Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 165/KH-UBND | Đồng Tháp, ngày 08 tháng 05 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM 2023
Thực hiện Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ngày 04 tháng 4 năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ban hành Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023; Công văn số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12 tháng 4 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2023, nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đẩy mạnh truyền thông tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
- Nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp.
- Tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến phát sinh từ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
- Giúp người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính công theo hình thức trực tuyến được dễ dàng, tiện lợi và tiết kiệm chi phí đi lại.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo tiện lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính, thời gian, chi phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến phải bằng hoặc ít hơn thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp.
- Hạn chế tối đa việc cán bộ, công chức Bộ phận một cửa thay người dân làm thủ tục hành chính dưới dạng trực tuyến trong khi người dân đã đến Bộ phận một cửa để thực hiện thủ tục hành chính dưới dạng trực tiếp.
II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ
- Đảm bảo tối thiểu 50% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa. (nghĩa là người dân, doanh nghiệp không đến Bộ phận một cửa các cấp mà thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ xa).
- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được triển khai DVCTT toàn trình; tối thiểu 40% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp (chỉ nộp hồ sơ trực tiếp đối với thủ tục hành chính chưa cung cấp DVCTT).
- 100% người có sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VNeID; đảm bảo mỗi gia đình có ít nhất 01 người biết sử dụng tài khoản VNeID, biết và tự sử dụng được các DVCTT cung cấp trên ứng dụng VNeID.
- Ít nhất 30% thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công.
- Ít nhất 60% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Đảm bảo các thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính là kết quả của một thủ tục hành chính khác (đã có kết quả) được tích hợp, lấy kết quả từ CSDL chuyên ngành từng bước hình thành Kho quản lý dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức.
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Là đầu mối tổ chức, triển khai, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, giải quyết.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông về ý nghĩa, tầm quan trọng, các quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Giao nhiệm vụ cho Tổ công nghệ số cộng đồng; trong đó, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân tự sử dụng DVCTT để đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết cách sử dụng tài khoản VNeID, đăng nhập và sử dụng DVCTT trên các Cổng dịch vụ công.
- Tích hợp, liên thông với cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức thực hiện lưu trữ, ghi nhận thông tin người nộp hồ sơ thủ tục hành chính là cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Công an Tỉnh
- Thường xuyên tổ chức tập huấn cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng về chức năng của ứng dụng và cách thức sử dụng VNeID.
- Thống kê tình hình sử dụng VNeID, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh để có chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh
Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, đôn đốc, đánh giá hiệu quả việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
4. Sở Nội vụ
Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng cường sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp đối với DVCTT cung cấp toàn trình, hay một phần.
5. Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố
- Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.
- Thực hiện các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, truyền thông để người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
- Tổ chức thực hiện đạt chỉ tiêu tối thiểu được giao thuộc thẩm quyền và phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương; định kỳ thống kê, báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu lồng ghép trong báo cáo đánh giá chỉ số chuyển đổi số gửi Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, giao chỉ tiêu thực hiện đến các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý thực hiện đạt chỉ tiêu Kế hoạch UBND tỉnh giao.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh: Tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác truyền thông, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tìm hiểu, khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp, Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp, Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 Tỉnh: Tăng cường thời lượng truyền thông, đăng, phát các nội dung liên quan đến việc cung cấp và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc về UBND Tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để xem xét, điều chỉnh theo đúng quy định và thực tiễn./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỤ LỤC
NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 08 tháng 05 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
STT | Nội dung, nhiệm vụ | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian thực hiện |
1 | Tuyên truyền lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến |
|
|
|
1.1 | Chỉ đạo, phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp biết khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ được thụ hưởng nhiều lợi ích | Sở Thông tin và Truyền thông | Văn phòng UBND tỉnh UBND các huyện, TP; Đài Phát thanh và Truyền hình | Thường xuyên |
1.2 | Tuyên truyền lợi ích đối với việc thanh toán phí, lệ phí hồ sơ thủ tục hành chính, nhằm tăng cường tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với hồ sơ thủ tục hành chính được nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, dịch vụ công do các bộ ngành triển khai. | Sở Thông tin và Truyền thông | VPUBND tỉnh; UBND các huyện, TP; Đài Phát thanh và Truyền hình | Thường xuyên |
2 | Thiết lập kho dữ liệu cá nhân của người dân, doanh nghiệp trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Tỉnh | Sở Thông tin và Truyền thông | Văn phòng UBND tỉnh | Quý I, II năm 2023 |
3 | Vận động người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 và tích hợp đầy đủ các loại giấy tờ vào ứng dụng VneID |
|
|
|
3.1 | Hướng dẫn, tập huấn các chức năng, đăng ký tài khoản VNeID cho Tổ công nghệ số cộng đồng | Công An tỉnh | UBND các huyện, thành phố; Thành viên các Tổ công nghệ số cộng đồng | Thường xuyên |
3.2 | Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng đảm bảo có ít nhất 01 người/hộ gia đình biết sử dụng ứng dụng VNeID | UBND các xã, phường, thị trấn Tổ công nghệ số cộng đồng | UBND các huyện, thành phố; Công An Tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông | Thường xuyên |
4 | Phổ cập công nghệ số và hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân |
|
|
|
4.1 | Tổ chức các lớp phổ cập kỹ năng ứng dụng công nghệ số cho người dân, trong đó có nội dung hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhà nước qua cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Tỉnh. | Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố |
| Trong năm 2023 |
4.2 | Tạo lập các kênh thông tin giải đáp thắc mắc, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và Fanpage, tổng đài 1022. | UBND các huyện, thành phố | Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; | Quý II năm 2023 |
5 | Phát huy vai trò của các Tổ Công nghệ số cộng đồng trong việc hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến |
|
|
|
| Tổ chức, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng, đăng ký tài khoản VNConnect, tài khoản VNeID; Đảm bảo có ít nhất 01 người/gia đình biết sử dụng tài khoản VNConnect, VneID và sử dụng ứng dụng nộp hồ sơ DVCTT từ xa, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính. | Tổ Công nghệ số cộng đồng; UBND các xã, phường, thị trấn | Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên |
6 | Thực hiện báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch này |
|
|
|
6.1 | Báo cáo tình hình cán bộ, công chức, viên chức là chủ hồ sơ, người nộp hồ sơ đối với các DVCTT toàn trình hay một phần | Sở Nội vụ | Sở Thông tin và Truyền thông | Trước ngày 15 của tháng cuối mỗi Quý |
6.2 | Báo cáo tình hình cài đặt, phát sinh hồ sơ DVCTT trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh | Công An tỉnh |
| Trước ngày 15 của tháng cuối mỗi Quý |
6.3 | Báo cáo tình hình tiếp nhận DVCTT, TTHC hành chính có cấu hình thanh toán trực tuyến có phát sinh hồ sơ, tổng số nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia | Sở, ban, ngành tỉnh UBND các huyện, thành phố | Sở Thông tin và Truyền thông | Trước ngày 15 của tháng cuối mỗi Quý |
6.4 | Tổng hợp tình hình thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch và trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo | Sở Thông tin và Truyền thông | Văn phòng UBND tỉnh Sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố | Trước ngày 20 của tháng cuối mỗi Quý |
- 1Kế hoạch 1543/KH-UBND năm 2023 về hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lai Châu
- 2Kế hoạch hành động 164/KH-UBND nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023
- 3Kế hoạch hành động 842/KH-UBND về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2023
- 4Kế hoạch 1166/KH-UBND năm 2023 về hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 5Kế hoạch 1876/KH-UBND về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bình Thuận năm 2023
- 6Kế hoạch 119/KH-UBND về nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 1Quyết định 17/QĐ-UBQGCĐS về Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023
- 2Kế hoạch 1543/KH-UBND năm 2023 về hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Lai Châu
- 3Công văn 1284/BTTTT-CĐSQG năm 2023 về nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
- 4Kế hoạch hành động 164/KH-UBND nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023
- 5Kế hoạch hành động 842/KH-UBND về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2023
- 6Kế hoạch 1166/KH-UBND năm 2023 về hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 7Kế hoạch 1876/KH-UBND về nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bình Thuận năm 2023
- 8Kế hoạch 119/KH-UBND về nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
Kế hoạch 165/KH-UBND về hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2023
- Số hiệu: 165/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 08/05/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
- Người ký: Phạm Thiện Nghĩa
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra