- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Chỉ thị 21-CT/TW năm 2023 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Chỉ thị 21-CT/TW năm 2023 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 156/KH-UBND | Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 25 tháng 6 năm 2024 |
Căn cứ Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành “Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030”;
Căn cứ Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2045;
Căn cứ Thông tư số 32/2021/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội quy định về lồng ghép giáo dục kiến thức, kỹ năng bổ trợ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”;
Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 404/TTr-SLĐTBXH ngày 30/5/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch Thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
a) Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên cứu, học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
b) Nâng cao năng lực cho cán bộ, nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi thanh niên và học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển kỹ năng mềm và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
c) Góp phần thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 04/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lực phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện Kế hoạch số 254-KH/TU ngày 10/7/2023 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về thực hiện Chỉ thị số 21/CT/TU, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Có 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
c) Phấn đấu đến hết năm 2030, có 100% các trường cao đẳng, 80% các trường trung cấp, 50% các trung tâm giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
d) Hình thành mạng lưới, liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
a) Thanh niên, học sinh, sinh viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Cán bộ quản lý, nhà giáo đang làm việc và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2. Phạm vi, thời gian thực hiện
a) Kế hoạch được triển khai đến các cơ quan, đơn vị, có liên quan; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Thời gian thực hiện: đến năm 2030.
a) Xây dựng, in ấn phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền nâng cao nhận thức về kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thời kỳ công nghệ 4.0 (sổ tay, cẩm nang, tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, bảng điện tử ...)
b) Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: xây dựng các tin bài, phóng sự tuyên truyền về phát triển kỹ năng mềm trên các báo in, báo điện tử và truyền hình; tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, diễn đàn trực tuyến trên các báo điện tử, truyền hình.
c) Tổ chức truyền thông trên mạng xã hội: xây dựng và vận hành fanpage, kênh youtube truyền thông về phát triển kỹ năng mềm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
2. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Khuyến khích, huy động, lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp có kinh nghiệm về ngành, nghề, lĩnh vực đào tạo tham gia giảng dạy cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nhà giáo về phương pháp giảng dạy, xây dựng bài giảng, tài liệu tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
d) Hình thành, phát triển mạng lưới đội ngũ làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Số hóa chương trình đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn về kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên và bài giảng điện tử dùng chung cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng thư viện điện tử về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
d) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội vào công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng khung chương trình, giáo trình, tài liệu và tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng, hình thành cơ chế phối hợp củng cố, tăng cường các hoạt động gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua các hoạt động như: tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo, tài liệu giảng dạy kỹ năng mềm các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp; tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên các trình độ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tham gia hội thảo, hội nghị, diễn đàn và các hội thi kỹ năng mềm...
5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Kế hoạch
a) Tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất việc triển khai Kế hoạch nhằm thống kê dữ liệu, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b) Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện việc tự kiểm tra hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
c) Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch.
(Đính kèm Phụ lục danh mục nhiệm vụ cụ thể)
1. Đối với nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo nguyên tắc: Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng ngân sách.
2. Các nguồn kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
3. Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nguồn tài trợ, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, đôn đốc, theo dõi, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hằng năm tổng hợp tham mưu báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo yêu cầu.
- Phối hợp xây dựng, biên soạn, chỉnh sửa các nội dung khung chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên và bộ chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (nếu có).
- Tổ chức các hoạt động: hội thảo, tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp, hội thảo, đối thoại, ... nhằm chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn: Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các chương trình và hoạt động phù hợp nhằm chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh trên địa bàn tỉnh.
5. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án theo giai đoạn và từng năm của đơn vị.
- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại đơn vị mình theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trên đây là Kế hoạch Thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị phản ánh bằng văn bản về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
DANH MỤC NHIỆM VỤ
(Kèm theo Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 25 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
TT | Nhiệm vụ | Sản phẩm dự kiến | Thời gian thực hiện đến năm 2030 | Đơn vị chủ trì/ Phối hợp |
1 | Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm |
|
|
|
| Xây dựng tài liệu, phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền dưới nhiều hình thức | Sổ tay, tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, bảng điện tử, ấn phẩm, cẩm nang, sách và các loại khác | Hằng năm | - Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Cơ sở GDNN - Các đơn vị liên quan |
| Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội dưới nhiều hình thức | Video clip, fanpage, youtube Xây dựng tuyến bài, phóng sự tuyên truyền, báo in, báo điện tử, truyền hình; giao lưu, tọa đàm, diễn đàn, hội nghị, hội thảo... | Hằng năm | - Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Cơ sở GDNN - Các đơn vị liên quan |
2 | Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm |
|
|
|
| Tổ chức các hoạt động: tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp, đối thoại, ... nhằm chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. | Hội thảo, diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, tham quan, học tập thực tế... | Hằng năm | - Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Các cơ sở GDNN - Các đơn vị liên quan |
3 | Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm |
|
|
|
| Tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh sinh viên: Lớp tuyên truyền đạo đức lối sống, lớp tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử;..... | Cơ sở giáo dục nghề nghiệp được lựa chọn đào tạo; học sinh sinh viên được lựa chọn đào tạo và phát triển kỹ năng mềm | Từ năm 2025 đến năm 2030 | - Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Cơ sở GDNN - Các đơn vị liên quan |
4 | Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm |
|
|
|
| Số hóa chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn. | Các phần mềm chương trình, đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn | Đến năm 2030 | - Các cơ sở GDNN - Các đơn vị liên quan |
| Ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm | Bài giảng điện tử, bài giảng trên các ứng dụng mạng xã hội, hệ thống phần mềm đào tạo trực tuyến | Hằng năm | - Tổng cục GDNN - Các cơ sở GDNN - Các đơn vị liên quan |
5 | Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm |
|
|
|
| Phối hợp với doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm như: xây dựng chương trình đào tạo, thẩm định chương trình, giáo trình đào tạo, hội thảo, hội nghị, diễn đàn, hội thi.... | Danh sách các doanh nghiệp phối hợp thực hiện | Hằng năm | - Các cơ sở GDNN - Các đơn vị liên quan |
6 | Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại các cơ sở GDNN và các địa phương | Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án | Đến năm 2030 | - Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Các cơ sở GDNN - Các đơn vị liên quan |
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Chỉ thị 21-CT/TW năm 2023 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Kế hoạch 156/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu
- Số hiệu: 156/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 25/06/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- Người ký: Đặng Minh Thông
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 25/06/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định