Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 149/KH-UBND | Hưng Yên, ngày 27 tháng 9 năm 2021 |
PHÒNG THỦ DÂN SỰ VỀ ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN NHÀ CAO TẦNG, KHU ĐÔ THỊ, KHU CÔNG NGHIỆP, KHU DÂN CƯ
Thực hiện Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư (gọi tắt là “thảm họa cháy lớn”) trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó, triển khai khắc phục kịp thời, hiệu quả với các tình huống cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, kịch bản và các điều kiện khác để sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ); xây dựng cơ chế chỉ huy, điều hành, phối hợp giữa các lực lượng, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó với thảm họa cháy lớn.
2. Yêu cầu
- Chủ động, thường xuyên tuyên truyền gắn với kiểm tra, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, người dân trong các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư, nhà cao tầng duy trì chấp hành nghiêm các quy định về an toàn trong công tác phòng cháy và chữa cháy; tổ chức tập huấn, trang bị những kiến thức, kỹ năng xử lý khi xảy ra cháy.
- Xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cho các lực lượng, cơ quan, đơn vị tham gia xử lý sự cố cháy, nổ lớn; đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động ứng phó với sự cố cháy lớn.
- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện.
II. CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA THẢM HỌA CHÁY LỚN
1. Xác định mức độ, phạm vi thảm họa cháy lớn, phân cấp ứng phó
1.1. Mức độ thảm họa
Căn cứ nguyên nhân dẫn đến thảm họa cháy lớn do chiến tranh hoặc do tự nhiên tác động (động đất, sét đánh và bão lớn) hay sự cố kỹ thuật, con người gây ra cần dự báo, xác định mức độ thảm họa như sau:
- Mức độ 1: Cháy, nổ xảy ra trên diện rộng và gây ra sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có hàng trăm người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần huy động nhanh chóng tổng lực các lực lượng, phương tiện ở địa phương cấp tỉnh tham gia xử lý (gồm các lực lượng thuộc Công an tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn cấp tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh).
- Mức độ 2: Cháy, nổ xảy ra ở mức độ 1 nhưng vẫn tiếp tục phát triển phức tạp, có nguy cơ gây cháy, nổ trên diện rộng lớn hơn, kèm theo nhiều khói, khí, hơi độc hại và còn nhiều người bị mắc kẹt mà vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng, phương tiện ở địa phương cấp tỉnh và cần huy động lực lượng, phương tiện của công an các địa phương lân cận và các đơn vị quân đội, các bộ, ngành chức năng liên quan.
Từ các mức độ thảm họa dự báo nêu trên, cần xác định phạm vi, quy mô thảm họa cháy lớn đối với từng loại hình cụ thể để nghiên cứu, xây dựng phương án ứng phó như sau:
- Thảm họa cháy lớn nhà cao tầng: Đám cháy xảy ra ở nhà cao tầng làm sập đổ một số hạng mục, căn phòng và gây thương vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người ở các tầng từ tầng 15 trở lên (chưa kể số người thương vong, mắc kẹt các tầng đang xảy ra cháy, nổ) hoặc cùng xảy ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên trong cụm nhà cao tầng mà có hàng trăm người thương vong, bị mắc kẹt ở các tầng từ tầng 10 trở lên.
- Thảm họa cháy lớn khu công nghiệp: Đám cháy xảy ra nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn m2, gây sập đổ một số nhà xưởng do cháy, nổ và đã lan sang một phần của cơ sở lân cận, làm hàng trăm người bị thương vong, mắc kẹt trong khu vực cháy, nổ do bị tác động của cháy, nổ và hơi, khí độc hại phát tán ra môi trường khu vực xảy ra mà các lực lượng, phương tiện trong khu công nghiệp và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế được đám cháy.
- Thảm họa cháy lớn khu đô thị, khu dân cư: Đám cháy lan nhanh ra hàng trăm căn nhà và công trình ở khu đô thị tập trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng, dầu, dung môi...) có kết hợp sản xuất kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy cháy có nhiều người bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng, phương tiện trên địa bán cấp huyện nơi xảy ra và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục lan rộng, kèm theo các yếu tố nổ (khí gas, xăng dầu...), sập đổ nhà gây nguy hiểm cho nhiều người trên diện rộng.
1.2. Nguyên nhân gây ra thảm họa cháy lớn
- Vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng cháy và chữa cháy;
- Thiên tai, động đất; do khủng bố, bạo loạn gây rối;
- Do khủng bố, bạo loạn gây rối, địch tấn công bằng vũ khí thông thường hoặc nguyên nhân khác theo quy về phòng thủ dân sự.
