Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/KH-UBND

Bình Định, ngày 19 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH VÀ QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH TỈNH BÌNH ĐỊNH RA NƯỚC NGOÀI NĂM 2024

Căn cứ Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới;

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

Căn cứ Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách;

Căn cứ Văn bản số 765/BTTTT-TTĐN ngày 10/3/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thúc đẩy công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới;

Căn cứ Nghị quyết số 75/NQ-HĐND ngày 06/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định tại kỳ họp thứ 14 (khóa XIII) về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024;

Trên cơ sở đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 09/TTr-STTTT ngày 06/02/2024; UBND tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch Truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài năm 2024; với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Truyền thông, giới thiệu và quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa; những chủ trương, chính sách, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng, nhằm thúc đẩy công tác xúc tiến thu hút đầu tư, hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Định với các địa phương khác trong nước, với nước ngoài ngày càng đạt hiệu quả cao, thiết thực, có chiều sâu.

- Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương có tầm ảnh hưởng lớn, để tạo sự lan tỏa lớn đến bạn bè trong nước và quốc tế.

- Tổ chức truyền thông có hiệu quả cao và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội truyền thông bằng các hình thức phù hợp theo quy định đối với các chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

- Tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt thông tin chính sách, pháp luật, từ đó tham gia góp ý, phản biện trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên tất cả các lƿnh vực từ khi hoạch định chủ trương, xây dựng, hoàn thiện, ban hành và thực thi chính sách.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin và truyền thông về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và trong Nhân dân; quảng bá hình ảnh của địa phương, con người, lịch sử văn hóa và các giá trị văn hóa của tỉnh Bình Định ra các nước trong khu vực và thế giới: phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Bình Định.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong triển khai thực hiện; phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị tham gia thực hiện Kế hoạch.

- Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, các đơn vị truyền thông trong thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật, bảo đảm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình thực hiện.

II. ĐỐI TƯỢNG NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Đối tượng truyền thông

1.1. Ngoài nước

- Các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài.

- Các tổ chức, cá nhân người nước ngoài có nhu cầu đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và tại tỉnh Bình Định.

- Các tổ chức xúc tiến đầu tư, du lịch; các Hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam…

- Các cơ quan báo chí, đơn vị, tổ chức truyền thông nước ngoài.

- Khách du lịch là người Việt Nam ở nước ngoài và khách nước ngoài.

1.2. Trong nước

- Các cơ quan, đơn vị, người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh

- Các doanh nghiệp đang đầu tư tại tỉnh.

- Các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam.

- Các cơ quan báo chí, đơn vị, tổ chức truyền thông và những cá nhân có tầm ảnh hưởng đến công chúng.

2. Nội dung truyền thông

- Thông tin, tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; trong đó, tập trung thông tin về chủ trương, các giải pháp, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Tuyên truyền việc triển khai các chủ trương, chính sách phát triển nhóm ngành trụ cột, trọng điểm đột phá về kinh tế, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, quảng bá các sản phẩm đặc thù của tỉnh Bình Định; các cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn trong sản xuất cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước; quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, các chính sách thu hút đầu tư, hợp tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh.

- Truyền thông chính sách của tỉnh trên tất cả các lƿnh vực, từ khi hoạch định chủ trương, xây dựng, hoàn thiện, ban hành và thực thi chính sách.

- Truyền thông quảng bá các sự kiện, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh; Chương trình phục hồi kinh tế bền vững, bảo đảm triển khai các giải pháp thích ứng với lộ trình kiểm soát dịch bệnh; thông tin, tuyên truyền kết quả quan trọng trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; chính sách về công tác dân tộc, tôn giáo.

- Tuyên truyền về phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, khoa học công nghệ; truyền thông quảng bá, giới thiệu, xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước... (trọng tâm tập trung Truyền thông Giải đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix 2024, Giải TeqBall Quốc tế năm 2024…).

- Truyền thông về kết quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; chương trình xúc tiến đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; thu hút phát triển, xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định mang tính đặc trưng riêng, tạo sự quan tâm, đánh giá cao của xã hội trong nước và quốc tế.

- Tuyên truyền quan điểm, mục tiêu, giải pháp thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, xây dựng chính quyền điện tử tiến tới xây dựng chính quyền số trên địa bàn tỉnh.

- Thông tin, tuyên truyền về công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông; phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy; phòng chống gian lận thương mại, hàng giả; công tác quản lý quy hoạch, trật tự và xây dựng đô thị, bảo vệ môi trường.

- Tuyên truyền đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, thiếu hoặc không chính xác, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của tỉnh. Thông tin về quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức, địa phương nước ngoài; thông tin về sự chủ động và tích cực tham gia các cơ chế hợp tác đa phương, diễn đàn, hội nghị khu vực và quốc tế, nhằm quảng bá hình ảnh và thế mạnh của tỉnh. Thông tin về lƿnh vực hội nhập quốc tế của tỉnh; tiềm năng, thế mạnh, chính sách của tỉnh trong xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp; thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đối với tỉnh trong hội nhập quốc tế.

- Thông tin quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Bình Định thông qua các lễ hội, sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; các giá trị văn hóa lịch sử, các di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, những đặc sản vùng miền; các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

3. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

3.1 Công tác truyền thông chính sách

a) Hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí

- Xây dựng và thực hiện các nội dung truyền thông chính sách tỉnh Bình Định đối với các cơ quan báo chí, truyền thông (ưu tiên các cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện; cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại tỉnh Bình Định - trừ Tạp chí) có lượng phát hành cao, lưu lượng bạn đọc truy cập lớn và có tôn chỉ, mục đích phù hợp với nội dung hợp tác truyền thông.

- Xây dựng chuyên mục Truyền thông chính sách trên các kênh, ấn phẩm báo chí của tỉnh; thông tin tuyên truyền đầy đủ, chính xác, kịp thời các chính sách, pháp luật trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên tất cả các lƿnh vực từ khi hoạch định chủ trương, xây dựng, hoàn thiện, ban hành và thực thi chính sách; các cơ quan báo chí của tỉnh tăng khoảng 20% số lượng tin, bài, thời lượng chương trình phát thanh, truyền hình sản xuất mới phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu trên trong năm.

b) Tổ chức các hoạt động truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

- Tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và các chủ trương, chính sách có tác động lớn đến xã hội; đăng tải tài liệu, ấn phẩm, nội dung truyền thông các dự thảo chính sách trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh, Trang Thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Thực hiện tốt việc công khai thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Luật Báo chí; Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng mạng lưới kết nối truyền thông của các sở, ngành, địa phương để thực hiện hiệu quả công tác truyền thông của tỉnh; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành; chủ động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương thức truyền thông khác về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

c) Các hình thức truyền thông khác

- Thực hiện truyền thông dự thảo chính sách trên mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, mạng lưới thông tin cơ sở.

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ truyền thông của các sở, ngành và địa phương trong công tác truyền thông chính sách; kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí; kỹ năng, quy trình xử lý thông tin và ứng phó với khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng.

3.2 Truyền thông, quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài

a) Truyền thông quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng

- Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề thúc đẩy hoạt động truyền thông quảng bá về hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên hệ thống thông tin cơ sở.

- Hợp tác với cơ quan báo chí sản xuất tin, bài, phóng sự, video clip bằng nhiều thứ tiếng để đăng, phát trên các cơ quan báo chí, trên báo in, báo điện tử, kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại; trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, hệ thống trang thông tin điện tử của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

b) Truyền thông quảng bá qua phương tiện truyền thông mới

- Tận dụng lợi thế, ưu thế của các phương tiện truyền thông trên internet để kết nối, chia sẻ quảng bá hình ảnh địa phương.

- Xây dựng các ấn phẩm điện tử, các video clip độc đáo quảng bá các giá trị đặc sắc, độc đáo của tỉnh để đăng, phát trên các nền tảng mạng xã hội.

c) Truyền thông quảng bá lồng ghép qua các hoạt động và sự kiện

- Truyền thông hình ảnh tỉnh Bình Định qua các hoạt động, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước; các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của lãnh đạo tỉnh tại các nước.

- Tổ chức, đăng cai các hoạt văn hóa, nghệ thuật, lễ hội; duy trì, mở rộng, phát triển các giải thể thao trong nước, quốc tế thường niên có các vận động viên quốc tế tham gia.

- Đón, tiếp các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam vào viết bài, sản xuất các chương trình truyền hình nhằm quảng bá hình ảnh địa phương.

- Đón, tiếp các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam tham gia các hoạt động, sự kiện tại địa phương.

d) Các hình thức truyền thông khác

- Tổ chức các cuộc thi ảnh, thi viết để thúc đẩy truyền thông quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh.

- Xuất bản, phát hành các xuất bản phẩm in và ấn phẩm điện tử đặc sắc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nét văn hoá đặc sắc, đặc trưng tỉnh Bình Định; các ấn phẩm, sản phẩm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch… làm quà tặng thông tin đối ngoại tại các hoạt động và sự kiện trong và ngoài nước.

- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế để truyền thông quảng bá hình ảnh Bình Định ra nước ngoài.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách và huy động từ các nguồn lực xã hội khác theo quy định của pháp luật.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động sử dụng nguồn kinh phí được Ủy ban nhân dân tỉnh giao dự toán năm 2024 hoặc bố trí lồng ghép nhiệm vụ theo các đề án, dự án, chương trình đã được phê duyệt để triển khai thực hiện Kế hoạch.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình và kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

2. Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách nhà nước; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Trên cơ sở Kế hoạch này, các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch này; xác định các giải pháp mang tính đột phá, bảo đảm nguồn nhân lực, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo đúng quy định.

- Chủ động cung cấp thông tin về các ngành, lƿnh vực, địa phương cho các cơ quan báo chí; tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh của địa phương ra nước ngoài đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Trên đây là Kế hoạch Truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài năm 2024; trong quá trình thực hiện nếu, có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp) để xem xét, điều chỉnh Kế hoạch cho phù hợp.

Đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- CVP, PVPVX;
- Lưu: VT, K9.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lâm Hải Giang

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 25/KH-UBND truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài năm 2024

  • Số hiệu: 25/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 19/02/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
  • Người ký: Lâm Hải Giang
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản