Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 146/KH-UBND | Cà Mau, ngày 13 tháng 11 năm 2019 |
BIÊN SOẠN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông;
Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2020 - 2021;
Căn cứ Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021;
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông như sau:
- Nội dung giáo dục địa phương nhằm trang bị cho học sinh các kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế - xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh... trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
- Nội dung giáo dục địa phương được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật; cụ thể hóa được mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh.
- Nội dung kiến thức, kỹ năng, thái độ cần đạt trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo quy định.
II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng nội dung chương trình giáo dục địa phương
a) Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương
- Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật.
- Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.
b) Các vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương
- Về địa lý địa phương: Địa lý tự nhiên; địa lý dân cư; địa lý kinh tế - xã hội; địa lý du lịch và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; tiềm năng phát triển kinh tế địa phương.
c) Các vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường của địa phương
- Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống.
- Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu.
2. Xây dựng kế hoạch dạy học ở các cấp học
- Đối với cấp tiểu học: Thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục địa phương trong nội dung hoạt động trải nghiệm ở từng lớp học theo Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 - 2021 và các văn bản khác có liên quan.
- Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông: Xây dựng kế hoạch dạy học đủ 35 tiết/lớp học/năm học, là một nội dung giáo dục bắt buộc, đồng thời có kế hoạch tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục địa phương trong nội dung dạy học các môn học có liên quan theo quy định.
3. Biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương
a) Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương
- Thành lập Ban Biên soạn, Ban Biên tập tài liệu giáo dục địa phương đúng, đủ thành phần theo quy định.
- Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa tài liệu giáo dục địa phương; tổ chức Hội thảo, tập huấn cho các thành viên Ban Biên soạn, Ban Biên tập tài liệu giáo dục địa phương, phù hợp tình hình thực tế và quy định.
- Khảo sát thực trạng, sưu tầm, tập hợp tư liệu; xây dựng đề cương, tổ chức biên soạn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tiến độ biên soạn tài liệu giáo dục địa phương phù hợp với lộ trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo từng cấp học, lớp học.
- Tổ chức dạy thử nghiệm tại một số điểm trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.
b) Thẩm định tài liệu giáo dục địa phương
- Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định hiện hành.
- Thành lập Hội đồng thẩm định đúng, đủ thành phần theo quy định; tổ chức Hội thảo, tập huấn cho các thành viên Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, phù hợp tình hình thực tế và quy định.
- Thẩm định tài liệu đảm bảo đúng quy định hiện hành, hoàn thiện tài liệu và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban hành theo quy định.
4. Tập huấn, hướng dẫn triển khai tài liệu giáo dục địa phương
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh theo lộ trình.
- Triển khai đại trà tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
1. Tháng 11/2019:
- Thành lập Ban Biên soạn, Ban Biên tập tài liệu giáo dục địa phương.
- Xây dựng khung chương trình giáo dục địa phương.
- Xây dựng các tiêu chuẩn, quy định về biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương cho cả 03 cấp học.
2. Từ tháng 12/2019 đến tháng 08/2024:
- Trước tháng 8/2020: Hoàn thành biên soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 1; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021.
- Trước tháng 8/2021: Hoàn thành biên soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 2 và lớp 6; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 2 và lớp 6 năm học 2021 - 2022.
- Trước tháng 8/2022: Hoàn thành biên soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7 và lớp 10; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 3, lớp 7 và lớp 10 năm học 2022 - 2023.
- Trước tháng 8/2023: Hoàn thành biên soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 4, lớp 8 và lớp 11; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 4, lớp 8 và lớp 11 năm học 2023 - 2024;
- Trước tháng 8/2024: Hoàn thành biên soạn, thẩm định nội dung, chương trình giáo dục địa phương lớp 5, lớp 9 và lớp 12; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 5, lớp 9 và lớp 12 năm học 2024 - 2025.
Kinh phí biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện tài liệu giáo dục địa phương đối với các cấp học phổ thông được thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục, ngân sách lồng ghép trong các chương trình, đề án và các nguồn kinh phí khác theo quy định.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Biên soạn, Ban Biên tập, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương đúng, đủ thành phần theo quy định; xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa tài liệu giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và lập dự toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, trình Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan khảo sát, thu thập tài liệu phục vụ công tác biên soạn đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
- Chủ trì tổ chức triển khai biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ, tổng hợp kết quả thực hiện; đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Chỉ đạo tổ chức triển khai đại trà nội dung giáo dục địa phương trong các trường học cấp phổ thông trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền và quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí để triển khai Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí theo khả năng cân đối của ngân sách đối với các nội dung, nhiệm vụ sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp cấp tỉnh quản lý theo phân cấp ngân sách hiện hành.
4. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và theo quy định; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình và đạt kết quả tốt.
Trên đây là Kế hoạch biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ và hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 7226/KH-UBND năm 2019 về biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện tài liệu giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Lâm Đồng ban hành
- 2Quyết định 1184/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Kế hoạch biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên
- 3Kế hoạch 135/KH-UBND năm 2019 về biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung tài liệu giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Tuyên Quang ban hành
- 1Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 2Công văn 1106/BGDĐT-GDTrH năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 3Thông tư 51/2019/TT-BTC về hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 4Kế hoạch 7226/KH-UBND năm 2019 về biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện tài liệu giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Lâm Đồng ban hành
- 5Công văn 3536/BGDĐT-GDTH năm 2019 về biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 6Quyết định 1184/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Kế hoạch biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên
- 7Kế hoạch 135/KH-UBND năm 2019 về biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung tài liệu giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Tuyên Quang ban hành
- 8Công văn 3535/BGDĐT-GDTH năm 2019 về hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2020-2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Kế hoạch 146/KH-UBND năm 2019 về biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Cà Mau ban hành
- Số hiệu: 146/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 13/11/2019
- Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
- Người ký: Trần Hồng Quân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra