Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 203/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 31 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI, GIAI ĐOẠN 2023 - 2025

Thực hiện nội dung Quyết định số 1077/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025”; trên cơ sở đề xuất của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 4772/TTr-SNNPTNT-TS ngày 26/12/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2023 - 2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật về thủy sản; tập trung triển khai các quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản, các hệ sinh thái biển, phát triển nghề cá theo hướng bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế, nhằm nâng cao đời sống sinh kế của người dân vùng ven biển, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; với các mục tiêu cụ thể cần đạt được đến năm 2025, như sau:

a) Hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên.

b) 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên trước khi rời cảng đi khai thác thủy sản phải được kiểm tra đảm bảo đầy đủ các giấy tờ và trang thiết bị theo quy định.

c) 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên phải được theo dõi, giám sát qua Hệ thống giám sát hành trình tàu cá khi tham gia hoạt động trên biển và được thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại cảng.

d) 100% sản lượng thủy sản từ khai thác trong nước khi bốc dỡ qua cảng cá được kiểm tra, giám sát theo quy định.

e) Ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Quảng Ngãi vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và không để tái diễn ở các năm tiếp theo.

g) Ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

2. Yêu cầu:

a) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, thường xuyên, có hiệu quả và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh; chủ động trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi khai thác IUU.

b) Các cơ quan, đơn vị và địa phương phải có lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU theo nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Về thông tin truyền thông, tuyên truyền

a) Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các quy định pháp luật thủy sản và chống khai thác IUU, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về chống khai thác IUU đến với cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân liên quan; huy động hệ thống chính trị địa phương vào cuộc chung tay tuyên truyền, vận động chống khai thác IUU.

b) Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; xây dựng các chương trình truyền thông trên kênh truyền hình PTQ, Báo Quảng Ngãi; tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của khai thác IUU cho học sinh tại các trường học ven biển, đảo.

2. Về hoàn thiện cơ chế chính sách: Xây dựng, triển khai một số chính sách về phát triển thủy sản bền vững theo Quyết định số 268/QĐ-UBND ngày 28/3/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Chương trình phát triển thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

3. Về đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá và kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn lực, trang thiết bị tại cảng cá:

a) Ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng nghề cá tại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tàu cá theo quy hoạch.

b) Kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị cho Chi cục Thủy sản và Ban Quản lý các cảng cá đảm bảo thống nhất, đồng bộ về mô hình tổ chức quản lý cảng cá, mô hình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khai thác IUU tại cảng cá theo quy định và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

c) Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào đầu tư, quản lý hạ tầng nghề cá tại cảng cá; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ hậu cần tại cảng cá.

4. Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển:

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 254/QĐ-UBND ngày 20/3/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

b) Cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, chống khai thác IUU.

5. Về quản lý đội tàu, cường lực khai thác, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá:

a) Về quản lý đội tàu và cường lực khai thác

- Quản lý chặt chẽ hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản của tỉnh. Thực thi hiệu lực, hiệu quả các quy định về vùng cấm, thời gian cấm và nghề cấm hoạt động ở các vùng biển; tăng cường thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

- Tổ chức, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác hải sản hợp pháp ở các vùng biển giáp ranh và ngoài vùng biển Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, nước sở tại và các tổ chức quản lý nghề cá khu vực.

- Tập trung nguồn lực hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tất cả các tàu cá còn lại theo quy định; Thực hiện chuyển đổi số, cập nhật đầy đủ thông tin vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase), đảm bảo số hóa toàn bộ thông tin, dữ liệu, quy trình nghiệp vụ phục vụ cho công tác quản lý hoạt động khai thác thủy sản từ trung ương đến địa phương.

b) Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trước lúc rời cảng đi khai thác và khi cập cảng

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát điều kiện của toàn bộ tàu cá khi rời cảng, đặc biệt các tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; kiên quyết ngăn chặn, xử lý tàu cá không đủ điều kiện theo quy định tham gia khai thác hải sản.

- Ban Quản lý cảng cá từ chối cho cập cảng và xử lý theo quy định tàu cá không khai báo trước khi cập cảng, không nộp Báo cáo, Nhật ký khai thác theo quy định; kiểm soát toàn bộ sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng cá theo quy định về chống khai thác IUU.

- Phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương liên quan để có biện pháp siết chặt quản lý tàu cá Quảng Ngãi hoạt động ngoài tỉnh, đặc biệt là tàu cá hoạt động ngoài tỉnh nhiều năm không về địa phương.

c) Theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá trên biển

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 44/2021/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu của hệ thống giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển.

- Tổ chức trực Hệ thống giám sát tàu cá để phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phối hợp thống nhất, thông suốt từ trung ương đến địa phương và giữa các lực lượng chức năng có liên quan; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin từ tàu cá liên quan đến tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình tàu cá, tai nạn, sự cố nghề cá trên biển, các vụ việc tàu cá bị nước ngoài kiểm soát, bắt giữ, xử lý,....

6. Về thực thi pháp luật, xử lý các hành vi khai thác IUU:

a) Lập danh sách, khoanh vùng đối tượng, nắm chắc địa bàn để theo dõi, quản lý chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá có biểu hiện nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, răn đe, giáo dục.

b) Các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng của các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo thực hiện triệt để, đồng bộ và thống nhất trong công tác điều tra, xử lý các hành vi khai thác IUU theo quy định của pháp luật.

c) Tập trung điều tra, xác minh, xử lý tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm hành vi môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

7. Về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hải sản

a) Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc, đảm bảo số hóa quy trình nghiệp vụ theo dõi, giám sát sản phẩm từ khai thác theo toàn bộ chuỗi giá trị phù hợp với yêu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

b) Minh bạch hóa toàn bộ quá trình luân chuyển của sản phẩm hải sản từ khai thác đảm bảo được xác nhận, chứng nhận không vi phạm khai thác IUU và truy xuất được nguồn gốc để chống gian lận thương mại.

III. CÁC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN ƯU TIÊN THỰC HIỆN

1. Tổ chức truyền thông, tuyên truyền, tập huấn pháp luật về Luật Thủy sản và chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 06/02/2018 của UBND tỉnh về việc tuyên truyền Luật Thủy sản năm 2017 và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

2. Đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống cảng cá, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực đáp ứng yêu cầu quản lý, kiểm soát tàu cá và truy xuất nguồn gốc hải sản từ khai thác tại cảng cá, phòng, chống khai thác IUU, cụ thể:

a) Tiếp tục triển khai các dự án hạ tầng nghề cá: (i) Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền (Lý Sơn, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Tịnh Hòa và Mỹ Á); (ii) Dự án Khu neo đậu tránh bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy, thành phố Quảng Ngãi (giai đoạn 1), (iii) Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa.

b) Bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp Cảng cá Sông Trà Bồng đạt tiêu chí cảng cá loại II để sớm đưa cảng vào sử dụng; đầu tư xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão, đóng mới, sửa chữa tàu thuyền kết hợp hậu cần nghề cá Sa Cần đáp ứng nhu cầu neo đậu tránh trú bão, hậu cần nghề cá của ngư dân các xã phía bắc huyện Bình Sơn, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống khai thác IUU.

3. Rà soát, bố trí đủ nguồn nhân lực về số lượng, chuyên môn, nghiệp vụ; bố trí kinh phí, trang thiết bị tại các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ cho công tác chống khai thác IUU.

4. Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến tại các cửa biển, cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, tàu cá hoạt động trên vùng biển Quảng Ngãi.

(Chi tiết theo Phụ lục kèm theo)

V. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước cấp hàng năm của các cơ quan, đơn vị và địa phương, kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án, dự án khác có liên quan.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại vụ, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Tài chính; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh, Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Liên đoàn Lao động tỉnh; Hội Nghề cá tỉnh và UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi theo chức năng, nhiệm vụ được giao:

a) Triển khai thực hiện Kế hoạch này và tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản UBND tỉnh đã ban hành để thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy về chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

b) Triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật Thủy sản, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ và các Thông tư của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thi hành Luật Thủy sản.

c) Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến Luật Thủy sản, các quy định về chống khai thác IUU, đặc biệt là tăng cường công tác truyền thông trên kênh truyền hình PTQ. Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nghề cá tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động các đoàn viên/ hội viên thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản và chống khai thác IUU.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Tự điều tiết, cân đối, bổ sung nguồn nhân lực cho Chi cục Thủy sản để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ mới theo quy định của Luật Thủy sản (vận hành Hệ thống giám sát tàu cá, kiểm tra tàu cá tại Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá,...) trong tổng số biên chế công chức được UBND tỉnh giao hàng năm cho Sở.

b) Tiếp tục rà soát về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện làm việc và kinh phí bố trí tại các cảng cá; tiếp tục triển khai dự án Nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền (Lý Sơn, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Tịnh Hòa và Mỹ Á) đảm bảo đáp ứng tiêu chí cảng cá loại II theo quy định của Luật Thủy sản. Triển khai các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp các cảng cá trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

c) Chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các cảng cá và các phòng ban có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện các nội dung:

- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU.

- Đảm bảo công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản đúng theo quy định; chuẩn bị đầy đủ hồ sơ lưu trữ liên quan đến xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản như: Nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, hồ sơ đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản; hồ sơ về tàu cá vi phạm khai thác IUU bị xử lý, hồ sơ kiểm soát tàu cá ra vào cảng, sản lượng thủy sản cập cảng. Đảm bảo vệ sinh môi trường và công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cảng cá.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá vi phạm khai thác IUU, không để xảy ra vụ việc tàu cá và ngư dân tỉnh Quảng Ngãi khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

- Đảm bảo các tàu cá trên địa bàn tỉnh được cấp phép theo quy định và cập nhật đầy đủ vào cơ sở dữ liệu tàu cá VNFishbase; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cảng cá, đảm bảo tất cả các tàu cá neo đậu trong khu vực cảng phải có dữ liệu đã qua kiểm soát.

- Thực hiện giám sát tàu cá hoạt động trên biển qua thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS) và cảnh báo chủ tàu, thuyền trưởng khi đưa tàu vượt ranh giới cho phép trên biển hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi hoạt động trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tàu cá, xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

a) Kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho tàu cá đi khai thác thủy sản nếu không đầy đủ các giấy tờ liên quan đến người, phương tiện theo quy định, tàu cá có chiều dài 15m trở lên không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp đặt nhưng không duy trì hoạt động, thiết bị không còn kẹp chì cố định trên tàu.

b) Chủ trì triển khai Kế hoạch phối hợp tuần tra bảo vệ chủ quyền kết hợp thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động biển; phối hợp kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp tại cảng cá để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác IUU.

c) Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác biên phòng. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu những trường hợp có dấu hiệu đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Chủ trì điều tra, xác minh, xử lý tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài được phát hiện qua hệ thống giám sát tàu cá.

4. Công an tỉnh: Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về khai thác IUU, đặc biệt là các hành vi môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, môi giới chuộc tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước trái pháp luật.

5. Sở Ngoại vụ:

a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị và địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan cho ngư dân hoạt động khai thác thủy sản xa bờ, quy định xử phạt của các nước đối với tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển để khai thác thủy sản trái phép.

b) Phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh, Trung ương và cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài xác minh các vụ việc tàu cá, ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt, bị tấn công, ngăn cản, lấy tài sản, bị tai nạn được nước ngoài cứu hộ, cứu nạn; xác minh thân nhân của ngư dân, phối hợp các cơ quan hữu quan trong và ngoài nước thực hiện công tác bảo hộ công dân, đưa công dân về nước.

c) Cập nhật, cung cấp các thông tin, số liệu về tình hình tàu cá và ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt giữ, xử lý, thả về để tổng hợp báo cáo theo quy định.

6. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét việc bổ sung nhân lực, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh đáp ứng nhiệm vụ chống khai thác IUU theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư công để thực hiện đầu tư các dự án xây dựng, nâng cấp hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm được phê duyệt.

8. Sở Tài chính: Trên cơ sở dự toán do các cơ quan, đơn vị lập, chủ trì thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí theo khả năng cân đối ngân sách tỉnh.

9. Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về chống khai thác IUU.

10. Ban Chỉ đạo tỉnh về chống khai thác IUU: Triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, giúp UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU.

11. UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi:

a) Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn; chủ động sử dụng kinh phí địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là hành vi đưa tàu cá và ngư dân của địa phương đi khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

b) Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về chống khai thác IUU; triển khai đồng bộ các giải pháp về dân vận cơ sở để vận động cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện hành vi vi phạm khai thác IUU. Thực hiện mục tiêu, trong năm 2023 và các năm tiếp theo không xảy ra tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

c) Chỉ đạo UBND các xã, phường ven biển phối hợp thực hiện công tác quản lý tàu cá và triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá trên địa bàn quản lý. Xác định cấp xã/phường là lực lượng nòng cốt trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền người dân đối với công tác chống khai thác IUU. Chỉ đạo, yêu cầu chính quyền xã/phường phải: (i) Chịu trách nhiệm chính, sâu sát, trực tiếp, nắm vững địa bàn quản lý, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, đảm bảo “Dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”; (ii) Có kế hoạch theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng, nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

d) Yêu cầu các doanh nghiệp thủy sản, chủ vựa (thu mua thủy sản) trên địa bàn tỉnh tiếp tục chung tay, đồng hành và kiên quyết từ chối thu mua, chế biến các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác IUU.

e) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi chịu trách nhiệm tổ chức, phối hợp triển khai thực hiện; đồng thời định kỳ, ngày 20 hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMT TQ VN tỉnh và các Tổ chức CT-XH;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Ngoại vụ, Nội vụ,
Thông tin và TT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính;
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Hội Nghề cá tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức,
thị xã Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, KTTH, NC, CBTH;
- Lưu: VT, KTN. pbc771

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đặng Văn Minh

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN ƯU TIÊN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
(Kèm theo Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 31/12/2022 của UBND tỉnh)

TT

Tên nhiệm vụ, dự án

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

Dự kiến kinh phí

(triệu đồng)

Ghi chú

(nguồn kinh phí/chủ trương)

1

Tổ chức truyền thông, tuyên truyền, tập huấn pháp luật về Luật Thủy sản và chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh

- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;

- Báo Quảng Ngãi.

Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND cấp huyện ven biển, đảo.

2023 - 2025 (Hằng năm)

750

Ngân sách sự nghiệp tỉnh (bố trí cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: 450 triệu đồng; Báo Quảng Ngãi: 300 triệu đồng)

2

Đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cảng cá, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu (Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện hạ tầng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, Sa Huỳnh, Sa Kỳ, Tịnh Hòa và Mỹ Á)

Sở Nông nghiệp và PTNT

Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư.

2023 - 2025

15.000

Nguồn đầu tư công trung hạn (2021 - 2025)

Duy tu bảo dưỡng, nâng cấp Cảng cá Sông Trà Bồng đạt chuẩn cảng cá loại II và công bố mở cảng

Sở Nông nghiệp và PTNT

Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư.

2023 - 2025

20.000

Ngân sách sự nghiệp tỉnh (Quyết định số 268/QĐ-UBND ngày 28/3/2022)

3

Bổ sung nguồn nhân lực (HĐLĐ) tại 04 cảng cá chỉ định để tham gia làm nhiệm vụ chống khai thác IUU tại cảng

Sở Nông nghiệp và PTNT

Sở Tài chính.

2023 - 2025 (Hằng năm)

2.400

Ngân sách sự nghiệp tỉnh

4

Tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về khai thác IUU

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Tài chính; UBND cấp huyện ven biển, đảo.

2023 - 2025 (Hằng năm)

4.500

Ngân sách sự nghiệp tỉnh

 

Tổng cộng:

 

 

 

42.650

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 203/KH-UBND năm 2022 thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2023-2025

  • Số hiệu: 203/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 31/12/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
  • Người ký: Đặng Văn Minh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản