ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 26/KH-UBND | Cà Mau, ngày 08 tháng 02 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò của ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại của tỉnh.
- Tạo lập môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, văn minh, xây dựng và phát triển con người Cà Mau toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, qua đó quảng bá hình ảnh, văn hóa con người Cà Mau nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội nâng cao vị thế của tỉnh Cà Mau.
2. Yêu cầu
- Tổ chức thực hiện với các giải pháp phải đồng bộ, đảm bảo khả thi gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của đơn vị, ngành, địa phương phù hợp với điều kiện chung của tỉnh.
- Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tích cực, chủ động trong việc tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung theo kế hoạch đề ra đạt hiệu quả.
3. Các mục tiêu
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao gắn với quảng bá hình ảnh, văn hóa con người Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, thúc đẩy quá trình hội nhập trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác.
- Tổ chức các sự kiện để quảng bá các giá trị di sản văn hóa, giới thiệu sản phẩm hàng hóa là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
- Nâng cao ý thức “Tư duy cộng đồng, hành động cộng đồng” của người Cà Mau, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện ngoài tỉnh để trao đổi, tìm hiểu giá trị và lợi ích của quá trình giao lưu, hội nhập.
II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ngoại giao văn hóa
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngoại giao văn hóa. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tổ chức hội nghị, tập huấn, tọa đàm để quán triệt nội dung về công tác ngoại giao văn hóa.
- Nâng cao nhận thức chung và sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành và toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa, nhằm đưa công tác này trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cơ sở và là trách nhiệm của mỗi người dân.
2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa
Căn cứ các văn bản của Trung ương, của tỉnh trên cơ sở đó xây dựng hoặc điều chỉnh các chính sách về ngoại giao văn hóa của tỉnh làm cơ sở xây dựng đồng bộ phù hợp đường lối đối ngoại của Đảng, pháp luật Nhà nước và điều kiện thực tế của địa phương.
3. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu về hình ảnh của tỉnh, đa dạng hóa các hình thức thông tin đối ngoại
- Tham gia các sự kiện văn hóa với các nước ASEAN, đặc biệt là các địa phương có mối quan hệ truyền thống với Cà Mau như tỉnh: Khăm Muộn - Lào, Koh Kong - Campuchia và tỉnh Trat - Thái Lan.
- Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, trong hoạt động văn hóa đối ngoại, sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại, trang mạng xã hội để thực hiện tốt công tác ngoại giao văn hóa.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo nước ngoài được phép tác nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định, qua đó giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của tỉnh, về danh lam, thắng cảnh và những lễ hội dân gian, truyền thống đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.
- Tổ chức các đoàn khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức khai thác, phát triển sản phẩm du lịch như các sản phẩm du lịch từ nông nghiệp; du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng với các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Cà Mau.
- Tổ chức khảo sát, mở rộng hợp tác khai thác phát triển du lịch trên đường Xuyên Á - R10 với tỉnh Koh Kong - Campuchia nhằm tăng cường mối quan hệ 2 địa phương, phát triển thêm thị trường khách du lịch bằng tuyến đường bộ, đồng thời triển khai hiệu quả chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Trat - Thái Lan.
4. Tổ chức sự kiện mang tầm khu vực
- Đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao gắn với quảng bá các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh Cà Mau; đồng thời tham gia các hoạt động tại các tỉnh, thành có hợp tác và địa phương có tiềm năng.
- Tăng cường tham gia Đoàn ngoại giao Trung ương đến các nước ASEAN, nhằm tranh thủ các điều kiện hợp tác, mời gọi đầu tư.
- Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chính sách khuyến khích đầu tư, tham gia hội chợ, triển lãm có lồng ghép các chương trình thông tin quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển du lịch.
- Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa trong hoạt động đối ngoại nhân dân. Tổ chức giao lưu văn hóa giữa học sinh, sinh viên, thanh niên của tỉnh Cà Mau với học sinh, sinh viên, thanh niên các nước đang học tập tại Việt Nam.
- Cung cấp ấn phẩm quảng bá du lịch tại các cuộc hội chợ, triển lãm du lịch; xây dựng ấn phẩm du lịch chung với Lào, Campuchia và Thái Lan, phục vụ công tác giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch giữa các bên. Tổ chức ngày hội Văn hóa - Thương mại - Du lịch Cà Mau tại các tỉnh Khăm Muộn - Lào; tỉnh Koh Kong - Campuchia và tỉnh Trat - Thái Lan (kèm theo Danh mục nhiệm vụ dự kiến thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2030)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan liên quan tổ chức các sự kiện tại các nước ASEAN phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Đôn đốc thực hiện Kế hoạch, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo iPEC chủ trì, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài có lồng ghép thông tin quảng bá về tiềm năng thế mạnh và cơ hội đầu tư của tỉnh Cà Mau.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa tiêu biểu, các ngày hội, festival giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng tiêu biểu của tỉnh, các hội thảo khoa học, các hình thức quảng bá giá trị di sản văn hóa, lễ hội tiêu biểu, nét đẹp của con người Cà Mau và giới thiệu danh lam thắng cảnh, tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh.
- Chỉ đạo dàn dựng các vở diễn, chương trình, tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc biểu diễn phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đưa các Đoàn nghệ thuật đến biểu diễn một số tỉnh có tiềm năng du lịch, các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Cà Mau, tham gia sự kiện do Trung ương tổ chức . Lựa chọn một số bài hát, tranh, ảnh tiêu biểu về Cà Mau để nhân bản, phát hành, phổ biến rộng rãi trong và ngoài tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến công tác ngoại giao văn hóa diễn ra trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn các cơ quan truyền thông của tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch này và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa, con người Cà Mau và thế mạnh của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
- Chỉ đạo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về ngoại giao văn hóa phục vụ công tác thông tin tuyên truyền; phản bác kịp thời, hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực chống phá nhà nước thông qua việc tuyên truyền không đúng sự thật về Việt Nam, về vùng đất và con người Cà Mau.
4. Sở Công Thương
- Phối hợp, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nước ngoài, lồng ghép thông tin quảng bá về tiềm năng thế mạnh và cơ hội đầu tư của tỉnh Cà Mau. Qua đó góp phần phát triển văn hóa, du lịch, thu hút các nhà đầu tư cũng như du khách quốc tế đến tham quan nhằm tiến tới hợp tác đầu tư lâu dài với tỉnh Cà Mau.
- Xây dựng một số ấn phẩm giới thiệu về các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP để tuyên truyền, quảng bá tại các điểm trưng bày, du lịch trong và ngoài tỉnh và tại các sự kiện xúc tiến thương mại ngoài nước.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Theo chức năng nhiệm vụ triển khai Kế hoạch và phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức festival sản phẩm đặc trưng nhằm quảng bá thế mạnh của tỉnh.
6. Sở Tài chính
Trên cơ sở chủ trương được phê duyệt, Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối ngân sách đối với các nội dung, nhiệm vụ sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp cấp tỉnh quản lý theo phân cấp ngân sách hiện hành.
7. Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chủ động xây dựng phương án đấu tranh có hiệu quả với âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng hoạt động ngoại giao văn hóa để chống phá làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.
8. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị
- Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, phối hợp với các đoàn thể, tổ chức và nhân dân, tích cực triển khai thực hiện các hoạt động ngoại giao văn hóa.
- Chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại nhân dân của tỉnh.
9. Các sở, ngành tỉnh có liên quan
Tích cực tuyên truyền, phổ biến và tham gia các sự kiện nhằm góp phần thực hiện tốt Kế hoạch Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030.
10. Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Cà Mau
- Theo chức năng và nhiệm vụ, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức thực hiện kế hoạch này đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Chỉ đạo các đơn vị cấp huyện tích cực tham gia các sự kiện do tỉnh, khu vực và Trung ương tổ chức, góp phần quảng bá văn hóa, con người gắn với việc giới thiệu những sản phẩm đặc trưng mang bản sắc văn hóa và là thế mạnh của địa phương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.
| KT. CHỦ TỊCH |
DANH MỤC
NHIỆM VỤ DỰ KIẾN THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Kế hoạch số: 26/KH-UBND ngày 08 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau)
Số TT | Nội dung | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian triển khai | Nguồn kinh phí |
1 | Tổ chức Festival Tôm Cà Mau | Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn | Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan; UBND huyện, TP Cà Mau | Từ năm 2022 đến năm 2030 (03 năm tổ chức 01 lần) | Ngân sách và xã hội hóa |
2 | Tổ chức Ngày hội Bánh dân gian tỉnh Cà Mau | Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch | Sở Công Thương và các sở, ban, ngành liên quan; UBND huyện, TP Cà Mau | Từ năm 2022 đến năm 2030 (mỗi năm tổ chức 01 lần) | Ngân sách và xã hội hóa |
3 | Tổ chức Ngày hội Cua Năm Căn | UBND huyện Năm Căn | Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan; UBND huyện, TP Cà Mau | Từ năm 2022 đến năm 2030 (mỗi năm tổ chức 01 lần) | Ngân sách và xã hội hóa |
4 | Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án quảng bá võ thuật Việt Nam | Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch | Cơ quan, đơn vị liên quan | Khi Đề án được Chính phủ phê duyệt | Ngân sách |
5 | Tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thương mại - Du lịch Cà Mau tại tỉnh Khăm Muộn - Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào | Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch | Sở Công Thương, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; UBND huyện, TP Cà Mau | Từ năm 2023 đến năm 2030 (03 năm tổ chức 01 lần) | Ngân sách và xã hội hóa |
6 | Tổ chức khảo sát, ký kết hợp tác khai thác phát triển du lịch trên đường Xuyên Á - R10 với tỉnh Koh Kong và triển khai hiệu quả chương trình đã ký kết hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Trat - Thái Lan | Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch | Các cơ quan, đơn vị liên quan | Quý II/2023 | Ngân sách |
- 1Quyết định 299/QĐ-UBND năm 2014 về Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2014 - 2020
- 2Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2015 thực hiện chiến lược Ngoại giao Văn hóa tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020
- 3Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2017 triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 do tỉnh Cà Mau ban hành
- 4Kế hoạch 12/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 5Kế hoạch 44/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- 6Kế hoạch 60/KH-UBND thực hiện công tác Ngoại giao văn hóa tại thành phố Cần Thơ năm 2022
- 7Kế hoạch 47/KH-UBND năm 2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Hưng Yên đến năm 2030
- 8Kế hoạch 13/KH-UBND năm 2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái
- 9Kế hoạch 220/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hoá tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030
- 10Kế hoạch 1077/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
- 11Quyết định 407/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 1Quyết định 299/QĐ-UBND năm 2014 về Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2014 - 2020
- 2Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2015 thực hiện chiến lược Ngoại giao Văn hóa tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020
- 3Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2017 triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 do tỉnh Cà Mau ban hành
- 4Quyết định 2013/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Kế hoạch 12/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- 6Kế hoạch 44/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- 7Kế hoạch 60/KH-UBND thực hiện công tác Ngoại giao văn hóa tại thành phố Cần Thơ năm 2022
- 8Kế hoạch 47/KH-UBND năm 2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Hưng Yên đến năm 2030
- 9Kế hoạch 13/KH-UBND năm 2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái
- 10Kế hoạch 220/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hoá tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030
- 11Kế hoạch 1077/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
- 12Quyết định 407/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Kế hoạch 26/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- Số hiệu: 26/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 08/02/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
- Người ký: Nguyễn Minh Luân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 08/02/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định