Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 156/KH-UBND

Sơn La, ngày 09 tháng 06 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, TỔ CHỨC ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC (SIPAS) NĂM 2023

Căn cứ kết quả (do Bộ Nội vụ công bố ngày 19/4/2023) về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) của tỉnh Sơn La năm 2022 đạt 82,18%,giảm 7,95% so với năm 2021 (năm 2021 đạt 90,13%), cao hơn mức trung bình của cả nước là 2,1%; đứng thứ 05/10 tỉnh loại I, đứng thứ 05/14 tỉnh miền núi phía Bắc; đứng thứ 17/63 tỉnh, thành phố.

Để phát huy các kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, tiếp tục duy trì và cải thiện Chỉ số SIPAS năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của công tác cải cách hành chính đã được chỉ ra qua kết quả Chỉ số SIPAS năm 2022.

Thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ kết quả Chỉ số SIPAS năm 2022 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; qua đó, các cơ quan hành chính Nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.

Tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành về Chỉ số SIPAS của tỉnh; phấn đấu Chỉ số SIPAS của tỉnh Sơn La năm 2023 đạt từ 90% trở lên.

2. Yêu cầu

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị  xác định rõ mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính là một trong những thước đo quan trọng trong đánh giá hiệu quả hoạt động, xem đây là một trong những căn cứ để xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, địa phương.

II. NHIỆM VỤ

1. Nhiệm vụ chung

a) Thực hiện thông tin, tuyên truyền kịp thời và đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, nội dung kết quả SIPAS 2022 tới các cá nhân, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia tích cực của các đối tượng này về quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia giám sát, phản hồi ý kiến về chất lượng cung ứng dịch vụ công, chất lượng phục vụ tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

b) Xác định vai trò người đứng đầu, là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, có giải pháp, sáng kiến thiết thực, phù hợp nhu cầu người dân, nhất là tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; nhanh chóng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC.

c) Tổ chức triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân làm trung tâm; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc xây dựng văn hóa công vụ lấy người dân làm trung tâm trong toàn ngành, lĩnh vực, địa phương.

d) Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết công việc cho người dân; xử lý nghiêm minh công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, người dân ngày càng hài lòng hơn.

e) Tổ chức triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền kịp thời nhằm đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý và người dân ở địa phương có nhận thức đầy đủ, chính xác về hoạt động, kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân và kế hoạch, kết quả thực hiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao sự hài lòng của người dân.

g) Quan tâm, nỗ lực, quyết liệt trong triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chất lượng chính sách, chất lượng dịch vụ hành chính công, phục vụ người dân tốt hơn.

h) Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có thói quen hay khả năng sử dụng mạng internet để tra cứu thông tin về TTHC cũng như giao dịch trực tuyến.

i) Tiếp tục tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức; tổ chức nhiều hình thức để người dân phản hồi ý kiến về kết quả, tác động của các chính sách, giúp người dân tham gia phản hồi ý kiến dễ dàng; xử lý kịp thời, tích cực các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.

k) Việc triển khai đo lường sự hài lòng năm 2023 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng tiến độ thời gian, hiệu quả, có chất lượng tốt, quá trình triển khai phải được giám sát, kiểm tra chặt chẽ nhằm đảm bảo kết quả các hoạt động chính xác, khách quan, có chất lượng. Việc triển khai và kết quả phải được thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ sử dụng đối với mọi đối tượng.

2. Nhiệm vụ cụ thể (có phụ lục kèm theo).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

- Chỉ đạo, đánh giá, kiểm tra, xử lý nghiêm túc, kịp thời việc quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu về TTHC và giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị để đảm bảo dữ liệu được cập nhật kịp thời, đúng quy định và có thông tin đầy đủ, chính xác.

- Xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, mang lại sự hài lòng, niềm tin cho người dân, tổ chức.

- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trong Kế hoạch (báo cáo theo tiến độ các nhiệm vụ được giao cho cơ quan, đơn vị chủ trì; cơ quan, đơn vị phối hợp) lồng ghép trong Báo cáo công tác CCHC hàng quý, 6 tháng, năm về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp).

2. Giao Sở Nội vụ: theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch này (lồng ghép vào công tác kiểm tra CCHC). Trên cơ sở đó, tham mưu, triển khai kế hoạch xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 bảo đảm chất lượng, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Báo cáo kết quả triển khai, thực hiện lồng ghép trong Báo cáo công tác CCHC hàng quý, 6 tháng, năm về UBND tỉnh.

3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Sơn La và các cơ quan, đơn vị có liên quan: đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch này; tăng cường đưa tin về những việc làm tốt, chưa tốt của các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC, cung ứng dịch vụ hành chính; ý kiến của người dân, tổ chức về chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: thông tin, tuyên truyền về việc triển khai đo lường sự hài lòng và kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022; tiếp tục phối hợp có hiệu quả với Sở Nội vụ triển khai SIPAS giai đoạn 2021-2025; tuyên truyền, vận động người dân tham gia giám sát quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công ở các cơ quan, đơn vị và phản hồi ý kiến về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công thông qua cung cấp thông tin cho điều tra xã hội học SIPAS một cách khách quan, trung thực, đầy đủ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, kịp thời chỉ đạo giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên Ban chỉ đạo CCHC tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội Cựu chiến binh tỉnh;
- Các cơ quan ngành dọc TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Báo Sơn La;
- Trung tâm thông tin - VP UBND tỉnh;
- Phòng KSTTHC - VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC, Duyên.

CHỦ TỊCH




Hoàng Quốc Khánh

 

PHỤ LỤC

NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ SIPAS NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 09 tháng 06 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La)

TT

Nhiệm vụ, giải pháp

Phân công trách nhiệm

Thời gian hoàn thành

Ghi chú

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

1

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Thường xuyên

 

2

Chấp hành nghiêm chỉnh quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ với doanh nghiệp, công dân. Tích cực cải thiện tinh thần phục vụ của công chức, nâng cao năng lực giải quyết công việc cho công chức; giám sát, xử lý nghiêm để đảm bảo không còn tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu đến người dân; hướng dẫn lập hồ sơ và hẹn trả kết quả, để xảy ra nhiều trường hợp trễ hẹn và người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần; xin lỗi người dân, tổ chức khi trễ hạn trả kết quả cung ứng dịch vụ công.

Bộ phận một cửa, công chức giải quyết TTHC tại các sở, ban, ngành

Các cơ quan, đơn vị có liên quan

Thường xuyên

 

3

Theo dõi, đôn đốc phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách của trung ương và của tỉnh đảm bảo theo quy định

Sở Tư pháp

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện

Năm 2023

 

4

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra công vụ. Hoàn thành Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC. Kết quả kiểm tra, các vấn đề phát hiện phải được xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100%.

Sở Nội vụ

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã

Quý III/2023

 

5

Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động, việc duy trì, cung cấp thông tin trên các Cổng/Trang thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin, Luật Dân chủ ở cơ sở và các quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

Quý III/2023

 

6

Thực hiện nghiêm việc triển khai Phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Bộ phận tiếp nhận trả kết quả cấp huyện, cấp xã

Văn phòng UBND tỉnh

Thường xuyên

 

7

Tăng cường kiểm tra văn bản QPPL; kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý các văn bản trái quy định của pháp luật. 100% văn bản QPPL phát hiện sai phạm qua tự kiểm tra được xử lý hoặc kiến nghị xử lý. Công bố danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực (nếu có) được kịp thời, đúng quy định

Sở Tư pháp

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Thường xuyên

 

8

100% TTHC do tỉnh công bố được cập nhật đầy đủ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC (trong thời gian 05 ngày kể từ ngày ký ban hành); Cổng thông tin điện tử (TTĐT) của tỉnh công khai đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền.

Văn phòng UBND tỉnh

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Thường xuyên

 

9

- Công khai 100% TTHC, tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng TTĐT của tỉnh và Trang TTĐT của các cơ quan, đơn vị

- Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin để người dân, tổ chức biết về cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng.

- Tập trung đầu tư đầy đủ trang thiết bị hiện đại, dễ sử dụng để người dân, tổ chức sử dụng trong quá trình giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Văn phòng UBND tỉnh

Thường xuyên

 

10

- Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện Cổng thông tin điện tử tỉnh và các ứng dụng trên Cổng Thông tin đảm bảo theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin, Luật Dân chủ ở cơ sở và các quy định của pháp luật.

- Vận hành Hệ thống thông tin một cửa điện tử kết nối liên thông tới 100% sở, ngành, huyện, xã trong tỉnh.

- Triển khai tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Sơn La trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Tạo lập hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

- Rà soát, tăng cường số lượng TTHC liên thông để giảm thời gian đi lại, chuẩn bị hồ sơ, chi phí tuân thủ TTHC của người dân, doanh nghiệp; phân công rõ trách nhiệm, thời gian cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC liên thông.

- Xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với danh mục TTHC đã được cơ quan có thẩm quyền công bố, ứng dụng thực hiện trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh (motcua.sonla.gov.vn).

Sở Thông tin và Truyền thông

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Thường xuyên

 

11

Ứng dụng Công nghệ thông tin, chữ ký số, dấu điện tử, số hóa hồ sơ để thực hiện giải quyết TTHC theo nguyên tắc “5 tại chỗ" đảm bảo việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công nhằm rút ngắn tối đa thời gian giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Sở Thông tin và Truyền thông

Quý IV/2023

 

12

- Thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm 100% số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã đã công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên cổng thông tin điện tử hoặc cổng dịch vụ công của tỉnh.

- Thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC xảy ra sai sót, quá hạn đối với kết quả giải quyết TTHC.

- Thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh thực hiện đúng quy định, 100% số phản ánh, kiến nghị được xử lý hoặc kiến nghị xử lý và công khai kết quả xử lý của cá nhân, tổ chức đối với quy định TTHC thuộc thẩm quyền.

- Tổ chức tuyên truyền đến cá nhân, tổ chức cách thức truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn để Tra cứu thông tin; hỗ trợ thực hiện TTHC; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, dịch vụ công; theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình …

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã

Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan

Quý IV/2023

 

13

Xây dựng dự thảo Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh hoặc Quyết định công bố TTHC (trong trường hợp được Luật giao) kịp thời, theo đúng quy định pháp luật

Các sở, ngành

Văn phòng UBND tỉnh

Thường xuyên

 

14

Cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết 100% hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia và trên Cổng dịch vụ công của tỉnh

Các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, các cơ quan, đơn vị liên quan

Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông

Thường xuyên

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 156/KH-UBND về tăng cường thực hiện giải pháp nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 do tỉnh Sơn La ban hành

  • Số hiệu: 156/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 09/06/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
  • Người ký: Hoàng Quốc Khánh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 09/06/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản