Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2920/KH-UBND

Kon Tum, ngày 06 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Triển khai Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” (Quyết định số 677/QĐ-TTg); Quyết định số 244/QĐ-KHVN ngày 28 tháng 7 năm 2022 của Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Kon Tum, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia học tập và xây dựng xã hội học tập nói chung, xây dựng mô hình “Công dân học tập” nói riêng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân trên địa bàn.

2. Yêu cầu

- Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập, xây dựng mô hình “Công dân học tập”, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế.

- Tập trung nâng cao chất lượng mô hình “Công dân học tập” thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện Kế hoạch; tăng cường năng lực kỹ thuật số cho người lao động, hình thành những “Công dân số” đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới “Công dân số”, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập; thúc đẩy việc học tập suốt đời để mỗi cá nhân phát triển toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo và nâng cao hiệu quả công việc.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2025

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, làng, tổ dân phố), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

b) Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, làng, tổ dân phố), 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”

a) Tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống báo chí, bản tin, nội san, các trang thông tin điện tử của Hội Khuyến học các cấp, trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương.

b) Tổ chức tuyên truyền trong các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang.

c) Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”; thời gian tổ chức phát động Phong trào vào quý IV năm 2022.

2. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”

a) Áp dụng phần mềm nhằm số hóa dữ liệu các hoạt động xây dựng mô hình “Công dân học tập” như: việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo...

b) Xây dựng trang thông tin điện tử, học liệu mở, chuyên đề... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên phạm vi toàn tỉnh.

3. Triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”

a) Tổ chức các hội nghị, tập huấn quán triệt Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của tỉnh về xây dựng mô hình “Công dân học tập” và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến đổi mới giáo dục và đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập”, Bộ tiêu chí, quy trình, tổ chức kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập” cho những đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn và đặc điểm nghề nghiệp của họ.

b) Tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập”; biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình và cá nhân đạt danh hiệu “Công dân học tập” tiêu biểu toàn tỉnh vào quý I năm 2026; tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Kế hoạch vào quý IV năm 2030.

4. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí kinh phí trên cơ sở nhiệm vụ nhà nước giao hàng năm cho Hội Khuyến học các cấp do ngân sách địa phương đảm bảo phù hợp với khả năng ngân sách và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; kết hợp các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định để triển khai thực hiện Kế hoạch.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội Khuyến học tỉnh

a) Trên cơ sở Bộ tiêu chí khung đánh giá mô hình “Công dân học tập”, Hội Khuyến học tỉnh xây dựng Bộ tiêu chí cụ thể, áp dụng linh hoạt, phù hợp cho từng nhóm đối tượng công dân trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức liên quan, các địa phương:

- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học cấp huyện, xã triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch tại địa phương; tổng hợp hồ sơ, danh sách công nhận danh hiệu “Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả triển khai Kế hoạch của các địa phương; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; là đầu mối tiếp nhận hồ sơ đề nghị khen thưởng, xét chọn, đề xuất cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Phong trào thi đua xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030 vào dịp sơ kết, tổng kết Phong trào và theo hướng dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam.

- Tổ chức phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, các đơn vị liên quan và các địa phương trong việc hướng dẫn về tổ chức xây dựng mô hình “Công dân học tập”, hướng dẫn về đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” cho các cơ sở giáo dục.

b) Phối hợp Hội Khuyến học tỉnh kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai Kế hoạch.

3. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các hệ thống thông tin cơ sở để thông tin, tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”.

4. Sở Tài chính: Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch, nhiệm vụ cấp thẩm quyền giao theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

5. Sở Nội vụ: Thẩm định hồ sơ trình cấp thẩm quyền khen thưởng theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua xây dựng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030 vào dịp sơ kết, tổng kết Phong trào và theo hướng dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum: Phối hợp Hội Khuyến học tỉnh xây dựng các phóng sự, chuyên đề về những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

7. Các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

a) Lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch khác liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa…).

b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm cung ứng các chương trình học tập suốt đời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành “Công dân học tập”; coi đây là một trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại lao động hàng năm.

c) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở, ban ngành, đơn vị quản lý.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình của huyện, thành phố; bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu của Kế hoạch tại địa phương. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp để triển khai có hiệu quả Kế hoạch; kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai Kế hoạch.

b) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thành phố phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị quản lý. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” cho các công dân thuộc xã, phường, thị trấn quản lý.

c) Chỉ đạo các cơ quan thông tin - truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, trong đó có nội dung về mô hình “Công dân học tập”.

9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo, định hướng các cấp, các ngành, cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội tỉnh

a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình “Công dân học tập”, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.

b) Các tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức xã hội tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên thuộc cơ quan, tổ chức của mình được học tập thường xuyên, học suốt đời để đạt danh hiệu “Công dân học tập”; tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc tổ chức quản lý.

Căn cứ nội dung Kế hoạch và chức năng, nhiệm vụ được giao các đơn vị, địa phương xây dựng chương trình/kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Định kỳ hàng năm (trước ngày 05/12) và đột xuất (khi có yêu cầu), báo cáo kết quả thực hiện về Hội Khuyến học tỉnh để tổng hợp, báo cáo các cơ quan thẩm quyền theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Hội Khuyến học Việt Nam (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (p/h);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (p/h);
- Các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội tỉnh (p/h);
- Các Sở, ban, ngành liên quan (t/h);
- UBND huyện, thành phố (t/h);
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Kon Tum (t/h);
- Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum (t/h);
- VP UBND tỉnh: CVP, PCVP phụ trách;
- Lưu: VT, KGVX.THT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Y Ngọc

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 2920/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Kon Tum

  • Số hiệu: 2920/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 06/09/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
  • Người ký: Y Ngọc
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản