Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 28/KH-UBND

Sơn La, ngày 21 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT CÓ KHÓ KHĂN VỀ TÀI CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA NĂM 2021

Thực hiện Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 2584/QĐ-BTP ngày 25/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2021; Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 của UBND tỉnh Sơn La ban hành Chương trình công tác Tư pháp năm 2021. UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2021 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính, phấn đấu bảo đảm 80% người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh Sơn La được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

2. Yêu cầu

Bám sát nội dung chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trong Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật ban hành kèm theo Quyết định số 1100/QĐ-TTg ngày 21/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người khuyết tật được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 03/6/2020, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

Bảo đảm lộ trình và phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch phù hợp với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong các kế hoạch, chương trình, đề án về người khuyết tật.

Có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, tổ chức về người khuyết tật trong quá trình triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính tại địa phương.

Việc triển khai các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính có thể lồng ghép với các hoạt động trợ giúp pháp lý khác nhằm đảm bảo khả thi, hiệu quả.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT CÓ KHÓ KHĂN VỀ TÀI CHÍNH

1. Thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính

Hoạt động 1: Thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính phấn đấu bảo đảm 80% trở lên người khuyết tật có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý khi có nhu cầu; thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý tại xã, phường, thị trấn nơi nhiều người khuyết tật có khó khăn về tài chính có nhu cầu trợ giúp pháp lý, tại Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật khi có yêu cầu trợ giúp pháp lý và phù hợp với điều kiện của địa phương.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng; UBND xã, phường, thị trấn; Hội người khuyết tật; các cơ sở trợ giúp xã hội; cơ sở kinh doanh; các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2021.

- Kết quả đầu ra: Yêu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính được đáp ứng.

Hoạt động 2: Cung cấp danh sách người thực hiện trợ giúp pháp lý và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, Hội người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật để phát hiện nhu cầu trợ giúp pháp lý và giới thiệu người khuyết tật có khó khăn về tài chính đến Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Sơn La khi họ có yêu cầu trợ giúp pháp lý.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, UBND xã, phường, thị trấn; Hội người khuyết tật; các cơ sở trợ giúp xã hội; cơ sở kinh doanh; các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2021.

- Kết quả đầu ra: Danh sách người thực hiện trợ giúp pháp lý được niêm yết; nhu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính được đáp ứng.

2. Nâng cao nhận thức về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính

Hoạt động 1: Thực hiện truyền thông về hoạt động trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức truyền thông khác phù hợp với các dạng tật của người khuyết tật; lồng ghép việc truyền thông về hoạt động trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật với các Chương trình, Đề án khác về người khuyết tật ở địa phương, chú trọng những nơi có nhiều người khuyết tật, đặc biệt trẻ em là người khuyết tật; ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong hoạt động truyền thông.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước)

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị truyền thông để thực hiện truyền thông trên Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, huyện, thành phố và Báo Sơn La; cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ, trại giam; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; Hội người khuyết tật; các cơ sở bảo trợ xã hội; cơ sở kinh doanh; các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2021.

- Kết quả đầu ra: Nhận thức về hoạt động trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính được nâng lên.

Hoạt động 2: Biên soạn tờ gấp pháp luật truyền thông có nội dung về chính sách trợ giúp pháp lý và quyền được trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, Hội Người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, Hội Người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Trong năm 2021.

- Kết quả đầu ra: Tờ thông tin về trợ giúp pháp lý, tờ gấp pháp luật cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, Hội Người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật.

Hoạt động 3: Tổ chức các hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý trọng tâm nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4); Ngày Quốc tế Người khuyết tật (03/12) bằng các hình thức phù hợp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Đài truyền thanh - Truyền hình tỉnh, các huyện, thành phố và Báo Sơn La; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; Hội người khuyết tật; các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh; các tổ chức khác của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Kết quả đầu ra: Các hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật được tăng cường.

3. Nâng cao năng lực cho người thực hiện trợ giúp pháp lý

Hoạt động: Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính (cụ thể từng dạng tật trong các lĩnh vực pháp luật phù hợp với thực tế của địa phương).

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý II năm 2021.

- Kết quả đầu ra: Hội nghị tập huấn được tổ chức.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính do ngân sách Nhà nước đảm bảo chi phục vụ công tác Trợ giúp pháp lý năm 2021 tại Quyết định số 2788/QĐ-UBND ngày 10/12/2020 về việc giao dự toán thu chi ngân sách năm 2021 và các nguồn đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân (nếu có).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành, tổ chức có liên quan; UBND cấp huyện; các thành viên Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý.

Chỉ đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung, đảm bảo chất lượng, thời gian theo Kế hoạch này.

Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Kế hoạch theo đúng tiến độ và hoàn thành nhiệm vụ đề ra, kịp thời báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định.

2. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn chế độ chi và thanh quyết toán theo đúng quy định.

3. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Sở Tư pháp tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính; tổ chức lồng ghép hoạt động trợ giúp pháp lý khác cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính nhằm bảo đảm khả thi, hiệu quả. Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính theo quy định.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Sở Tư pháp chỉ đạo các đơn vị do Ngành quản lý tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông các văn bản pháp luật về trợ giúp pháp lý tới nhân dân nói chung và chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

5. Các ngành thành viên Hội đồng phối hợp liên ngành cấp tỉnh (Sở Tài chính, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)

Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc thực hiện các nội dung quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC tạo điều kiện tốt nhất cho các trợ giúp viên pháp lý, luật sư là cộng tác viên thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của người bào chữa cho người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ, việc dân sự, hành chính, hôn nhân và gia đình liên quan đến người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh.

6. Thủ trưởng các sở, ban ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố

Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức do ngành, địa phương mình quản lý phối hợp với Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh) triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính tại địa phương.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức truyền thông chính sách pháp luật về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật tại cơ sở với các hình thức phù hợp với người khuyết tật, có hiệu quả.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện chính sách về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc; các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh, kiến nghị về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TT: Tỉnh ủy; HĐND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHBĐBP tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, NC, Hằng 20b

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Hoàng Quốc Khánh

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 28/KH-UBND thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2021

  • Số hiệu: 28/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 21/01/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
  • Người ký: Hoàng Quốc Khánh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 21/01/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản