Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 220/KH-UBND | Quảng Ngãi, ngày 26 tháng 12 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2024 CỦA TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, các văn bản hướng dẫn thi hành và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) năm 2024, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai cụ thể hóa và tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực PCTNTC; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp, các ngành trong công tác PCTNTC, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong PCTNTC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
- Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất là công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, tự kiểm tra, tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ và kiểm soát quyền lực nhà nước đối với người có chức vụ, quyền hạn. Kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định của pháp luật.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác PCTN phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, từng cơ quan, đơn vị, địa phương; chỉ đạo đánh giá, khắc phục tồn tại trong công tác PCTNTC năm 2023; phải xác định việc thực hiện công tác PCTNTC là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục, lâu dài, là một trong các tiêu chí để đánh giá, xếp loại việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.
- Công tác PCTNTC của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải được xây dựng và triển khai cụ thể, chi tiết, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của mình; trong đó xác định rõ nội dung, yêu cầu, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện cụ thể; tập trung vào những hạn chế trong quản lý đã phát sinh tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình trong những năm qua; nhất là năm 2024 để xây dựng kế hoạch công tác PCTNTC phù hợp với tình hình thực tế.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTNTC
a) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của Trung ương, của tỉnh và các giải pháp có hiệu quả về công tác PCTNTC; trong đó, cần nêu rõ nội dung, cơ quan tham mưu thực hiện, thời gian hoàn thành cụ thể.
b) Thường xuyên kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm ban hành và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN để kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp để đề xuất, tham mưu, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách, quy định.
c) Xây dựng và hoàn thiện cụ thể hóa chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực; nhất là quản lý về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đấu giá, đấu thầu, quản lý tài sản công...
d) Tăng cường về chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin, tuyên truyền PCTNTC theo Quy định số 116-QĐ/TW ngày 28/7/2023 của Ban Bí thư; triển khai thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN và các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác PCTNTC[1] cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức cụ thể, nội dung phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền; các cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục đưa nội dung PCTNTC vào chương trình giảng dạy theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ nhằm giáo dục nhân cách, đạo đức đối với học sinh trung học phổ thông, sinh viên, học viên.
đ) Thực hiện đồng bộ các biện pháp PCTNTC trong phạm vi quản lý, phụ trách; kết hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc; thực hiện hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
e) Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công tác PCTNTC trong khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về PCTN và xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong cơ quan, đơn vị, địa phương do mình quản lý; thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; bao che, dung túng hành vi sai phạm.
f) Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhất là hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTNTC[2], trước hết là cơ quan thanh tra trực thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương, các đơn vị chuyên trách về PCTNTC; đối với các cơ quan, đơn vị không có cơ quan thanh tra, phải bố trí công chức có năng lực để tham mưu cho Thủ trưởng công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của cơ quan đơn vị mình; tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức[3].
g) Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch PCTNTC, báo cáo kết quả thực hiện định kỳ và đột xuất cho UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời.
2. Nâng cao hiệu quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng
Tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, đầy đủ có hiệu quả các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng theo quy định; trong đó tập trung một số giải pháp trọng tâm sau:
a) Tăng cường việc công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, gắn với trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước; quyền tiếp cận thông tin của công dân theo quy định của pháp luật PCTN, Luật Thực hiện dân chủ cơ sở năm 2022, trong đó, tập trung vào các nội dung sau:
- Công khai, minh bạch đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 10 Luật PCTN năm 2018, cụ thể:
+ Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức; người lao động; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và công dân.
+ Việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
+ Công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn.
+ Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung khác mà theo quy định của pháp luật phải công khai, minh bạch.
+ Cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân còn phải công khai, minh bạch về thủ tục hành chính.
- Rà soát, bổ sung ban hành công khai các bộ thủ tục hành chính, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
- Xây dựng, xác định danh mục thông tin, trình tự thực hiện công khai, minh bạch và bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân; gắn với trách nhiệm giải trình về quyết định, hành vi của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bị tác động trực tiếp bởi quyết định, hành vi đó theo quy định tại Điều 15, Luật PCTN năm 2018; Chương II Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
b) Thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ định mức, tiêu chuẩn
- Tiếp tục rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, ban hành các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong các lĩnh vực; tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn ban hành; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công cho phù hợp với quy định hiện hành, đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, phù hợp thực tế.
- Tổ chức ít nhất 01 cuộc thanh tra, kiểm tra hoặc tự kiểm tra về thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn tại các cơ quan, đơn vị, địa phương do mình quản lý; kiên quyết xử lý người có hành vi vi phạm tại Điều 94 Luật PCTN năm 2018.
c) Tiếp tục thực hiện đảm bảo quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ theo quy định; trong đó chú trọng:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế văn hóa công sở, Quy chế làm việc, Quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những quy định về những việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được làm; tổ chức rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hoặc thay thế các văn bản, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế.
- Người đứng đầu cơ quan đơn vị phải gương mẫu, liêm khiết, thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Ban hành kế hoạch thực hiện, thường xuyên chỉ đạo rà soát, kiểm tra và xử lý kịp thời 09 trường hợp xung đột lợi ích quy định tại Điều 29 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ theo đúng trình tự, thủ tục; xử lý trách nhiệm cá nhân, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khi không báo cáo hoặc không xử lý kịp thời để xảy ra xung đột lợi ích.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, ban hành kế hoạch thực hiện và đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện định kỳ và đột xuất theo quy định.
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng; không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình trái quy định.
d) Về chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị rà soát, xây dựng, ban hành, công khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác ngay từ đầu năm, trong đó cần đảm bảo đúng quy định tại Mục 4 Chương II Luật PCTN năm 2018, Chương V Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ và các văn bản do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quản lý theo ngành, lĩnh vực quy định; thể hiện cụ thể số lượng, trường hợp dự kiến chuyển đổi trong năm và tổ chức thực hiện đúng quy định; báo cáo số lượng thực hiện chuyển đổi lồng ghép trong báo cáo công tác PCTN định kỳ.
đ) Thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản thu nhập
- Tiếp tục thực hiện Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập theo đúng quy định; theo dõi, đôn đốc, tiến hành nhận, quản lý, bàn giao bản kê khai đảm bảo phương thức, thời điểm, nội dung; công khai bản kê khai theo quy định.
- Thanh tra tỉnh thực hiện xây dựng, triển khai kế hoạch xác minh theo định hướng của Thanh tra Chính phủ; kết luận kết quả xác minh tài sản, thu nhập theo quy định; xử lý nghiêm hành vi kê khai không trung thực.
e) Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và thanh toán không dùng tiền mặt
Thực hiện nghiêm túc các Kế hoạch về cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin được UBND tỉnh ban hành; trong đó trọng tâm cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch; tăng cường đầu tư thiết bị, nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, xây dựng và vận hành hệ thống dữ liệu quốc gia phục vụ cho việc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm theo quy định của pháp luật; thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi có giá trị lớn.
3. Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng
- Nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra, kiểm tra nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. Kiến nghị xử lý kiên quyết, kịp thời đúng pháp luật những hành vi tham nhũng, tiêu cực và những người bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác thanh tra đảm bảo trọng tâm, trọng điểm; tiến hành thanh tra đột xuất đối với vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực; kịp thời chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm.
- Kịp thời xử lý đơn thư phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng, tiêu cực; phát hiện, xử lý thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét; phát hiện xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng và những hành vi khác vi phạm pháp luật PCTN.
- Phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh trong việc thực hiện quy che phối hợp để trao đổi, quản lý và sử dụng thông tin về PCTN; kịp thời thu hồi tiền, tài sản trong các vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng; xử lý nghiêm những cán bộ không tích cực thu hồi hoặc cản trở hoạt động thu hồi tài sản tham nhũng; báo cáo kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh.
4. Tổ chức thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu
Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương do mình quản lý; việc xử lý trách nhiệm phải được chủ động thực hiện trong thời hạn 30 ngày[4] làm việc kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật (đối với vụ án hình sự về tham nhũng) hoặc Kết luận thanh tra, kiểm tra (đối với vụ việc có hành vi tham nhũng nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm); báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm kèm theo hồ sơ xử lý về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả xử lý để theo dõi, tổng hợp, báo cáo theo quy định.
5. Tiếp tục phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tô quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí trong việc thực thi Luật PCTN
- Tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp PCTNTC, phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN; tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và UBND cùng cấp trong công tác PCTNTC.
- Tạo điều kiện và phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí, phát thanh và truyền hình trong công tác PCTNTC. Các cơ quan truyền thông có trách nhiệm phản ánh khách quan, trung thực và chấp hành các quy định của pháp luật về báo chí, quy tắc đạo đức nghề nghiệp khi đưa tin về hoạt động PCTNTC và vụ việc tham nhũng.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phương pháp khuyến khích, tạo điều kiện để phát huy vai trò Nhân dân tham gia phát hiện, phản ánh, tố cáo, tố giác, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực.
6. Thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
- Khuyến khích các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh căn cứ vào quy định tại Điều 78 Luật PCTN năm 2018 và luật khác có liên quan ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với người lao động, thành viên, hội viên của mình; ban hành và tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực và xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng, tiêu cực.
- Người đứng đầu các Công ty đại chúng, Quỹ tín tín dụng nhân dân, Hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh áp dụng các biện pháp PCTN theo quy định tại Điều 80 Luật PCTN năm 2018, Điều 53, Điều 54, Điều 55 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019.
7. Nâng cao chất lượng đánh giá công tác PCTN theo Bộ chỉ số của Thanh tra Chính phủ
- Chỉ đạo, tăng cường hướng dẫn các biện pháp PCTNTC, bám sát theo các tiêu chí đánh giá công tác phòng chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ ban hành và Luật PCTN năm 2018.
- Tổng hợp, cung cấp đầy đủ tài liệu minh chứng phục vụ công tác đánh giá PCTNTC năm 2023 về Thanh tra tỉnh tổng hợp và chấp hành nghiêm túc yêu cầu của Tổ đánh giá do UBND tỉnh thành lập (Thanh tra tỉnh thường trực) trong việc bổ sung, làm rõ các nội dung tiêu chí đánh giá.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh:
a) Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Kế hoạch này và nội dung kế hoạch phải đảm bảo nêu rõ nhiệm vụ cụ thể, cơ quan, đơn vị thực hiện, tiến độ, trách nhiệm thực hiện, phù hợp với chức năng, điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương (gửi về Thanh tra tỉnh để theo dõi việc thực hiện) chậm nhất trước ngày 15/01/2024 và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra. Nội dung Kế hoạch cần khắc phục hiện tượng hình thức, sao chép toàn văn; thường xuyên chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch.
b) Báo cáo đầy đủ kết quả thực hiện Kế hoạch công tác PCTNTC năm 2024 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo định kỳ: Quý, 06 tháng, 09 tháng và năm để Thanh tra tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
c) Cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu phục vụ tự đánh giá công tác PCTNTC năm 2023 bám sát theo hướng dẫn của Thanh tra tỉnh để nâng cao kết quả tự đánh giá, khắc phục ngay hạn chế cung cấp thiếu sót trong các kỳ đánh giá vừa qua.
2. Nhiệm vụ cụ thể của một số cơ quan
a) Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh theo định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản:
+ Cụ thể hóa quy định về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động thanh tra tại Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị. Thực hiện hoàn thành vào Quý I năm 2024.
+ Chỉ thị tăng cường công tác PCTN trên địa bàn tỉnh. Thực hiện hoàn thành vào Quý I năm 2024.
+ Chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế qua công tác rà soát thanh tra các cuộc kinh tế - xã hội và việc thực hiện những kiến nghị, kết luận thanh tra còn tồn đọng liên quan đến lĩnh vực tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. Thực hiện hoàn thành vào Quý I, Quý II năm 2024.
- Chủ động theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các quy định về PCTN trong khu vực ngoài nhà nước; tổ chức thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC trong khu vực ngoài Nhà nước khi có dấu hiệu hoặc phản ánh, tố cáo về việc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định tại Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết tố cáo; theo dõi, tổng hợp kịp thời thông tin các vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh phục vụ báo cáo công tác PCTN định kỳ, đột xuất.
- Xây dựng Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập; đánh giá công tác PCTN năm 2023 theo định hướng, kế hoạch của Thanh tra Chính phủ; thời gian thực hiện hoàn thành vào Quý I và Quý II năm 2024.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh thực hiện đánh giá công tác PCTNTC năm 2023, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ; có văn bản hướng dẫn các cơ quan, địa phương liên quan cung cấp hồ sơ minh chứng; qua tổng hợp, nhận định tồn tại, hạn chế của các cơ quan, địa phương làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh tiến hành thanh tra định kỳ, đột xuất về công tác PCTNTC.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC, khiếu nại, tố cáo liên quan đến PCTNTC; lồng ghép nội dung PCTNTC trong kế hoạch thi hành pháp luật, kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024 của UBND tỉnh; xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCTNTC; kịp thời tham mưu xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp; đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách, quy định để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTNTC vào công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục và đào tạo; định kỳ năm báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) kết quả thực hiện lồng ghép vào báo cáo công tác PCTNTC.
d) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành tỉnh có liên quan chỉ đạo và có biện pháp kiểm tra thường xuyên việc thực hiện công tác xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; có biện pháp kiểm tra chặt chẽ việc công khai, minh bạch công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Nội vụ chủ trì, có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác định kỳ; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ nhằm ngăn ngừa, phát sinh tiêu cực, tham nhũng.
e) Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh định hướng thông tin tuyên truyền về nội dung PCTN trên địa bàn tỉnh cho các phương tiện báo chí, truyền thông, thông tin điện tử. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCTNTC bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm và tình hình cụ thể, bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương, của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương: Tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính; xây dựng kế hoạch hiện đại hóa hệ thống thông tin, thực hiện chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ công tác PCTN.
f) Đối với các Công ty đại chúng, tổ chức tín dụng có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh và Hội chữ thập đỏ triển khai thực hiện nghiêm túc quy định PCTN theo Điều 80 Luật PCTN năm 2018, Điều 53, Điều 54, Điều 55 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019.
g) Đề nghị Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi, các cơ quan báo của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thực về công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.
h) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tăng cường phối hợp với các Sở, ban ngành của tỉnh và UBND các cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.
i) Đề nghị Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh thực hiện hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng thuộc thẩm quyền; cung cấp thông tin điều tra, truy tố, xét xử và thu hồi tài sản tham nhũng về Thanh tra tỉnh định kỳ tháng, quý, 06 tháng, 09 tháng và năm; đồng thời chỉ đạo các cơ quan cấp dưới cùng phối hợp với cơ quan Thanh tra cấp huyện thực hiện tốt nội dung này.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, ban ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp, Doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc tỉnh; các Công ty đại chúng, các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh; Hội Chữ thập đỏ và Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nêu có vướng mắc kịp thời phản ánh về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
| KT. CHỦ TỊCH |
[1] Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết quả tổng kết 10 năm công tác PCTNTC giai đoạn 2012 - 2022 và nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới; các nội dung, nhiệm vụ về PCTNTC nêu tại Bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC tại Hội nghị tổng kết; ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy về PCTNTC và các văn bản có liên quan khác.
[2] Cơ quan thanh tra trực thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương, các đơn vị chuyên trách về PCTNTC; trong đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm bố trí nguồn lực, nhân lực thực hiện công tác thanh tra đảm bảo hiệu quả khi thực hiện Kế hoạch số 135-KH/TU ngày 14/09/2022 thực hiện Thông báo Kết luận số 16-TB/TW ngày 07/7/2022 của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo NQ số 18-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa XII.
[3] Theo Quyết định số 48/2021/QĐ-UBND ngày 22/9/2021 của UBND tỉnh, Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 13/6/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương không dùng bia, rượu trong buổi trưa của các ngày làm việc, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 10/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Ngãi.
[4] Điều 79 Luật PCTN năm 2018.
- 1Kế hoạch 2657/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do tỉnh Lai Châu ban hành
- 2Kế hoạch 209/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Bình Định ban hành
- 3Kế hoạch 256/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do Thành phố Cần Thơ ban hành
- 4Kế hoạch 9122/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 5Nghị quyết 58/NQ-HĐND năm 2023 kết quả giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2020-2022
- 6Kế hoạch 177/KH-UBND về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Lai Châu ban hành
- 7Kế hoạch 26/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do Thành phố Hà Nội ban hành
- 8Kế hoạch 61/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Nghệ An ban hành
- 1Chỉ thị 10/CT-TTg năm 2013 đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- 3Luật Phòng, chống tham nhũng 2018
- 4Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Ngãi
- 5Nghị định 59/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống tham nhũng
- 6Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
- 7Kết luận 01-KL/TW năm 2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 8Quyết định 48/2021/QĐ-UBND quy định về một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Quảng Ngãi
- 9Thông báo 16-TB/TW năm 2022 thực hiện mô hình thí điểm theo Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII
- 10Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022
- 11Kế hoạch 2657/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do tỉnh Lai Châu ban hành
- 12Quy định 131-QĐ/TW năm 2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 13Kế hoạch 209/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Bình Định ban hành
- 14Kế hoạch 256/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do Thành phố Cần Thơ ban hành
- 15Kế hoạch 9122/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 16Nghị quyết 58/NQ-HĐND năm 2023 kết quả giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2020-2022
- 17Kế hoạch 177/KH-UBND về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Lai Châu ban hành
- 18Kế hoạch 26/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do Thành phố Hà Nội ban hành
- 19Kế hoạch 61/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 do tỉnh Nghệ An ban hành
Kế hoạch 220/KH-UBND năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 của tỉnh Quảng Ngãi
- Số hiệu: 220/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 27/12/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
- Người ký: Trần Hoàng Tuấn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra