Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2202/KH-UBND | Cao Bằng, ngày 23 tháng 8 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030", Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, cụ thể như sau:
Thúc đẩy việc học tập suốt đời để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao nhận thức, ý thức tự học, tự bồi dưỡng thông qua thực hiện mô hình “Công dân học tập”; nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.
a) Phấn đấu đến năm 2025
- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh được học tập quán triệt về các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
- 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện và các cơ quan cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;
- 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
b) Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;
- 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương), 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện và các cơ quan cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;
- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.
1. Nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí khung và chỉ số đánh giá mô hình "Công dân học tập" do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng và ban hành.
a) Nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí khung và chỉ số đánh giá mô hình "Công dân học tập"; Bộ Tiêu chí cho các nhóm đối tượng khác nhau là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng và ban hành để bảo đảm mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển khai đại trà xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội;
b) In ấn tài liệu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo những Bộ tiêu chí cụ thể.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”.
a) Tổ chức tuyên truyền rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương (hệ thống Báo giấy, Báo điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình), các tập san, tạp chí, bản tin của các cấp Hội Khuyến học;
b) Tổ chức tuyên truyền trong các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang;
c) Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập” cùng với xây dựng các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trên phạm vi toàn tỉnh.
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình công dân học tập
a) Nghiên cứu, triển khai, thực hiện phần mềm do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng nhằm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các mục tiêu của Chương trình;
b) Xây dựng trang thông tin điện tử, học liệu mở, chuyên đề... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên phạm vi toàn tỉnh.
4. Triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
a) Tổ chức các hội nghị, tập huấn quán triệt Chương trình, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và Chính phủ liên quan đến đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cho những đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn và đặc điểm nghề nghiệp của họ;
b) Thực hiện quy trình, tổ chức kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
c) Tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” và Đại hội biểu dương các cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua, đạt danh hiệu “Công dân học tập” tiêu biểu cấp tỉnh vào quý III năm 2026, Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình vào quý IV năm 2030.
5. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.
1. Kinh phí thực hiện Chương trình từ nguồn ngân sách nhà nước được bố trí trong dự toán giao đầu năm của các cơ quan, đơn vị; nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao, hàng năm Hội khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội, gửi cơ quan tài chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3. Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách, bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các công việc liên quan đến triển khai xây dựng mô hình "Công dân học tập" theo các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội triển khai thực hiện Chương trình Xây dựng mô hình "Công dân học tập"; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn Hội khuyến học các cấp triển khai tổ chức thực hiện Chương trình tại địa phương mình;
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn, hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ tiêu chí và chỉ số đánh giá mô hình "Công dân học tập";
c) Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình của các huyện, thành phố; định kỳ báo cáo UBND tỉnh; tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời, xây dựng mô hình "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030.
a) Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện xây dựng mô hình "Công dân học tập";
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trong việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đánh giá, công nhận mô hình "Công dân học tập".
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền về xây dựng mô hình "Công dân học tập".
Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương, cân đối kinh phí, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí kinh phí ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình được phê duyệt.
5. Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh
a) Lồng ghép việc thực hiện Chương trình với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình văn hóa; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...).
b) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời, phấn đấu trở thành "Công dân học tập"; coi đây là một trong các tiêu chí thi đua, đánh giá xếp loại lao động hàng năm.
a) Có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu của Chương trình tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả Chương trình trên địa bàn;
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tin - truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về xã hội học tập, học tập suốt đời, về giáo dục người lớn và về xây dựng mô hình "Công dân học tập";
c) Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp tổ chức đánh giá, công nhận Danh hiệu "Công dân học tập" theo hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy
Chỉ đạo, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ngành liên quan trong việc định hướng tuyên truyền, động viên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên gương mẫu tham gia xây dựng mô hình "Công dân học tập".
a) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên lồng ghép phát động, gắn kết chặt chẽ các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình "Công dân học tập" gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước khác trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội có liên quan phối hợp với Hội khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên thuộc cơ quan, tổ chức của mình được học tập thường xuyên, học suốt đời để đạt danh hiệu “Công dân học tập”.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 2674/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
- 2Kế hoạch 144/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị" và Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 3Kế hoạch 182/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 4Kế hoạch 2920/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 5Kế hoạch 4083/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg về xây dựng mô hình "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030 do tỉnh Ninh Thuận ban hành
- 6Kế hoạch 244/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
- 1Quyết định 677/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Kế hoạch 2674/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
- 3Kế hoạch 144/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị" và Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 4Kế hoạch 182/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 5Kế hoạch 2920/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 6Kế hoạch 4083/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg về xây dựng mô hình "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030 do tỉnh Ninh Thuận ban hành
- 7Kế hoạch 244/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
Kế hoạch 2202/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
- Số hiệu: 2202/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 23/08/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Cao Bằng
- Người ký: Lê Hải Hòa
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra