Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 168/KH-UBND | Sơn La, ngày 16 tháng 7 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) trong chương trình giáo dục phổ thông mới;
Căn cứ Công văn số 74/DATHCSKKN2-ĐTBD ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc hỗ trợ biên soạn tài liệu giáo dục địa phương;
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương cấp THCS, THPT trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Biên soạn và phát hành bộ tài liệu GDĐP cấp THCS, THPT tỉnh Sơn La về các lĩnh vực Văn hóa, Lịch sử, Địa lý, Kinh tế, Xã hội, Môi trường, Hướng nghiệp nhằm thực hiện đầy đủ nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, đảm bảo tính thống nhất, đáp ứng sự đa dạng của vùng miền trong tỉnh.
- Góp phần nâng cao năng lực đối với cán bộ quản lý, giáo viên về dạy học các môn học trên cơ sở thực hiện nội dung GDĐP trong chương trình giáo dục phổ thông mới theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Triển khai đầy đủ nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới tại tất cả các trường phổ thông có cấp THCS, THPT trong toàn tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh; tổ chức hoạt động dạy học tích cực và kiểm tra đánh giá theo tinh thần đổi mới giáo dục, nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.
2. Yêu cầu
- Tài liệu GDĐP được biên soạn theo đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019, đầy đủ các lĩnh vực Văn hóa, Lịch sử, Địa lý, Kinh tế, Xã hội, Môi trường, Hướng nghiệp của tỉnh; đủ thời lượng phân phối chương trình của từng khối lớp, phù hợp với thực tiễn; thống nhất và phù hợp với nội dung và phương pháp dạy học các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Nội dung GDĐP bao gồm những vấn đề cơ bản hoặc thời sự của tỉnh, trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học vào thực tiễn của quê hương.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nội dung GDĐP theo tài liệu đã biên soạn.
- Triển khai dạy học nội dung GDĐP theo quy định.
II. NỘI DUNG
1. Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp THCS
Thực hiện theo sự hỗ trợ của Dự án THCS vùng KKN giai đoạn 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 74/DATHCSKKN2-ĐTBD ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo Dục và Đào tạo về việc hỗ trợ biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.
2. Biên soạn tài liệu giáo dục địa phương cấp THPT
2.1. Thành phần Ban biên soạn gồm:
a) Trưởng Ban: Lãnh đạo UBND tỉnh.
b) Phó Trưởng Ban thường trực: Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
c) Thư ký: Đại diện Phòng GDTrH-GDTX Sở Giáo dục và Đào tạo.
d) Các thành viên
- Thành viên Ban Biên soạn gồm cán bộ các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh; giảng viên Trường ĐHTB; cán bộ, giáo viên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ; các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sỹ và nghệ nhân tiêu biểu về địa phương.
- Số lượng thành viên: tổng số 35 người (mỗi lĩnh vực 05 người).
- Tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự áp dụng theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 về tiêu chuẩn quy trình biên soạn sách giáo khoa
+ Đối với cán bộ của các Sở ban ngành: Có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên, am hiểu về khoa học giáo dục, có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực biên soạn.
+ Đối với giảng viên Trường Đại học Tây Bắc: có đề tài nghiên cứu khoa học, được Hội đồng khoa học cấp trường nghiệm thu trở lên; am hiểu và có chuyên môn sâu về lĩnh vực biên soạn.
+ Đối với cán bộ, giáo viên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo: có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên; thời gian giảng dạy cấp THPT ít nhất 05 năm, là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (ưu tiên cán bộ quản lý và chuyên viên phụ trách công tác chuyên môn); am hiểu và có chuyên môn sâu về lĩnh vực biên soạn.
2.2. Tổ chức tập huấn Ban Biên soạn về biên soạn tài liệu GDĐP
- Tổ chức tập huấn về các nội dung:
+ Chương trình giáo dục phổ thông mới.
+ Tổ chức hoạt động dạy học tích cực và kiểm tra đánh giá theo tinh thần đổi mới giáo dục, nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.
+ Nội dung và thời lượng, phân phối chương trình của GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Trên cơ sở nội dung tập huấn tác giả biên soạn tài liệu GDĐP cấp THCS tỉnh Sơn La do Dự án THCS vùng KKN giai đoạn 2 hỗ trợ, tổ chức tập huấn về phương pháp, kỹ năng biên soạn tài liệu GDĐP.
2.3. Tổ chức biên soạn
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Ban Biên soạn tổ chức khảo sát tại một số trường phổ thông có cấp THPT trong tỉnh.
- Tổ chức biên soạn thử một số bài dạy về GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Tổ chức dạy thử và tổ chức các Hội thảo về nội dung, kỹ thuật biên soạn tài liệu GDĐP.
- Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cho các khối lớp 10, 11, 12 cấp THPT
+ Lớp 10: 35 tiết.
+ Lớp 11: 35 tiết.
+ Lớp 12: 35 tiết.
2.4. Tổ chức thiết kế, vẽ minh họa trang bìa và minh họa trong các tiết dạy.
2.5. Thẩm định tài liệu GDĐP
- Thành lập Hội đồng Thẩm định bộ tài liệu GDĐP cấp THPT tỉnh Sơn La
- Thành phần Hội đồng Thẩm định:
+ Chủ tịch: Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy.
+ Phó Chủ tịch: Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Thư ký: Đại diện Phòng GDTrH-GDTX Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Các thành viên: Lãnh đạo, chuyên viên các Sở, Ban, Ngành của Tỉnh; giảng viên Trường ĐHTB, giáo viên các trường phổ thông có cấp THPT..
- Tổ chức Hội nghị Hội đồng thẩm định
- Tổ chức thẩm định: Thẩm định toàn bộ nội dung GDĐP cấp THPT.
- Tổ chức hội nghị tổng kết công tác thẩm định.
2.6. Chỉnh sửa tài liệu
Căn cứ kết quả thẩm định, Ban Biên soạn tiến hành chỉnh sửa, hoàn thiện việc biên tập tài liệu GDĐP.
2.7. In tài liệu
- Tổ chức đấu thầu việc in tài liệu GDĐP.
- Đơn vị trúng thầu tổ chức in tài liệu
TT | Tên tài liệu | Số trang (dự kiến) | Số lượng bản in (dự kiến) |
1 | Tài liệu GDĐP lớp 10 tỉnh Sơn La | 160 | 1000 cuốn |
2 | Tài liệu GDĐP lớp 11 tỉnh Sơn la | 160 | 1000 cuốn |
3 | Tài liệu GDĐP lớp 12 tỉnh Sơn La | 160 | 1000 cuốn |
2.8. Tổ chức tập huấn cho CBQL, giáo viên
- Tổ chức tập huấn cho CBQL, giáo viên các trường phổ thông có cấp THPT trong tỉnh về tài liệu GDĐP
- Thành phần dự tập huấn: Ban giám hiệu, toàn bộ giáo viên phụ trách nội dung GDĐP (chia theo lĩnh vực).
- Báo cáo viên: Thành viên Ban Biên soạn.
- Nội dung tập huấn: Nội dung tài liệu GDĐP, phương pháp giảng dạy, việc thực hiện nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
III. KINH PHÍ
- Nguồn kinh phí: Nằm trong ngân sách hàng năm chi cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Dự kiến mức chi biên soạn tài liệu theo quy định của chế độ tài chính hiện hành hoặc vận dụng áp dụng Thông tư số 123/2009/TT-BTC ngày 17/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định nội dung chi, mức chi xây dựng chương trình khung và biên soạn chương trình, giáo trình các môn học đối với các ngành đào tạo Đại học, Cao đẳng, Trung cấp.
- Mức chi công tác phí và chi cho các Hội nghị, Hội thảo và các khoản chi khác thực hiện theo quy định hiện hành.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tỉnh Sơn La có trách nhiệm thành lập Ban Biên soạn và Hội đồng Thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 05/6/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành; thời gian hoàn thành: tháng 12/2019
2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu, chủ trì họp Ban Chỉ đạo, chủ trì tổ chức tập huấn Ban Biên soạn về biên soạn tài liệu GDĐP, thời gian hoàn thành: tháng 3/2020.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Ban Biên soạn tổ chức khảo sát tại một số trường phổ thông có cấp THPT trong tỉnh; thời gian hoàn thành: tháng 6/2020.
4. Ban Biên soạn tổ chức biên soạn tài liệu GDĐP, thời gian hoàn thành: tháng 6/2021.
5. Giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoàn thành việc thiết kế, vẽ minh họa trang bìa và minh họa trong các tiết dạy; thời gian hoàn thành: tháng 8/2021.
6. UBND tỉnh đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La chủ trì thẩm định nội dung biên soạn tài liệu GDĐP; thời gian hoàn thành: tháng 10/2021.
7. Ban Biên soạn hoàn thành việc chỉnh sửa, biên tập tài liệu GDĐP, thời gian hoàn thành: tháng 12/2021.
8. Giao Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức đấu thầu, hoàn thành việc in tài liệu GDĐP trước tháng 4/2022
9. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho CBQL, giáo viên của các trường phổ thông có cấp THPT trong toàn tỉnh; thời gian hoàn thành: tháng 8/2022; triển khai thực hiện nội dung GDĐP theo tài liệu đã biên soạn từ năm học 2022 - 2023.
10. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo lập dự toán chi cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới vào thời điểm xây dựng dự toán hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
11. Các sở, ban, ngành liên quan cử thành viên tham gia Ban Biên soạn, Hội đồng Thẩm định đầy đủ, đúng thành phần.
Trên đây là Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông mới tại tỉnh Sơn La. Đề nghị các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Nghị quyết 29/2016/NQ-HĐND về quy định mức thu học phí đối với chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nghiệp từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 tại cơ sở giáo dục công lập do địa phương quản lý của tỉnh An Giang
- 2Quyết định 58/2016/QĐ-UBND quy định mức thu học phí đối với chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nghiệp từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 tại cơ sở giáo dục công lập do địa phương quản lý của tỉnh An Giang ban hành
- 3Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Kiên Giang ban hành
- 4Kế hoạch 2352/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 5Quyết định 1184/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Kế hoạch biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên
- 1Thông tư 123/2009/TT-BTC quy định nội dung chi, mức chi xây dựng chương trình khung và biên soạn chương trình, giáo trình các môn học đối với các ngành đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp do Bộ Tài chính ban hành
- 2Nghị quyết 29/2016/NQ-HĐND về quy định mức thu học phí đối với chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nghiệp từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 tại cơ sở giáo dục công lập do địa phương quản lý của tỉnh An Giang
- 3Quyết định 58/2016/QĐ-UBND quy định mức thu học phí đối với chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nghiệp từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 tại cơ sở giáo dục công lập do địa phương quản lý của tỉnh An Giang ban hành
- 4Quyết định 16/2017/QĐ-UBND Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành do tỉnh Sơn La ban hành
- 5Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 6Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 7Công văn 344/BGDĐT-GDTrH năm 2019 hướng dẫn triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 8Công văn 1106/BGDĐT-GDTrH năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 9Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Kiên Giang ban hành
- 10Kế hoạch 2352/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 11Quyết định 1184/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Kế hoạch biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Kế hoạch 168/KH-UBND năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Sơn La ban hành
- Số hiệu: 168/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 16/07/2019
- Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
- Người ký: Phạm Văn Thủy
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra