Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 326/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

QUẢN LÝ CÁC CỬA HÀNG KINH DOANH TRÁI CÂY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022

Thực hiện Quyết định số 2228/QĐ-UBND ngày 01/6/2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025”, Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 03/8/2020 của UBND Thành phố về việc triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2025”(Đề án); nhằm hoàn thành các mục tiêu tại Đề án năm 2022, góp phần hỗ trợ các đơn vị, cửa hàng kinh doanh trái cây khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

l. Mục đích

- Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị liên quan trong công tác quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát ATTP, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

- Định hướng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây thực hiện đúng quy định pháp luật về ATTP từ khâu sản xuất, sơ chế, cung ứng ra thị trường và tới tay người tiêu dùng, đảm bảo ổn định sản lượng và tiêu chuẩn chất lượng. Khắc phục các khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid -19, hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh trái cây phát triển kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội năm 2022.

- Nhân rộng việc cấp biển nhận diện cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng các quy định pháp luật về ATTP và các tuyến phố văn minh không kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn toàn Thành phố. Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc thành phố Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố và nhận thức của người tiêu dùng, tạo thói quen mua sắm tại các cửa hàng được cấp biển nhận diện, không mua trái cây của các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng.

2. Yêu cầu

- Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trái cây tại các tuyến phố và khu dân cư của thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, bảo đảm theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm ATTP.

- Các cơ sở kinh doanh trái cây tại các tuyến phố và khu dân cư thuộc thành phố Hà Nội phải chấp hành đầy đủ các quy định (có đăng ký kinh doanh, có biển hiệu nhận diện và bảo đảm các điều kiện về con người, nguồn gốc xuất xứ trái cây rõ ràng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây theo quy định của pháp luật).

- Phân công nhiệm vụ rõ ràng, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân trong quá trình triển khai và thực hiện Đề án.

3. Mục tiêu

- Đẩy mạnh tuyên truyền Đề án đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân để 100% các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố biết và thực hiện theo Đề án, đặc biệt là các cửa hàng mới mở.

- Phấn đấu đến hết tháng 6/2022, 100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn Thành phố có đăng ký kinh doanh theo quy định; 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về ATTP; 100% cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố được cấp Biển nhận diện “Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”, có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm chất lượng lưu giữ trái cây tươi khi đến tay người tiêu dùng.

- Tại các quận nội thành, phấn đấu duy trì khoảng 30%-50% trở lên các tuyến phố văn minh không có các hộ kinh doanh bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Tại các huyện, thị xã phấn đấu xây dựng các tuyến phố tại trung tâm các huyện, thị xã đạt tuyến phố văn minh không có các hộ kinh doanh bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

- Nâng cao trách nhiệm, nhận thức pháp luật trong kinh doanh trái cây của các thương nhân cũng như đội ngũ công chức thực thi nhiệm vụ, đặc biệt tại các huyện, thị xã. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong kinh doanh cũng như vi phạm về ATTP, nhất là sử dụng các chất độc hại, chất cấm... để sản xuất, bảo quản trái cây.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; kết hợp tập huấn, phổ biến, vận động thực hiện Đề án và các quy định của pháp luật và Thành phố về quản lý, kinh doanh trái cây.

2. Thường xuyên rà soát, cập nhật hệ cơ sở dữ liệu các cửa hàng kinh doanh trái cây thuộc đối tượng của Đề án, nắm sát thực trạng hoạt động kinh doanh trái cây của các cửa hàng để xây dựng kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ chủ cơ sở, người kinh doanh trái cây bổ sung, hoàn thiện các thủ tục, điều kiện đáp ứng yêu cầu theo quy định.

3. Đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/cam kết đảm bảo ATTP cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây; cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đảm bảo điều kiện quy định tại Đề án.

4. Tăng cường công tác giám sát, cảnh báo nguy cơ về chất lượng, ATTP sản phẩm trái cây tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội. Tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định nêu tại Đề án; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP.

5. Công khai danh sách các cửa hàng đảm bảo ATTP được cấp biển nhận diện; các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn.

6. Xây dựng và phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng, mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ trái cây an toàn kết hợp khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, chương trình quản lý chất lượng, ATTP tiên tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm trái cây về chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng, quảng bá nhãn hiệu, thương hiệu trái cây an toàn Thủ đô.

7. Tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ và tổ chức kết nối cơ sở trồng trái cây an toàn của Hà Nội và các tỉnh, thành đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh trái cây; Hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng trái cây trên địa bàn trên địa bàn Thành phố.

9. Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

10. Thực hiện khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân về việc thực hiện Đề án.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án năm 2022, dự toán kinh phí và các văn bản của Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Đề án năm 2022; Chủ trì tổ chức triển khai và theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch triển khai Đề án năm 2022;

- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất kịp thời với UBND Thành phố các giải pháp nhằm thực hiện Đề án năm 2022 một cách hiệu quả; Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Đề án trong năm 2022 (công tác thông tin, tuyên truyền; điều tra, khảo sát, rà soát, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu; đào tạo, tập huấn; kiểm tra, truy xuất nguồn gốc trái cây; các sự kiện kết nối, tiêu thụ trái cây đảm bảo cung cầu hàng hóa, hướng dẫn về các trang thiết bị kinh doanh trái cây; cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng được các yêu cầu của Đề án...).

- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực được phân công theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định số 17/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 43/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương, Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND của UBND Thành phố, Quyết định số 1092/QĐ-UBND ngày 11/5/2020 của UBND Thành phố: cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/tiếp nhận bản cam kết; chủ động và phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm tổng hợp (có trái cây) trên địa bàn Thành phố.

- Rà soát, đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm tổng hợp (trong đó có trái cây, bao gồm cả sơ chế trái cây) trên địa bàn Thành phố thuộc lĩnh vực Công thương theo phân cấp.

- Biên soạn nội dung và in ấn tài liệu (sổ tay, tờ rơi, pano...); Xây dựng các chương trình, phóng sự, VCD clip, tin, bài truyền thông, quảng bá và các hình thức tuyên truyền khác để tuyên truyền về nội dung, kết quả Đề án và công tác quản lý sản xuất, kinh doanh trái cây trên địa bàn.

- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức pháp luật quy định về kinh doanh trái cây, kiến thức về an toàn thực phẩm... cho các cán bộ công chức có liên quan, các đối tượng kinh doanh thực phẩm tổng hợp (trong đó có trái cây) trên địa bàn Thành phố.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tổng hợp các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án gửi Sở Thông tin và Truyền thông để đăng tải trên Cổng giao tiếp điện tử Thành phố.

- Thường xuyên công khai các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án: các văn bản chỉ đạo, điều hành, danh sách các cơ sở kinh doanh trái cây (các cửa hàng được cấp biển nhận diện, vi phạm quy định...) trên Cổng thông tin điện tử của Sở.

- Tiếp tục thực hiện “Xây dựng và triển khai vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động kinh doanh trái cây của thành phố Hà Nội và Trang thông tin của thành phố Hà Nội phục vụ tra cứu về trái cây của các tỉnh, thành phố trong cả nước” và đề xuất các giải pháp, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai Đề án có hiệu quả.

- Phối hợp với các quận, huyện, thị xã thường xuyên rà soát các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn, cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn. Tổng hợp, cập nhật hệ cơ sở dữ liệu trên địa bàn Thành phố.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối nhà phân phối, cơ sở kinh doanh Hà Nội với nhà sản xuất tại các tỉnh, địa phương có thế mạnh về trái cây đặc trưng, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng đưa về tiêu thụ tại Hà Nội (tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, trưng bày sản phẩm; Lễ hội trái cây năm 2022; các tuần hàng trái cây, các sự kiện quảng bá tiêu thụ sản phẩm...). Hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh phân phối trái cây sạch.

- Tổ chức đoàn làm việc với các tỉnh, thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã về công tác triển khai thực hiện Đề án.

- Thực hiện công tác quản lý quy hoạch, phát triển thị trường, ngành hàng và mạng lưới cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn Thành phố đảm bảo đồng bộ, gắn kết với mục tiêu, nguyên tắc và yêu cầu của Đề án.

- Thường xuyên tổng hợp, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét chỉ đạo, hướng dẫn, quyết định.

- Phối hợp với Ban thi đua khen thưởng Thành phố rà soát xây dựng các tiêu chí thi đua, đề xuất UBND Thành phố khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện Đề án năm 2022.

2 Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực được phân công theo quy định tại Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT, Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND của UBND Thành phố: cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/xác nhận bản cam kết và chủ động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở chuyên doanh trái cây do Thành phố cấp đăng lý kinh doanh (bao gồm cả các cơ sở trong chợ, chợ đầu mối, chợ đấu giá nông sản), trừ cơ sở có sản phẩm xuất khẩu trong trường hợp có yêu cầu của nước nhập khẩu về cấp giấy chứng nhận ATTP và cơ sở do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp.

- Rà soát, đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/xác nhận bản cam kết đối với các cơ sở chuyên doanh trái cây, bao gồm cả doanh nghiệp chuyên doanh trái cây theo phân công, phân cấp của UBND Thành phố. Phối hợp các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các chủ cửa hàng kinh doanh trái cây hoàn thiện các thủ tục, điều kiện kinh doanh đáp ứng các quy định của pháp luật và Thành phố.

- Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát lấy mẫu nhằm kiểm soát quá trình sản xuất, thu mua, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh trái cây. Tăng cường quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh trái cây, đảm bảo truy xuất nguồn gốc xuất xứ trái cây tại các chợ đầu mối; thu hồi và xử lý trái cây không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định.

- Chủ động và phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, tập huấn cho các đối tượng sản xuất thực hiện các quy định về đảm bảo ATTP; Thông tin về các hành vi mới trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong quá trình trồng, thu hái và bảo quản để có các biện pháp ngăn chặn, bảo đảm ATTP trong kinh doanh trái cây.

- Xây dựng và phát triển chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ trái cây an toàn kết hợp khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, thực hành nông nghiệp tốt, chương trình quản lý chất lượng tiên tiến (GAP, GMP, HACCP...), ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây; nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm về chất lượng, an toàn thực phẩm; hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu trái cây Thủ đô. Tăng cường hợp tác các tỉnh, thành phố trong kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây an toàn, đặc sản trái cây vùng miền phục vụ người tiêu dùng Thủ đô theo Chương trình phối hợp giữa UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và PTNT về “Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021 - 2025 .

- Xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai duy trì, phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (www.check.hanoi.gov.vnh ứng dụng mở rộng cơ sở dữ liệu quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây và quản lý hệ thống truy xuất nguồn điện tử sản phẩm trái cây trên Hệ thống. Tổ chức quản lý, phát triển chợ Thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm trái cây an toàn trên địa bàn Thành phố.

- Tham gia Đoàn liên ngành của Thành phố, phối hợp các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động quản lý và kinh doanh các cửa hàng trái cây trên địa bàn.

3. Sở Y tế

- Thực hiện nhiệm vụ cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo công tác ATTP Thành phố; đảm bảo thực hiện tốt chế độ cung cấp, trao đổi thông tin; kết nối và thống nhất các nhiệm vụ, hoạt động của Đề án với các Chương trình, Kế hoạch, giải pháp trong công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn Thành phố.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế, Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã tăng cường tổ chức khám sức khỏe đáp ứng tiến độ kế hoạch thực hiện Đề án của các quận, huyện, thị xã, các phường, xã, thị trấn để tạo điều kiện cho các đối tượng tham gia hoạt động kinh doanh trái cây hoàn thành các thủ tục, điều kiện kinh doanh theo đúng quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở: Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất kế hoạch, bố trí kinh phí, bổ sung trang thiết bị, phương tiện và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao năng lực hệ thống kiểm nghiệm ATTP, mô hình xe kiểm nghiệm nhanh ATTP của Thành phố.

- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực được phân công theo quy định: Quản lý, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo phân cấp đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố (có sản phẩm trái cây). Chủ động thanh tra, kiểm tra, xử lý những hành vi vi phạm về ATTP thuộc lĩnh vực quản lý ngành theo quy định.

- Tham gia Đoàn liên ngành của Thành phố; phối hợp các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động quản lý và kinh doanh các cửa hàng trái cây trên địa bàn.

4. Sở Giao thông vận tải

- Phối hợp Công an Thành phố theo dõi, kiểm tra, kiểm soát và cấp phép cho các phương tiện lưu thông, vận chuyển trái cây vào Thành phố và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

- Tăng cường phối hợp với Công an Thành phố và chỉ đạo các Đội Thanh tra giao thông phối hợp lực lượng chức năng quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng để kinh doanh trái cây không đảm bảo quy định.

- Tham gia đoàn liên ngành của Thành phố, phối hợp các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động quản lý và kinh doanh các cửa hàng trái cây trên địa bàn.

5. Công an Thành phố

- Phối hợp Sở Giao thông vận tải và chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã phối hợp với lực lượng chức năng quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng để kinh doanh trái cây không đảm bảo quy định.

- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp cùng các lực lượng kiểm tra các phương tiện vận chuyển trái cây trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh mặt hàng trái cây của Thành phố; chủ động nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức trong kinh doanh trái cây để xử lý theo đúng quy định của pháp luật;

- Tham gia đoàn liên ngành của Thành phố, phối hợp các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động quản lý và kinh doanh các cửa hàng trái cây trên địa bàn.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở ngành, đơn vị liên quan đề xuất các giải pháp, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai Đề án có hiệu quả.

- Chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan đăng tải trên Cổng giao tiếp điện tử Thành phố các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Đề án: các văn bản chỉ đạo, điều hành, danh sách các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố (các cửa hàng đã được cấp biển nhận diện, các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định...).

7. Sở Tài chính

Hướng dẫn các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã bố trí kinh phí thực hiện Đề án năm 2022 và thực hiện thanh quyết toán theo quy định.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy mạnh các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại trên địa bàn; Đẩy mạnh việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây theo quy định;

9. Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội

Chỉ đạo các đội Quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý tổ chức, cá nhân có hoạt động lưu thông, vận chuyển, kinh doanh trái cây trên địa bàn vi phạm quy định của pháp luật và quy định của Thành phố Hà Nội. Thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong vận chuyển, lưu thông trái cây nhập lậu, trái cây giả mạo nguồn gốc, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, vi phạm an toàn thực phẩm, không đảm bảo chất lượng và gian lận thương mại khác (vi phạm về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa) đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được quy định tại Pháp lệnh Quản lý thị trường.

10. Cục Hải quan thành phố Hà Nội

- Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hải quan đối với trái cây nhập khẩu trong phạm vi quản lý theo quy định.

- Định kỳ hàng tháng, quý cung cấp thông tin về tình hình nhập khẩu trái cây tại địa bàn quản lý cho Sở Công Thương để theo dõi, đảm bảo cân đối cung cầu...

11. Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố Hà Nội

Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét, hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất UBND Thành phố cơ chế hỗ trợ các cơ sở kinh doanh trái cây tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư trang thiết bị đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định.

12. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành phố

- Tăng cường cung cấp thông tin, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại kết nối với các tỉnh, địa phương có thế mạnh về nông sản, trái cây đặc trưng, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng đưa về tiêu thụ tại Hà Nội;

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, phân phối trái cây của Hà Nội xây dựng và phát triển các sản phẩm thương hiệu trái cây thế mạnh, an toàn; kết nối với các đơn vị có năng lực, công nghệ và kinh nghiệm để khảo sát, học tập và hợp tác đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, phần mềm quản lý và các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng quản lý, hiệu quả hoạt động của các cơ sở kinh doanh trái cây trên địa bàn.

13. Sở Nội vụ (Ban Thi đua khen thưởng Thành phố)

Phối hợp với Sở Công Thương rà soát thống nhất các tiêu chí thi đua khen thưởng cho từng đối tượng và đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân, các đơn vị kinh doanh thực hiện tốt trong quá trình thực hiện Đề án năm 2022.

14. Các cơ quan thông tấn báo chí

- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan chức năng của Thành phố, các cơ quan truyền thông, đài phát thanh các cấp tuyên truyền và thường xuyên đưa tin về Đề án và hoạt động của các cửa hàng kinh doanh trái cây trong các chuyên mục về ATTP, văn minh thương mại và trật tự đô thị của chương trình phát sóng, đồng thời mở rộng tuyên truyền tới các đối tượng kinh doanh trái cây trên địa bàn toàn Thành phố (kinh doanh tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh...).

- Báo: Hà Nội mới, Kinh tế và Đô thị, An ninh Thủ đô và các cơ quan thông tấn báo chí khác trên địa bàn Thành phố xây dựng nội dung tuyên truyền, tăng cường đưa tin, bài, ảnh, phóng sự về hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn, các quy định pháp luật và Thành phố liên quan và tình hình triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn Thành phố; đa dạng hóa các hình thức tuyên tuyền, phổ biến đến trực tiếp người sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ trái cây. Nhân rộng các đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây làm tốt, mô hình triển khai hiệu quả để các đơn vị, địa phương khác học tập.

15. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã

- Chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về việc triển khai Đề án, quản lý hoạt động các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn đảm bảo các yêu cầu, điều kiện quy định tại Đề án; phòng ngừa khắc phục sự cố ATTP và điều tra, xử lý thông tin phản ánh đối với các cửa hàng kinh doanh trái cây có hành vi vi phạm trên địa bàn theo phân cấp.

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án năm 2022 và hàng năm, kiểm tra tình hình chấp hành tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn. Chủ động tổ chức và phối hợp các Sở, ngành trong thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh mặt hàng trái cây trên địa bàn theo quy định hiện hành; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Chủ động và phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức pháp luật quy định về kinh doanh trái cây, kiến thức về an toàn thực phẩm... cho các cán bộ công chức có liên quan, các đối tượng kinh doanh trái cây trên địa bàn.

- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực được phân công theo quy định tại các văn bản quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND của UBND Thành phố: cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, tiếp nhận/ xác nhận cam kết đảm bảo ATTP cho các cơ sở kinh doanh trái cây theo phân công, phân cấp.

- Chỉ đạo thường xuyên rà soát, thống kê và cập nhật hệ cơ sở dữ liệu các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn (bao gồm cả các cửa hàng mới mở, cửa hàng dừng hoạt động,...); rà soát, cấp Biển nhận diện đối với các cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng yêu cầu của Đề án, thu hồi Biển nhận diện đối với các cửa hàng vi phạm các điều kiện của Đề án.

- Chỉ đạo tăng cường thực hiện tuyên truyền về Đề án trên các phương tiện thông tin công cộng, Trang thông tin điện tử của quận, huyện, thị xã và các hình thức khác tới đông đảo nhân dân và tất cả các hộ kinh doanh trái cây trên địa bàn.

- Công khai các cửa hàng đảm bảo ATTP được cấp Biển nhận diện; các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định qua các phương tiện thông tin công cộng trên địa bàn, Trang thông tin điện từ của địa phương.

- Chỉ đạo lực lượng chức năng và các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường, thị trấn có kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện tốt Đề án, tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh mặt hàng trái cây; Xử lý nghiêm và xóa bỏ các hành vi kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, dưới lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo ATTP; Xây dựng các tuyến phố không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè trên địa bàn.

- Bố trí kinh phí triển khai thực hiện Đề án năm 2022 theo các nhiệm vụ được giao.

- Phản ánh kịp thời các khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết.

16. Các tổ chức chính trị, xã hội Thành phố

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức cho cán bộ nhân viên, hội viên và gia đình, nhân dân nâng cao trách nhiệm, nhận thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh, tìm hiểu các biện pháp đảm bảo ATTP trái cây và gương mẫu thực hiện Đề án; tích cực phối hợp, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai thực hiện tốt Đề án.

- Tăng cường giám sát, phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các cơ sở kinh doanh trái cây kém chất lượng, không đảm bảo ATTP, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Phát huy vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương (cấp xã/phường, thôn/tổ dân phố) tăng cường tuyên truyền đến từng cán bộ hội viên, gia đình tại địa phương và toàn thể nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh, tìm hiểu về Đề án, tích cực hỗ trợ các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai Đề án; thực hiện giám sát, phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng tại địa phương các cơ sở kinh doanh trái cây kém chất lượng, không đảm bảo ATTP, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng để kịp thời xử lý.

17. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây trên địa bàn

- Nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật và các quy định nêu tại Đề án trong hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố.

- Lập kế hoạch đầu tư cải tạo cửa hàng và trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh trái cây, bố trí người lao động định kỳ khám sức khỏe, tổ chức tập huấn và xác nhận kiến thức ATTP, tham gia các chương trình hỗ trợ do Thành phố tổ chức nhằm hoàn thiện, đáp ứng các điều kiện quy định về kinh doanh trái cây; tiến tới xây dựng hệ thống máy thu ngân, thanh toán nối mạng phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn thành phố.

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây an toàn của các tỉnh, thành phố phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Đề án.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025” trong năm 2022:

- Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành. Các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và chế độ, định mức chi hiện hành, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch, tổng hợp chung trong dự toán chi ngân sách năm 2022 của cơ quan, đơn vị gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp báo cáo UBND cùng cấp bố trí kinh phí theo quy định.

- Nguồn kinh phí đóng góp, huy động hợp pháp khác theo quy định.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

- Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch này có trách nhiệm gửi báo cáo đột xuất, báo cáo định kỳ kết quả triển khai thực hiện Đề án về Sở Công Thương trước ngày 20 hàng tháng và tháng cuối quý để Sở Công Thương tổng hợp chung, báo cáo UBND Thành phố (gửi công văn và file mềm vào địa chỉ: phongqltm@gmail.com: điện thoại liên hệ: 024.22155572).

Trên đây là Kế hoạch quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022; yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực: TU, HĐND, UBND T.P; (để báo cáo)
- UBMTTQVN TP HN;
- Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- Ban Tuyên giáo, Dân vận Thành ủy;
- Phòng Kinh tế, Văn xã UBND TP;
- Các Sở, ngành trực thuộc Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các tổ chức chính trị-xã hội của Thành phố;
- Các CQ thông tấn báo chí TP;
- VPUB: CVP,PCVP, KT TKBT;
- Lưu VT, KTHương.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Mạnh Quyền

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 326/KH-UBND năm 2021 Quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022

  • Số hiệu: 326/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 30/12/2021
  • Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
  • Người ký: Nguyễn Mạnh Quyền
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 30/12/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản