Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 160/KH-UBND | Đồng Nai, ngày 21 tháng 6 năm 2023 |
Thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Văn bản số 765/BTTTT-TTĐN ngày 10/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thúc đẩy công tác truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030 như sau:
1. Mục đích
- Xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh tỉnh Đồng Nai văn minh, năng động, phát triển toàn diện, xứng tầm là một trụ cột trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là vùng đất thân thiện, giàu bản sắc văn hóa, đầy tiềm năng, nhiều cơ hội đầu tư phát triển.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin tuyên truyền, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, thúc đẩy các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế nhằm phát huy thế mạnh của tỉnh Đồng Nai trong quá trình hội nhập quốc tế.
- Tập trung gia tăng quảng bá tiềm năng, thế mạnh, tạo ấn tượng đậm nét hơn về tỉnh Đồng Nai đến các nước trong khu vực và trên thế giới, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch, gia tăng thu hút các nguồn lực đầu tư cho tỉnh, nhất là đầu tư nước ngoài, tạo được những bước phát triển đột phá trong các ngành mũi nhọn và ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.
- Chủ động định hướng những vấn đề được dư luận quan tâm, nhất là những vấn đề quan trọng, nhạy cảm của địa phương; phản biện kịp thời các thông tin không chính xác gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh tỉnh Đồng Nai.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả "Kế hoạch phát triển thông tin tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy; sự quản lý, điều hành thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh về công tác thông tin tuyên truyền, góp phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước.
- Các hoạt động truyền thông được triển khai với phương châm chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
- Truyền thông toàn diện, trong đó tập trung truyền thông về các ngành, các lĩnh vực quan trọng, vừa đảm bảo hiệu quả cao, vừa tiết kiệm, tránh lãng phí ngân sách, đồng thời huy động nguồn kinh phí xã hội hóa cho hoạt động truyền thông.
- Sử dụng được lợi thế và mặt tích cực của các kênh truyền thông mới, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ thông tin để quảng bá hình ảnh của tỉnh hướng tới các nhóm mục tiêu và đối tượng cụ thể, tạo hiệu quả cao và sức mạnh lan truyền tích cực về tỉnh Đồng Nai.
- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.
- Các đối tác, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài nói chung; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài có nhu cầu đầu tư, hợp tác, kinh doanh tại tỉnh Đồng Nai.
- Các tổ chức, cá nhân Việt Nam ở nước ngoài.
- Các cơ quan, doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong nước.
- Khách du lịch trong và ngoài nước.
- Các doanh nghiệp, tổ chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh.
III. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG TRỌNG TÂM
1. Về các giá trị nền tảng cho sự phát triển và thịnh vượng của địa phương
- Truyền thông về sự ổn định xã hội, kết quả thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, quản lý, đảm bảo duy trì xã hội ổn định, tăng niềm tin trong Nhân dân về thực thi công vụ và quản trị xã hội; công khai, minh bạch, rõ ràng trong cơ chế quản lý và lãnh đạo; công tác phòng, chống tham nhũng; chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, thu hút và trọng dụng nhân tài.
- Truyền thông về nỗ lực, giải pháp bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững; công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng và an toàn sinh học; các hoạt động giảm thiểu phát thải khí các-bon, hạn chế sử dụng nguồn năng lượng không tái tạo; phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; các dự án thực hiện đảm bảo các điều kiện về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học...
- Truyền thông hình ảnh địa phương cởi mở, khoan dung, giàu nhân văn, nghĩa tình nhưng hiện đại hướng tới các giá trị tốt đẹp của nhân loại; việc lắng nghe và đối thoại của chính quyền với người dân.
Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ; Sở Tài nguyên và Môi trường.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
2. Về các sản phẩm xuất xứ tại địa phương
- Tập trung thông tin truyền thông các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp có chất lượng và nguồn gốc của địa phương; sản phẩm đặc trưng của địa phương; các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai; các sản phẩm làng nghề truyền thống.
- Thông tin, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, các mô hình phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công Thương.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
- Truyền thông, giới thiệu về tiềm năng du lịch Đồng Nai; về công tác thu hút đầu tư phát triển du lịch, phát triển du lịch sinh thái; quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước.
- Truyền thông về các chương trình hành động của tỉnh nhằm tập trung nguồn lực phát triển các chiến lược có tiềm năng, lợi thế lớn; tuyên truyền làm nổi bật các nỗ lực của tỉnh trong việc thúc đẩy phát triển du lịch; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, gắn với phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử và bảo đảm an ninh - quốc phòng.
- Truyền thông về việc địa phương xây dựng và quản lý các hoạt động du lịch, đảm bảo quyền lợi của du khách, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, trải nghiệm của du khách.
- Truyền thông hệ thống các điểm đến và các hoạt động du lịch của địa phương nhằm tạo điều kiện cho du khách biết và lựa chọn điểm đến; truyền thông những nét đặc sắc, độc đáo của khu lưu trú, nghỉ dưỡng ở địa phương.
- Truyền thông về ẩm thực và văn hóa ẩm thực của địa phương.
- Truyền thông, quảng bá về văn hóa và di sản gồm: di tích lịch sử (di tích cấp quốc gia đặc biệt, di tích cấp quốc gia ...) ở địa phương; văn hóa nghệ thuật, các di sản văn hóa đặc sắc, tiêu biểu; cảnh quan, vẻ đẹp tự nhiên ở địa phương.
Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
Truyền thông các yếu tố phản ánh sự hấp dẫn của địa phương trong việc thu hút và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, gồm:
- Truyền thông môi trường kinh doanh thuận lợi của địa phương: vị trí địa lý thuận lợi, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ của địa phương, những ngành nghề trọng yếu, đặc thù được ưu tiên phát triển, hành lang pháp lý ...
- Truyền thông cơ sở hạ tầng của địa phương, việc phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại (hạ tầng đường bộ, đường sắt, giao thông đô thị công cộng, hệ thống cảng, hàng không ...), việc kết nối hạ tầng. Trong đó chú trọng truyền thông nỗ lực, tầm nhìn, việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ của địa phương.
- Truyền thông ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực then chốt: truyền thông ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, lợi ích và những giá trị mà chuyển đổi số mang lại trong quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong các cấp chính quyền, doanh nghiệp, Nhân dân trong tỉnh để triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả công cuộc xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.
- Truyền thông về chuyển đổi số hướng tới người dân và doanh nghiệp, nâng cao văn hóa khai thác và ý thức sử dụng công nghệ số từ gia đình đến nhà trường, xã hội góp phần xây dựng công dân số, văn hóa số, hình thành xã hội số, gắn kết với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người sử dụng.
Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải; Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
5. Về chất lượng cuộc sống ở địa phương
Truyền thông các yếu tố thể hiện năng lực của tỉnh đáp ứng nhu cầu, phúc lợi của người dân, lấy người dân làm trung tâm của sự phát triển gồm:
- Truyền thông những nỗ lực, kết quả đạt được của chính quyền địa phương trong xây dựng hệ thống y tế và giáo dục đáp ứng cơ bản yêu cầu của người dân; hướng tới xây dựng hệ thống y tế và giáo dục chất lượng, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân trong và ngoài nước.
- Truyền thông các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phát triển hài hòa giữa thành phố, khu vực trung tâm và khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc...; công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người tàn tật...
- Truyền thông công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội; các giải pháp và kết quả thực hiện việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho người dân trong và ngoài nước sinh sống tại địa phương.
- Truyền thông việc quản lý, quản trị của địa phương trên các lĩnh vực, việc mang lại sự hài lòng, yên vui cho người dân địa phương và người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc và đến tham quan địa phương, chọn địa phương làm nơi gắn bó.
Đơn vị chủ trì: Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Công an tỉnh.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
6. Về hình ảnh lãnh đạo, chính quyền Đồng Nai
- Truyền thông với thông điệp lãnh đạo, chính quyền tỉnh Đồng Nai “Phục vụ - kiến tạo - hành động”; “Nói đi đôi với làm”; “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; thân thiện với Nhân dân và doanh nghiệp (thông qua hoạt động, hình ảnh). Bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả, 4.0 (Một cửa, dịch vụ công trực tuyến, các trung tâm điều hành thông minh ...); chủ động, năng động, đổi mới, nhạy bén... (thông qua hoạt động, thành tựu và chính sách).
- Truyền thông tạo sự gần gũi giữa lãnh đạo, chính quyền với Nhân dân và doanh nghiệp. Đề ra các quyết sách, tạo sự đồng thuận các cấp, tăng tinh thần đoàn kết thực hiện các mục tiêu phát triển chung.
- Tạo dựng hình ảnh về con người Đồng Nai thân thiện; chính quyền, lãnh đạo quan tâm chăm lo đến đời sống Nhân dân.
Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
7. Về tình hình đối ngoại của tỉnh
Truyền thông về quan hệ giữa Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng với các nước lớn, khối ASEAN và các tổ chức quốc tế quan trọng.
Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
IV. CÁC HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG QUẢNG BÁ
1. Truyền thông quảng bá qua các phương tiện thông tin đại chúng
- Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề thúc đẩy hoạt động truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Báo điện tử Đồng Nai, Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai.
- Thực hiện đặt hàng sản xuất phim, phóng sự, video clip bằng nhiều thứ tiếng để đăng phát trên báo in, báo điện tử, kênh phát thanh, cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, hệ thống thông tin cơ sở.
- Tổ chức đăng, phát các tin, bài, các chương trình truyền thông hình ảnh địa phương trên các hãng thông tấn, đài truyền hình quốc tế.
2. Truyền thông quảng bá qua phương tiện truyền thông mới
- Xây dựng các ấn phẩm điện tử, các video clip quảng bá các giá trị, sản phẩm, dịch vụ đặc sắc, độc đáo của ngành, địa phương để đăng phát trên các nền tảng mạng xã hội facebook, Zalo, Youtube, tiktok ...
- Quảng bá thông minh bằng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống tự chạy quảng cáo trên sàn thương mại điện tử của tỉnh (ecdn.vn).
- Truyền thông hình ảnh địa phương trên các công cụ tìm kiếm (Google, youtube, Amazone ...) với tốc độ hiển thị hình ảnh địa phương nhanh nhất trên công cụ tìm kiếm.
- Truyền thông qua hệ thống pa-nô điện tử, bảng điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
3. Truyền thông quảng bá lồng ghép qua các hoạt động và sự kiện
Truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương qua các sự kiện kinh tế, các hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và quốc tế; các hoạt động diễn đàn, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
Tổ chức đón, tiếp các đoàn phóng viên nước ngoài và các đoàn phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam vào viết bài, sản xuất các chương trình truyền hình quảng bá hình ảnh địa phương; tham gia các hoạt động, sự kiện tại địa phương.
5. Các hình thức truyền thông khác
- Tổ chức các cuộc thi ảnh, thi viết để thúc đẩy truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai; truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa để quảng bá hình ảnh của tỉnh Đồng Nai.
- Xuất bản, phát hành các xuất bản phẩm in và ấn phẩm điện tử về hình ảnh vùng đất, con người Đồng Nai làm quà tặng thông tin đối ngoại tại các hoạt động sự kiện trong và ngoài nước.
- Tận dụng thế mạnh của các công ty truyền thông, giải trí, người nổi tiếng ở Việt Nam để truyền thông quảng bá hình ảnh.
- Phát huy thế mạnh hợp tác quốc tế để truyền thông quảng bá hình ảnh Đồng Nai.
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ hàng năm các đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện chung trong kế hoạch dự toán ngân sách hàng năm của đơn vị, địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Huy động từ nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các nội dung tại Kế hoạch này xây dựng kế hoạch để thực hiện (hoặc lồng ghép vào kế hoạch thông tin đối ngoại hàng năm) và dự toán kinh phí hàng năm phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của ngành, đơn vị, địa phương.
2. Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch trong khả năng cân đối ngân sách của địa phương; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi việc thực hiện Kế hoạch và tổng hợp báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông hàng năm (trước ngày 15/11); chủ động phát hiện vướng mắc, bất cập để kịp thời báo cáo UBND tỉnh.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: chỉ đạo, định hướng Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh, các cơ quan khối tuyên truyền, khoa giáo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh các huyện, thành phố tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài theo cách làm mới đồng thời, chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
5. Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài.
Trên đây là Kế hoạch truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan phối hợp triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo xử lý./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 47/KH-UBND về quảng bá, tạo dựng hình ảnh địa phương năm 2019 do tỉnh Đồng Tháp ban hành
- 2Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2023 truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bạc Liêu ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030
- 3Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2023 về truyền thông, quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Giang ra nước ngoài, giai đoạn 2023-2025
- 4Kế hoạch 25/KH-UBND truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài năm 2024
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Nghị định 72/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại
- 3Kế hoạch 47/KH-UBND về quảng bá, tạo dựng hình ảnh địa phương năm 2019 do tỉnh Đồng Tháp ban hành
- 4Công văn 765/BTTTT-TTĐN năm 2023 về thúc đẩy công tác truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 5Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2023 truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bạc Liêu ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030
- 6Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2023 về truyền thông, quảng bá hình ảnh tỉnh Hà Giang ra nước ngoài, giai đoạn 2023-2025
- 7Kế hoạch 25/KH-UBND truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Định ra nước ngoài năm 2024
Kế hoạch 160/KH-UBND năm 2023 truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030
- Số hiệu: 160/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 21/06/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
- Người ký: Nguyễn Sơn Hùng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra