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện tuyến Trung ương trong việc chẩn đoán các ca bệnh phức tạp, ca bệnh khó vượt quá khả năng của đơn vị, thực hiện đúng các phác đồ hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch của Bộ Y tế.
- Trang bị phương tiện chẩn đoán, điều trị cấp cứu để đạt mục tiêu giảm tử vong. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thành lập các đội điều trị cấp cứu cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi cần.
- Tập huấn, cập nhật kiến thức nâng cao trình độ cho nhân viên y tế các tuyến đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; báo cáo, xử trí, điều trị hoặc chuyển tuyến kịp thời, đặc biệt các bệnh diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong do dịch, bệnh truyền nhiễm.
5. Nâng cao chất lượng truyền thông giáo dục sức khỏe
- Xây dựng các thông điệp truyền thông giáo dục sức khỏe cho từng nhóm người trong cộng đồng, theo từng chủ đề, theo từng lĩnh vực, thời lượng thường xuyên, thời điểm phù hợp để người dân dễ dàng tiếp cận, từng bước chủ động phòng chống dịch, đồng thuận với các khuyến cáo về sức khỏe của Ngành y tế.
- Tập trung truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về biện pháp phòng bệnh, giáo dục vệ sinh tại những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như: Trường học, khu dân cư tập trung, các bản vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức...; nâng cao chất lượng và đa dạng các loại hình, lựa chọn các nội dung cho phù hợp với vùng miền, đúng thời điểm và đối tượng..., phối hợp với các cơ quan truyền thông để triển khai có hiệu quả hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
6. Công tác phối hợp liên ngành
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ chuyên môn các Sở, ban, ngành, đoàn thể (Y tế - Giáo dục đào tạo - Nông nghiệp - Biên phòng - Hải quan...) chủ động phối hợp, xây dựng kế hoạch liên ngành về phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, kịp thời phát hiện, khống chế không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát.
- Huy động các đoàn thể, xã hội tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh như Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Hội người cao tuổi...
- Các ban, ngành đoàn thể phối hợp thực hiện công tác truyền thông, lựa chọn nội dung, hình thức cho phù hợp với từng địa bàn về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, định kỳ họp đánh giá, nhận định triển khai các biện pháp đáp ứng theo tình hình diễn biến của dịch tại Việt Nam và tỉnh Sơn La, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
- Thích ứng linh hoạt, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đồng thời phát triển kinh tế.
- Thẩm định hiệu quả mô hình điều trị F0 (không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ) và cách ly y tế tại nhà đối với F1 từ đó nhân rộng, triển khai đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh.
- Truyền thông sâu rộng, thường xuyên đến nhân dân trên địa bàn các hướng dẫn, thông điệp phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
- Xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với diễn biến với các biến chủng mới của virut SARS-CoV-2, đảm bảo nguồn oxy, các trang thiết bị điều trị, hạn chế đến mức tối đa các trường hợp tử vong do dịch COVID-19 gây ra.
- Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh, chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế ca tử vong bằng việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Các Sở, ban, ngành thành lập các đoàn kiểm tra giám sát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại các địa điểm nguy cơ cao, tập trung đông người như chợ, Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục dạy nghề, các cơ sở giáo dưỡng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí..., kiểm soát chặt người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh, áp dụng các biện pháp theo dõi, cách ly y tế phù hợp.
- Tham gia họp trực tuyến đầy đủ, tiếp thu các kiến thức mới, chỉ đạo mới của Chính phủ, Bộ Y tế; tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 khi có yêu cầu...
1. Sử dụng nguồn ngân sách phòng chống dịch được UBND tỉnh giao dự toán tại Quyết định số 2999/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 và các nguồn kinh phí khác như tiêm chủng mở rộng, kiểm dịch y tế, phòng chống bệnh sốt rét, ký sinh trùng và cấp ngân sách cho các ngành, các lực lượng, đoàn thể chính trị xã hội và UBND các huyện.
2. Nguồn kinh phí hỗ trợ của Bộ Y tế, Chính phủ, các Chương trình dự án.
3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
1. Sở Y tế
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế về tình hình diễn biến dịch bệnh theo quy định đảm bảo kịp thời, chính xác.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở người, cập nhật diễn biến dịch và các chỉ đạo mới, hướng dẫn mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia triển khai tới Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành....
- Kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các cửa khẩu có các trạm kiểm dịch y tế, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
- Làm đầu mối phối hợp, chia sẻ thông tin chính thống về diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch bệnh COVID-19 nói riêng với các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới cũng như tại Việt Nam chủ động xây dựng phương án, kịch bản đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT về hướng dẫn phối hợp phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc:
Chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, chủ động xét nghiệm tầm soát tại những vùng có nguy cơ cao kịp thời khống chế không để dịch lây lan, bùng phát;
Tổ chức Chiến dịch tiêm bổ sung, tiêm bù, tiêm vét các loại vắc xin có trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng tại những xã, bản, tại các vùng nguy cơ vùng lõm trong tiêm chủng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt trên quy mô huyện, đồng thời triển khai có hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo chỉ đạo từ Trung ương cũng như của Tỉnh đề ra;
Tổ chức điều trị cho các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nói chung, dịch bệnh COVID-19 nói riêng đảm bảo an toàn, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong do dịch bệnh gây ra;
Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch này.
2. Lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng
- Phối hợp với Ngành y tế kiểm tra, sàng lọc các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào tỉnh, chủ động kiểm soát người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời khống chế dịch bệnh ngay tại cửa khẩu.
- Tiếp tục phối hợp cùng ngành y tế trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống COVID-19 như: truy vết, đảm bảo an ninh tại các điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19...
- Tăng cường công tác tuần tra, giám sát tại đường biên giới với nước bạn Lào, phát hiện các nhóm người nhập cảnh trái phép. Tại các cửa khẩu chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt xử lý y tế đối với người và hàng hóa xuất, nhập cảnh đảm bảo không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa.
- Đảm bảo an ninh y tế, hậu cần, tiếp nhận và tham gia cách ly tại các khu vực thực hiện cách ly với bệnh COVID-19 và bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác.
- Tham gia các hoạt động phong trào, truyền thông phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm chuyển tải thông tin đến người dân về tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của người dân đối với cộng đồng trên địa bàn, chú trọng truyền thông về lợi ích, hiệu quả của tiêm chủng mở rộng trong phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để mọi người dân hiểu và thực hiện; kịp thời đưa các thông tin khuyến cáo của Bộ Y tế, của địa phương trong thời gian xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các ngành chức năng kịp thời xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm, tung tin không đúng sự thật về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì hướng dẫn các đơn vị triển khai hệ thống, phần mềm báo cáo, cảnh báo dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương.
- Tham mưu phối hợp triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế trong đó có phòng chống dịch.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền lây từ động vật sang người như: bệnh Cúm gia cầm (thể độc lực cao và chủng vi rút có khả năng lây bệnh cho người), bệnh Dại ở động vật, bệnh Liên cầu khuẩn lợn (típ2), bệnh Nhiệt thán, Bệnh xoắn khuẩn, Bệnh Giun xoăn, bệnh Lao bò, bệnh Sẩy thai truyền nhiễm. Tăng cường công tác tuyên truyền Nghị định số 90/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các hoạt động liên quan đến buôn bán động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ động vật, sản phẩm động vật đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.
- Triển khai tốt việc tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng ≥80% so với tổng số đàn và 100% chó, mèo trong diện phải tiêm, đối với vùng có dịch phải tiêm đạt 100% tổng đàn. Tổ chức truyền thông cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh dại tới sức khỏe và tính mạng của người dân qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc nuôi và quản lý đàn vật nuôi.
- Phát động, hướng dẫn xây dựng các mô hình điểm về quản lý vật nuôi, tập trung quản lý đàn chó nhà, trong giai đoạn loại trừ khống chế bệnh dại, lưu ý ở các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp cùng ngành y tế trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, vắc xin Td cho các nhóm tuổi, lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh khi có chỉ đạo.
- Kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện của các cơ sở giáo dục về phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường có tổ chức ăn bán trú, nội trú cho học sinh.
- Tăng cường triển khai công tác phòng chống dịch bệnh xâm nhập trong các trường học, đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm tại trường mầm non, tiểu học, nội trú, bán trú. Chỉ đạo đưa nội dung giáo dục sức khỏe và kiến thức phòng chống bệnh dại, sởi, tay chân miệng, bệnh cúm..., vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép trong các bài học có nội dung phù hợp. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu kiến thức về một số bệnh thông thường theo mùa và cách phòng tránh trong trường học.
- Khuyến khích học sinh và gia đình tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, tiêm vắc xin phòng bệnh. Phát động tất cả các trường học thực hiện các chiến dịch như: Vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, loại bỏ loăng quăng, bọ gậy....
- Chỉ đạo các trường học phối hợp với y tế địa phương tổ chức tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống tại trường học. Lựa chọn thời điểm tuyên truyền về các bệnh truyền nhiễm tại địa phương, đặc biệt lưu ý các bệnh theo mùa, theo tuổi, bệnh đã có vắc xin phòng bệnh,...
- Cung cấp kịp thời thông tin về dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý; chấp hành nghiêm các quy định chuyên môn về phòng, chống dịch của ngành Y tế đối với các dịch bệnh xảy ra trong các trường học.
6. Sở Văn hóa Thể thao và du lịch
- Tham mưu, đề xuất phương án tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, lễ hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa... phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, lễ hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa; các cơ sở lưu trú, khu du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; hướng dẫn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và Du lịch, lễ hội, cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa; các cơ sở lưu trú, khu du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Nắm bắt số lượng công dân đang đi làm ăn xa tại các tỉnh/thành phố, nắm số lượng công dân có nguyện vọng đăng ký trở về địa phương, kịp thời chia sẻ thông tin cho các huyện/thành phố để xây dựng kế hoạch tiếp đón khi công dân trở về.
- Tham mưu phương án hỗ trợ cho người lao động đi làm ăn ngoại tỉnh cũng như trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
8. Sở Tài chính
- Tham mưu đề xuất cấp thẩm quyền bố trí nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo cho kinh phí phòng, chống dịch bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp.
- Hướng dẫn các đơn vị sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí được cấp đảm bảo theo đúng quy định trong đó có chính sách hỗ trợ cho người dân thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh, hỗ trợ các cán bộ tham gia phòng, chống dịch.
9. Các sở, ban, ngành liên quan
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối hợp triển khai thực hiện một số hoạt động để kịp thời đáp ứng với công tác phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm tại địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị ngành dọc phối kết hợp với ngành Y tế triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương, thường xuyên tự đánh giá nguy cơ dịch bệnh COVID-19 tại đơn vị.
10. Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Kịp thời đưa các thông tin chính thống về diễn biến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Sở Y tế ban hành Chương trình phối hợp thông tin, truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021-2025.
- Chuyển tải thông tin đến người dân nhằm tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo mùa, theo tình hình bệnh dịch tại địa phương; chú trọng truyền thông về lợi ích, hiệu quả của tiêm chủng mở rộng và các chiến dịch tiêm vắc xin của tỉnh về hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
11. Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố
- Kiện toàn Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cho từng thành viên, định kỳ họp đánh giá diễn biến dịch bệnh và đưa ra các giải pháp đáp ứng.
- Xây dựng phương án, kịch bản đáp ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị trong trường hợp trên địa bàn quản lý xảy ra đại dịch.
- Chỉ đạo các phòng, ban; Tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trên địa bàn phối hợp cùng ngành y tế triển khai có hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 cũng như triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Thường xuyên thành lập các đoàn đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn tại một số địa điểm trọng tâm như: Chợ, siêu thị, nhà hàng, nhà máy, xí nghiệp, trường học, cơ sở khám chữa bệnh, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí..., chủ động xét nghiệm tầm soát, phát hiện sớm các ca bệnh đầu tiên để khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh, dịch truyền nhiễm ở người năm 2022; chỉ đạo giám sát, xử lý ca bệnh, ổ dịch triệt để, sâu sát, nắm chắc tình hình dịch bệnh tại địa phương. Chịu trách nhiệm khi để xảy ra dịch bệnh mà chậm triển khai thực hiện các biện pháp xử lý, báo cáo,...
- Phát động các chiến dịch vệ sinh môi trường ít nhất 2 lần/năm, huy động sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai công tác phòng chống dịch bệnh tại các tuyến.
- Đảm bảo kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng mở rộng trên địa bàn. Rà soát duy trì khu cách ly tập trung tại từng huyện, thành phố đảm bảo nguồn lực để thực hiện cách ly tập trung theo quy định (các huyện đã bỏ khu cách ly cần tìm địa điểm mới và xây dựng phương án cách ly).
- Chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng.
- Chỉ đạo UBND xã/phường/thị trấn xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022; Sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên, kinh phí phòng chống dịch, nguồn kinh phí hỗ trợ các chương trình dự án đã được UBND tỉnh giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức hội và đoàn thể
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng.
- Giám sát việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật; chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Trên đây là kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2022./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2014 tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người do tỉnh Sơn La ban hành
- 2Kế hoạch 44/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020
- 3Kế hoạch 35/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2021
- 4Kế hoạch 5074/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành
- 5Kế hoạch 53/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người tỉnh Lào Cai năm 2024
- 1Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007
- 2Thông tư liên tịch 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người do Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 3Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2014 tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người do tỉnh Sơn La ban hành
- 4Thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 5Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y
- 6Quyết định 2018/QĐ-BYT năm 2018 về Hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện do Bộ Y tế ban hành
- 7Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
- 8Thông tư 17/2019/TT-BYT hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 9Kế hoạch 44/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2020
- 10Nghị quyết 21/NQ-CP năm 2021 về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 do Chính phủ ban hành
- 11Kế hoạch 35/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2021
- 12Kế hoạch 166/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 13Nghị quyết 128/NQ-CP năm 2021 quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" do Chính phủ ban hành
- 14Quyết định 4800/QĐ-BYT năm 2021 hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 15Chỉ thị 31/CT-UBND năm 2021 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do tỉnh Sơn La ban hành
- 16Chỉ thị 35/CT-UBND năm 2021 thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Sơn La “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”
- 17Quyết định 5965/QĐ-BYT năm 2021 về Bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ dịch bệnh bạch hầu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 18Quyết định 165/QĐ-BYT về Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2022 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 19Kế hoạch 5074/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành
- 20Kế hoạch 53/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người tỉnh Lào Cai năm 2024
Kế hoạch 35/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người năm 2022 do tỉnh Sơn La ban hành
- Số hiệu: 35/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 27/01/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
- Người ký: Tráng Thị Xuân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 27/01/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định