ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 137/KH-UBND | Đồng Tháp, ngày 22 tháng 04 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục tiêu chung: Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (gọi tắt là cơ sở giáo dục) gắn kết với hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh (gọi tắt là học sinh).
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% chính quyền các cấp thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương.
- 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương.
- 100% trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học.
- 100% chính quyền các cấp có cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.
- 100% cơ sở giáo dục và trạm y tế cấp xã có cơ chế phối hợp về công tác y tế trường học.
- 95% cán bộ phụ trách công tác y tế trường học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức quản lý về y tế trường học.
- 95% nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng về công tác y tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm.
- 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học như: phòng làm việc, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức ban đầu đối với học sinh.
- 100% cơ sở giáo dục công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.
1. Hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở: Tổ chức xây dựng, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các quy định về cơ chế quản lý, chính sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế trường học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động; danh mục thuốc, trang thiết bị thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
2. Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
a) Đối với cơ sở giáo dục công lập: Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
- Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).
- Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học.
b) Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập: Chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học theo quy định.
c) Phân công cán bộ thuộc trạm y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
3. Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở: Xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành hằng năm giữa ngành Giáo dục và Đào tạo - Y tế - Lao động, Thương binh và Xã hội và các ban, ngành liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.
- Xây dựng, sử dụng hiệu quả tài liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, cán bộ trạm y tế cấp xã.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế trường học.
- Nghiên cứu giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng có đào tạo chuyên ngành Y, Dược, Y tế dự phòng, Y tế công cộng xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học của ngành Y tế, ngành Giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu của công tác y tế trường học.
- Thực hiện rà soát, cải tạo, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
- Xây dựng cơ chế khuyến khích hệ thống y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực: dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế trường học.
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành, khai thác, sử dụng các tài liệu, tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
- Kinh phí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp; nguồn xã hội hóa và nguồn tài chính hợp pháp khác của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động lồng ghép vào các nguồn kinh phí đã được phân bổ hằng năm, nguồn tài chính hợp pháp để tổ chức thực hiện; dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh (nếu có) theo quy định, gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch; hằng năm tổng hợp kết quả triển khai thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu chế độ, chính sách đặc thù đối với giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm, chuyên trách công tác y tế trường học…, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.
- Hướng dẫn lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với các đề án, chương trình, kế hoạch liên quan đã được phê duyệt (Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; Đề án bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025; Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch khác có liên quan).
- Rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc đáp ứng với thực tế từng cấp học; phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy định; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên trách và kiêm nhiệm về y tế trường học.
- Trên cơ sở dự trù kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh (nếu có) của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo có trách nhiệm rà soát, tổng hợp kinh phí phát sinh, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn về hoạt động chuyên môn, tiêu chuẩn nhân viên y tế trường học tại cơ sở giáo dục; chức năng, nhiệm vụ của y tế cơ sở đối với công tác y tế trường học đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; các chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên làm công tác y tế trường học theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở phối hợp với các cơ sở giáo dục triển khai công tác y tế trường học; hướng dẫn về công tác kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các cơ sở giáo dục; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học cho nhân viên y tế cơ sở.
- Chỉ đạo lồng ghép triển khai kế hoạch với việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, Chương trình sức khỏe Việt Nam và các chương trình, đề án, dự án và kế hoạch có liên quan trên địa bàn Tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn Tỉnh thực hiện thu bảo hiểm y tế học sinh theo đúng quy định.
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, xây dựng, hướng dẫn lộ trình thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh; bảo đảm 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế; rà soát, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn thực hiện các quy định về trích, chuyển, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện công tác y tế trường học phù hợp thực tiễn.
4. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, điều chỉnh vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập nhằm bảo đảm nhân sự thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Kế hoạch.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế triển khai lồng ghép công tác y tế trường học gắn với việc thực hiện Luật Trẻ em, các chương trình, dự án về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em trên địa bàn Tỉnh.
6. Sở Tài chính: Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ kế hoạch, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.
7. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và chính quyền địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các hội viên, cộng đồng về chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh và tham gia huy động nguồn lực triển khai các nhiệm vụ có liên quan của kế hoạch.
8. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch, bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, của kế hoạch; theo dõi, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện kế hoạch tại địa phương.
- Phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, điều chỉnh vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, định kỳ hằng năm (trước ngày 15 tháng 11) báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân Tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo). Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 255/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện “Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 2Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 85/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái
- 3Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Kiên Giang ban hành
- 4Kế hoạch 1351/KH-UBND năm 2022 triển khai Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 5Kế hoạch 750/KH-UBND năm 2022 triển khai “Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
- 6Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 7Kế hoạch 268/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025
- 8Kế hoạch 1418/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 1Luật trẻ em 2016
- 2Quyết định 85/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 255/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện “Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
- 4Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 85/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái
- 5Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Kiên Giang ban hành
- 6Kế hoạch 1351/KH-UBND năm 2022 triển khai Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 7Kế hoạch 750/KH-UBND năm 2022 triển khai “Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
- 8Kế hoạch 65/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 9Kế hoạch 268/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025
- 10Kế hoạch 1418/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chương trình Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Kế hoạch 137/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
- Số hiệu: 137/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 22/04/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
- Người ký: Đoàn Tấn Bửu
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 22/04/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định