Hệ thống pháp luật

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/KH-UBND

Quận 5, ngày 21 tháng 3 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT PHI NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 5

Căn cứ Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2010; Nghị định số 53/2011/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ và Thông tư 153/2011/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp;

Thực hiện Công văn số 876/UBND-TM ngày 29 tháng 02 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Ủy ban nhân dân quận 5 xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận 5 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan thuế tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận 5.

- Tổ chức triển khai tốt công tác tuyên truyền và có hiệu quả về thực hiện Luật thuế thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận.

- Đảm bảo tổ chức thực hiện tốt công tác hướng dẫn, kê khai, xác lập dữ liệu nhà, đất đầy đủ làm cơ sở thực hiện tốt công tác quản lý, tính thuế và việc lập sổ Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận năm 2012 theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện tốt công tác đối chiếu, trao đổi dữ liệu quản lý giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các phường và Chi cục Thuế quận trong quản lý việc sử dụng và kê khai nhà ở, đất ở, đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn quận.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI:

1. Tổ chức công tác tuyên truyền, thực hiện treo băng rôn trên các tuyến đường chính của quận; triển khai tập huấn Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Nghị định số 53/2011/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ và Thông tư 153/2011/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

2. Thực hiện việc hướng dẫn kê khai và xác lập dữ liệu kê khai sử dụng đất phi nông nghiệp (theo mẫu số 01 và số 02) quy định theo Thông tư 153/2011/TT-BTC.

3. Căn cứ kết quả kê khai nhà đất làm cơ sở để phục vụ tốt cho công tác quản lý số liệu về nhà đất trên địa bàn quận và cung cấp cho Ủy ban nhân dân 15 phường, ngành thống kê, quản lý đô thị và nhất là Phòng Tài nguyên và Môi trường trong việc quản lý và việc trao đổi thông tin, làm cơ sở cho việc tham mưu Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo thực hiện kết nối dữ liệu theo cơ chế “một cửa liên thông”.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của Quận họp phiên đầu tiên, triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện Luật thuế và Thông tư 153/2011/TT-BTC hướng dẫn về Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận, dự kiến trong tháng 03 năm 2012.

2. Chi cục Thuế:

2.1. Giai đoạn 1: từ ngày 01/03/2012 đến ngày 30/03/2011:

- Tổ chức treo băng rôn tuyên truyền Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trên các tuyến đường chính;

- Trên cơ sở dữ liệu đã khảo sát (Phiếu khảo sát thuế nhà đất năm 2011), có trách nhiệm xây dựng ứng dụng nhập số liệu khảo sát thuế nhà đất và xác lập dữ liệu vào tờ khai thuế Mu số 01 TK- SSĐPNN.

- Việc xác lập dữ liệu tờ khai thuế Mu số 01 TK-SDĐPNN, được thực hiện cuốn chiếu (theo từng Tổ dân phố), hoàn tất đến đâu chuyển giao ngay cho Bộ phận Địa chính nhà đất UBND Phường để thực hiện việc xác nhận của cơ quan chức năng theo quy định của Luật (thời gian nhập và chuyển giao tờ khai theo mẫu 01; hoàn tất chậm nhất ngày 30/03/2012).

- Cung cấp đầy đủ các biu mẫu kê khai sử dụng đất phi nông nghiệp cho UNBD các Phường, thực hiện phát và thu hồi tờ khai cho tổ chức và cá nhân (chưa thu hồi được phiếu khảo sát).

- Chi cục Thuế phối hợp với UBND các Phường xem xét, rà soát và bổ sung nhân sự Ủy nhiệm thu Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với từng phường, đảm bảo thực hiện tốt công tác Ủy nhiệm thu.

2.2. Giai đoạn 2: Thực hiện công tác lập sổ thuế và phát hành lệnh thu từ ngày 31/03/2012 đến hết ngày 30/09/2012

- Tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế hộ gia đình, tổ chức có xác nhận của UBND phường chuyển giao, tổ chức nhập dữ liệu và hoàn tất bộ thuế và phát hành thông báo thu đầu tháng 09/2012.

- Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các Đội thuế Liên phường phối hợp với UBND các Phường tiếp tục rà soát, bổ sung những trường hợp kê khai sót trên địa bàn của từng phường, để kịp thời đưa vào nguồn quản lý và lập bộ bổ sung, đảm bảo không đsót hộ, tổ chức thuộc diện quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận ban hành các Quyết định miễn, giảm thu Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định.

- Phối hợp Phòng Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân quận về chế độ khen thưởng đối với Ủy ban nhân dân các phường triển khai thực hiện tốt và theo đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra.

3. Ủy ban nhân dân các Phường (Tổ công tác): Từ ngày 01/04/2012 đến ngày 30/06/2012:

- Tiếp nhận hồ sơ, tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu số 01 TK-SDĐPNN (hộ gia đình, cá nhân) do Chi cục Thuế (Đội thuế Liên phường) chuyển đến, trên cơ sở số liệu kê khai (Mẫu số 01 TK-SDĐPNN), UBND phường căn cứ hồ sơ quản lý về nhà đất lưu trữ tại phường và số liệu về nhà đất do Phòng Tài nguyên và Môi trường quận cung cấp cho Phường, tổ chức chỉ đạo các bộ phận có liên quan (Đội thuế, Địa chính nhà đất, Lao động - Thương binh và xã hội), thực hiện việc rà soát, đối chiếu, bổ sung đầy đủ và thực hiện xác định của cơ quan chức năng trong tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo Mẫu số 01 TK-SDĐPNN (hộ gia đình, cá nhân) theo quy định.

- Việc thực hiện đối chiếu, xác nhận của Bộ phận Địa chính nhà đất UBND Phường đối với tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (Mẫu số 01 TK-SDĐPNN) sau khi hoàn tất (tại từng Tổ dân phố), cán bộ địa chính nhà đất, UNT thuế đất Phường phối hợp với Tổ trưởng Tổ dân phố, chuyển đến các cá nhân ký xác nhận trên tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (Mẫu số 01 TK-SDĐPNN) và các giy tờ liên quan (bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và Chứng minh nhân dân).

- Sau khi thực hiện hoàn tất việc xác nhận tờ khai thuế của cá nhân, tổ chức, Bộ phận Địa chính nhà đất UBND Phường có hồ sơ hoàn tất tại khu phố, tổ dân phố đến đâu thì chuyển giao ngay cho Đội thuế, Đội thuế có trách nhiệm rà soát các thông tin kê khai, có xác nhận của UBND phường đầy đủ các chỉ tiêu trên mẫu biểu quy định. Trường hợp có sai sót hoặc thiếu chỉ tiêu trên tờ khai, Đội thuế có trách nhiệm, chuyển giao những hồ sơ còn thiếu chỉ tiêu cho cán bộ địa chính xem xét, bổ sung những thông tin còn thiếu để hoàn tất hồ sơ đúng quy định, làm cơ sở cho việc lập sThuế sdụng đất phi nông nghiệp.

- Tổ công tác UBND Phường phối hợp Tổ dân phố, rà soát những trường hợp chưa thu hồi được phiếu khảo sát trước đây, thì tiến hành phát tờ khai Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (Mẫu số 01 TK-SDĐPNN) để các cá nhân thực hiện việc kê khai theo mẫu quy định và thu hồi Tờ khai Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (Mẫu số 01 TK-SDĐPNN) và các hồ sơ liên quan (bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và Chứng minh nhân dân).

- Phối hợp Chi cục Thuế lập danh sách miễn, giảm thu Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định đối với hộ gia đình, tổ chức trên địa bàn phường.

4. Phòng Tài nguyên và Môi trường: có trách nhiệm rà soát, cung cấp cơ sở dữ liệu về hồ sơ thửa đất (gồm: diện tích đất, vị trí đất...) cho UBND Phường để có cơ sở đối chiếu và xác nhận đối với tờ khai của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường.

5. Phòng Quản lý đô thị: có trách nhiệm phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường xác định diện tích đất xây dựng, hệ số phân bổ diện tích đất, đối với đất ở nhà nhiều tầng có nhiều hộ gia đình ở, nhà chung cư, cung cấp cho UBND phường để có cơ sở đối chiếu và xác nhận đối với tờ khai của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường.

6. Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa và Thông tin: phối hợp với Chi cục Thuế quận 5 tham mưu Ủy ban nhân dân quận thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Nghị định số 53/2011/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ và Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

7. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội: có trách nhiệm rà soát, cung cấp đầy đủ danh sách những đối tượng thuộc diện miễn, giảm thuế trên địa bàn quận, được quy định tại khoản 5 Điều 10, khoản 3 Điều 11 - Thông tư 153/2011/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2011 hướng dẫn về Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho UBND Phường để làm cơ sở đối chiếu và xác nhận đối với tờ khai của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Phường và Chi cục Thuế để làm cơ sở tính thuế và lập bộ thuế.

8. Phòng Nội vụ: phối hợp Chi cục Thuế quận 5 tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức khen thưởng đối với Ủy ban nhân dân các phường thực hiện tốt công tác triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể quận 5 cùng tham gia tuyên truyền, phổ biến sâu rộng cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn về Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và liên tục.

IV. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN - BÁO CÁO:

Chi cục Thuế quận 5 làm đầu mối tổng hợp báo cáo định kỳ cho Ban chỉ đạo Quận và Cục Thuế Thành phố tình hình triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận.

Định kỳ vào ngày 15 và 30 hàng tháng, Tổ công tác của các Phường báo cáo tiến độ thực hiện cho Thường trực Ban chỉ đạo Quận (thông qua Chi cục Thuế) để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo Quận và Cục Thuế Thành phố.

Trên đây là kế hoạch tổ chức thực hiện Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn quận 5, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo về Tổ giúp việc Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quận (Chi cục Thuế quận 5) để được hướng dẫn./.

 


Nơi nhận:
- BCĐ triển khai Luật Thuế SDĐPNN/TP;
- Cục Thuế/TP;
- TT.QU/Q5;
- TT. UBND/Q5;
- UB. MTTQ và các Đoàn thể/Q5;
- TV. BCĐ Luật Thuế SDĐPNN/Q5;
- Các Phòng ban đơn vị thuộc/Q5;
- UBND 15 phường;
- Lưu (M
80b).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Quốc Huy

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 30/KH-UBND năm 2012 triển khai Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

  • Số hiệu: 30/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 21/03/2012
  • Nơi ban hành: Quận 5
  • Người ký: Phạm Quốc Huy
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 21/03/2012
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản