- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường
- 3Quyết định 1299/QĐ-TTg năm 2018 về phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
- 5Quyết định 1373/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Quyết định 1660/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Quyết định 1895/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 311/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 9Quyết định 387/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Quyết định 165/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
- 11Chỉ thị 08/CT-TTg năm 2022 về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 12Kế hoạch 565/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030" tỉnh Bắc Kạn
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 201/KH-UBND | Bắc Kạn, ngày 22 tháng 3 năm 2023 |
Căn cứ Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 09/01/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường của ngành Giáo dục, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về tầm quan trọng của việc thực hiện văn hóa ứng xử học đường, xây dựng môi trường giáo dục để rèn luyện nhân cách, giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.
Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng cống hiến, văn hóa ứng xử cho thế hệ trẻ; tạo niềm tin cho xã hội về chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các cấp trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
2. Yêu cầu
Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg (có thể lồng ghép trong kế hoạch thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2022 - 2025).
Nội dung kế hoạch phải thiết thực, gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp ở các cấp. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả, đúng tiến độ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, tổ chức có liên quan. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tin, khát vọng, tự hào dân tộc đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
1. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên và xây dựng xã hội học tập, nhất là các chương trình, đề án đã được UBND tỉnh cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện như: Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”1; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”2; Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”3.
2. Rà soát, đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm sát định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó chú trọng hoàn thiện các quy định:
- Về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên.
- Nghiên cứu rà soát, sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định, các loại chuẩn, tiêu chuẩn có tính hình thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở giáo dục, không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
3. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.
- Kết hợp dạy chữ và dạy người, trang bị kỹ năng, định hướng nghề nghiệp cho người học; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất, năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; tôn trọng ý kiến học sinh, sinh viên; phát triển cho học sinh, sinh viên những phẩm chất yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, internet phù hợp với thuần phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành và địa phương. Đảm bảo việc xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
- Tuyên truyền, giáo dục, triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
4. Chỉ đạo, thực hiện việc đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn, Đội. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh, sinh viên hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thông thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
5. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Quan tâm xây dựng mối quan hệ con người với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.
6. Thực hiện rà soát, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể và bảo đảm yêu cầu phát triển giáo dục của từng địa phương. Bảo đảm các cơ sở giáo dục đạt chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định. Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng, các công trình vệ sinh, khu vui chơi, trồng cây xanh trong sân trường bảo đảm môi trường sư phạm thân thiện, an toàn.
7. Đổi mới quản trị nhà trường, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo đảm mỗi ngày tới trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.
8. Sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, tạo điều kiện cho người học được hưởng chế độ ưu tiên khi vui chơi, tham quan tại các công trình thể thao, văn hóa, sân chơi; chú trọng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh và các hoạt động tìm hiểu di sản văn hoá tại địa phương.
9. Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nếp sống văn hóa trong gia đình, trách nhiệm của cha mẹ, ông bà trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu; triển khai có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” và Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”.
10. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp tăng cường xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
11. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự khu vực xung quanh trường học, phòng, chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, sinh viên.
12. Tăng cường công tác chỉ đạo và quản lý Nhà nước đối với các cơ quan báo chí, triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền về xây dựng văn hóa học đường; tổ chức xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung của công tác giáo dục văn hóa học đường; tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên; đồng thời, phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống. Kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa dành cho học sinh, sinh viên có yếu tố bạo lực, mang định kiến về giới, dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần phong, mỹ tục của dân tộc; kịp thời ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa học đường.
1. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch từ nguồn ngân sách theo phân cấp và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách; từ nguồn huy động, đóng góp từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác để tổ chức các hoạt động xây dựng văn hóa học đường.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động cân đối, lồng ghép trong kinh phí chi thường xuyên, các Chương trình, Dự án và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện đảm bảo theo đúng quy định.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ của kế hoạch này (từ nội dung số 1 đến nội dung số 7, mục III của kế hoạch); tiếp tục chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các đề án, kế hoạch của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 và chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản này; tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nội dung số 8 và số 9, mục III của kế hoạch này.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên các trường học được ưu tiên khi vui chơi, tham quan tại các công trình văn hóa, sử dụng khu vực thể thao, sân chơi bãi tập công cộng theo hướng dẫn của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
- Phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng nội dung, chương trình, hướng dẫn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh và bảo đảm các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc.
- Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục nếp sống văn hóa trong gia đình, nâng cao trách nhiệm của gia đình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho con cháu; triển khai có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập tại thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” và Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”.
Theo khả năng cân đối ngân sách, phối hợp với Sở GD&ĐT, các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh về nguồn kinh phí thực hiện trên cơ sở lồng ghép với kinh phí chi thường xuyên được giao hàng năm, các Chương trình, Dự án và các nguồn hợp pháp khác theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì triển khai thực hiện nội dung số 10, mục III của kế hoạch này; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp tăng cường xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện hiệu quả công tác xây dựng văn hóa học đường theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 12/3/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
- Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình giáo dục ngoại khóa.
- Tổ chức rà soát, sử dụng sân chơi, công trình văn hóa, thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình giáo dục ngoại khóa.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nội dung số 11, mục III của kế hoạch này; hướng dẫn tập huấn, trao đổi thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng ngừa tệ nạn xã hội cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên trong trường học.
- Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự khu vực xung quanh trường học, phối hợp với ngành giáo dục trong phòng, chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, sinh viên.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai, lồng ghép nội dung số 12, mục III của kế hoạch này vào các kế hoạch, chương trình có liên quan đã được UBND tỉnh ban hành; tăng cường công tác chỉ đạo và quản lý nhà nước đối với các cơ quan báo chí, triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền về xây dựng văn hóa học đường; tổ chức xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung của công tác giáo dục văn hóa học đường; tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống.
- Kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa dành cho học sinh, sinh viên có yếu tố bạo lực, mang định kiến về giới, dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần phong, mỹ tục của dân tộc; kịp thời có biện pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa học đường của học sinh, sinh viên.
Phối hợp với Sở GD&ĐT và các cơ quan liên quan hướng dẫn, xây dựng phương án về vị trí việc làm đối với công tác giáo dục chính trị cho học sinh, sinh viên theo đúng chỉ đạo của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chỉ đạo Đoàn thanh niên các cấp thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.
Tăng cường chỉ đạo, tiếp tục đổi mới phương thức, mô hình hoạt động, phát động các phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng trong đội viên, hội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên; tổ chức công tác giáo dục văn hóa học đường qua hoạt động các câu lạc bộ kỹ năng sống, câu lạc bộ Cán bộ Đoàn, câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong xây dựng văn hóa học đường, nâng cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hóa cho thanh niên, học sinh, sinh viên, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong học sinh, sinh viên và toàn xã hội.
Tiếp tục triển khai Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030”; làm đầu mối, có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện.
Tăng cường các hoạt động giáo dục văn hóa học đường, đạo đức, lối sống cho học viên, sinh viên; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên rèn luyện và trưởng thành thông qua các hoạt động phong trào, học tập, nghiên cứu. Chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo gắn việc đào tạo kiến thức chuyên ngành với giáo dục lòng yêu nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm, có đạo đức nghề nghiệp, đạo đức lối sống, hình thành lớp công dân vừa có tài, vừa có đức.
10. Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình, Cổng TTĐT tỉnh
Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; kịp thời đưa tin, phát sóng các nội dung về công tác giáo dục văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong nhà trường, giáo viên, học sinh, sinh viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống.
Xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn, các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức thực hiện các nội dung kế hoạch nghiêm túc, hiệu quả.
Xây dựng, củng cố và phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu luyện tập thể dục thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh của học sinh ở địa phương; bố trí kinh phí, nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường.
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện tại các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội tích cực tham gia công tác xây dựng văn hóa học đường; phối hợp tổ chức triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, nền nếp” ở các địa phương; tổ chức giám sát việc thực hiện các nội dung trong công tác xây dựng văn hóa học đường.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 12/3/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong đoàn viên, công nhân lao động; vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Tổ chức tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, sinh viên về vai trò, trách nhiệm của cha mẹ, gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho trẻ em, học sinh, sinh viên; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; các thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực.
d) Hội Khuyến học tỉnh
Tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ “khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030”; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Tháng khuyến học; chủ động xây dựng, tổ chức các hoạt động khuyến học khuyến tài nhằm hỗ trợ, tạo động lực cho học sinh, sinh viên trong học tập và rèn luyện.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện và tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả. Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg lồng ghép vào báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2022-2025 trước ngày 15/12 hằng năm (gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh theo quy định)./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
1 Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 12/3/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
2 Quyết định số 165/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
3 Kế hoạch số 565/KH-UBND ngày 06/9/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” tỉnh Bắc Kạn.
- 1Kế hoạch 1365/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 2Kế hoạch 70/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 3Kế hoạch 67/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
- 4Kế hoạch 73/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường
- 3Quyết định 1299/QĐ-TTg năm 2018 về phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
- 5Quyết định 1373/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Quyết định 1660/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Quyết định 1895/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 311/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 9Quyết định 387/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Quyết định 165/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
- 11Chỉ thị 08/CT-TTg năm 2022 về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 12Kế hoạch 565/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030" tỉnh Bắc Kạn
- 13Quyết định 54/QĐ-BGDĐT năm 2023 về Kế hoạch triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường của ngành Giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 14Kế hoạch 1365/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 15Kế hoạch 70/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 16Kế hoạch 67/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
- 17Kế hoạch 73/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
Kế hoạch 201/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
- Số hiệu: 201/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 22/03/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Kạn
- Người ký: Phạm Duy Hưng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 22/03/2023
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định