Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1670/KH-UBND | Phú Thọ, ngày 06 tháng 5 năm 2016 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO TỪ XA GIAI ĐOẠN 2015-2020”
Thưc hiện Quyết định số 1559/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020”, Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020” như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích.
Nhằm cụ thể hoá các mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020” theo Quyết định số 1559/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi cho mọi người dân trong tỉnh được học tập theo hình thức đào tạo từ xa.
2. Yêu cầu.
Việc triển khai thực hiện Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015 - 2020” phải phù hợp và gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương; nhằm tạo bước phát triển toàn diện, sâu rộng phong trào xây dựng xã hội học tập của tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát.
Phát triển và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo từ xa đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân, đặc biệt là người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như vùng núi, vùng sâu, vùng xa theo hướng mở, linh hoạt nhằm nâng cao dân trí, góp phần xây dựng xã hội học tập, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo hội nhập với khu vực và thế giới.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020.
a) Tất cả các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng tốt nghiệp của các cơ sở giáo dục thuộc tỉnh đều phải được kiểm định theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Tất cả các chương trình đào tạo từ xa đều có đủ học liệu, thiết bị hỗ trợ thực hiện theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c) 100% cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục của tỉnh tham gia thực hiện chương trình đào tạo từ xa đều đảm bảo trình độ chuẩn theo quy định đối với từng cấp học tương ứng và được bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về đào tạo từ xa.
d) Khuyến khích các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có điều kiện tham gia cung cấp học liệu, công nghệ phục vụ đào tạo từ xa.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của đào tạo từ xa đối với việc tạo cơ hội học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng xã hội học tập.
Tổ chức triển khai các hình thức tuyên truyền phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các nhà trường, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư về đào tạo từ xa, về các nội dung của Đề án.
2. Nâng cao chất lượng chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng và khuyến khích các cơ sở giáo dục áp dụng công nghệ tiên tiến trong đào tạo từ xa:
- Thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành đối với chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng.
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục đầu tư và sử dụng công nghệ tiên tiến trong đào tạo từ xa để triển khai các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng.
3. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng; chương trình đào tạo, bồi dưỡng từ xa ngắn hạn; chương trình phổ biến kiến thức phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân:
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục của tỉnh có đủ điều kiện tham gia đào tạo từ xa đẩy mạnh tự chủ, đổi mới cơ chế hoạt động; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ đào tạo từ xa, công nghệ phát triển và sản xuất học liệu cho các cơ sở đào tạo từ xa trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường các chương trình đào tạo cấp chứng chỉ, chương trình phổ biến kiến thức tại các cơ sở giáo dục thường xuyên của tỉnh nhằm nâng cao trình độ dân trí, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân trên địa bàn tỉnh.
- Chú trọng xây dựng và phát triển các chương trình, học liệu đào tạo từ xa các ngành, nghề, lĩnh vực, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, suốt đời của người dân.
- Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ đào tạo từ xa và khuyến khích các cơ sở giáo dục tham gia cung cấp học liệu phục vụ đào tạo từ xa.
4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên và giảng viên tham gia đào tạo từ xa:
- Các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình đào tạo từ xa của tỉnh tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ và các giáo viên, giảng viên làm công tác đào tạo từ xa.
- Tham gia đầy đủ các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng biên soạn nội dung, chương trình, thiết kế học liệu, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, nghiệp vụ quản lý và tổ chức đào tạo từ xa cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, các giáo viên, giảng viên làm công tác đào tạo từ xa.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch thực hiện Đề án chủ yếu từ:
- Nguồn thu của các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình đào tạo từ xa.
- Nguồn đóng góp của tổ chức, cá nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác.
- Nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần và trực tiếp cho người học thuộc các đối tượng chính sách theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện, thị, thành và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015 - 2020”.
- Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh phát triển hình thức đào tạo từ xa, đặc biệt áp dụng công nghệ tiên tiến trong đào tạo từ xa để triển khai đào tạo từ xa.
- Định kỳ, tổ chức kiểm tra, thanh tra, tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất với Uỷ ban nhân dân tỉnh các giải pháp cần thiết để triển khai thực hiện Kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất.
2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và hỗ trợ các Trường Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề và các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn tỉnh phát triển hình thức đào tạo từ xa.
3. Sở Khoa học và Công nghệ.
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cung cấp chương trình phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân.
4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục của tỉnh thực hiện đào tạo từ xa; đặc biệt hỗ trợ kinh phí tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trung tâm học tập cộng đồng của tỉnh về việc thực hiện chế độ cho các đối tượng chính sách.
5. Các sở, ngành trực tiếp quản lý cơ sở giáo dục theo thẩm quyền.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án, bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ các cơ sở thực hiện Kế hoạch.
6. Hội Khuyến học tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia học tập từ xa.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành.
Căn cứ vào nội dung Kế hoạch và tình hình thực tiễn tại địa phương, chủ động xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án theo thẩm quyền; chỉ đạo và hỗ trợ các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên và các Trung tâm học tập cộng đồng tham gia đào tạo từ xa; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác đào tạo từ xa trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015 - 2020” trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, các huyện, thị, thành, các cơ sở giáo dục thực hiện đào tạo từ xa tổ chức triển khai đảm bảo chất lượng, hiệu quả, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 676/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển đào tạo nghề tỉnh Yên Bái đến năm 2020
- 2Quyết định 494/QĐ-UBND năm 2011 về phê duyệt Quy hoạch phát triển đào tạo nghề giai đoạn 2011-2020 do tỉnh Yên Bái ban hành
- 3Quyết định 3243/QĐ-UBND năm 2015 Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015 - 2020 tỉnh Sơn La
- 1Quyết định 676/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển đào tạo nghề tỉnh Yên Bái đến năm 2020
- 2Quyết định 494/QĐ-UBND năm 2011 về phê duyệt Quy hoạch phát triển đào tạo nghề giai đoạn 2011-2020 do tỉnh Yên Bái ban hành
- 3Quyết định 1559/QĐ-TTg năm 2015 phê duyệt Đề án Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Quyết định 3243/QĐ-UBND năm 2015 Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015 - 2020 tỉnh Sơn La
Kế hoạch 1670/KH-UBND năm 2016 thực hiện Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015-2020” do tỉnh Phú Thọ ban hành
- Số hiệu: 1670/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 06/05/2016
- Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ
- Người ký: Hà Kế San
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra