ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 241/KH-UBND | An Giang, ngày 29 tháng 4 năm 2022 |
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH AN GIANG NĂM 2022
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang năm 2022, với nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh trong năm 2022. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới. Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh trong và ngoài nước thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.
- Phấn đấu tăng bậc xếp hạng Chỉ số phát triển thương mại điện tử của tỉnh năm 2022 nằm trong top 30 của cả nước (so với năm 2021, An Giang đứng vị trí thứ 36/56).
2. Mục tiêu cụ thể
a) Về quy mô thị trường thương mại điện tử
Phấn đấu tối thiểu 50% dân số sử dụng internet của tỉnh có tham gia mua sắm trực tuyến; trên 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ trên thị trường chấp nhận thêm phương thức thanh toán tiền điện tử.
b) Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử
- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 40% (kế hoạch đến năm 2025 là 70%), trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 40% (kế hoạch đến năm 2025 là 60%).
- Cố gắng phấn đấu các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng (kế hoạch đến năm 2025 là 100%). Khuyến khích các đơn vị hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ hiện có chấp nhận thêm phương thức thanh toán tiền điện tử (kế hoạch đến năm 2025 là 100%).
- Phấn đấu 80% các đơn vị cung cấp điện, nước triển khai thanh toán không dùng tiền mặt (kế hoạch đến năm 2025 là 100%) và tỷ lệ thanh toán khuyến khích đạt 40% (kế hoạch đến năm 2025 là 70%). Phấn đấu 70% đơn vị viễn thông chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (kế hoạch đến năm 2025 là 100%); 50% đơn vị y tế có triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt (kế hoạch đến năm 2025 là 100%); cố gắng phấn đấu đến 50% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (kế hoạch đến năm 2025 là 70%).
c) Về tương quan phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương
Phấn đấu khoảng 80% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có ngành nghề hàng hóa truyền thống, làng nghề, hàng đặc sản,…có thương nhân kinh doanh trực tuyến. Các xã phường còn lại phấn đấu đạt 40%.
d) Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
Phấn đấu: đến 50% doanh nghiệp cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia mô hình truy xuất nguồn gốc rau củ quả; các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được trưng bày và bán trên các sàn thương mại điện tử phổ biến(kế hoạch đến năm 2025 là 50% sản phẩm OCOP); các website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến (kế hoạch đến năm 2025 là 50%); hỗ trợ 50% doanh nghiệp (kế hoạch đến năm 2025 là 100%) có ngành nghề hàng hóa truyền thống, làng nghề, hàng đặc sản bán hàng trực tuyến trong nước hoặc xuất khẩu hiệu quả.
đ) Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
Phấn đấu: 100% cơ sở giáo dục đại học và 40% giáo dục nghề nghiệp triển khai nội dung đào tạo trực tuyến đến từng giáo viên; 100% người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, thanh niên khởi nghiệp được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử; khoảng 1.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, thanh niên khởi nghiệp (kế hoạch đến năm 2025 là 2.000 lượt) được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
- Phát huy tiềm năng, điều kiện thực tế của tỉnh để phát triển thương mại điện tử phù hợp với yêu cầu, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp tỉnh trong xu thế hội nhập kinh tế số.
- Tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ phát triển thương mại điện tử có trọng tâm, trọng điểm; tập trung chủ yếu vào hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, các sản phẩm OCOP của tỉnh. Huy động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đầu tư hạ tầng thương mại điện tử, đảm bảo nguồn nhân lực đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử.
- Thường xuyên rà soát các chính sách, pháp luật về thương mại điện tử không còn phù hợp để đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách pháp luật theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số.
- Theo dõi, nghiên cứu các quy định của Trung ương và các cơ quan có thẩm quyền liên quan để hướng dẫn hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn liền với ứng dụng thương mại điện tử.
- Xây dựng và triển khai hiệu quả các Đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia nhằm hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ số.
- Tổ chức tuyên truyền gắn với ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam và các sự kiện khác để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, mở rộng liên kết giữa các vùng, miền trong cả nước.
- Biên tập, phát hành tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử của các quốc gia phát triển trong khu vực và thế giới.
- Nâng cao năng lực cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử và cán bộ chuyên trách thực thi pháp luật về thương mại điện tử (Thanh tra Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng huyện, thị, thành...) nhằm đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn và tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo… về thương mại điện tử do các Bộ, ngành Trung ương và các đơn vị chuyên trách về thương mại điện tử tổ chức. Tham gia các hoạt động đối thoại hằng năm giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những vấn đề liên quan trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành và hình thành lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.
- Triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, định kỳ, đột xuất với hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật về thương mại điện tử.
- Tăng cường năng lực thống kê về thương mại điện tử, chống thất thu thuế về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Tổ chức hoạt động khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để tạo lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý và định hướng phát triển.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công.
- Xây dựng các tiêu chuẩn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử; đưa ra khuyến nghị áp dụng trong việc tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử.
3. Xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
- Triển khai các kế hoạch hỗ trợ phát triển thương mại điện tử theo ngành hàng/doanh nghiệp/sản phẩm hàng hóa của tỉnh (Triển khai Kế hoạch số 524/KH-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang).
- Phát triển các hệ thống chứng thực, đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thương mại điện tử trên cơ sở tham gia nhiều bên của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị truyền thông, các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.
- Tổ chức các sự kiện thương mại điện tử thường niên mang tính kích cầu cho thị trường trong nước và mở rộng cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới như: Tổ chức chợ thương mại điện tử nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi của tỉnh; triển khai các hoạt động xây dựng, tạo lập các kênh truyền thông quảng bá cho sản phẩm doanh nghiệp tỉnh thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube ) để quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước…
- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong giao dịch thương mại điện tử; nghiên cứu, xem xét áp dụng hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến (Online Dispute Resolution - ODR) nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thương mại điện tử, tạo lòng tin của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Nghiên cứu, xem xét áp dụng hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thương mại điện tử, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực du lịch (dịch vụ đặt phòng/khách sạn, tour trực tuyến); thực hiện số hóa một số điểm đến du lịch của tỉnh để tăng cường ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền quảng bá du lịch; trong lĩnh vực giao thông vận tải (dịch vụ đặt chỗ, mua vé xe, gọi xe taxi, xe mô tô 2 bánh); trong lĩnh vực giáo dục (đào tạo trực tuyến), trong lĩnh vực y tế (tư vấn khám bệnh trực tuyến, bắt số thứ tự online, hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, không dùng tiền mặt trong thanh toán dịch vụ khám, chữa bệnh…..), truyền thông (truyền hình trực tuyến)....
- Duy trì hoạt động thường xuyên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://sanphamangiang.com/ có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến để khách hàng giao kết hợp đồng, thúc đẩy tăng tỷ trọng hàng nội địa trên môi trường trực tuyến.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng, mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với các hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động thương mại điện tử phù hợp.
4. Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường, bổ sung dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, kết hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính bằng dịch vụ bưu chính công ích, để đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 4. Đẩy mạnh cung cấp đa phương thức thanh toán lệ phí hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến thông qua ví điện tử, cổng thanh toán,… trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
- Tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật viễn thông (cáp quang Internet tốc độ cao đến hộ gia đình, mạng thông tin di động 5G) để nâng cao khả năng đáp ứng truy cập internet để thực hiện cung cấp dịch vụ, giao dịch thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng chương trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa, ứng dụng công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nghiên cứu, lựa chọn ngành, lĩnh vực ưu tiên để phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và kinh doanh.
- Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử và các chứng từ điện tử phục vụ giao dịch thương mại khác trên nền tảng xác thực thông tin ứng dụng công nghệ số, bao gồm chữ ký số công cộng, chữ ký số cá nhân trên di động, lưu trữ block-chain,...
- Hỗ trợ miễn, giảm phí thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt cho hoạt động thanh toán trong thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, như: giải pháp thanh toán Viettel Pay, VNPT Pay …
- Theo dõi, đôn đốc các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ, các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch thương mại điện tử.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính viễn thông và logistics, ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động logistics, chuyển phát, giao nhận hàng hóa. Xây dựng hệ thống quản lý trực tuyến các dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất đơn hàng; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu địa chỉ.
- Tiếp tục vận hành hệ thống tra cứu, truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ điện tử trong thương mại bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện tử,....
- Đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia mô hình truy xuất nguồn gốc của tỉnh. Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế điện tử... và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua.
- Nghiên cứu tham mưu triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong logistics và trong một số lĩnh vực sản xuất công nghiệp.
- Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR Code, …để truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử (Triển khai Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 09/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2020 - 2025).
- Phát triển nền tảng thương mại điện tử thông qua chuỗi giá trị, không chỉ dừng lại ở người tiêu dùng. Các nhà sản xuất, các nhà phân phối nhỏ và vừa, các nhà bán buôn và các kênh thương mại bán lẻ, các công ty thương mại điện tử cùng cấu thành nên chuỗi cung ứng thông minh nhằm dự báo, quảng bá, mở rộng thị trường cho một số sản phẩm chủ lực của tỉnh. Hỗ trợ, khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử.
- Xây dựng gian hàng của tỉnh trên các Sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước; hỗ trợ, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia những gian hàng này. Hỗ trợ các doanh nghiệp, các ngành hàng chủ lực của tỉnh tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong nước và ngoài nước.
- Lập danh sách doanh nghiệp của tỉnh có nhu cầu tham gia Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; phối hợp Bộ Công Thương: hướng dẫn tổ chức xúc tiến, doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tài khoản sau khi Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số được xây dựng xong; tích hợp các cơ sở dữ liệu, thông tin về xúc tiến thương mại của tỉnh lên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hướng dẫn doanh nghiệp mở tài khoản, khai thác thông tin và chia sẻ dữ liệu.
- Phát triển các nền tảng, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ xúc tiến thương mại, kết nối với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030".
6. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong thương mại điện tử
- Thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ, nhận thức an toàn, an ninh thông tin trong phát triển thương mại điện tử cho cán bộ, công chức quản lý về lĩnh vực thương mại điện tử.
- Thực hiện tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, báo, đài, mạng xã hội về các nguy cơ, giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong thương mại điện tử (thanh toán điện tử, mua hàng online,…).
- Hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, hạ tầng phần mềm lẫn phần cứng, nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của khách hàng và giao dịch.
7. Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia
Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và nội dung hoạt động của tỉnh, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan thực hiện đăng ký Đề án thương mại điện tử gửi về Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt theo quy định.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
- Khuyến khích Trường Đại học An Giang, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang tổ chức đào tạo các ngành nghề chuyên về thương mại điện tử theo nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động hoặc đưa vào chương trình giảng dạy môn học thương mại điện tử góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển đổi số, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với chuyên gia thuộc các Tập đoàn viễn thông, ngân hàng tham gia các buổi truyền thông, phổ cập, đào tạo kiến thức thương mại điện tử cho các buổi đào tạo, thảo luận.
- Tập trung thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử ở các khu vực có sức mua lớn trong tỉnh An Giang như thành phố Long Xuyên, thành phố Châu Đốc, thị xã Tân Châu.
- Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp: tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương để triển khai các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nghiên cứu, phát triển các ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất và kinh doanh.
- Phát triển các nền tảng, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ xúc tiến thương mại, kết nối với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030".
Nội dung kinh phí của Kế hoạch này được triển khai thống nhất với Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025.
Kinh phí thực hiện kế hoạch được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành, địa phương có liên quan từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn tài trợ, huy động xã hội hóa hợp pháp trên cơ sở lồng ghép với các chương trình dự án theo quy định phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước.
- Sở Công Thương là đơn vị đầu mối chủ trì thực hiện Kế hoạch, thường xuyên phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và các đơn vị có liên quan tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử, quảng bá thông tin lên mạng Internet.
- Huy động các nguồn tài trợ từ các chương trình, dự án của Trung ương, các tổ chức thương mại trong và ngoài nước, các doanh nghiệp đóng góp kinh phí thực hiện Kế hoạch.
- Kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.
- Tăng cường giám sát, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ, sản phẩm từ hộ kinh doanh cá thể đến doanh nghiệp phải triển khai các giải pháp phát triển thương mại điện tử.
- Tổ chức lớp tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Tỉnh. Thông qua chương trình tập huấn sẽ đưa đến cho các đơn vị những thông tin về quy mô, tiềm năng của thương mại điện tử, những kỹ năng, cách thức tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương đẩy mạnh hơn nữa nội dung thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích,…
- Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch này. Đồng thời, tổng hợp và báo cáo kết quả định kỳ hoặc đột xuất về Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này.
- Theo dõi, nghiên cứu các quy định của Trung ương và các cơ quan liên quan có thẩm quyền để hướng dẫn, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn liền với ứng dụng thương mại điện tử.
- Tổng hợp, cân đối, lồng ghép các nguồn lực, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh với kế hoạch phát triển thương mại điện tử hằng năm. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, trình Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, thay đổi chính sách, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử.
3. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan lập danh sách tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp của tỉnh có nhu cầu tham gia Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; phối hợp Bộ Công Thương: hướng dẫn tổ chức xúc tiến, doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tài khoản sau khi Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số được xây dựng xong; tích hợp các cơ sở dữ liệu, thông tin về xúc tiến thương mại của tỉnh lên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hướng dẫn doanh nghiệp mở tài khoản, khai thác thông tin và chia sẻ dữ liệu
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai các nội dung thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này.
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định kinh phí và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch trên cơ sở lồng ghép với các chương trình, dự án và các nguồn hợp pháp khác theo quy định phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp góp phần thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên mục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng liên quan cho người dân, doanh nghiệp.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này. Đồng thời, lồng ghép các giải pháp của Kế hoạch này vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công Thương phổ biến, tuyên truyền về thương mại điện tử, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử, đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin, thương mại điện tử và chuyển đổi số.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương giám sát, đôn đốc giải pháp Mobile Money đối với các đơn vị viễn thông và hệ sinh thái chấp nhận thanh toán.
- Chủ trì thực hiện Kế hoạch số 524/KH-UBND ngày 23/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai các hoạt động, giải pháp, ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Công Thương cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh giải pháp triển khai Kế hoạch số 524/KH-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này.
- Khuyến khích tổ chức, cá nhân xây dựng thương hiệu trực tuyến. Hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký xác lập và bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp đối với tổ chức, cá nhân có ứng dụng thương mại điện tử.
Phối hợp với Sở Công Thương thường xuyên rà soát các chính sách, pháp luật về thương mại điện tử không còn phù hợp để kiến nghị, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương cùng các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, hạ tầng phần mềm lẫn phần cứng, nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của khách hàng và giao dịch.
- Thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ, nhận thức an toàn, an ninh thông tin trong phát triển thương mại điện tử cho cán bộ, công chức quản lý về lĩnh vực thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thị trường thương mại điện tử; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Chủ động làm việc với các đơn vị cung cấp trung gian trong các hoạt động thanh toán về việc cam kết cung cấp dịch vụ và sẵn sàng phối hợp hỗ trợ trong mọi giao dịch thanh toán.
11. Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh An Giang
Phối hợp Sở Công Thương cùng các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước về thương mại điện tử đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.
12. Ngân hàng Nhà nước tỉnh An Giang
- Tăng cường, triển khai các giải pháp phối hợp thực hiện hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đến các hệ thống ngân hàng tại địa phương.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, phối hợp các đơn vị liên quan giám sát các tổ chức cung ứng hoạt động, dịch vụ thanh toán, dịch vụ thanh toán trung gian trên địa bàn tỉnh đảm bảo việc tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành trong hoạt động thanh toán điện tử.
13. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
Tăng cường các giải pháp tuyên truyền, định hướng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia, cộng tác với các cơ quan chức năng thực hiện Kế hoạch; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.
14. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch này. Đồng thời, lồng ghép việc triển khai thực hiện Kế hoạch này vào kế hoạch hoạt động của đơn vị, cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm trên môi trường trực tuyến.
- Quan tâm, theo dõi việc cử cán bộ chuyên môn tham gia các khóa đào tạo, nâng cao kiến thức về lĩnh vực thương mại điện tử.
Trên đây là Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan báo cáo về Sở Công Thương tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
| KT. CHỦ TỊCH |
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH AN GIANG NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
- 1Kế hoạch 413/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2022
- 2Kế hoạch 45/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Cà Mau năm 2022
- 3Kế hoạch 68/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2022
- 4Kế hoạch 96/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh năm 2022
- 5Kế hoạch 125/KH-UBND về điều tra tình hình ứng dụng thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2022
- 6Kế hoạch 97/KH-UBND triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2022 do tỉnh Nam Định ban hành
- 7Kế hoạch 5023/KH-UBND về phối hợp, triển khai phát triển thương mại điện tử trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Quyết định 645/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 179/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2025
- 4Quyết định 1968/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Kế hoạch 413/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2022
- 6Kế hoạch 45/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Cà Mau năm 2022
- 7Kế hoạch 68/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2022
- 8Kế hoạch 96/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh năm 2022
- 9Kế hoạch 125/KH-UBND về điều tra tình hình ứng dụng thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2022
- 10Kế hoạch 97/KH-UBND triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2022 do tỉnh Nam Định ban hành
- 11Kế hoạch 5023/KH-UBND về phối hợp, triển khai phát triển thương mại điện tử trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
Kế hoạch 241/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang năm 2022
- Số hiệu: 241/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 29/04/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh An Giang
- Người ký: Trần Anh Thư
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 29/04/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định