1.3. Phân cấp ứng phó
a) Khi xảy ra thảm họa cháy lớn mức độ 1, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức huy động lực lượng, phương tiện ứng phó. Trường hợp thảm họa cháy lớn vượt quá khả năng và xét thấy cần thiết thì Công an tỉnh báo cáo, đề xuất UBND tỉnh kịp thời báo cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn.
b) Khi xảy ra thảm họa cháy lớn mức độ 2, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương khác tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
2. Công tác phòng ngừa thảm họa cháy lớn
2.1. Kịp thời tuyên truyền vận động, cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra cháy lớn cho quần chúng nhân dân, những người làm việc trong các cơ sở nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư biết để chủ động tham gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn và tích cực tham gia ứng phó khi cháy, nổ xảy ra.
2.2. Thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư khi xây dựng mới hoặc khi cải tạo theo quy định của pháp luật; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra toàn diện các điều kiện an toàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp giải quyết những vấn đề nổi lên gây mất an toàn về phòng cháy, phòng ngừa sự cố, tai nạn hoặc gây khó khăn cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhất là các nguy cơ có thể dẫn đến thảm họa cháy lớn; xây dựng, củng cố đội ngũ cộng tác viên bí mật để kịp thời thu thập thông tin về dấu hiệu gây mất an toàn, nguy cơ xảy ra cháy, nổ có thể lan rộng thành thảm họa cháy lớn tại các cơ sở, công trình, khu vực dân cư đã được dự báo, xác định nêu trên để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, xử lý, ngăn chặn.
3. Xây dựng, diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn
3.1. Xây dựng phương án
- Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, rà soát, lập danh sách và xây dựng phương án ứng phó thảm họa cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản ở mức cao nhất; công tác tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ gặp khó khăn phức tạp nhất (nguy hiểm nổ, sập đổ công trình, phát tán hơi, khí độc hại...) cần phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó để xây dựng phương án ứng phó trình UBND tỉnh phê duyệt. Mỗi phương án trình UBND tỉnh phê duyệt phải dự kiến 02 cấp độ huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, gồm:
Cấp độ huy động 01: Huy động lực lượng, phương tiện của Công an, các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn cấp tỉnh và Bộ đội địa phương.
Cấp độ huy động 02: Huy động lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương lân cận, các đơn vị Quân đội và Bộ, ngành có liên quan, do Công an cấp tỉnh nghiên cứu, đề xuất UBND cấp tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Công an phê duyệt dự kiến huy động theo quy định (nhu cầu số lượng, chủng loại phương tiện cụ thể và lực lượng kèm theo cần chi viện).
- Phương án, kế hoạch ứng phó thảm họa cháy lớn dược phê duyệt phải bảo quản theo chế độ “Tối mật” và gửi về Bộ Công an (qua Cục Cảnh sát PCCC và CNCH); các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan trong phương án, kế hoạch được phổ biến nhiệm vụ tham gia của mình.
3.2. Diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn
Định kỳ hàng năm, Công an tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn theo quy định. Kế hoạch tổ chức diễn tập sau khi được Chủ tịch UBND cấp tỉnh ký ban hành phải sao gửi kịp thời về Bộ Công an (qua Cục Cảnh sát PCCC và CNCH) để lựa chọn, xây dựng kế hoạch phối hợp diễn tập phương án cấp độ huy động 02.
III. CÔNG TÁC ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN
1. Tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và thường trực sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn
1.1. Khi nhận thông tin báo thảm họa hoặc có khả năng xảy ra thảm họa cháy lớn, Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (ƯPT) Công an tỉnh phải kịp thời báo cáo Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh và Ban Chỉ đạo LPT Bộ Công an (qua Văn phòng Bộ và Cục Cảnh sát PCCC và CNCH), đồng thời chỉ đạo các lực lượng liên quan thuộc Công an tỉnh thường trực, ứng trực sẵn sàng tham gia ứng phó ở mức cao nhất; chủ động thông tin đến các lực lượng khác ngoài Công an (như y tế, điện lực, cấp nước,...) để chuẩn bị sẵn sàng tham gia khi có yêu cầu; Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã khẩn trương có mặt tại nơi có thể xảy ra thảm họa để nắm tình hình và tổ chức ứng phó ban đầu nếu xảy ra, đồng thời báo cáo kịp thời tình hình về Ban Chỉ huy ƯPT Công an tỉnh (Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) để triển khai đồng bộ các hoạt động ứng phó.
1.2. Chủ động thông tin, đề nghị các cơ quan truyền thông ở địa phương kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn quần chúng nhân dân di tản, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa cháy lớn, bảo đảm an toàn và an ninh, trật tự trên địa bàn nơi xảy ra thảm họa cháy lớn.
2. Công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó
2.1. Khi xảy ra thảm họa cháy lớn hoặc đám cháy có khả năng diễn biến thành thảm họa từ mức độ 1 trở lên, theo đó phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia Công an tỉnh phải tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy và Ban Tham mưu để triển khai đồng bộ các hoạt động ứng phó.
2.2. Trường hợp triển khai phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện theo cấp độ huy động 01 thì Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng Ban chỉ huy ứng phó; đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách công tác PCCC và CNCH làm trưởng Ban tham mưu và báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND cấp tỉnh là Trưởng Ban chỉ đạo ứng phó.
2.3. Trường hợp xảy ra thảm họa cháy lớn và triển khai phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện theo cấp độ huy động 02 thì đề nghị Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH làm Trưởng Ban chỉ huy ứng phó; đồng chí Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH làm Trưởng Ban tham mưu và báo cáo, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng và Phó trưởng Ban chỉ đạo ứng phó.
- Tham gia thành phần Ban Chỉ huy, Ban Tham mưu ứng phó phải được nghiên cứu, trao đổi thống nhất với chỉ huy các cơ quan, đơn vị có lực lượng tham gia và nêu trong phương án ứng phó được phê duyệt.
3. Huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn
3.1. Việc huy động phải căn cứ vào phương án, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt và vận dụng linh hoạt theo tình hình thực tế xảy ra thảm họa cháy lớn, đồng thời phải tuân thủ thẩm quyền, trách nhiệm đã được pháp luật quy định.
3.2. Việc huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, cơ sở và đơn vị Quân đội đóng ở địa phương do Giám đốc Công an cấp tỉnh báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND cấp tỉnh để quyết định huy động.
3.3. Việc huy động lực lượng Công an các địa phương lân cận do Giám đốc Công an cấp tỉnh đề xuất Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và Bộ Công an. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện của các bộ, ngành ở Trung ương và Bộ Quốc phòng thì Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Bộ Công an, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia và Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo, đề nghị chi viện lực lượng, phương tiện tham gia, hỗ trợ ứng phó.
4. Một số nhiệm vụ cơ bản trong ứng phó thảm họa cháy lớn
4.1. Nắm chắc đặc điểm, tình hình cháy lớn
Tổ chức nắm tình hình, diễn biến của đám cháy để đề ra các biện pháp, chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và cứu người bị nạn, cứu tài sản phù hợp đảm bảo xác định cụ thể:
- Đặc điểm tính chất của cơ sở, khả năng phát triển của đám cháy, tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, phương tiện tại cơ sở, thực trạng lực lượng chữa cháy ở cơ sở.
- Số lượng, vị trí, tình trạng của người bị nạn; biện pháp và khả năng cứu người.
- Các nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và các điều kiện khác phục vụ cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
4.2. Công tác cứu nạn, cứu hộ tại đám cháy
- Căn cứ tình hình thực tế, đặc điểm vụ cháy, tình trạng sức khỏe, độ tuổi, giới tính của từng người bị nạn để tiến hành cứu nạn, cứu hộ:
Tổ chức hướng dẫn người ở khu vực cháy thoát ra ngoài an toàn.
Triển khai lực lượng, phương tiện, thiết bị di chuyển người bị nạn không có khả năng tự thoát nạn ra khỏi khu vực cháy.
Tổ chức sơ cứu ban đầu và khẩn trương đưa người bị nạn, bị bỏng, bị thương đi cấp cứu tại các cơ sở y tế.
- Huy động lực lượng, phương tiện triển khai công tác cứu tài sản, khẩn trương triển khai các biện pháp chữa cháy, chống nổ, khói khí độc và bảo vệ an toàn tài sản quan trọng (nếu có).
4.3. Tổ chức chữa cháy, chống nổ, chống độc
- Nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện vào vị trí chiến đấu, phát huy cao nhất khả năng, tác dụng của các phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH; tập trung vào các hướng tấn công chính và những nơi cần thiết; áp dụng các chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy thích hợp để khống chế và dập tắt đám cháy.
- Bố trí lực lượng, phương tiện kỹ thuật để dò tìm, phát hiện và ngăn ngừa sự tác động của hơi, khí độc hoặc chất nổ có trong đám cháy nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình xử lý sự cố.
- Phân công lực lượng, phương tiện đến hỗ trợ, làm công tác đảm bảo an ninh trật tự (giải tán đám đông, phân luồng giao thông, bảo vệ tài sản, hiện trường... ).
4.4. Khắc phục hậu quả
- Sau khi xử lý sự cố xong, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan ổn định tình hình, khắc phục hậu quả, giúp đỡ, cứu trợ nạn nhân, chăm sóc sức khỏe, ổn định đời sống, thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự an toàn xã hội, phục hồi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các hoạt động xã hội khác.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra xác định nguyên nhân vụ cháy; xử lý kịp thời các vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo chữa cháy, Ban Chỉ huy chữa cháy tỉnh nhằm bảo đảm huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị, dụng cụ PCCC và CNCH để chữa cháy; bảo đảm các điều kiện khác phục vụ chữa cháy như: nguồn nước, thông tin liên lạc, hậu cần, y tế; đảm bảo an ninh trật tự khu vực xảy ra cháy lớn.
- Phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Hưng Yên; Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH; vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy; đặc biệt chú trọng hướng dẫn các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn và cứu người trong đám cháy bằng các hình thức phù hợp, sát với thực tế từng địa bàn, cơ sở, khu dân cư.
- Thực hiện nghiêm các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước về PCCC trong thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với các công trình xây dựng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC và CNCH tại địa bàn, cơ sở, nhất là nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư. Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác PCCC và CNCH tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phù hợp với yêu cầu thực tế của từng giai đoạn.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng lực lượng, trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ công tác ứng phó khi có cháy lớn xảy ra để tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và CNCH các vụ cháy lớn; đề xuất UBND tỉnh đầu tư, trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy và CNCH nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế nhiệm vụ ứng phó khi xảy ra cháy lớn.
- Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trong năm 2021.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH có sự phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tại nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư; tổ chức hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH khi xảy ra sự cố cháy lớn.
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động phân công lực lượng tham gia chữa cháy, CNCH; tổ chức đảm bảo an ninh trật tự và giao thông thông suốt cho các lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH tiếp cận hiện trường nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ; bảo vệ tài sản của nhà nước, tổ chức và công dân; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng lợi dụng sự cố cháy lớn để phá hoại, chiếm đoạt tài sản và có hành vi vi phạm pháp luật khác.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho các lực lượng liên quan để bảo đảm chủ động triển khai lực lượng đáp ứng yêu cầu ứng phó với cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
- Phối hợp với lực lượng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiến hành hướng dẫn sơ tán, di chuyển cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, ban, ngành và người dân sinh sống tại các khu vực lân cận có khả năng bị cháy lan đến nơi an toàn.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy, xử lý theo quy định của pháp luật và đảm bảo ANTT việc khắc phục hậu quả vụ cháy.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm công tác ứng phó với thảm họa cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư để đề ra các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ứng phó với cháy lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia chi viện, ứng phó với các tình huống cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư khi có yêu cầu. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh trong việc huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, CNCH khi có tình huống cháy lớn xảy ra.
- Phối hợp Công an tỉnh tổ chức huấn luyện, diễn tập các tình huống chữa cháy và CNCH cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm CNCH được trang bị.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng và cơ quan nghiệp vụ cấp trên xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng độc, tẩy độc, hướng dẫn cách xử lý và cảnh báo cho các cơ quan, ban, ngành và người dân sinh sống nằm trong bán kính khu vực chịu ảnh hưởng của khói, khí độc di chuyển đến nơi an toàn.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh có liên quan đến công tác PCCC.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy chuẩn, tiêu chuẩn và các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC trong đầu tư xây dựng các công trình, nhất là đối với nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
- Hướng dẫn UBND huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm công tác thẩm định, cấp phép đầu tư xây dựng các công trình, trong đó yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc thiết kế, thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định của pháp luật.
- Đảm bảo sẵn sàng huy động lực lượng y, bác sỹ và phương tiện, dụng cụ cấp cứu, cơ số thuốc đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị khi xảy ra sự cố cháy lớn có thiệt hại về người.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh ở khu vực xảy ra thảm họa cháy lớn.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh các biện pháp quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng; đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp cơ sở, cấp tỉnh khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn hoặc sự cố khác liên quan tới chất thải phóng xạ, nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh; tổ chức thu gom, xử lý, tẩy xạ, khắc phục, ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của chất thải phóng xạ, nguồn phóng xạ gây ra đối với con người và môi trường.
- Huy động các lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý phối hợp tham gia xử lý các sự cố cháy nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo chữa cháy.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng của các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phân luồng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường khi có sự cố cháy lớn xảy ra.
Hàng năm, phối hợp Công an tỉnh, Sở Tài chính lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, trang thiết bị đảm bảo việc phục vụ công tác ứng phó sự cố cháy lớn trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Thực hiện các quy định của nhà nước về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phương tiện, các điều kiện đảm bảo hoạt động, phục vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ, đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH cho các địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Tham mưu trình Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH trong nhiệm vụ chi ngân sách quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai hàng năm theo quy định của pháp luật.
9. Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Hưng Yên; Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên
Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường xây dựng đưa các tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác PCCC và CNCH, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nguy cơ gây cháy, hướng dẫn các biện pháp chữa cháy, tự thoát nạn và cứu người trong đám cháy. Thông tin, định hướng dư luận về những sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn.
10. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Hướng dẫn các cơ sở trong các khu công nghiệp thực hiện đúng quy định thẩm duyệt thiết kế về PCCC trước khi cấp giấy phép xây dựng; tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào hoạt động.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh kiểm tra an toàn PCCC theo định kỳ; tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH; tổ chức thực tập phương án chữa cháy đối với các cơ sở trong các khu công nghiệp.
- Huy động lực lượng, phương tiện PCCC và CNCH tại các cơ sở trong các khu công nghiệp tham gia chữa cháy khi có yêu cầu.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có kế hoạch kiểm tra lưới điện thuộc phân cấp quản lý vận hành, kịp thời phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn và tổ chức khắc phục dứt điểm các tồn tại để đảm bảo an toàn về PCCC. Thường xuyên kiểm tra về công tác an toàn điện tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư để phòng ngừa mất an toàn từ hệ thống, thiết bị điện;
- Tổ chức tuyên, phổ biến, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, người dân tại các nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư về các biện pháp an toàn sử dụng điện.
- Kịp thời cắt điện tại khu vực cháy để bảo đảm an toàn cho công tác chữa cháy và CNCH.
12. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các Cơ quan, đơn vị liên quan
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 28/01/2019 về việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH đến các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.
- Bố trí nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH.
13. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn; tổ chức xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý rà soát các khu dân cư, nhà cao tầng, khu công nghiệp có nguy cơ cháy, nổ cao để có biện pháp phòng ngừa; xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng để huy động ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố cháy lớn trên địa bàn quản lý, khắc phục hậu quả khi có cháy lớn xảy ra.
- Nắm tình hình cơ sở xảy ra sự cố cháy lớn và tình hình các cơ sở khác trong các khu, cụm công nghiệp, thông tin đầy đủ tình hình cơ sở bị cháy để hỗ trợ cứu người, chống cháy lan và chữa cháy theo yêu cầu của chỉ huy chữa cháy. Huy động tổng hợp các lực lượng, nguồn lực tham gia chữa cháy.
- Xây dựng kế hoạch ứng phó thảm họa cháy lớn khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn. Hàng năm dự toán kinh phí bảo đảm cho hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn.
1. Căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 10/10/2021. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn bản về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Bộ Công an và UBND tỉnh theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 197/KH-UBND năm 2021 về phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- 2Kế hoạch 1475/KH-UBND năm 2021 phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- 3Kế hoạch 6075/KH-UBND năm 2021 về phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 4Kế hoạch 4517/KH-UBND năm 2021 về phòng thủ dân sự ngành Công Thương tỉnh Kon Tum
- 5Kế hoạch 8800/KH-UBND năm 2021 về xây dựng phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 6Kế hoạch 137/KH-UBND năm 2021 phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
- 7Thông tri 17-TT/TU về lãnh đạo tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó bão mạnh, kết hợp triều cường, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 8Quyết định 3061/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 9Quyết định 188/QĐ-UBND năm 2024 phê duyệt Phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu - cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 1Luật Xây dựng 2014
- 2Quyết định 1042/QĐ-TTg năm 2019 thực hiện Nghị định 02/2019/NĐ-CP về Phòng thủ dân sự do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Kế hoạch 197/KH-UBND năm 2021 về phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- 4Kế hoạch 1475/KH-UBND năm 2021 phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
- 5Kế hoạch 6075/KH-UBND năm 2021 về phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 6Kế hoạch 4517/KH-UBND năm 2021 về phòng thủ dân sự ngành Công Thương tỉnh Kon Tum
- 7Kế hoạch 8800/KH-UBND năm 2021 về xây dựng phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 8Kế hoạch 137/KH-UBND năm 2021 phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
- 9Thông tri 17-TT/TU về lãnh đạo tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự, ứng phó bão mạnh, kết hợp triều cường, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 10Quyết định 3061/QĐ-UBND năm 2023 phê duyệt Phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 11Quyết định 188/QĐ-UBND năm 2024 phê duyệt Phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu - cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Kế hoạch 149/KH-UBND năm 2021 về phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư do tỉnh Hưng Yên ban hành
- Số hiệu: 149/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 27/09/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
- Người ký: Trần Quốc Văn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra